To bac dtl01:
Ý kiến của tôi là khi thấy tình trạng xăng hao hụt nhiều như vậy không nên chỉ tập trung vào mỗi CHK. Nếu xe chạy hoàn toàn bình thường ở mọi chế độ thì:
Bước 1: bác nên tháo toàn bộ bugi kiểm tra màu sắc. Nếu bu gi vẫn có màu trắng hoặc đỏ gạch thì kết luận bệnh không phải ở CHK và bác cần tập trung tìm kiếm rò rỉ trong hệ thống cấp nhiên liệu như: tất cả các đường ống dẫn, kể cả đường ống nạp xăng từ miệng bơm xăng (nếu hở lớn gây bay hơi nhanh trong điều kiện thời tiết nắng nóng), các mối nối, bình chứa nhiên liệu (nứt), thân CHK (nứt, hở roăng...), bơm xăng (hở roăng)....và nên kiểm tra khi máy còn nguội thì dễ phát hiện hơn.
Bước 2: nếu bi gi đóng muội đen nhưng dễ dàng lau sạch thì bệnh lúc này mới nhiều khả năng nằm tại CHK. Do xe bác hiện có chỉ số tiêu thu gấp đôi so với mức thông thường của máy 1.6 nên cần tập trung đầu tiên vào khả năng van kim đóng không kín hoặc đóng quá muộn (gây ra mực nhiên liệu quá cao trong buồng phao). Dễ dàng phát hiện bệnh này bằng cách tháo lọc gió ra khỏi CHK, nổ máy, lấy đèn pin soi thẳng vào họng khuyếch tán nhìn xem có thấy nhiên liệu chảy thành dòng hoặc nhỏ giọt không. Nếu thấy hiện tượng này thì cần chỉnh lại van kim hoặc thay van cùng đế van để khắc phục. Nếu không thấy hiện tượng này thì biện pháp tiếp theo là kiểm tra hệ thống le gió có hoạt động tốt không (với CHK có le gió tự động thi phải đóng khi máy nguội và mở hoàn toàn sau 1 thời gian hoạt động ấm máy nhất định ví dụ như khi quạt két nước đã bắt đầu hoạt động thì le gió bắt buộc phải mở hết rồi ) nếu là le manual thì bác kiểm tra xem bác đã kéo nút le để mở le gió chưa hay không biết đến nút này nên luôn đóng le ở mọi chế độ hoạt động? Nếu không thấy gì thì bác thử thay lọc gió mới và chạy vài ngày xem có thấy cải thiện gì nhiều không. Sau khi kiểm tra hết các việc trên mà không phát hiện gì thì biện pháp cuối cùng là kiểm tra các gíc lơ và thay thế nhưng theo tôi thì khả năng này rất thấp vì các hỏng hóc của gíc lơ khó gây ra mức tiêu thụ quá lớn như vậy và thường sẽ ảnh hưởng đến các chế độ vận hành.
Với CHK theo tôi chỉ có một số vấn đề như vậy thôi nên nếu tinh ý bác nhất định tìm ra bệnh (các biện pháp trên dựa vào kết quả khẳng định của bác trước đó là đã kiểm tra bó phanh và bộ hơi xe của bác còn tốt chưa tụt áp quá đáng, không ăn dầu)