xe em có navigation, nhưng em ít khi dùng, trừ khi search địa chỉ cụ thể, còn trong trường hợp lạc đường thì em thích cách tự xác định phương hướng hơn, vừa vui, vừa rèn luyện dc kĩ năng xác định hướng, kẹt lắm hay bận lắm thì mới xài GPS khi đi lạc
Truóc khi đi nơi nào "lạ nước lạ cái" em lên www.vietbando.com xác định đường truớc rồi cứ thế mà đi, ko biết thì hỏi . Dùng thiết bị dẫn đường hiện tại ở VN nhiều khi cũng phải hỏi thổ địa .
em dùng khi đi chỗ lạ, tìm lộ trình trước, sau đó muốn chắc ăn hỏi dân địa phương, nếu họ chỉ ~ như máy thì yên tâm đi theo... đi TP cũng sử dụng, vì mắt kém không đọc kịp tên đường để mà rẽ.. có nó chỉ việc ngó xem có bảng cấm hay không mà đi theo thôi... nói chung rào cản là cái giá, chứ còn lợi ích của nó là không thể phủ nhận.. tất nhiên bản đồ giấy là cái luôn phải có, vì máy móc có lúc trục trặc và có những ngày vệ tinh "bảo trì" không có tín hiệu
Nếu phải bình bầu cho một phát minh quân sự nào đã có ứng dụng rộng rãi nhất cho cả mục đích dân sự thì chắc người ta sẽ nghĩ tới kỹ thuật tên lửa (cho mục đích hoà bình ), hệ thống WWW và Internet những năm 1990, và sau đó hẳn là hệ thống Global Positioning System (GPS).
Hệ thống GPS, chính thức được gọi là NAVSTAR GPS là một hệ thống dẫn đuờng đinh vị được BQP Mỹ phát triển từ năm 1970, vào năm 1985 đã được sử dụng để thay thế một hệ thống tương tự của Hải quân Mỹ cũng như các vệ tinh được dùng để định vị các vụ thử bom nguyên tử của BQP Mỹ. Từ tháng 05 năm 2000 thì GPS đã được phép sử dụng cho mục đích dân sự với độ chính xác ~15 m (tuỳ theo số lượng vệ tinh bạn đang "nhìn" thấy).
Với các công việc đo đạc địa chất thì độ chính xác có thể tăng lên nhờ phương pháp GPS vi sai (dGPS) tới phạm vi cm hoặc còn chính xác hơn nữa.
Hệ thống GPS:
Trong năm 2010 thì các vệ tinh GPS sẽ hết thời hạn sử dụng và sẽ được thay mới. Nhiều chuyên gia dự báo là do các VT mới nay được đưa lên quá muộn, nên có thể từ năm 2010 trở đi thì chất lượng của tín hiệu GPS có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Ở châu Âu có hệ thống Galileo được nghiên cứu từ nhiều năm nay và sẽ đưa vào sử dụng từ 2014. Hệ thống này có 30 vệ tinh nên sẽ cho độ chính xác cao hơn, cụ thể là với độ chính xác từ 1-3m, sẽ chỉ để sử dụng chỉ cho mục đích dân sự và sẽ là một bổ sung/cạnh tranh tốt với hệ thống GPS.
Hệ thống Galileo sẽ gồm 30 vệ tinh quay quanh trái đất và có giá thành tổng cộng (cả nghiên cứu và chế tạo) là 3.6 tỷ EUR:
(số vệ tinh bắt được trong hệ Galileo cao hơn hệ GPS)
Nga và TQ cũng có các hệ thống dẫn đường vệ tinh riêng của mình, nhưng do mấy nước này không cho phép sử dụng vào các mục đích dân sự nên cũng không phổ biến trên TG.
Nếu như những năm đầu 2000 bà con đi tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực ứng dụng GPS để dẫn đường xe hơi còn phải sử dụng các software lắp trên laptop, cộng với bộ đầu thu cũng mắc ngang ngửa với cái laptop, thì tới nay các thiết bị GPS đã có giá cả gần như một đầu đọc đĩa CD bình thường (thí dụ ở Mỹ rẻ nhất là ~70-100 USD với bản đồ Bắc Mỹ, châu Âu cũng ~100EUR với bản đồ của cả Tây Âu và Đông Âu).
Nói chung một bác tài bình thường ở châu Âu ngày nay thì đều dùng các thiết bị dẫn đường. Qua rồi cái cảnh vợ chồng con cái cãi vã trên xe bất phân thắng bại vì bị lạc đường (mà theo nghiên cứu thì đây cũng là một trong những nguyên nhân đổ vỡ của nhiều cặp vợ chồng).
Cũng không còn nữa những hình ảnh người vợ ngồi bên cạnh xem bản đồ để chỉ đường cho chồng (giả sử là người vợ biết coi bản đồ!). Ngày nay các thiết bị GPS nhỏ gọn có giá thành 100-200 USD đã trở nên là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi công tác cũng như du lịch, dù bạn có định đến một TP bất kỳ nào ở châu Âu, châu Á, hay châu Mỹ, châu Phi, châu Úc ... Công việc của người vợ vì vậy bây giờ là quay phim, chụp hình hoặc nghe nhạc, relax, hoặc đơn giản là ngồi thưởng thức tay lái lụa và tấm tắc ca ngợi khả năng "nhớ đường" của ông chồng mình
Hệ thống GPS, chính thức được gọi là NAVSTAR GPS là một hệ thống dẫn đuờng đinh vị được BQP Mỹ phát triển từ năm 1970, vào năm 1985 đã được sử dụng để thay thế một hệ thống tương tự của Hải quân Mỹ cũng như các vệ tinh được dùng để định vị các vụ thử bom nguyên tử của BQP Mỹ. Từ tháng 05 năm 2000 thì GPS đã được phép sử dụng cho mục đích dân sự với độ chính xác ~15 m (tuỳ theo số lượng vệ tinh bạn đang "nhìn" thấy).
Với các công việc đo đạc địa chất thì độ chính xác có thể tăng lên nhờ phương pháp GPS vi sai (dGPS) tới phạm vi cm hoặc còn chính xác hơn nữa.
Hệ thống GPS:
Trong năm 2010 thì các vệ tinh GPS sẽ hết thời hạn sử dụng và sẽ được thay mới. Nhiều chuyên gia dự báo là do các VT mới nay được đưa lên quá muộn, nên có thể từ năm 2010 trở đi thì chất lượng của tín hiệu GPS có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Ở châu Âu có hệ thống Galileo được nghiên cứu từ nhiều năm nay và sẽ đưa vào sử dụng từ 2014. Hệ thống này có 30 vệ tinh nên sẽ cho độ chính xác cao hơn, cụ thể là với độ chính xác từ 1-3m, sẽ chỉ để sử dụng chỉ cho mục đích dân sự và sẽ là một bổ sung/cạnh tranh tốt với hệ thống GPS.
Hệ thống Galileo sẽ gồm 30 vệ tinh quay quanh trái đất và có giá thành tổng cộng (cả nghiên cứu và chế tạo) là 3.6 tỷ EUR:
(số vệ tinh bắt được trong hệ Galileo cao hơn hệ GPS)
Nga và TQ cũng có các hệ thống dẫn đường vệ tinh riêng của mình, nhưng do mấy nước này không cho phép sử dụng vào các mục đích dân sự nên cũng không phổ biến trên TG.
Nếu như những năm đầu 2000 bà con đi tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực ứng dụng GPS để dẫn đường xe hơi còn phải sử dụng các software lắp trên laptop, cộng với bộ đầu thu cũng mắc ngang ngửa với cái laptop, thì tới nay các thiết bị GPS đã có giá cả gần như một đầu đọc đĩa CD bình thường (thí dụ ở Mỹ rẻ nhất là ~70-100 USD với bản đồ Bắc Mỹ, châu Âu cũng ~100EUR với bản đồ của cả Tây Âu và Đông Âu).
Nói chung một bác tài bình thường ở châu Âu ngày nay thì đều dùng các thiết bị dẫn đường. Qua rồi cái cảnh vợ chồng con cái cãi vã trên xe bất phân thắng bại vì bị lạc đường (mà theo nghiên cứu thì đây cũng là một trong những nguyên nhân đổ vỡ của nhiều cặp vợ chồng).
Cũng không còn nữa những hình ảnh người vợ ngồi bên cạnh xem bản đồ để chỉ đường cho chồng (giả sử là người vợ biết coi bản đồ!). Ngày nay các thiết bị GPS nhỏ gọn có giá thành 100-200 USD đã trở nên là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi công tác cũng như du lịch, dù bạn có định đến một TP bất kỳ nào ở châu Âu, châu Á, hay châu Mỹ, châu Phi, châu Úc ... Công việc của người vợ vì vậy bây giờ là quay phim, chụp hình hoặc nghe nhạc, relax, hoặc đơn giản là ngồi thưởng thức tay lái lụa và tấm tắc ca ngợi khả năng "nhớ đường" của ông chồng mình
Last edited by a moderator:
Ngoài chức năng tìm đường, dùng GPS còn có một cái lợi, nâng cao độ an toàn cho mình, nhất là khi lài xe trên các cung đường lạ, vào ban đêm, đó là mình có thể ước lượng được độ cong của các khúc cua sắp đến. Nó làm cho mình chủ động giữ tốc độ thích hợp khi vào cua và không phải quá căng mắt ra qua sát.