Vậy trước đây ý nghĩa các biển báo là cái thằng ra quy chuẩn nó tự áp đặt từ ngữ, diễn giải và cách hiểu à?Hiện giờ cho tới ngày 31/10 vẫn cón áp dụng QC 41/2012.
"b) Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển."
Trong thông tư 46/2015 của bộ GTVT có giải thích rõ, có chữ "nếu có" tức là trọng lượng hàng, người thực tế chứ không phải theo THIẾT KẾ hay theo GCNĐKKT.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe gồm trọng lượng (khối lượng) bản thân xe cộng với trọng lượng(khối lượng) của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có).
Cho nên, xe bác kia k165 có Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe gồm trọng lượng (khối lượng) bản thân xe cộng với trọng lượng(khối lượng) của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe < 2500 kg khi gặp biển 106b ghi 2T5 là đi được.
Ví dụ: xe 2300kg+ 3 người 165kg = 2465kg < 2500kg đi được.
Tất cả các rắc rối bác nêu, từ ngày 1/11/2016 sẽ chấm dứt.
Với biển 106b, ghi 2T5, có nghĩa xe tải có khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép được ghi trong GCNĐKKT dưới 2500kg thì đi được, bất kể xe tải đó có chở hay ko chở hàng.
Ví dụ: xe tải KLBT 2300kg, KLHHCC 2450kg, đang chở 2000kg và 3 người, tổng trọng lượng = 2300+2000+ 165= 4465kg vẫn đi được qua biển 106b ghi 2T5.
Nếu chở quá 2500kg, CSGT nghi ngờ, cho đi cân sẽ bị phạt lỗi chở quá khối lượng cho phép.
Nếu cho là hiểu như vậy thì cái thằng công chánh cũng chó má cấu kết với giao thông cắm biển 106b vô tội vạ trên các tuyến đường, vì thực tế lực chịu tải các con đường đó rất tốt, đặt biển 106b 2,5t thì chỉ xe 900kg- 1t là đi đc vì tổng trọng lượng loại xe đó là xấp xỉ 2,5t rồi. Thành ra buộc lòng doanh nghiệp phải chở quá tải cho phép và vụ cân đo đong đếm xảy ra, tiêu cực lại tiếp diễn, và đục nước thì béo cò! Chứ thực tế mấy con mitsubishi, isuzu, hyundai 1,9t thì tổng trọng lượng phải 4,5t, mà các khu vực Chợ Lớn thì biển 106b 1,5t - 2,5t rất nhiều và tụi c an tha hồ làm luật.
Đó là cố tình đẩy ng dân vào vi phạm bằng những biển cấm bất hợp lý, thực tế thì kích thước xe và tải trọng không quá cồng kềnh, chỉ là hiểu khác đi 1 chút là có thể ung dung xử phạt, tình trạng này kéo dài mà không ai phản đối dc!
- Chỉ có mấy bác chạy tải hay doanh nghiệp kd có sử dụng xe tải là bức xúc vấn đề này thôi!