FerrucioLamborghini nói:ô... con này dàn đầu hao hao 6-series, chắc bản concept đời sau của 6-series quá
Thật ra là đời trước, đây là bản concept tiền thân của 6 series bây giờ, tấm hình này ko biết bao nhiu năm nay rồi ... concept của 6 mới khác lắm ...
Đây Z9 concept (đưa ra từ năm 2007), nhưng BMW cũng đưa nhiều thiết kế của đèn pha và đèn hậu vào 6 series. Vì là concept nên nó có hình dạng thật lai tạp, không ra kiểu gì cả.SkylineGTR_R34 nói:FerrucioLamborghini nói:ô... con này dàn đầu hao hao 6-series, chắc bản concept đời sau của 6-series quá
Thật ra là đời trước, đây là bản concept tiền thân của 6 series bây giờ, tấm hình này ko biết bao nhiu năm nay rồi ... concept của 6 mới khác lắm ...
Cho dù phiên bản concept chỉ là hình vẽ trên giấy (hay là mô phỏng bằng thạch cao, hoặc chất dẻo, giấy bìa, đồ hoạ, hay là khung nhôm dựng lên, vv) thì đều tuân thủ và nằm trong khung giới hạn series của nhà sản xuất. Vd: roadster hiện tại chỉ dài đến khoảng 4,4- 4,45m. Nếu dài đến 4,8 m thì không còn là roadster nữa.
6 series concept là coupe 2 cửa, nhưng có 4 chỗ (2+2): Cạnh tranh với Mercedes CLK. Mà cái hình như trên thể hiện nó có 4 chỗ. Hơn nữa, theo công bố, chiều dài của chiếc xe này đến hơn 4,7m, nên thường thì với chiều dài như vậy, nó sẽ thiết kế 4 chỗ. Mỗi series đều thể hiện một form với khung kích thước xác định, mà cho dù là đời sau thì cũng chỉ dài hơn, rộng hơn, cao hơn vài chục mm là cùng. Vậy concept này dài hơn quá nhiều so với Z series (Z8 dài có 4,4m). Chiều dài đó đưa hình concept này đến gần hơn với 6 series.
Nhưng nhiều người đặt tên nó là Z9 ! Mặc dù nó không giống Z series hiện tại. Z series hiện tại nhìn gân guốc nổi cuồn cuộn dọc theo thân xe. Nhìn xe cứ ưỡn ra, rụt vào như một người mẫu nam khoả thân, co và duỗi. Cái concept này thể hiện trọng tâm xe cao hơn Z series, thân xe thẳng và phẳng hơn Z series, có thể nhiều chỗ dày dặn hơn Z series. Z series của BMW nhìn hơi thấp và nhỏ, giống như một chú lùn tý hon. Cơ bắp rất to, nhưng "hàng" vẫn là tý hon.
Điểm chung hiếm hoi giữa cái xe này với Z series là cái concept này có bộ mâm cũng cuồn cuộn cơ bắp, trông lực lưỡng và nam tính. Bộ mâm cong đa chấu lồi này thể hiện vẻ đẹp thật đàn ông, hàng rất gợi cảm. Mắt tròn xoe nhìn rõ qua nhựa mờ, giống mắt một người đàn ông nhìn hàng của một cô gái đẹp, cũng tròn, to và lồi ra như vậy. Nhục cảm như vậy thật mạnh mẽ.
Trên lý thuyết thì Z9 phải thuộc Z series, là dòng Roadster converter hoặc cabriolet, (2 cửa, 2 chỗ). Nhưng dòng Z series của BMW rất ngắn, chỉ khoảng 4,3-4,4m (đủ chỗ cho 2 người). Con Z9 này theo hình thì có thể tải ít nhất 4 người.
Ý tưởng ban đầu của BMW là cho ra Z9 để thay thế cho Z8. Dòng Z series của BMW có Z3, sau đó thay thế bằng Z4, sau đó thay thế bằng Z8 (vòng đời 2000-2003). Vì Z8 bán được có mấy nghìn cái, không thành công so với Mercedes SL và CLK. Nên năm 2006-2007, BMW đã cho trưng bày Z9 concept ở vài hội chợ show hàng, đổi form mới để cạnh tranh với Mercedes SL và Audi R8.
Vào năm 2006 BMW cũng đã từng định sản xuất hàng loạt Z9 từ 2009. Nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại do khủng hoảng và suy thoái kinh tế và BMW cũng cạn tiền để nghiên cứu cho mẫu này, nên chuyển hướng sang X6 và vài model khả thi khác. Còn Z9, và CS thì sẽ hoãn đến 2011.
Đây là vài hình bổ sung cho Z9 concept.
Hình này thể hiện mẫu Z9 này có 4 chỗ. Nên khó xếp vào Z series được, mà sẽ gần với 6 series hơn.
Hình này thì cho thấy kích thước của nó dài hơn quá nhiều do với 1 chiếc Z series thông thường.
Nhưng BMW hoặc các fan cuồng tín cũng tung lên một số hình được đặt tên là 6 series concept. Mà 6 series concept này lại chẳng giống gì với mấy hình ở trên.
Cái mũi xe hình quả thận bị bóp méo xếch lên 2 bên này lại giống với CS concept.
Cuối cùng thì đâu là 6 series chân chính, đâu là Z series chân chính? Nhìn dáng xe õng ẹo (hình vẽ nháp bên dưới) thế này thì có vẻ giống Z series. Vì Z4 đã được thiết kế dựa trên ý tưởng về thần Zot, tượng người đàn ông khoả thân, lộ cơ bắp lồi lõm và sexy.
Nhưng cứng cáp, trơn, thẳng và dài thế này thì nó lại là 6 series.
Nên cái tên gọi của mẫu concept được post lên ban đầu được nhiều người gọi là Z9, nhưng kiểu thiết kế của nó 2+2 thì không còn là Z series (roadster) nữa, mà là dạng 6 series concept 2007. Nhưng sao mấy cái hình được cho là 6 series concept 2007 thì không giống hình ban đầu?
Mà cuối cùng chúng ta khó biết nó là cái gì, bởi vì nó vẫn chưa được sản xuất thử nghiệm. Nên vẫn còn quá nhiều thứ có thể thay đổi. Có khi sự tò mò vì chưa được sờ mó càng làm người đọc, người xem, người nhìn, háo hức được sờ mó. Mà khi sờ rồi thì chúng ta mới thấy rằng, nó chỉ là Z series thế hệ kế tiếp, hoặc 6 series thế hệ kế tiếp. Và hàng của em cũng là dạng I6, V6 (3-3,5l) hoặc V8 (4,5l) như mấy model hiện tại mà thôi.
Last edited by a moderator:
Mình nói chữ " cạnh tranh" là nói về mục tiêu đối đầu của nhà sản xuất trong việc định vị sản phẩm và thương hiệu. Còn nó thực tế không sánh được, hoặc sánh được, thì đó là thất bại hoặc thành công của nhà sản xuất mà. Còn xét riêng về sức mạnh động cơ thì CLK 550 còn cao hơn của BMW 650i đấy. Cái mà BMW 6 series dành ưu điểm là kiểu dáng thể thao và trải nghiệm thể thao; còn động cơ thì vẫn kém một chút so với phiên bản cao cấp nhất của CLK.chain nói:Bác MXVC nói CLK cạnh tranh với BMW6 em thấy không cân đối lắm. CLK so về mã lực động cơ và thiết kế thì không thể sánh với BMW6 được. Nếu là phiên bản CLK AMG thì nó cũng vân không thể sánh với BMW M6.
Kể cả phiên bản độ M6 của BMW cũng chạy chậm hơn phiên bản CLK 63AMG một tý. CLK 63 AMG (black series) động cơ V8, 500 mã lực. Tăng tốc từ 0-100km/h hết 4,1s. Giới hạn điện tử ở 300km/h. Nặng 1,746 tấn. Còn M6 coupe, động cơ V10, cũng 500 mã lực, nhưng tự trọng nặng hơn một tý: 1,76 tấn; lại dài hơn CLK 63 AMG gần 1 gang tay (20cm), lại to kềnh càng hơn một tý (rộng hơn CLK gần 10cm), Nên gia tốc cũng sẽ kém hơn tý, nhỉ!
Nhưng mình không hay so sánh thuần tuý động cơ. Nếu so sánh động cơ không thôi thì SLR McLaren giá 500.000 USD, động cơ cũng 5,5 l ( gần tương tự động cơ V10, 5 l của M6), nhưng có bộ tăng áp kinh người nên công suất đến 617 mã lực thì so sánh với series nào của BMW đây. Nó ngoại hạng mất rồi.
Khi so sánh loại xe, thường thì mình ít khi so sánh dựa trên 1 tiêu chí, mà dựa trên vài tiêu chí cùng hạng. Và mình so sánh cấp hạng, dựa trên góc độ muốn đối đầu trực tiếp của nhà sản xuất (vì nếu dựa trên người tiêu dùng thì sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều). Vd: Lexus sản xuất SC430 (2+2) là tham vọng cũng muốn nhảy vào lĩnh vực xe thể thao để cạnh tranh trực tiếp với BMW 6 series và Mercedes CLK mà. Còn nếu SC430 không cạnh tranh được với BMW 6 series, thì đó là " lỗi của SC430". Người tiêu dùng lại có cách so sánh và đánh giá theo quan điểm của mỗi người. Mỗi người lại so sánh dựa trên 1 tiêu chí nào đó mà họ thích nhất.
Mình khi so sánh, thường dựa trên khung kích thước xe (phân cỡ hạng của xe), số chỗ ngồi, kiểu dáng và thiết kế thể thao hoặc tiện nghi của xe. Còn 2 yếu tố là giá tiền và động cơ thì mình xếp xuống thứ yếu, và không xét các phiên bản độ xe. Vì bộ động cơ đồng bộ của xe là phần rất đắt tiền (chiếm khoảng 20-24% trị giá xe), nên sẽ làm giá tăng đáng kể nếu tăng công suất hoặc tăng dung tích xi lanh.
CLK tại Mỹ (phiên bản cao cấp nhất của nhà sản xuất CLK 550 coupe): V8; 5,5 l; 382 hp. Giá là khoảng 57.000 USD.
BMW 6 series tại Mỹ có 1 phiên bản cao cấp là 650i coupe: V8; 4,8l; 360 hp. Giá là khoảng 79.000 USD.
Vậy so về mã lực thuần tuý thì CLK cao hơn 6 series rồi. (Đương nhiên cũng chẳng có gì đáng tự hào, vì dung tích xi lanh của CLK 550 lớn hơn mà!, nên phải sinh công lớn hơn, dễ hiểu thôi). CLK 550 có dung tích xy lanh lớn hơn 14% (5,5 l so với 4,8 l), nên phái sinh công tối đa cao hơn thì không có gì bàn cãi (công suất tối đa cao hơn 6% so với 650i).
Về kiểu dáng: 2 cái đều là coupe 2+2.
Về kích thước: CLK dài 4,65m, rộng 1,74m, cao 1,445m. 650i dài 4,83m; rộng 1,854m, cao 1,374m. Vậy CLK bé hơn một chút so với 650i. Trọng tâm của 650i thấp hơn nên sẽ bám đường tốt hơn.
Về trọng lượng không tải: CLK nặng: 1,65 tấn . 650i nặng: 1,71 tấn. Vậy CLK nhẹ hơn rồi.
Vậy CLK nhẹ hơn, nhỏ hơn, công suất lớn hơn, nên gia tốc sẽ lớn hơn. Thật vậy, so sánh thời gian tăng tốc từ 0-100km thì CLK mất 5,1 giây. 650i mất 5,4 giây.
Nhưng giá cơ bản của 650i lại cao hơn gần 40% so với CLK (đắt gần gấp rưỡi đấy!).
Về kiểu dáng thể thao và phong cách thời trang thì đúng là CLK không so sánh được với 650i. Vì CLK lỗi mỗt mất rồi, nên Mercedes từ cuối 2009 sẽ cho ra E-class coupe để thay thế cho CLK. Khi đó, dự kiến E-class Coupe sẽ to hơn, rộng hơn, và nặng bằng 650i. Vậy là khi đó E-class coupe sẽ cạnh tranh tốt hơn với đối thủ cùng phân khúc của mình là 6 series Nhưng BMW sẽ không chịu ngồi yên, họ sẽ nghĩ ra phiên bản đời sau của 6 series cao cấp hơn nữa, để cạnh tranh lại.
Sự so sánh đều chỉ đúng trong 1 phạm vi cấp hạng xe và một khoảng thời gian nhất định. Các hãng xe nếu không liên tục cải tiến công nghệ và design thì họ đều bị tụt hậu. Vì mặt trời không toả sáng mãi mãi, nên một mẫu xe dẫn đầu phân khúc của năm nay có thể sẽ bị lỗi mỗi và tụt hậu sau 1 năm, khi các series mới đẹp hơn, hay hơn, lạ hơn, độc đáo hơn, tiện nghi hơn, sướng hơn ra đời.
Vì cuộc chiến luôn dai dẳng và kéo dài. Các kỹ thuật và công nghệ mới đều có thể bị đối thủ bắt chước sau 1 năm. Nên so sánh trọn vẹn, đầy đủ, động cơ giống hệt nhau hoặc kích thước giống hệt nhau, kiểu dáng similar, và quan trọng nhất là" xứng đôi vừa lứa" với nhau thì vô cùng khó. Đứa đẻ ra sau luôn vượt trội hơn một tý, điển hình là cao hơn một tý, to hơn một tý, dài hơn một tý, khoẻ hơn một tý, thông minh hơn một tý. Điều này buộc đối thủ phải đẻ thêm ra một đứa khác, nhỉnh hơn một tý.... Và các đứa con ra sau thì luôn nhỉnh hơn các đứa con đang tồn tại và nhạy nhong nhong ngoài đường, một tý. Một tý đủ để làm nên sự khác biệt tý!!!
Last edited by a moderator: