muaxuanvinhcuu nói:Vậy theo bạn Z9 concept xuất hiện ở đâu năm 1999. Phải chăng tại thời điểm đó, chỉ là phác thảo đồ hoạ thôi. Nếu vậy thì chỉ xuất hiện trên 2 phương tiện:
- Một là trên bàn làm việc của các kỹ sư và designer của BMW.
- Hai là trên một số tờ báo cần marketing. BMW (hay bất kỳ hãng xe nào khác) đều thường thuê phóng viên viết một số bài cảm nhận đánh bóng tên tuổi một số mẫu xe mới (dù chưa bao giờ có trên thị trường). Họ sẽ lấy các hình đồ hoạ rồi tô màu lên, thế là thành xe, và giới thiệu về vẻ đẹp, tầm nhìn, trải nghiệm, vv.
Chiếc xe này xuất hiện vào thời điểm Frankfurt Motor Show , 1999 . Đã xuất hiện ngoài đời thực nên báo chí và các phương tiện thông tin khác gọi luôn năm . Nhưng thực tế là 1992 đã có bản phát thảo về nó !
muaxuanvinhcuu nói:Còn câu nói " Z9 concept là đại diện cho thiết kế của tất cả các xe BMW những năm sau này"- mình e rằng đề cao quá mức Z9 rồi, lời khen ngợi cho Z9 cũng giống câu nói trên blog : bmwzseries.net. Nguyên văn câu nói đó là : "the Z9 convertible once again represents BMW’s design philosophy of the future".
Nhưng mình muốn nhấn mạnh là Z9 ( thiết kế bởi designer Adrian van Hooydonk ) dù sao chỉ là một mẫu xe thôi mà, làm sao mà nó đại diện cho trường phái thiết kế của cả một tập đoàn được, làm sao định huớng cho tương lai được. Nên câu nói trên có thể coi là một câu nói của nhà báo hoặc phóng viên để đánh bóng thương hiệu cho Z9 mà thôi. Một mẫu xe có thể làm một cuộc cách mạng về thiết kế, nhưng cũng chỉ đứng vững được 3 - 4 năm là cùng. Sau đó phải đổi mới để bắt kịp với những khuynh hướng mới và công nghệ mới. Nếu Z9 định hướng cho tương lai của cả BMW, vậy vòng đời của nó là vĩnh cửu sao? Và mọi phát triển về thiết kế của BMW đều phải dựa trên 1 mẫu xe sao. Như vậy thì hơi miễn cưỡng quá.
Thiết kế ra 1 chiếc xe và để lên nó tất cả các tinh hoa , các ý tưởng táo bạo nhất đó là Concept .
Hầu hết các mẫu Concept khi ra mắt công chúng , sau nhiều đánh giá của công chúng nó sẽ là linh hồn của các mẫu xe thị trường .
Ở mẫu Z9 concept hay CS concept , nó đại diện cho hướng đi mới trong phong cách thiết kế . Chứ không hẳn sẽ là 1 mẫu xe thị trường xuất hiện ngay sau nó .
Nếu bác để 3 chiếc lại với nhau bao gồm :
Z9 concept này :
E 63-64 : 6 series
E 65-66 : 7 series
...
Thì tất cả đều từ 1 chiếc Z9 mà xuất hiện cả , ngay cả cái vây cá ở trên nóc xe cũng lây từ chi tiếc của Z9 Grand Turismo mà ra cả !
muaxuanvinhcuu nói:Vào năm 2006 BMW cũng đã từng định sản xuất hàng loạt Z9 từ 2009. Nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại do khủng hoảng và suy thoái kinh tế và BMW cũng cạn tiền để nghiên cứu cho mẫu này, nên chuyển hướng sang X6 và vài model khả thi khác. Còn Z9, và CS thì sẽ hoãn đến 2011.
Như em đã nói lúc nãy , là 1 mẫu concept mang tính tiên phong trong phong cách thiết kế . CS concept xuất hiện cũng mang tính chất vậy .
Mẫu xe này ra đời trong bộ dạng 1 chiếc sedan lai coupe . Đó cũng là 1 ý đồ về việc BMW muốn có 1 mẫu xe thật sự để cạnh tranh với CLS của MBZ chứ không phải như lúc này khi 6 series lại vừa có sứ mạng cạnh tranh với dòng SL , CLS của MBZ
Và đó cũng là thời điểm BMW nói lên phong cách thiết kế mới trên các xe sau này của họ . Sự xuất hiện của 7 series mới , Z4 mới cũng nói lên nhiều điều khi hầu hết các tk của CS đều áp dụng triệt để ...
Last edited by a moderator: