Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
Theo bác thì tiêu chí giá tiền không phải là tiêu chí để so sánh. Nhưng theo em thì em thấy nó là cái để so sánh. CLK thì chỉ có thể so sánh với BMW 3 coupe mà thôi. Vì phân khúc và giá tiền ngang nhau. Tiêu chí giá tiền là tiêu chí hàng đầu bởi vì nó quyết định chất lượng của một sản phẩm. Nhưng BMW 3 thì lại không có động cơ với công suất mã lực mạnh so sánh với CLK 500 hoặc 550. Nhưng về giá tiền thì chúng ngang nhau. Mặc dù đối với thị trường Mỹ thì công suất động cơ là một trong những yếu tố quyết định giá thành của chiếc xe.

Nếu bác đem CLK so sánh với BMW6 thì nó không thực sự cân xứng vì không thể lấy cái 2x2 hoặc 4x4 theo tiêu chí của bác ra để so sánh, trong khi hạng phân khúc và giá tiền của 2 loại xe này đều khác nhau. Vấn đề này được thể hiện rõ trên carfax và bluebook value. Chính vì thế nên cũng đâu có ai đem cái Nissan 350Z 306 mã lực ra để so sánh với cái Porsche Boxter chỉ có 245 mã lực. Trong khi giá 2 chiếc này lại chênh lệch nhau đến 20K+. Em công nhận là bác chịu khó research lắm. Nhưng nhiều khi không phải kích thướt chiếc xe = nhau, trọng lượng tương đương, và có cùng chổ ngồi hay số cửa là có thể nói chúng ngang tầm với nhau được. Cho nên cũng không thể lấy những tiêu chí này để so sánh được. Và hầu như khi mua xe thì người ta chỉ dựa trên số tiền mà mình có để chọn phân khúc và loại xe xe chứ không phải những tiêu chí này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
chain nói:
Theo bác thì tiêu chí giá tiền không phải là tiêu chí để so sánh. Nhưng theo em thì em thấy nó là cái để so sánh. CLK thì chỉ có thể so sánh với BMW 3 coupe mà thôi. Vì phân khúc và giá tiền ngang nhau. Tiêu chí giá tiền là tiêu chí hàng đầu bởi vì nó quyết định chất lượng của một sản phẩm.
Trước hết bắt giò anh Chain về câu này" Vì phân khúc và giá tiền ngang nhau":
Trong lịch sử, và cả bây giờ nữa, cùng dải sản phẩm cơ bản, cùng 1 series đối đầu trực tiếp, và gần tương đương dung tích xy lanh và option ngang nhau: xe của Mercedes luôn đắt hơn xe của BMW, ít nhất là 9%, thông thường là 12-17%. Và xe của BMW thì đắt hơn xe Lexus 9-17%. Vì thế cùng một phân khúc, giá tiền lại luôn bị chênh lệch về phía kẻ được coi là sang trọng hơn ! Xe của Mercedes đắt hơn xe BMW một tý, xe BMW lại đắt hơn Lexus một tý.

Còn về tiền, thì Mình không nói rằng giá tiền không phải là tiêu chí. Mình chỉ nói rằng nó không phải là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất, mà là tiêu chí loại 2. Theo mình thì đối với các xe hạng sang, giá tiền không có liên quan nhiều lắm đến chất lượng sản phẩm. Nhiều chi tiết của ô tô rất đắt, hoặc quá đắt, nhưng lại chưa phải là tốt nhất. Thế mới là nghịch lý thú vị của kinh tế chứ!!
Vd: Huyndai Genesis cũng có gần đủ các tính năng và đồ chơi công nghệ như trên Mercedes E class và BMW 5 series, cũng to, dài và rộng như E class và 5 series, nhưng giá chỉ bằng 55% E-class và 5 series thôi. Cái mà Genesis thiếu, phần lớn chỉ là sự sang trọng của thương hiệu thôi.
Hoặc SantaFE phiên bản cao cấp cũng có nhiều option thú vị và hay, mà ngay cả trên chiếc RAV4 hoặc CRV (đắt hơn gấp rưỡi) cũng không có.

chain nói:
Nếu bác đem CLK so sánh với BMW6 thì nó không thực sự cân xứng vì không thể lấy cái 2x2 hoặc 4x4 theo tiêu chí của bác ra để so sánh, trong khi hạng phân khúc và giá tiền của 2 loại xe này đều khác nhau.
Mình không nói 2x2 hoặc 4x4 vì đó là ký hiệu của hệ truyền động. Mình ghi là coupe 2+2 cơ. Để phân biệt với coupe 2 chỗ như SL hoặc SLK. Giá tiền thì chênh lệch nhau rõ rồi. Điều mà chúng ta tranh cãi chỉ là: " Phân khúc" là gì? Chain có nói, phân khúc nó khác nhau, vậy phân khúc nó khác nhau ở chố nào?
Phân khúc của xe không phụ thuộc vào giá tiền (giá tiền một phần chỉ thể hiện sự sang trọng), không phụ thuộc vào động cơ (vì động cơ có thể độ lên được, theo yêu cầu sử dụng, hoặc theo tập quán sử dụng, hoặc theo trào lưu), mà phụ thuộc vài yếu tố sau:
- Mục đích sử dụng.
- Kiểu dáng xe.
- Kết cấu gầm bệ.
- Kích cỡ xe.
- Thiết kế và bố trí chỗ ngồi.
Phân khúc của BMW 6 series có phải đầy đủ là: Xe thể thao mui trần (coupe hoặc cabriolet), 2 cửa, 4 chỗ, cỡ trung, hạng sang. Đúng không nào?

Vậy phân khúc của BMW 3 coupe là gì: Xe thể thao mui trần (coupe hoặc cabriolet), 2 cửa, 4 chỗ, cỡ nhỏ, hạng sang. Đúng không nào?
Vậy đâu là vị trí chính xác để so sánh với CLK. Thật ra CLK to hơn một tý so với BMW 3 coupe, nhưng lại bé hơn một tý so với 6 series. CLK là dạng lai ở giữa.
Có thể so sánh CLK 350 coupe với 335i coupe (cùng dung tích xy lanh), nhưng giá của CLK 350 coupe (tại Mỹ: 48.000 USD) lại đắt hơn khoảng 15% so với 335i coupe mà.
Còn CLK 550 cabriolet giá 65.000 USD (tại Mỹ), động cơ V8 (5,5 l; 382 mã lực) thì so sánh với series cao cấp nhất trong BMW 3 series coupe là 335i xDrive thấy 335i hơi đuối. 335i xDrive có động cơ I 6 (3l; 300 mã lực), giá 44.000 USD, rẻ hơn 30%.
Việc Mercedes thay thế CLK bằng E class coupe bản 2010 đã chứng tỏ rằng Mercedes muốn sản xuất 1 chiếc xe thể thao, mui trần (coupe hoặc cabriolet), 2 cửa, 4 chỗ, cỡ trung, hạng sang.
Tức là CLK 350 có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của BMW 335i hoặc 335ci, dựa trên dung tích xy lanh. Mặc dù CLK dài hơn 3 series coupe khoảng 7,1cm, và cao hơn khoảng 2,7cm.
Còn CLK 550 (mà bản thay thế CLK class ra đời cuối năm 2009 là E class coupe) có thể định vị (dù hơi non) để cạnh tranh so với BMW 6 series. CLK 550 thì hơi bé hơn một tý so với 6 series. Nhưng E class coupe thì chắc là đủ to và dài để sánh vai một cách đoan chính với 6 series rồi.
chain nói:
Nhưng nhiều khi không phải kích thước chiếc xe = nhau, trọng lượng tương đương, và có cùng chổ ngồi hay số cửa là có thể nói chúng ngang tầm với nhau được.
Mình không nói chúng ngang tầm với nhau, mà chỉ là sản phẩm được định vị để xét một cách tương đối so sánh tương quan với sản phẩm của nhà sản xuất khác. Mình cũng không xếp trọng lượng làm tiêu chí. Mình chỉ để tâm đến mục đích sử dụng của xe, kết cấu thân xe, kích thước, kiểu dáng, số chỗ ngồi, và thiết kế cửa là vài trong số các tiêu chí để phân loại xe thôi.

Còn về các ý kiến trên nhiều tạp chí như bluebook, motortrend, vv, thì mình nghĩ chúng ta chỉ tham khảo thôi. Một thiết kế xe có thể gây ra nhiều tranh cãi, và các hãng xe trả tiền cho các tay phóng viên viết bài cảm nhận, rồi bình luận, để hù doạ người tiêu dùng mà. Một trong số các mục tiêu của phương tiện đại chúng chính là" định hướng dư luận". Đấy là một chiêu thật lợi hại của các hãng xe để xoay chuyển tình hình và xây dựng hình ảnh sản phẩm trong con mắt của người tiêu dùng. Nếu hôm nay có một bài báo khen CLK, mà mình mua ngay CLK, rồi ngày mai có bài báo khác chê CLK thì làm thế nào? Cuộc sống vốn dĩ thật phức tạp, mà chúng ta luôn cần có bản lĩnh vững vàng, để không bao giờ dao động. Và không bao giờ" động lòng" vì người đẹp.
Tuy vậy, mình vẫn rất xao động, dù là CLK, hay BMW 3 series coupe, hay BMW 6 series coupe. Cái nào cũng hay cả. Và chẳng em nào hoàn toàn giống em nào cả.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/7/07
3.864
6
38
HCM
bác muaxuanvinhcuu nói đúng, nhưng chỉ đúng 1 nửa. Hình bác chủ topic đưa ra là Z9, được đưa ra cách đây 6 năm, còn hình bác muaxuanvinhcuu đưa ra là bản concep mới nhất của Z9, sẽ tủng a đầu năm 2010.
 
Tập Lái
9/2/09
10
3
5
Cảm ơn các bác nhiều,giờ thì em rõ cái này là gì rồi.
Trình các bác đúng là "uyên thâm",cái gì cũng tường tận,đúng là vào đây được mở mang đầu óc nhiều
 
Hạng D
25/11/07
1.115
0
0
43
Irac
muaxuanvinhcuu nói:
SkylineGTR_R34 nói:
FerrucioLamborghini nói:
ô... con này dàn đầu hao hao 6-series, chắc bản concept đời sau của 6-series quá

Thật ra là đời trước, đây là bản concept tiền thân của 6 series bây giờ, tấm hình này ko biết bao nhiu năm nay rồi ... concept của 6 mới khác lắm ...
Đây Z9 concept (đưa ra từ năm 2007), nhưng BMW cũng đưa nhiều thiết kế của đèn pha và đèn hậu vào 6 series. Vì là concept nên nó có hình dạng thật lai tạp, không ra kiểu gì cả.
Cho dù phiên bản concept chỉ là hình vẽ trên giấy (hay là mô phỏng bằng thạch cao, hoặc chất dẻo, giấy bìa, đồ hoạ, hay là khung nhôm dựng lên, vv) thì đều tuân thủ và nằm trong khung giới hạn series của nhà sản xuất. Vd: roadster hiện tại chỉ dài đến khoảng 4,4- 4,45m. Nếu dài đến 4,8 m thì không còn là roadster nữa.
Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!


6 series concept là coupe 2 cửa, nhưng có 4 chỗ (2+2): Cạnh tranh với Mercedes CLK. Mà cái hình như trên thể hiện nó có 4 chỗ. Hơn nữa, theo công bố, chiều dài của chiếc xe này đến hơn 4,7m, nên thường thì với chiều dài như vậy, nó sẽ thiết kế 4 chỗ. Mỗi series đều thể hiện một form với khung kích thước xác định, mà cho dù là đời sau thì cũng chỉ dài hơn, rộng hơn, cao hơn vài chục mm là cùng. Vậy concept này dài hơn quá nhiều so với Z series (Z8 dài có 4,4m). Chiều dài đó đưa hình concept này đến gần hơn với 6 series.
Nhưng nhiều người đặt tên nó là Z9 ! Mặc dù nó không giống Z series hiện tại. Z series hiện tại nhìn gân guốc nổi cuồn cuộn dọc theo thân xe. Nhìn xe cứ ưỡn ra, rụt vào như một người mẫu nam khoả thân, co và duỗi. Cái concept này thể hiện trọng tâm xe cao hơn Z series, thân xe thẳng và phẳng hơn Z series, có thể nhiều chỗ dày dặn hơn Z series. Z series của BMW nhìn hơi thấp và nhỏ, giống như một chú lùn tý hon. Cơ bắp rất to, nhưng "hàng" vẫn là tý hon.
Điểm chung hiếm hoi giữa cái xe này với Z series là cái concept này có bộ mâm cũng cuồn cuộn cơ bắp, trông lực lưỡng và nam tính. Bộ mâm cong đa chấu lồi này thể hiện vẻ đẹp thật đàn ông, hàng rất gợi cảm. Mắt tròn xoe nhìn rõ qua nhựa mờ, giống mắt một người đàn ông nhìn hàng của một cô gái đẹp, cũng tròn, to và lồi ra như vậy. Nhục cảm như vậy thật mạnh mẽ.


Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!


Trên lý thuyết thì Z9 phải thuộc Z series, là dòng Roadster converter hoặc cabriolet, (2 cửa, 2 chỗ). Nhưng dòng Z series của BMW rất ngắn, chỉ khoảng 4,3-4,4m (đủ chỗ cho 2 người). Con Z9 này theo hình thì có thể tải ít nhất 4 người.
Ý tưởng ban đầu của BMW là cho ra Z9 để thay thế cho Z8. Dòng Z series của BMW có Z3, sau đó thay thế bằng Z4, sau đó thay thế bằng Z8 (vòng đời 2000-2003). Vì Z8 bán được có mấy nghìn cái, không thành công so với Mercedes SL và CLK. Nên năm 2006-2007, BMW đã cho trưng bày Z9 concept ở vài hội chợ show hàng, đổi form mới để cạnh tranh với Mercedes SL và Audi R8.
Vào năm 2006 BMW cũng đã từng định sản xuất hàng loạt Z9 từ 2009. Nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại do khủng hoảng và suy thoái kinh tế và BMW cũng cạn tiền để nghiên cứu cho mẫu này, nên chuyển hướng sang X6 và vài model khả thi khác. Còn Z9, và CS thì sẽ hoãn đến 2011.
Đây là vài hình bổ sung cho Z9 concept.


Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!


Hình này thể hiện mẫu Z9 này có 4 chỗ. Nên khó xếp vào Z series được, mà sẽ gần với 6 series hơn.
Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!


Hình này thì cho thấy kích thước của nó dài hơn quá nhiều do với 1 chiếc Z series thông thường.
Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!


Nhưng BMW hoặc các fan cuồng tín cũng tung lên một số hình được đặt tên là 6 series concept. Mà 6 series concept này lại chẳng giống gì với mấy hình ở trên.

Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!

Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!


Cái mũi xe hình quả thận bị bóp méo xếch lên 2 bên này lại giống với CS concept.

Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!


Cuối cùng thì đâu là 6 series chân chính, đâu là Z series chân chính? Nhìn dáng xe õng ẹo (hình vẽ nháp bên dưới) thế này thì có vẻ giống Z series. Vì Z4 đã được thiết kế dựa trên ý tưởng về thần Zot, tượng người đàn ông khoả thân, lộ cơ bắp lồi lõm và sexy.
Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!

Nhưng cứng cáp, trơn, thẳng và dài thế này thì nó lại là 6 series.

Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!



Nên cái tên gọi của mẫu concept được post lên ban đầu được nhiều người gọi là Z9, nhưng kiểu thiết kế của nó 2+2 thì không còn là Z series (roadster) nữa, mà là dạng 6 series concept 2007. Nhưng sao mấy cái hình được cho là 6 series concept 2007 thì không giống hình ban đầu?

Mà cuối cùng chúng ta khó biết nó là cái gì, bởi vì nó vẫn chưa được sản xuất thử nghiệm. Nên vẫn còn quá nhiều thứ có thể thay đổi. Có khi sự tò mò vì chưa được sờ mó càng làm người đọc, người xem, người nhìn, háo hức được sờ mó. Mà khi sờ rồi thì chúng ta mới thấy rằng, nó chỉ là Z series thế hệ kế tiếp, hoặc 6 series thế hệ kế tiếp. Và hàng của em cũng là dạng I6, V6 (3-3,5l) hoặc V8 (4,5l) như mấy model hiện tại mà thôi.

bác viết hay quá, cám ơn bác
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
Z9 xuất hiện năm 1999 chứ không phải 2007 ạ và không liên qua gì đến 6 series (mặc dù nhìn rất giống). Z9 concept là đại diện cho thiết kể của tất cả các xe BMW những năm sau này.
 
Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
318ti nói:
Z9 xuất hiện năm 1999 chứ không phải 2007 ạ và không liên qua gì đến 6 series (mặc dù nhìn rất giống). Z9 concept là đại diện cho thiết kể của tất cả các xe BMW những năm sau này.
Vậy theo bạn Z9 concept xuất hiện ở đâu năm 1999. Phải chăng tại thời điểm đó, chỉ là phác thảo đồ hoạ thôi. Nếu vậy thì chỉ xuất hiện trên 2 phương tiện:
- Một là trên bàn làm việc của các kỹ sư và designer của BMW.
- Hai là trên một số tờ báo cần marketing. BMW (hay bất kỳ hãng xe nào khác) đều thường thuê phóng viên viết một số bài cảm nhận đánh bóng tên tuổi một số mẫu xe mới (dù chưa bao giờ có trên thị trường). Họ sẽ lấy các hình đồ hoạ rồi tô màu lên, thế là thành xe, và giới thiệu về vẻ đẹp, tầm nhìn, trải nghiệm, vv.

Vì sao mình nói là xuất hiện năm 2007: Đó là sự xuất hiện có thể sờ được và cảm nhận mô hình thực. Z9 concept ( 2 phiên bản là Gran Turismo Coupe và convertible) xuất hiện tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 5/2007 để thay cho mẫu Z8. Đó là lần xuất hiện bằng xương bằng thịt, dù không chạy được.
Còn năm 1999 thì chưa gọi là Z9 concept được. Nó chỉ là ý tưởng hình hoạ thôi. Vì tại thời điểm xa xăm đó, Z9 chưa được sản xuất thử, mới chỉ có bản graphic trên giấy, Và bởi vì nó mới nằm trên giấy, nên mình không tính các thiết kế đồ hoạ.

Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!



Các bác xem hộ,em BMW này là series mấy ạ!



Còn câu nói " Z9 concept là đại diện cho thiết kế của tất cả các xe BMW những năm sau này"- mình e rằng đề cao quá mức Z9 rồi, lời khen ngợi cho Z9 cũng giống câu nói trên blog : bmwzseries.net. Nguyên văn câu nói đó là : "the Z9 convertible once again represents BMW’s design philosophy of the future".
Nhưng mình muốn nhấn mạnh là Z9 ( thiết kế bởi designer Adrian van Hooydonk ) dù sao chỉ là một mẫu xe thôi mà, làm sao mà nó đại diện cho trường phái thiết kế của cả một tập đoàn được, làm sao định huớng cho tương lai được. Nên câu nói trên có thể coi là một câu nói của nhà báo hoặc phóng viên để đánh bóng thương hiệu cho Z9 mà thôi. Một mẫu xe có thể làm một cuộc cách mạng về thiết kế, nhưng cũng chỉ đứng vững được 3 - 4 năm là cùng. Sau đó phải đổi mới để bắt kịp với những khuynh hướng mới và công nghệ mới. Nếu Z9 định hướng cho tương lai của cả BMW, vậy vòng đời của nó là vĩnh cửu sao? Và mọi phát triển về thiết kế của BMW đều phải dựa trên 1 mẫu xe sao. Như vậy thì hơi miễn cưỡng quá.

Mình cho rằng xương sống cho các mẫu thiết kế ô tô chính là người làm trưởng bộ phận thiết kế tập đoàn. Đó là người quyết định những thiết kế chủ đạo để định hướng phong cách cho các sản phẩm ô tô trong một giai đoạn nhất định (không quá 5 năm). Khi nào mà người đó không còn sức sáng tạo nữa, hoặc không còn làm việc nữa, thì một người khác thay thế, họ sẽ tạo nên khuynh hướng mới. Vì ô tô là sự thể hiện phong cách cá nhân, nên nó cũng mang đậm dấu ấn cá nhân của người sáng tạo ra nó.

Bạn có nói Z9 không liên quan đến 6 series.
Nếu nó là Z9 để thay thế cho Z8 và trong phân khúc Z series: roadster 2 chỗ. Đó có thể là ý tưởng ban đầu của BMW.
Nhưng càng ngày càng lộ rõ là có thể cái Z9 này có thể sẽ dài đến 4,76m và là coupe hoặc cabriolet 2+2. Nếu vậy thì nó không còn giống các Z series trước nữa, mà thực ra nó là 6 series. Dự kiến động cơ dùng loại V8 hoặc V10 thì càng chứng tỏ nó sẽ mạnh tương đương 6 series hơn.
Vậy thì mới thấy vị trí và vai trò to lớn của trưởng thiết kế trong việc định vị sản phẩm. "Ngày xưa, cách đây 9 năm" ông ta có thể bảo rằng phong cách roadster như Z9 hoặc Z series là loại chỉ có 2 chỗ. Còn "sau 2 năm nữa", khi cái xe trên ra lò, thì ông ta (hoặc người khác thay thế) có thể bảo rằng cái xe coupe 2+2 (4 chỗ) mới là đại diện cho Z series của BMW.
Tóm lại, tớ không chú trọng nhiều vào 1 mẫu xe, mà chú trọng vào người thiết kế- người sẽ thay đổi, cải tạo hoặc huỷ bỏ sự tồn tại của lịch sử ô tô.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
Hay lắm tranh luận trong tinh thần OS ....ngày càng rõ ra các vấn đề,Các bác tiếp tục nhá.
41.gif
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
Bác muaxuan ơi, Z9 chỉ có 2 chiếc concept, đều sàn xuất năm 1999. Chiếc đầu tiên là chiếc Grand Tourismo xuất hiện tại Frankfurt motorshow vào tháng 9 năm 1999. Sự độc đáo của nó nằm ỏ cửa xe có thể vừa mở lên trên theo dạng gull wings vừa mở được sang 2 bên như xe truyền thống. Thân xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon. Động cơ diesel của nó là động cơ diesel V8 đầu tiên trên thế giới.
bmw-z9-400.jpg

Chiếc Z9 còn lại, convervitble, xuất hiện tại Paris Auto Show năm 2000
bmw-z9rdstr820.jpg

Nếu để ý kỹ sẽ thấy 2 xe này không giống nhau hoàn toàn, nhất là phần nội thất. Nhưng khi kết hợp 2 chiếc xe này lại sẽ cho ta những đường nét của thế hệ Series 7 và 6 những năm đầu thể kỷ 21.
Năm 2007, xuất hiện ở Thượng Hải là CS concept
 
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
Các bác tranh luận hay quá , em tham gia :

Nói về các mẫu concept của BMW , nó đại diện cho phong cách thiết kế mới của họ chứ không đại diện cho 1 mẫu xe bất kỳ sẽ được conver lại ngay sau đó để thành phiên bản thương mại .

Vào năm 1992 , Giám đốc thiết kế của BMW : Chris Bangle đưa ra ý kiến của mình về những mẫu xe trong tương lai của BMW .
Chiếc BMW Z9 Grand Turismo concept được ông phát thảo và trình bày với đội ngũ thiết kế tại BMW . Với những thay đổi đáng kể về ngoại hình lẫn phong cách thiết kế nội thất .
Đến tận 1999 , NTK Van Hooydonk , đang phụ trách thiết kế mảng xe Mini và ngay sau đó đã được bổ nhiệm để phát triển thiết kế mẫu Z9 Concept , chiếc Concept được cho là tiên phong phô diễn toàn bộ ngôn ngữ thiết kế mới của BMW . Nó cũng định hình hướng tk mà sau này áp dụng lên 3 series , 5 series , 7 series , Z series và cuối cùng là sự xuất hiện trở lại của 6 series .
bmw-z9-400.jpg


Lần đầu tiên trình diễn trước công chúng cũng cho thấy BMW đang phá cách trong thiết kế nội thất với sự xuất hiện lần đầu tiên của I Driver , 1 " bộ não " thông minh và không kém phần lằng nhằng của BMW .

Chiếc Z9 Concept với nhiều ý tưởng mới đã được xuất hiện qua 2 mẫu E 63-64 6 series và E 65-66 7 series
 
Last edited by a moderator: