Anh làm ăn gì trên này mà dây máu ăn phần?
Nói ra thì ảnh hưởng nồi cơm người ta cũng ác mà ko nói ra mỗi lần đi ngang qua nhìn xe anh em Os bị lùa càng thêm tức
Thợ ở đó thì thôi rồi. Đế e kể chuyện ở đó cho các Bác nghe Lần 1: nghe mấy Oser trong hội C tán dương hểt lời, e lại đang đi con xe này nên tò mò ghé thAy nhớt + lọc xem sao. Lúc dọn dẹp đóng Capoo e thấy dư ra cọng siilk màu cam nên có hỏi: e thAy lọc mả ko thay silk à, nó trả lời ko cần đâu anh. E nghĩ chắc cọng silk cũ còn tốt nên Ok, nố máy vô tính tiền rồi về vì cũng tối rồi. Trước khi lên xe e có thói quen đi kiểm tra một vòng quanh xe. Lúc đi ngang bánh trước bên phụ thấy một vũng đen đen e lấy tay chấm thứ thì má ơi nhớt ko. Kêu ảnh lấy đèn pin ra rọi thì nó trào ra cũng cả lít, tháo cái lọc ra chắng có cọng silk nào cả. May mà thói quen giúp e chứ ko e đạp về tới nhà ko biết cái máy xe ra sao nữa
Lần 2: tính e cẩn thận , chuấn bị đi Lagi e kiểm tra nhớt, nước thì phát hiện trong nước máy có nhớt. Chạy vô ảnh kiểm tra, ko thối ron quy lát chỉ bị lủng sinh hàn nhớt ( xe e máy dầu). Đặt hàng 5 ngày e Ok, ảnh kêu để ánh đặt được hàng rồi báo giá cho em. Sẵn tiện gần chỗ e đi công việc nên e mượn xe máy của ảnh đi luôn. 2h chiều quay lại trả xe, chạy vô sân sau thấy anh thợ đang nằm dài dưới gầm xe e. E ghé lại hỏi Ủa có đồ thay rồi hả anh. Thợ nói a V kêu tháo ra để chụp hỉnh đặt hàng. E nghĩ sao kì vậy ta, vô hỏi thì ảnh nói tra hết rồi nhưng ko ra mã hàng đó đe đặt nên bên kia kêu chụp hình gớii qua. E thắc mắc là sao tháo sinh hàn mà phải hạ máy tháo Cạcte xe e thì ảnh nói tụ tra tài liệu rồi nó dính chung với cái thớt bơm nhớt nên phái tháo được bơm nhớt ra, có khi phải đặt nguyên bộ bơm nhớt + sinh hàn vì nó dính liền nhau. E nghe mà thấy hãi nên ráng ở lại chờ kết quả xem sao. Đến lúc hạ Cacte, tháo được cái thớt bơm nhớt bê ra, e xáp vô coi rồi nói với anh thợ: rõ ràng nó có 3 phần cải bơm - sinh hàn - cốc lọc nằm trên cùng, nó ráp vô được thì phải thảo được để thay chứ. Tháo cái lọc nhớt bỏ ra ngoài nhìn vô trong lòng cái cốc thấy có con lục giác chìm e nói đây rồi a đi lấy lục giác tháo đi, nó rời ra ba phần luôn, ảnh phân bua với e là chủ kêu sao làm vậy chứ đâu có rành mấy dòng xe này. Rồi đem vô cho ảnh chụp hình đặt hàng. Còn xe e thì bị hạ máy+ tháo cacte oan, mất zin luôn. Mà sao lúc đó e cũng chẳng để tâm chuyện này chỉ thấy ko phái tốn thêm tiền mua cái bơm nhớt như ảnh nói là mừng rồi.
Bơm dạoBơm dạo
Lần 3: Ở đời đã bao nhiêu lần các Bác bị cho là mù quáng. Theo e thì chưa hắn là vậy, khi chuyện xảy ra nhanh quá, do lười suy nghĩ, ngại thay đối, ta sẽ hành động theo bản năng hoắc thói quen .e đi Lagi cứ 50 km là tắt máy, tấp lề đèn cảnh báo nối lên vàng khè trên Taplo, rút chìa khoá ra kiếm tra hổng thấy gì, mà cũng chắng biết kt cái gì nữa, đút chìa vào bật lên cảnh báo biến đâu mất hết, nố máy bt, chạy tiếp 50 km lại tự tắt. Lần này e hút thuốc móc đt nói tình trạng xe như vậy cho ảnh, hỏi có đi tiểp được ko? Ảnh nói ko sao chắc nó bị kẹt chỗ cái van SCV sau bơm cao áp nên ngắt dầu.khi nào bị thì dỡ nắp Capo lên lấy cái cờ lê gõ gõ vào đó mấy cái rồi chạy tiếp, đi đỡ rồi hôm nào về ghé ánh thay cho, hàng có sẵn. E đi Lagi về tắt máy khoảng 10 lần, ghé vô ảnh thay cái van 1T7. Chuyện vui bắt đầu từ đây
Qua mấy ngày sau e đi Vũng tàu. Vừa qua ngã ba VT nó lại tắt máy, e tấp lề gõ gõ nó cho e đi gần tới LT. E dt cho ảnh hỏi sao kì vậy, bữa trước nó cho e đi 50km giờ thay van mới còn có mười mẩy cây là sao. Ảnh nói nếu công chuyện gấp thì chịu khó đi đỡ rồi về ảnh giải quyểt cho. Ql51 thì xe nó chạy ào ào E cứ len ngoài cùng đèn Hazard mở sẵn đế tấp lề cho lẹ. Qua ngày hôm sau khi e bỏ về đến Gara của ảnh thì nó chỉ còn chừng 5 km cho 1 lần tắt máy( giảm đều luôn)
Sáng hôm sau e qua Gara thấy có anh thơ mới đang làm xe em . E nhìn thấy trên taploo có 3 cái van y hệt cái thay cho xe e nhưng chỉ khác chỗ cái đuôi cắm giắc điện vào là ngang hay dọc mà thôi. Ảnh thay lần lượt từng cái nhưng lạ ớ chỗ ngày hôm qua e chay từ VT về đạp ga bt, còn bây giờ nố ga lăng ti bt nhừng đạp ga lên trên 2000v/p là nó lịm rồi tắt ngúm. Ảnh làm đến trưa, tháo thùng dầu , lôi bơm dầu trong thùng ra vệ sinh, lấy dây điện câu cho bơm chạy direct, rồi mở hộp điện nỗi tắt Rơle bơm nhưng vẫn y như cũ. Đến chiều ảnh nói : nỏi ông V cho lính đẩy xe lên gara của tui đi ớ đây thiếu đồ làm ko đươc. E chạy vào hỏi thì V nói cái van SCV là mua của nó, gara của nó cách đây 200m ngay đầu cầu, thằng này chuyên máy dầu nên xe chú nó xử được. Ừ giờ cũng chiều rồi a cho lính đẩy qua đi rồi sáng mai e qua
Sáng hôm sau e ghé gara a Q thực ra nó là nơi cân chỉnh bơm béc dầu thôi. Thấy thợ của ảnh cũng tháo lắp mấy cái van như ảnh hôm qua cũng chẳng có kết quả. Nghi bị tụt áp suất dầu ảnh đem ra 2 con cảm biến áp suất thay trên đầu ống sáo vẫn thế. Hết cách ảnh mới khai thật với mình là cái van SCV đó là của Huyndai, còn mấy cái kia thì của Ford, Kia tùm lum E nói sao kì vậy , ảnh nói e thấy tụi nó giống nhau y chang chỉ khác cái đuôi cắm nằm ngang và dọc nên e nghĩ nó chạy được. E mới hỏi vậy còn trị số cuộn dây bên trong a có biết ko? Rủi mỗi hãng nó có 1 dòng khiển khác nhau thì sao dùng chung được ảnh nói ko biết. Cuối cùng ảnh nói có 1 bộ bơm + van Seconhand của Cap nhưng bán nguyên bộ không bán rời là 9T. Mình hỏi vậy cái van tui mua rồi có trừ lại tiề n ko thì ảnh ko chịu. Mình nói vậy để tui làm việc với a V đã rồi tính.
Xe bác @ mới lái ác thiệt ,hư cái loì ra 2 cái gara...Không bít phải gara V và gara gì đó ở HHG không ta,đi gara nhiều nơi cũng hay ,sửa xong về hôm sau thấy được khuyến mãi thêm cây tô vít hay cờ lê là chuyện thường
Quay lại gara a V e đem vụ cái van ra nói thẳng. Tui tin tưởng đặt đồ chỗ ông nói bao nhiêu tui trả bấy nhiêu sao ông ko kt để nó đưa đồ Huyndairoofi giờ xe ko nổ được nó mới khai ra kìa. Giờ nó ép tui phải mua cái bơm mới có cái van đó a tính sao...ảnh mới nói cái van đó tìm ko ra mã để đặt hàng, có nhờ hãng tra rồi mà ko ra nên mới lấy van của Q. E mới nóng lên nói bây giờ xe tui làm được hay ko a cứ đem về đây cho tui , tui ko thích a làm ăn bán kèo kiểu đó, a nghĩ xe tui ko còn chỗ nào để đi ngoài gara của a hay sao mà đem xe tui lên cái chỗ cân heo béc chết tiệt rồi gạ bán bơm vớ vẩn đó... Chắc là ảnh tự ái nên mới nói xe chú thì có gì mà ko làm được, tại mấy hôm nay a lu bu nên ko để mắt tới , để a cho lính đẩy về rồi đích thân a làm cho chú. E thấy vậy cũng hơi nguôi ngoai nên đứng dậy đi về. Trên đường về e ghé Chervolet VL cách đó ko xa. Tiếp e là a T cố vấn DV. E trình bày sơ qua về tình trạng xe mình và nhờ T tra giúp mã của cái van SCV đó nếu có mình đặt hàng luôn. Thật bất ngờ sau một hồi tra cứu T nói vớ mình tra tài liệu kt của xe máy dầu tại hãng ko thấy chi tiết đó, tra mã phụ tùng thay thế cũng ko. T xin sdt của mình rồi hẹn đầu giờ dt ra nhà máy ngoài Hà nội hỏi rồi trả lời mình sau. Về đến nhà T dt kêu anh lấy cái van cũ thay ra xem trên thân nó có chữ hay số gì thì nhắn cho e. Á đù vậy mà ko nghĩ ra, e chạy lại qua gara hy vọng nó còn giữ cái van cũ của mình. Đến gara tìm ra anh thợ hôm trước làm xe cúa mình phải nhắc một hồi ảnh mới nhớ vì cũng gần chục ngày rồi . Ảnh vô trong lục lọi một hồi rồi trớ ra nói e nhớ hôm đó thay xong e để trong xe cho a rồi. E thì nhớ hôm lấy xe về e vệ sinh xe kĩ càng sạch sẽ đâu có thấy cái van nào đâu. Lúc này xe e cũng đã đẩy về rồi, lầ này được nằm trong nhà cho mr V trực tiếp làm chứ ko dầm mưa dãi nắng ngoài sân nữa. Hai anh em lên xe lục tung một hồi rồi bó tay. Thằng bạn e đặt hàng từ HQ thì giải thích SCV là viết tắt của cụm từ Switch Control Valve chứ ko chỉ riêng cho chi tiết đó nên nó ko đặt hảng đươjc. Bó tay
Thực sự thì hốn 10 năm đi xe, trải qqua 5 nhãn hiệu xe rồi nên e cũng quen biết một sồ anh em bạn bè đồng hương lảm nghề này. E dt cho thằng cu e đồng hương làm ở Ford. Nó nói e thấy kĩ thuật bên e heo béc hay đem ra làm ở RX trên Ql1A gần đó mai a ghé thử xem sao. Ok sáng hôm sau e chạy qua RX gặp a H. Ânh cũng có một bộ bơm + van seconhand của Cap . Ảnh đồng ý bán riêng cho mình cái van nhưng giá khá chát 4,5T trong khi mua cả bộ là 9T. Anh cho lính tháo ra cho mình coi nhưng khi mình hói có cho thử ko thì ảnh nói là ko , đồng ý thì mua vậy thôi. Đúng kiểu buôn bán ngươfi Bắc ảnh đem cái thùng hàng rồi tem nhập khẩu từ HQ, chỉ đúng mã sổ hàng cho mình xem, nói rằng mặc dủ là hàng seconhand nhưng đối tác của tõi bên HQ đã phục hồi kiểm tra đạt rồi mới gởi qua cho tôi bán... Nhưng tuyệt nhiên một lời đảm bảo cho e là cái van về lắp vào còn hoạt động thì ko. Mà anh nói cũng đúng, nếu đem xe lại cho anh ta lắp thì anh ta mới bảo đảm cho. Đôi khi cũng phải có lòng tin ờ con người trong trường hợp này các Bác ạ. E tặc lưỡi rút 4,5T ra trả rồi đem cái cục sắt nhó xỉu ấy về. Về đến gara thấy thằng L lính ảnh đang hí hoáy chọt cái hộp Rơle. E nói bỏ đi mày thay dủm a cái van đúng của nó a mới mua nè. Thay xong hiệu quả tức thì các Bác ạ, e đạp ga thoải mái giữ ga ớ 5000v/p thoải mái ko hề tắt. E cẩn thận để cho nó nổ cả tiếng đồng hồ, rủ thằng L đi ăn trưa rồi uổng cafe chờ tới đầu giờ thợ vô dơi xe e mới ra được. Đầu giờ, thợ dời xe, máy vấn nố e lên xe nhồi ga thêm mấy phát hết cỡ rồi từ từ de ra. Nhập làn Ql1A e cẩn thận đi làn ngoài. Đang đi bt được chừng 500m, chuyện gì thế này: cái dãy đèn vàng quỷ quái lại nố lên trong đó có cả cái đèn báo chổng trượt nữa chứ. May quá trước mặt có đoạn lươn hớ, e ko dám đạp ga xi nhan phải rồi từ từ tấp lề . Vửa vào đến lề thì máy tẳt. E dt báo cho L, nó nói a chờ chút e đem máy ra. Nó ra đem theo cái máy Scan màu đen hình chữ nhặt cắm vô xe bấm bấm gì đó rồi kêu e đề lại. Lại nố bt. E nói nó mày dẫ tao đi đươfng nào về lại gara chứ nó tắt kiếu này tao ko dám đi QL đâu. Nó kêu e rẽ phải rồi đi loằng ngoằng trong mấy con đường nhỏ rồi rẽ phải ra lại Ql1 về lại gara. Quãng đường khoảng 4km mà nó tắt máy hơn chục lần . Đánh xe vào gara e nói thằng L mày báo tình hình cho ông V xừ lì , mai tao qua.
Sáng hôm sau tinh thầ uể oải e lại chạy qua gara. Thôi thì cũng ráng có mặt thúc đít ảnh may ra còn có xe đi Tết chứ giờ này đã qua rằm tháng Chạp rồi còn gara nào dám nhận xe mình nữa. Tới nơi thấy xe vẫ nổ, hai thầy trò đang chãm chú vô cái máy Scan. Thấy mình vô ảnh đi mất, mình hỏi L có phát hiện được gì ko? Nó nói sao kì quá a oi, các thông số của xe a nó báo trật lấ hết à ko như xe người ta. Nó đưa máy cho mình xem: tua máy thay vì 700 là 7 ngàn mấy, cảm biến áp suất trên đầu Commond Rail thì lúc có lúc ko, đặc biệt toàn bộ các thông số nhiệt độ như nđ nhiên liệu, nđ nước làm mát , nđ khí thải , nđ gió nạp đều ở giá trị -40 hết. E hói vậy rồi sao, nó nói tức là cái hộp đen của xe anh có vấ đề, nó hiểu sai thông số rồi nổi đèn cảnh báo tùm lum rồi tự tắt máy. E nghe mà rụng rời, nãm hết Tết đến dính vô cái hộp đen này tiền đâu mà ăn Tết hả trời? E hỏi giờ tính sao e? Nó nói trươfng hợp này năm ngoái có gặp rồi, bị một chiếc y chang nằm mấy tháng trời nhưng khi phát hiện ra e tháo nó ra vệ sinh lại là hết. E nghe cũng khấp khới mừng thầm nói vậy e làm liền cho a đi mà làm cho kĩ vô nghen. Vậy là nó tháo cái hộp đen ra, trước tiên nó vệ sinh kĩ càng hai cái giắc cắm nhiều chân bằng RP7 nhưng đến lúc tháo cái hộp đen thì chỉ mớ được cái vó ngoài, cỏn vỏ trong nó như cái ổ cứng máy tính vậy dán keo cứng ngắc ko cạy được, e thấy nó loay hoay đến trưa rồi để đó đi ăn cơm. Đầu giờ chiều nó lắp vô, cắm máy Scan, nố máy, em hồi hộp, thông số vũ như cẩn. Cái hộp đen của anh hư rồi. E thấy nản bó ra ngoài hút thuốc, chợt nhớ đến T CVDV ớ GM VL mới dt hỏi thăm tình hình xe e hôm qua. E dt cho T nói vắn tắt tình hình và nhờ T tra dùm e giá của cái hộp. T khuyên e nên xác định cho kĩ vì từ lúc đi làm cho GM tới giờ e chưa thấy xe nào hư hộp cả
Lát sau T dt lại báo anh oi hộp trắng của xe máy dầu kho Bình dương còn -1 cái giá 28T, công cài đặt tại hãng e 2T nữa là 30T, anh muốn lấy thì chuyển tiền vô tài khoản rồi chờ BD chuyển hộp về trong ngày mai là có. Nhưng theo em hàng có sẵn rồi anh khoan quyết định vội , chiều hết giờ trên đường về e ghé ngang gara xem dùm cho. Thật tình đến giờ phút này mặc dù ko còn đi xe chervolet nữa nhưng trong các hãng xe mà mình đã từng sừ dụng và tiếp xúc với nhân viên cùa hãng thì Chervolet VL là sổ 1 và mình quý mến nhất. Họ cầu thị, sẵn sàng học hỏi bên ngoài cách sử lý các Pan mà mình chưa gặp cũng như sẵn sàng hỗ trợ cho dủ xe mình ko nằm trong hãng. Lâu lâu e vẫn còn nghe dt của em gái trong ấy mời em đem xe vô kt miễn phí. 5h chiều e đón T dẫn lại xe, nổ máy. E thấy T cũng bấ chọn hãng xe, loại xe, rồi chọn đời xe loại động cơ. Khi các thông số hiện ra T có vẻ đãm chiêu lắm. Cuối cùng cậu ấy nói em ko dám khẵng định là cái hộp của xe a đã hư hay chưa nhưng e chắc chắn là với những thông số này thì xe anh ko thể hoạt động đươjc, hươsng giải quyết là làm sao để trả về lại các trị số bt của nó mới được, có thể là kt các đầu nhận tín hiệu, các cảm biến... E cám ơn T ghi nhận đó rồi về vì cũng tổi rồi.
Sáng hôm sau em lại qua sớm . Thằng L đang tháo bung bét cái Taplo xe em đễ tìm cái hộp Body. E hói để làm gì thì nó nói để kt chochawsc chắn cái hộp đen kia hư rồi. Em nhìn cái xe mà thấy xót xa, cứ thế này thì trâu lành cũng thành trâu què mất. E xông thẳng vào văn phòng máy lạnh gặp mr V. E nói ông nói xe tui có gì làm ko được đâu bây giờ thế nào anh quyết định đi chứ hôm nay là 20 Tết rồi, cứ thế này đến bao giờ xe tui mớ xong. Ảnh nói xe chú giờ chỉ thay cái hộp đen thôi là chạy phà phà. E hỏi anh có chắc chắn là cái hộp xe tui hư ko? Ảnh nói chắc chắn thay hộp là xong vì ánh và lính đã đo kt 2 ngày nay rồi. Em nói Ok vậy anh đặt hộp cho tui đi, đúng bệnh xe chạy được bao nhiêu tiền tui trả ko thiếu một xu. . Ảnh nói rồi đế ảnh đặt hàng bao nhiêu tiền ảnh báo. Em ra xe nói thằng Lành đừng tháo nữa lắp lại cái hộp Body vào xe cho em vì sếp mày đã đặt mua hộp đen rồi. E về nhà chờ đến trưa ko thấy gì dt lại thì V bảo quên và báo giá hộp trng là 22T, công cài đặt 1T khoảng 4 ngày là có hàng. Em Ok ngay. Đầu giờ chiều thằng S kênh phụ tùng đặt hàng trực tiếp tử HQ mà em quen dt cho em, nói ông V kêu tao dt cho mày xác nhậ đặt cái hộp. E nói sao kì vậy ống sửa xe tao , ống xác định cái hộp hư nếu đúng nó hư tao trả tiền có gì đâu. Nó nói mày thông cảm tao lờ chưa tới 10% nhập về mà ko lấy tao ôm cái hộp đó bán cho ai hay mày dt kẽu ống bảo lãnh đi. Em dt cho anh V nói anh đã định bệnh chắc chắn rồi thì sao ko bảo lãnh cho người ta nhập hàng. Nếu đúng tui còn thướng thêm cho anh nữa chứ ko chỉ trả tiền hộp thôi đâu. Ảnh nói được rồi để ảnh dt xác nhận với S. Lát sau S nhắn tin xác nhận đã đặt kịp hàng cho chuyến bay chiều thứ Sáu sáng thứ hai sẽ nhậ hàng.
Hai ngày chờ đợi rồi cũng trôi qua, sáng thứ Hai em dt cho Bác ấy thì được biết là trưa qua lấy hàng rồi chờ hết giờ chiều mấy anh bên chervolet DN mới đem máy ra ngoài cài được. Mặc dủ rất muốn nhưng tối hôm đó em cố nén để ko chạy qua gara. Sáng hôm sau em lại qua sớm, võ trong thấy xe nố máy nhưng sao nhìn mặt ảnh có vẻ ko vui. E hói sao rồi anh? Ảnh nói tụi nó cài đặt còn thiếu file gì đó nên nố thì bt mà đạp ga lên là nó lịm rồi tắt máy. E thấy bệnh cũ lại tái phát rồi liếc nhìn Taplo thì nó cũng nối cảnh báo vàng khè như hộp cũ luôn. Ảnh nói đã báo rồi tối nay tụi nó lên cài lại. Em lại lủi thủi ra về.
Đi ngủ, up mai vào đọcSáng hôm sau e có việc phải đi, mấy lần muốn gọi dt hỏi thãm nhưng ko dám sợ lại nhận cái tin gây thất vọng. Trưa vừa về đến nhă lă e xách xe chạy qua gara ngay. Máy xe vẫn nố nhưng ko thấy mr V đâu. Em hỏi L sao rồi em. Nó nói hồi hôm mấy ảnh cài lại đến 9h hơn nhưng tình trạng nó vẫ vậy. Em nhìn thấy có cái bơm cao áp nằm bên ngoài xe nên hỏi nó của ai vậy? Nó nói bơm này cúa xe anh mới tháo ra, còn cái bơm trong xe là của anh V mới đem về lắp vô sáng nay. E chui vô xe thử đạp được 2 phát thì nó lịm rồi tàt. Chờ hoài ko thấ mr V về thằng L thì đã đi làm xe khác, e lờ mờ nhận ra số phận của xe mình Tết này rồi nên bó về.