Hạng C
3/10/07
831
15
18
Côn Đảo
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Trích đoạn: xephaoma
He xephaoma
he, bác Phường cứu nét ở đâu vậy ta? Em ở Biên hoà làm sao biết cái gara 19c của bác nhể?
Bác xephaoma đừng quá tin vào những người tuổi TEN chuyên cuunet. Bác muốn đi đến gara 19c thì đường đi hư vầy:
Ra khỏi nhà bác đi thẳng.
Khi đi thắng bác đi về phía bắc.
Ra đến phía bắc bác đi đến cái sân thật to,
Đến cái sân thật to bác thấy có nhiều chai lọ,
Chỗ để chai lọ là những cái xe Fiat đang đỗ tại đó,
Không mất quá nhiều thì giờ, nhìn vào nhà bác sễ thấy anh em đang khám xe tại đó.
Chúc bác thành công /
 
Hạng B2
15/11/06
210
0
16
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Ở ngoài Bắc thì ae hội FIAT và những con người đam mê Fiat là số một các bác ạ:D:D
 
Hạng B2
24/10/07
254
0
0
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

chết E mất các Bác ạ, lâu E không để ý, mãi chiều qua thăm thử dầu máy, không thấy que có vết dầu nào các Bác ạ, vậy dầu xe E nó hao hả các Bác, E xin các Bác tư vấn giúp:
- nên đo dầu khi nào thì chính xác?
- nếu cần châm dầu thì biết châm như thế nào là đủ? và nếu quen trước đay mình dùng loại dầu nào thì có thể châm bất kể loại dầu khác được không? ( khác hãng dầu )
các Bác cấp cứư E gấp
thanks
 
Hạng C
5/6/07
765
2
0
41
ACCO
acco.vn
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Trích đoạn: cangguru

chết E mất các Bác ạ, lâu E không để ý, mãi chiều qua thăm thử dầu máy, không thấy que có vết dầu nào các Bác ạ, vậy dầu xe E nó hao hả các Bác, E xin các Bác tư vấn giúp:
- nên đo dầu khi nào thì chính xác?
- nếu cần châm dầu thì biết châm như thế nào là đủ? và nếu quen trước đay mình dùng loại dầu nào thì có thể châm bất kể loại dầu khác được không? ( khác hãng dầu )
các Bác cấp cứư E gấp
thanks

Bác đi như thế thì chẳng mấy thì lại toi mất máy đâu ạ
- nên đo dầu khi nào thì chính xác?
Bác nên đo dầu lúc máy xe còn nóng.Có thể sau 15p khi bác đỗ xe khi đó dầu đã hồi về cacte nên bác có thể đo 1 cách gần như chính xác
- nếu cần châm dầu thì biết châm như thế nào là đủ? và nếu quen trước đay mình dùng loại dầu nào thì có thể châm bất kể loại dầu khác được không? ( khác hãng dầu )
Tốt nhất là bác nên thay luôn dầu.Còn châm thêm thì cũng như bác thay dầu cứ ở giữa que đo là chuẩn,dầu châm chỉ là tạm thời thôi nên bác có thể dùng bất cứ loại nào có thể
Bác có thời gian nên để ý dầu và nước làm mát ít nhất 1 tuần 1 lần cũng chẳng mất nhiều công lắm chỉ 2 phút mở nắp capo ngó nghiêng tý que thăm dầu thế cũng là 1 biện pháp giữ xe tốt dùng bền
Chúc quê choa luôn vui vẻ với vợ hai
 
Hạng D
18/7/04
1.718
120
63
Biên Hoà
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Trong cái cây để thăm nhớt nó có đánh dấu minimum và maximum. Bác kô được đổ nhiều quá và cũng như hụt nhiều quá. Tốt nhất là bác thay bằng loại nhớt nào thì khi châm nhớt cũng bằng loại đó.
Bác nên đo nhớt máy vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà. Qua một đêm, tất cả nhớt máy "hôi tụ" về catte. Bác ko phải lo lắng chi nhiều cho mệt
 
Hạng C
3/10/07
831
15
18
Côn Đảo
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Trích đoạn: xephaoma
Trong cái cây để thăm nhớt nó có đánh dấu minimum và maximum. Bác kô được đổ nhiều quá và cũng như hụt nhiều quá. Tốt nhất là bác thay bằng loại nhớt nào thì khi châm nhớt cũng bằng loại đó.
Bác nên đo nhớt máy vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà. Qua một đêm, tất cả nhớt máy "hôi tụ" về catte. Bác ko phải lo lắng chi nhiều cho mệt
Bác mà đo nhớt máy vào buổi sáng trước khi ra khỏi nhà là "Tiêu cái máy lúc nào không biết đó bác". Việc này bác nên hỏi chuyên gia KienPC, nthung, Phuongcuunet thì mới phê được .
 
Hạng D
18/6/07
1.373
4
36
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Trích đoạn: cangguru

chết E mất các Bác ạ, lâu E không để ý, mãi chiều qua thăm thử dầu máy, không thấy que có vết dầu nào các Bác ạ, vậy dầu xe E nó hao hả các Bác, E xin các Bác tư vấn giúp:
- nên đo dầu khi nào thì chính xác?
- nếu cần châm dầu thì biết châm như thế nào là đủ? và nếu quen trước đay mình dùng loại dầu nào thì có thể châm bất kể loại dầu khác được không? ( khác hãng dầu )
các Bác cấp cứư E gấp
thanks
Theo "chiên gia" Khiêm MK Thanh Trì, loại nhớt cho Fiat (thường sử dụng) là 15W50 bác à
Bác ngâm cứu thêm bài này để thay cho nó chuẩn:
Cách phân loại dầu động cơ

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ "W" là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Khi phân loại theo tính năng API, các ký tự sau chữ "S" hay "C" có thứ tự càng lớn trong bảng chữ cái càng tốt.

Thay dầu là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi ôtô, xe máy. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng, cũng như thông số ghi trên sản phẩm này. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SEA 10W40 ghi trên các loại dầu nhớt thường được nghĩ là “Weight”, trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”.


Tác dụng và tính chất của dầu nhờn

Trong động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giải nhiệt làm mát, làm kín, chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu nhờn thương mại.

Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ. Khi ở nhiệt độ cao, độ nhớt giảm và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp dễ di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, do trọng lượng của các phân tử cấu thành nên dầu nhờn có liên quan trực tiếp đến độ nhớt của nó nên người ta thường gọi thành dầu nặng hay dầu nhẹ. Dầu nhẹ dùng để chỉ loại có độ nhớt thấp, dầu nặng chỉ dầu có độ nhớt cao.

Trên thực tế, dầu nhẹ dễ bơm và luân chuyển qua động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn nên có áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.

Phân loại dầu nhờn theo độ nhớt

Ở phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu nhớt thống nhất dùng cách phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân loại của SAE tùy thuộc vào sản phẩm dầu đó là đơn cấp hay đa cấp. Dầu đa cấp có độ nhớt thỏa mãn ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau còn dầu đơn cấp chỉ đáp ứng ở một nhiệt độ nào đó.

Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở âm 15 độ C.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60. Do sự thay đổi nhiệt độ nên tùy thuộc mùa mà người ta dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Do đặc tính của dầu đa cấp nên người ta thường gọi nó là "dầu bốn mùa". Khi có chữ "W", khách hàng có thể hiểu nó dùng được cho cả mùa đông và mùa hè.

Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp...

Phân loại dầu theo tính năng

Khi phân loại theo tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất lại thống nhất phân theo tiêu chuẩn của Viện dầu mỏ Mỹ API (American Petroleum Institute).

API phân ra theo cấp S (Service) dùng để dành cho dầu đổ vào động cơ xăng và C (Commercial) cho các động cơ diesel. Hiện tại, với động cơ xăng, API phân ra nhiều loại với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC tới CG, CH và CI. Càng về sau, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

Trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà sản xuất thường ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà những hãng xe hơi khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại dầu nào. Bạn có thể tự đánh giá hay lựa chọn cho mình, nhưng tốt hơn cả hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia hay nhờ kỹ thuật viên của hãng tư vấn.

Nguyễn Nghĩa
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/10/07
254
0
0
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Cảm ơn các Bác, ngày mai E đi thay ngay mới được, thay ở ngoài cũng đựoc phải không ợ
 
Hạng C
20/2/06
683
3
18
51
HCM - HN
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

aHs há... Nếu không biết đã thay dầu gì thì ta đi thay dầu nhá...tuyết đối không thêm dầu khi không biết dầu đang dùng là dầu gì...cái này phải nhớ kỹ và lâu đới
 
Hạng B2
2/11/07
155
0
0
Hà Nội
RE: CÁC BÊNH LẶT VẶT VÀ CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG FIAT HÀNG NGÀY (tất tần tật nhá)

Chít cha, bữa trước em thay dầu trong hãng, chả để ý dầu loại rì. Thôi thì kệ, lần tới thay tuốt, khỏi đổ thêm cho thêm lo lắng.