Hehe bác bocau nhảy qua đây há, bắt quả tó nhe, hehe.
Sẵn ủng hộ topic của bác luôn:
1- Bệnh giật giật ở ga đầu:
Bệnh này do bố 3 càng bắt vào chuông không đều (cái bắt mạnh, cái bắt yếu). Lý do của 3 càng bố bắt vào chuông không đều do một số nguyên nhân: 3 lò xo kéo 3 càng bố không đều (cái kéo mạnh cái kéo yếu), lực ma sát của 3 càng bố trên mặt vỏ chuông không đều (do bụi của bố mòn tạo ra trên bề mặt vỏ chuông, do vỏ chuông mòn không đều, ...)
Bệnh này chỉ xuất hiện khi mức ga thấp, moment xoắn tạo ra chưa đủ lớn.
Đại đa số các tiệm sửa chữa khi giải quyết đều làm cho khe hở giữa 3 càng bố và vỏ chuông lớn nhằm mục đích tăng tầm ga/tua máy lên cao --> moment xoắn lớn làm cho việc chỉ cần 2 trong 3 càng bố bám vỏ chuông cũng đủ kéo bánh xe quay --> việc giựt giựt sẽ không còn thấy rõ hoặc không xảy ra nữa. Hậu quả: ga chờ (tầm ga lớn hơn ralenti nhưng chưa làm xe chuyển động được) sẽ lớn hơn --> hao xăng hơn.
2- Bôi mỡ ở trục quay của càng bố:
Về nguyên tắc thì tất cả các chi tiết chuyển động ưuơng đối với nhau nó chung và trục quay càng bố nói riêng đều phải có mỡ bôi trơn. Nhưng riêng trục quay càng bố vì góc quay của càng bố rất bé (chỉ khoảng vài độ) nên cũng không cần thiết phải có mỡ bôi trơn. Bôi mỡ trục quay đó thì càng tốt nhưng nếu bôi nhiều quá và không gọn gàng thì mỡ bò văng vào bè mặt vỏ chuông (do lực ly tâm khi bộ nồi quay) sẽ làm trượt giữa bố 3 càng và vỏ chuông nên lại tồi tệ hơn là không bôi mỡ. Phần nữa do ma sát nên bố 3 càng sẽ tạo bụi văng tứ tung trong bộ nồi nên nếu bôi mỡ vào trục quay 3 càng thì sau 1 thời gian bụi bố văng ra trộn với mỡ bò tạo thành một thứ ken két đen thui làm hạn chế chuyển động xoay của càng bố trên trục. Vậy thì bôi mỡ sẽ tốt nếu: bôi ít + khoảng 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bôi lại mỡ khác. Nhưng thực tế thì em chưa thấy ai chạy xe tay ga lại siêng năng cứ 3,4 tháng mở nồi ra vệ sinh bác ơi.