Thảo Luận Chung Các "bịnh" của lái mới!

Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Re:Các "bịnh" của lái mới!

NắngSG nói:
Hồi đầu em mới chạy cũng chỉ lo chăm chăm nhìn phía trước, lúc đó em kinh ngạc tự hỏi làm sao người ta có thể vừa chạy xe vừa tìm địa chỉ nhà:D Nhưng rồi từ từ quen hết thôi mợ. Bệnh của em khi mới chạy là đi chậm như rùa bò và mặc cho ai nói ngả nói nghiêng, ko bao giờ ngó phía sau xem có ai xin đường ko, nên nhiều bác vượt phải qua em rồi còn quay lại... lườm! Giờ thì em thấy ai chạy rù rì như điếc ko sợ súng ngoài đường là em hiểu ý ngay, tự kiếm đường vượt chứ ko nhá đèn làm chi cho mệt:D

Một bệnh nữa là chạy ban đêm ko nhớ mở đèn, nhưng từ khi bị phạt 200k thì ko bao giờ quên nữa:D Mấy bệnh của mợ toàn dễ chữa ko à, ko cần phải chi tiền như em mới nhớ. Từ từ bình tĩnh thôi hen mợ!
Tốt nhất là mở chế độ Auto (A) cho các cái đi - Tối đến đèn nó tự sáng, khỏi tốn tiền :)
Àh, nhớ trước Mợ có hỏi, vậy nay Mợ Nắng đã de xe ngon chưa ??? :)
Dongzinger nói:
Đơn giản thế nầy nhé, các bác gọi xe là gì nhỉ : bà 2, vợ 2... mà đã là vợ 2, bà 2 .. thì kiểu gì cũng cần khởi động nhẹ nhàng rồi mới sung sướng được. ( Đùa chơi)
1- Theo mình thì tắt máy lạnh là cần thiết cho việc khởi động máy. Bác có thể test thử bằng cách vẫn mở công tắc AC rồi đề máy, nghe tiếng máy có to không, mở nắp capeau lên nhìn xem cái poulie block lạnh có chạy không? sau đó lập lại thao tác trên nhưng không bật công tắc AC, bác sẽ có kết luận tốt hơn.
Các thiết bị khác thì không rõ do vậy mình chỉ đề là : tắt công tắc AC.
Lời khuyên là dành cho mọi xe mà bác.
2- Ngay chiếc xe Air blade gắn máy, khi mình đề xong, chờ chừng 20s máy xe sau khi đề nổ rất ro rồi sẽ dịu lại. Máy xe auto cũng thế. Cần thiết cho nổ cầm chừng để đảm bảo nhớt được bơm đầy đủ đến các bộ phận trước khi vận hành.
3- Việc nhồi ga trước khi tắt máy là thói quen xa xưa, không cần thiết cho những xe hiện đại sau nầy. Mình không đề cập.
Có những cái thuộc về tâm linh bạn chẳng thấy bao giờ mà còn kiêng cử, trong khi đó có những cái thuộc về kỹ thuật cơ bản mà cứ lăn tăn đúng sai.
Cái đọan bôi đậm cũng không hòan tóan đúng với các xe mới trong tầm 5-7 năm nay bác àh.
Khi mở khóa điện và đề máy là nhớt xe đã được bơm rồi .
Hơn nữa người ta thiết máy không bao giờ để cho các cơ phẩn quan trọng của động cơ bị khô nhớt - dù là để xe đậu vài ngày hay vài tháng .
(Bác so sánh cái máy xe hơi với máy xe moto airblade là sai rồi . Ngay cả máy xe moto có sử dụng hệ thống "bơm" nhớt chủ động (cưỡng bức) không có bơm nhớt riêng, chỉ cần piston chuyển động là dòng nhớt đã phun ầm ầm đầy cả phần dàn đầu (trục cam) rồi )

Máy xe nghe dịu hơn là do việc máy nổ thì vài phút sau nhiệt độ động cơ mới gần đạt tới mức nhiệt độ họat động thường xuyên, khi đó động cơ sẽ họat động êm ái hơn (một vài dòng xe có cảm biến điều khiển sẽ giảm vòng tua máy một chút nữa - các bác cứ để ý đồng hồ vòng tua sẽ thấy).
Một ví dụ khác : xe em bình thường luôn để AC tự động và chế độ Auto - khi mở máy xe là AC họat động - em chưa bao giờ thấy sự khác biệt gì (ngọai trừ việc tiết kiệm mấy giọt xăng !!!) . Chỉ duy nhất là nếu bật AC thì vòng tua máy khỏang 750rpm, nếu tắt thì khỏang 620-650 rpm gì đó . Thậm chí khi tắt AC, máy họat động vòng tua thấp nhưng sẽ cảm nhận rõ ràng sụ rung của máy xe - trong khi nếu chạy AC thì bất kỳ mức ga dù là garanty hay mức ga nào đểu không hề cảm thấy máy xe rung - nhất là với các xe chạy vài năm , cao su chân máy hơi bị chai chút xíu.
Trước đây xe em bị hư dàn lạnh nên phải tắt, chạy 3 tuần trong điều kiện khó chịu vừa nóng nực, xe dưng đèn đỏ thì hơi bị rần rần nữa .
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Newbie_SG nói:
Cặp lề là việc khó, cần có "cảm giác lái" khi đã bay nhiều giờ trên con xe của mình. Vì vùng 2 bánh trước là "vùng mù" nên chỉ có thể canh bằng cảm giác thoai. Em ít khi nào cặp luôn theo chiều tiến, mà thường tiến vào - vòng ra - canh đuôi de sát vào - trả thẳng thân xe. Tất nhiên chỗ nào vỉa hè thấp thì cũng leo 1 tý rồi trả ra là thẳng luôn.
080402cool_prv.gif

Việc này có cái lợi là tập thói quen tốt cho việc de xe vào chỗ trống nữa . Khi de thì muốn canh sát lề (hay sát tường) dù là 10 - 15 cm hòan tòan không khó khăn gì .

Gần nhà em trên đường A4 ra Cộng hòa, có 1 cụ chạy BMW 530 hay đậu kế bên tiệm bán đá hoa cương- chả hiểu cụ ấy thường chạy tới hay de lui mà em bắt gặp vài lần 2 bánh bên phụ nó nằm cheo leo giữa cái lòng máng của lề đường (lề cao khỏang gấn 3 tấc , vuốt cong như cái lòng máng chứ không vát thẳng) - cái xe nó nằm nghiêng nghiêng luôn !!! Thấy mà thương cho 2 cái vỏ xe luôn !!! Trong khi cái đường chỗ đó rộng tới mười mấy mét :):):) Thiệt là bó tay chấm cơm luôn !!!

cpkhanhhung nói:
Mâm trước bên phụ của em bị trầy hết cũng do cặp lề theo chiều tiến.
Nhất là bữa nào trời tối tối mà ... hơi có tý tưng tưng rồi thì dễ ăn cho hết quả này :):)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
21/6/11
79
1
0
Tân bình
Re:Các "bịnh" của lái mới!

camapsaigon nói:
rangnhon nói:
Em còn thấy có một bịnh nữa, không phải em mà là có nhiều bác cứ chạy chàng hảng giữa đuờng, không hẳn ở lane nào. Vụ này trên xa lộ là hay có lắm.
Cái này là chiêu độc của mấy tay lái nhà nghề nè Mợ, có đủ khỏang rộng để phòng khi đánh lái khẩn cấp sang bên phải thì không ép các xe 2 bánh cùng chiều rơi xuống lề đường. Em thấy nên học và cũng đang áp dụng đấy ạ. Rất hữu hiệu!
Đi vầy thì kỳ quá mỏi háng chết mà còn ko văn minh lịch sự nữa:mad:, xxx mà chộ thì :p
 
Hạng B1
21/6/11
79
1
0
Tân bình
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Các tiền bối dạy cho em: mở máy xe khi nào tua máy từ 1000 vòng trở xuống thì vào số
 
Hạng C
17/5/11
775
14
18
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Em cũng mới có bầng chạy xe cũng dc gần dc 1 tháng mà sao tâm lý vẫn cang thẳng khi chạy ra đường , khi nào mới hết như vậy ? Lùi xe em còn kém wa! Mong anh em Os chỉ giáo thêm. tks oser! :))
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Re:Các "bịnh" của lái mới!

- Nổ máy đi ngay...không nên, nhất là xe đã nguội máy. Dành cho nó vài chục giây, và lái xe có thời gian kiểm tra, quan sát trước khi vào số. Vòng tua 800 là OK.
- Căng thẳng là đúng vì thiếu tự tin, do giờ lái ít, sợ gây tai nạn...Thậm chí mém tung là cuống thành tung luôn hay đơ như cây cơ không biết làm gì cho tới khi có còi phía sau...:D De thì tìm bãi trống tập để hạn chế chi phí đền bù...tập dần sẽ quen thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/5/11
775
14
18
Re:Các "bịnh" của lái mới!

mấy anh cho em hỏi thời gian lái bao nhiu là đủ tự tin ra đường ạh ???
Tks anh em OS nhìu lắm!:confused:
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
Re:Các "bịnh" của lái mới!

congbinht nói:
mấy anh cho em hỏi thời gian lái bao nhiu là đủ tự tin ra đường ạh ???
Tks anh em OS nhìu lắm!:confused:

Bác có thể chạy ra đường, ngay sau khi có bằng. Tất nhiên là đi chậm vừa phải thôi và cố gắng giữ khoảng cách tương đối an toàn với các xe 2 bên và đằng trước.

Còn nếu muốn nói đến chuyện lái "lụa" thì theo em phải mất chừng 6 tháng - 1 năm chạy liên tục các loại đường phố/xa lộ/quốc lộ thì mới ngon được...
 
Hạng B2
2/7/11
206
14
18
Re:Các "bịnh" của lái mới!

đường SG thì tốt nhất là nhường mấy anh xe máy, taxi và bus. mấy ông nội này taxi và bus có sợ cho ai đâu.
em lấy bằng và có xe 2 năm nay rồi, nhưng ít lái. nên mỗi lần lái lại là phải làm quen xe và cảm giác lái. lúc học xong em lái đi Hàm Tân ngon lành như đã biết lâu rồi, de xe đẹp, nhưng ko lái thời gian dài, làm mất cảm giác lái. phải đi 1 hồi mới quen. có lần đi lotte quen tắt đèn mới ghê chứ, may nhớ quay lại tắt.
bác nào đi ford thì có thể hạn chế vụ quên tắt đèn, vì nếu tắt máy mà ko tắt đèn nó sẽ kêu tít..tít..liên tục.
 
Hạng C
8/7/11
698
140
43
Q7
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Một vấn đề hay bị đối với các lái mới là đậu sai lane đường ở các ngã tư đèn đỏ như đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh hay trên các quốc lộ.
Hôm qua, mình mới bị xxx(bồ câu) bắt vụ này trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, do mãi chạy bên lane trái đến đèn đỏ bỗng phát hiện kịp nên lập tức chuyển lane mà quên bật đèn rẽ trái. Không biết lỗi này phạt bao nhiêu, liệu 5 xị (kg có biên lai) có bị hố kg?