Re:Các "bịnh" của lái mới!
Cám ơn bác haichien, giờ em dze xe ngon hơn trước rồi, nhưng vẫn làm lui làm tới mấy lần mới được như ý muốn chứ ko làm cái rẹt như các bác được bác ạ. Em đọc ở đâu đó là trong não của female cái đoạn định hướng này bị yếu hơn của đàn ông rất nhiều nên thôi, ko ráng đua các bác làm chi, chỉ ráng chạy cẩn thận hết mức có thể là được rồi. Em mê chạy xe lắm, nhất là chạy một mình và nghe nhạc, nhưng ko phải trong nội đô SG mà toàn ra ngoại thành, nên trình dze xe ko cải thiện nhiều lắm
Cám ơn bác haichien, giờ em dze xe ngon hơn trước rồi, nhưng vẫn làm lui làm tới mấy lần mới được như ý muốn chứ ko làm cái rẹt như các bác được bác ạ. Em đọc ở đâu đó là trong não của female cái đoạn định hướng này bị yếu hơn của đàn ông rất nhiều nên thôi, ko ráng đua các bác làm chi, chỉ ráng chạy cẩn thận hết mức có thể là được rồi. Em mê chạy xe lắm, nhất là chạy một mình và nghe nhạc, nhưng ko phải trong nội đô SG mà toàn ra ngoại thành, nên trình dze xe ko cải thiện nhiều lắm
haichien nói:Tốt nhất là mở chế độ Auto (A) cho các cái đi - Tối đến đèn nó tự sáng, khỏi tốn tiềnNắngSG nói:Hồi đầu em mới chạy cũng chỉ lo chăm chăm nhìn phía trước, lúc đó em kinh ngạc tự hỏi làm sao người ta có thể vừa chạy xe vừa tìm địa chỉ nhà Nhưng rồi từ từ quen hết thôi mợ. Bệnh của em khi mới chạy là đi chậm như rùa bò và mặc cho ai nói ngả nói nghiêng, ko bao giờ ngó phía sau xem có ai xin đường ko, nên nhiều bác vượt phải qua em rồi còn quay lại... lườm! Giờ thì em thấy ai chạy rù rì như điếc ko sợ súng ngoài đường là em hiểu ý ngay, tự kiếm đường vượt chứ ko nhá đèn làm chi cho mệt
Một bệnh nữa là chạy ban đêm ko nhớ mở đèn, nhưng từ khi bị phạt 200k thì ko bao giờ quên nữa Mấy bệnh của mợ toàn dễ chữa ko à, ko cần phải chi tiền như em mới nhớ. Từ từ bình tĩnh thôi hen mợ!
Àh, nhớ trước Mợ có hỏi, vậy nay Mợ Nắng đã de xe ngon chưa ???
Cái đọan bôi đậm cũng không hòan tóan đúng với các xe mới trong tầm 5-7 năm nay bác àh.Dongzinger nói:Đơn giản thế nầy nhé, các bác gọi xe là gì nhỉ : bà 2, vợ 2... mà đã là vợ 2, bà 2 .. thì kiểu gì cũng cần khởi động nhẹ nhàng rồi mới sung sướng được. ( Đùa chơi)
1- Theo mình thì tắt máy lạnh là cần thiết cho việc khởi động máy. Bác có thể test thử bằng cách vẫn mở công tắc AC rồi đề máy, nghe tiếng máy có to không, mở nắp capeau lên nhìn xem cái poulie block lạnh có chạy không? sau đó lập lại thao tác trên nhưng không bật công tắc AC, bác sẽ có kết luận tốt hơn.
Các thiết bị khác thì không rõ do vậy mình chỉ đề là : tắt công tắc AC.
Lời khuyên là dành cho mọi xe mà bác.
2- Ngay chiếc xe Air blade gắn máy, khi mình đề xong, chờ chừng 20s máy xe sau khi đề nổ rất ro rồi sẽ dịu lại. Máy xe auto cũng thế. Cần thiết cho nổ cầm chừng để đảm bảo nhớt được bơm đầy đủ đến các bộ phận trước khi vận hành.
3- Việc nhồi ga trước khi tắt máy là thói quen xa xưa, không cần thiết cho những xe hiện đại sau nầy. Mình không đề cập.
Có những cái thuộc về tâm linh bạn chẳng thấy bao giờ mà còn kiêng cử, trong khi đó có những cái thuộc về kỹ thuật cơ bản mà cứ lăn tăn đúng sai.
Khi mở khóa điện và đề máy là nhớt xe đã được bơm rồi .
Hơn nữa người ta thiết máy không bao giờ để cho các cơ phẩn quan trọng của động cơ bị khô nhớt - dù là để xe đậu vài ngày hay vài tháng .
(Bác so sánh cái máy xe hơi với máy xe moto airblade là sai rồi . Ngay cả máy xe moto có sử dụng hệ thống "bơm" nhớt chủ động (cưỡng bức) không có bơm nhớt riêng, chỉ cần piston chuyển động là dòng nhớt đã phun ầm ầm đầy cả phần dàn đầu (trục cam) rồi )
Máy xe nghe dịu hơn là do việc máy nổ thì vài phút sau nhiệt độ động cơ mới gần đạt tới mức nhiệt độ họat động thường xuyên, khi đó động cơ sẽ họat động êm ái hơn (một vài dòng xe có cảm biến điều khiển sẽ giảm vòng tua máy một chút nữa - các bác cứ để ý đồng hồ vòng tua sẽ thấy).
Một ví dụ khác : xe em bình thường luôn để AC tự động và chế độ Auto - khi mở máy xe là AC họat động - em chưa bao giờ thấy sự khác biệt gì (ngọai trừ việc tiết kiệm mấy giọt xăng !!!) . Chỉ duy nhất là nếu bật AC thì vòng tua máy khỏang 750rpm, nếu tắt thì khỏang 620-650 rpm gì đó . Thậm chí khi tắt AC, máy họat động vòng tua thấp nhưng sẽ cảm nhận rõ ràng sụ rung của máy xe - trong khi nếu chạy AC thì bất kỳ mức ga dù là garanty hay mức ga nào đểu không hề cảm thấy máy xe rung - nhất là với các xe chạy vài năm , cao su chân máy hơi bị chai chút xíu.
Trước đây xe em bị hư dàn lạnh nên phải tắt, chạy 3 tuần trong điều kiện khó chịu vừa nóng nực, xe dưng đèn đỏ thì hơi bị rần rần nữa .
Last edited by a moderator:
Re:Các "bịnh" của lái mới!
Hic, em cũng vậy. Buông côn một hồi chả thấy nó rục rịch, em đè vô chân ga, nó vọt bật ngửa luôn.
keitipi nói:e thì chưa quen cái chân ga, vào ngã tư lúc chậm quá lúc lại vọt đầu. may là vọt lúc vắng còn từ từ lúc đông.
Hic, em cũng vậy. Buông côn một hồi chả thấy nó rục rịch, em đè vô chân ga, nó vọt bật ngửa luôn.
Re:Các "bịnh" của lái mới!
em cũng giong như bác , mỗi lần chạy xe em lại run run và thấy tâm lý căng thẳng chắc tại em lái ít quá, em mới chạy xe dc 1 thángscrlinh nói:Nhà có xe tập ngon lành. khi thi cũng ngon luôn, vậy mà lúc mua xe lái về lại run, kỳ thiệt.
Re:Các "bịnh" của lái mới!
Lúc mình mới biết lái, cũng gặp những lỗi tương tự như các bác đã chia sẻ trên đây, hỏi một anh trong cty xem khác phục như thế nào, ảnh nói cứ từ từ, chạy nhiều sẽ quen và nhuần nhuyễn thôi, mà đúng vậy, từ từ rồi sẽ quen , quen xe, cảm giác vị trí của mình trong xe và phản xạ phối hợp giữa mắt -chân- tay. nên nếu bỏ lâu quá không lái lúc lên xe lại sẽ lúng túng, nhưng chạy khoảng 10-15 phút là quen lại.
Lúc mình mới biết lái, cũng gặp những lỗi tương tự như các bác đã chia sẻ trên đây, hỏi một anh trong cty xem khác phục như thế nào, ảnh nói cứ từ từ, chạy nhiều sẽ quen và nhuần nhuyễn thôi, mà đúng vậy, từ từ rồi sẽ quen , quen xe, cảm giác vị trí của mình trong xe và phản xạ phối hợp giữa mắt -chân- tay. nên nếu bỏ lâu quá không lái lúc lên xe lại sẽ lúng túng, nhưng chạy khoảng 10-15 phút là quen lại.