Tập Lái
1/4/13
6
1
3
34
Chi phí mua xe không đáng kể. Chi phí phát sinh sau khi có xe thì...nhiều vô kể :3dchongchong:
 
Hạng B2
27/10/14
141
13
18
49
Chúng ta thường nghe trong forum những câu hỏi của các bác xin tư vấn đại loại như sau:
- Có 40 triệu mua xe gì?
- Tôi tiết kiệm cả mấy năm, nay góp được 250 triệu thì mua xe gì?
- Có 200k USD nên mua xe gì?

Hỏi thế nào thì nhận được tư vấn như thế. Thí dụ 40 triệu thì ở VN nên mua xe … Honda 2B có lẽ là tốt nhất. 250 tr. thì có nhiều lựa chọn hơn. Còn 200k thì chắc có thể yên tâm với các xe chiếu trên như Porsche, Mer, BMW, Lexus …

Có một điều là các bác mới mua xe có vẻ không tính đến những chi phí thực sự cho việc sở hữu một chiếc xe ôto. Giá thành chiếc xe mới mua thực ra chỉ là chi phí ban đầu. Những chi phí "ẩn" cũng rất nhiều mà bất cứ người nào có ý định mua xe cũng phải tính tới, nếu không muốn là sau khi mua được chiếc xe, giải quyết được khâu oai rồi thì mới phát hiện ra là không đủ tiền bảo dưỡng định kỳ, đổ xăng hàng tháng, thay lốp, chi phí chống xuống cấp xe v.v…

Các chi phí ẩn này, thường ít được các chủ xe đánh giá đúng mức, gồm đại loại những thứ sau (dựa theo thống kê của ADAC):
- xe mất giá, 52 % tổng chi phí. Thí dụ trung bình một xe mới ở Đức đi 15000 km/năm thì sau 4 năm mất giá trị từ 35 tới 65%. Xe càng rẻ, như xe Hàn xẻng, mất giá càng dữ và ngược lại, các xe như BMW, Mer, Audi, VW, To, Mazda mất giá chậm hơn nhiều,
- Chi phí cho xăng dầu và các bảo dưỡng khác (rửa xe, săn sóc xe) là 22%,
- Các chi phí cố định như thuế đường và bảo hiểm: 17%,
- Chi phí cho xưởng sửa chữa cộng với chi phí thay lốp xe 9%.

Vậy là rõ, các chi phí ban đầu không tính đến hóa ra tới một nửa những chi phí mà một chủ xe sẽ còn phải bỏ ra trong suốt thời gian sở hữu chiếc xe. Chi phí thấp nhất hàng tháng cho một chiếc xe ở Đức là 311 EUR, một con số gây shock nếu chúng ta biết rằng trợ cấp xã hội cho một người sống ở Đức chỉ là 345 EUR. Lương cầm tay của công nhân cũng "chỉ" loanh quoanh 1200 EUR.

Một người độc thân ở Đức có thể sẽ chi tiêu như sau:
- ăn uống 200 EUR,
- nhà cửa 350 EUR,
- văn hóa, sách vở, tiện nghi, đồ gỗ, đồ điện, quần áo ... 250 EUR,
- du lịch 150 EUR (chia đều cho mỗi tháng),
- đi lại, nếu bằng vé tháng 70 EUR.

Vậy là cũng gần hết. Nếu có GĐ thì các chi phí cứ tăng lên cấp số nhân.

Cho nên số tiền 300-600 EUR chi tiêu cho một cái xe hàng tháng cũng là một khoản lớn mà không phải ai cũng chịu được. Số tiền này nếu tính theo các tính toán khiêm tốn nhất thì sẽ có 150 EUR cho đổ xăng, sửa chữa và thay lốp. Còn là 150 EUR là tiền bỏ ra trung bình để sở hữu xe hơi.

Như vậy là ta sẽ ra khoảng khoảng xem ta nên sắm một em nào. Cứ tính trung bình chiếc xe của ta chạy được 7-8 năm thì giá của em sẽ là: 150x12x8 ~ 14000 EUR.

Đây cũng là chiếc xe mà một người Đức trung bình hay tìm mua nhất, với giá từ 8000 đến 16000 EUR. Với tầm tiền này họ hay mua các xe Đức cũ chạy được 2, 3 năm, thí dụ VW Golf hoặc Passat. Nếu là chiếc xe thứ 2 trong GĐ cho vợ đi chợ thì đó cũng có thể là xe mới, thí dụ như To nhỏ, Fiat hoặc Kimchi.

Biết thế, giờ mới bàn về chi phí trung bình của các loại xe cụ thể:
- Opel Astra 1.3 CDTI: 413 Euro, VW Jetta 1.9 TDI: 471 Euro, Mini One Cabrio: 455 Euro,
- Mắc hơn nhiều là các em ở segment cao cấp, thí dụ Audi A6 2.0 TDI hoặc Mercedes CLK 220 CDI Coupe. Chủ các xe này hàng tháng phải móc túi 600 đến 670 EUR cho chúng (tất nhiên thu nhập của họ cũng thường là trên 2000 EUR).

Chiếc xe chi phí ít nhất là chiếc hạng lông Toyota Aygo 1.0 City với 311 Euro/tháng. Chiếc mắc nhất là LS 430 thuộc dòng gà cao cấp. Với 1454 Euro/tháng, chi phí cho Lếcxù là cao hơn gần 5 lần so với Aygo.

Ở thị trường VN thì các model tất nhiên sẽ khác. Nhưng đây là những thông tin chung, ở thị trường nào thì cũng thế. Còn giá cả về xe cộ và dịch vụ thì trước sau thì VN cũng sẽ theo dần mức giá thế giới. Chưa kể ở VN còn có chi phí chỗ gửi xe qua đêm, dao động từ 500 k tới vài triệu VND. Các chi phí này ở châu Âu chỉ từ 0,0 (để ngoài đường) đến 30 EUR (thuê garage trong hầm). Một chi phí khác nữa đặc thù VN là do mất đồ (như gương) gây nên.

Vậy là các bác chuẩn bị mua xe biết thông tin để lên kế hoạch chi tiêu rùi nhé! Ý của tôi muốn nói, các câu hỏi các bác mới mua xe nên đặt ra sẽ là như sau: "tôi tiết kiệm được 500 triệu VND, dự tính bỏ ra trong 5-7 năm tới 250 triệu để mua xe. Số còn lại là tôi dành cho các chi phí còn lại để sở hữu xe."

Một câu hỏi như vậy chứng tỏ người hỏi đã biết cái gì sẽ đến với mình khi tậu xe (và cũng chứng tỏ là đã đọc topic này :)). Ngoài các tiện ích không chối cãi được, cũng như khâu oai mà một chiếc xe hơi có thể đem lại cho người chủ của nó trong thời buổi toàn thiên hạ nháo nhào lên 4B hiện nay, các bác chủ xe tương lai cũng phải nắm được một điều là xe hơi cũng giống như các tiêu sản khác như nhà cửa, đồ gỗ, đồ điện tử ... Điểm khác nhau có lẽ là ở chỗ, đây là một tiêu sản lớn, liên tục, lại khó đánh giá được từ ban đầu :).


Cám ơn Bác Golf 06 luôn chiếu cố đến BOX tư vấn mua bán xe :D, Theo bài này từ đầu ,nay xin phép Bác E đóng cho nó 1 cái đinh lên đầu , để mọi người khi vào thấy chướng mắt mà tham quan :D:D:D:D
TRÂN TRỌNG CHÀO CÁC BÁC
MEDUSA

Bác phân tích chính xác
 
Hạng D
2/9/12
1.060
23.464
113
Sài Gòn
Re: RE: Các chi phí khi sở hữu xe hơi


Thôi gắng giúp bạn vậy: 1 chiếc 7 chổ , trị giá tất tần tật là 940,000,000 dong

Chi phí nuôi xe mới ở HCM,VN
1/Gửi xe cách nhà 300m : 1,200,000 dong /1 tháng
2/Phí bảo trì đường bộ: 7 chổ :2,090,000.dong /1năm ,chia 12 ==> 174,000 1 tháng
3/Phi bảo hiểm : 12,000,000 dong ( xe cỏ k cần mua mất phụ kiện) ==> 1,000,000/1tháng
4/Bảo trì 10km /1 năm : 3,000,000 dong (có thay dầu , có khuyến mãi dịch vụ của hảng xe)==> 250,000 đồng /1 tháng
5/Đăng kiễm : 260,000 dong /1 lan ( xe mới 2,5 năm thì đang kiễm lại)==>9,000/1 tháng
6/ Xăng , dầu , phí cầu đường : K tính được ,theo nhu cầu đi nhiều thì trả nhiều . K mua xe ,thuê xe cũng bị tính vào rùi.
Còn ước chứng như xe em TB đi 700km/ 1 tháng , xe em đổ 60 lít dầu= 1,350,000 + cầu đường 250,000 =>> 1,600,000 đồng/1 tháng
7/ Rửa xe + uống cafê trong lúc đợi : 100,000 đồng x 4 lần = 400,000/1 tháng
8/ Tiền phạt , biên bản , bánh mỳ , nước suối : tùy mỗi người
Em thì mua xe tới giờ bị tổng cộng 4,800,000/30 tháng = 160,000 đồng/1 tháng

<h3>Tcộng nuôi 1 em 7 chổ zin là trung bình :3,193,000 đồng /1 tháng</h3>Nếu bác chạy 700km /1 tháng như em thì + thêm : 1,600,000 đồng

Mướn tài xế + thêm 3 đến 8 triệu tùy yêu cầu đi nhiều hay ít... vvv...

Ah , mãi nói chi phí nuôi xe , quên mất phần giá trị cộng thêm khi có xe :
1/ trước khi có xe , nhân viên em đi thuê taxi đi gặp k/hàng đi và về 50km , mất cở 600,000 đồng . Em chở đi mất 120,000 tiền dầu 1 chuyến . 1 tháng thu tiền 10 lần lời 4,800,000 đồng đủ đóng hết chi phí xăng dầu, nuôi xe /1 tháng ( thị trường đang ế , nên cũng rãnh lái xe , hehe)
2/ Về quê , chở cả 200, 300 kg hàng hóa . Bakon biết về nên nhờ chở dùm ...
3/ Đi xe của mình , k có mùi lạ , k có ai chỉnh kính , ghế lung tung ....
4/ Thoải mài nói chuyện riêng tư với vợ
5/Vợ cần thì ngũ nguyên băng , k cần xin phép ai ...
6/Tối nay ngũ , mai nhớ có hẹn là đi , không cần book trước xe 1, 2 ngày gì cả
7/Còn nhiều tiện ích , mà chưa kịp nhớ ra hết .... nhớ sẽ post tiếp ....
8/Cái cuối cùng : Vô cùng an toàn , lỡ có va chạm giao thông thì tính mạng vần ngon hơn 2 bánh.

E hoàn toàn với phân tích của bác, thiệt là đời thật, chính xác và thuần Việt ! Cám ơn bài viết của bác.
E chạy CRV đã hơn 5 năm, hơn 100k trên 4 vùng chiến thuật, công-tư có đủ...

E xin phép bổ sung thêm ít phần tiện ích:
- Quăng mũ qua cửa: mua nó rồi sẽ kích thích mình làm việc nhiều và tốt hơn để ...nuôi nó. Cái này nghe nặng nề nhưng lại...tốt, tích cực.
- Vị thế: bạn bè, đối tác sẽ "nhìn" mình khác nhau khi đi 2b, taxi, xe mướn, 4b chánh chủ... Mí e teen già trẻ sẽ ái mộ hơn.., hihi.
 
  • Like
Reactions: Hoa_VIB
Hạng B2
24/10/14
293
248
43
HCM
Em thu nhập 37tr, chưa có tiền dư tới thời điểm này, tháng dư chắc đc 15tr (xài hết 22tr). Vậy các bác xem em có nên mua xe ko (trong năm sau)? Em thấy phân vân Mazda2, yaris (xe nhật) cũ bền và Morning, spark mới, các xe này đều tiết kiệm xăng cộ vì chủ yếu đi nội thành. Vậy các bác thấy nên mua xe nào?