Hạng F
28/8/19
6.869
11.802
113
Palm Beach, Florida, US
Ngày xưa, giáo khoa ra rả chế độ PK thối nát với cái thuế thân, là chỉ 1 cái, còn giờ... Mình ko nắm rõ nhờ Bạn nào uyên thâm tính dùm, 1 đầu Người chịu bao nhiêu thứ thuế? Mà nào nó nhẹ so với thu nhập! Tính dùm cảm ơn!
 
Hạng C
3/3/14
733
872
93
Em không học kinh tế nên ko nắm được những điều khó hiểu trong giá xăng dầu, bác nào hiểu giải thích giùm em với:
- Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nhưng lại chịu thuế TTĐB.
- Thuế BVMT tên là "Bảo vệ môi trường" nhưng mức thu dành cho dầu (gây ô nhiễm hơn xăng) lại thấp hơn mức thu dành cho xăng.
- Đánh cả thuế GTGT vào thuế BVMT (thuế BVMT 4000đ thì thu thêm 10% GTGT là thành 4400đ).
 
Hạng D
6/5/04
2.811
1.917
113
Vietnam
Nên đánh thuế bđs để người giàu có cơ hội đóng góp ngân sách như bên các nước phát triển. Còn tham ô tham nhũng mà mua bđs cũng có cơ hội trả lại tiền dần dần cho nhà nước.

đánh tiếp thuế thừa kế, kiểu cho tặng trong gia đình để thu ngân sách. Nếu là doanh nghiệp thì sẽ đánh thuế thấp khi thừa kế.

xăng dầu ảnh hưởng cuộc sống của toàn bộ người dân, và ảnh hưởng đến giá thành sản xuất, vận chuyển của nền kinh tế, nên đánh thuế thấp.
 
Hạng D
6/5/04
2.811
1.917
113
Vietnam
Em không học kinh tế nên ko nắm được những điều khó hiểu trong giá xăng dầu, bác nào hiểu giải thích giùm em với:
- Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nhưng lại chịu thuế TTĐB.
- Thuế BVMT tên là "Bảo vệ môi trường" nhưng mức thu dành cho dầu (gây ô nhiễm hơn xăng) lại thấp hơn mức thu dành cho xăng.
- Đánh cả thuế GTGT vào thuế BVMT (thuế BVMT 4000đ thì thu thêm 10% GTGT là thành 4400đ).
Thực tế chỉ là thu ngân sách. Vì phần thuế MT đang giải ngân thực cho MT ra sao? Ai biết đâu.
 
  • Like
Reactions: TicoHQ
dEs
11/5/20
2.093
155.033
113
Việc này ai cũng thấy bất hợp lý từ lâu rồi, nói mãi mà có thủng đâu.
 
dEs
11/5/20
2.093
155.033
113
Báo chí toàn “quên” đánh giá vấn đề đa chiều thế này thì dân trí chỉ có càng ngày cắm đầu xuống lòng đất. Thuế ngoài công cụ tài chính còn là điều chỉnh hành vi tiêu dùng.
Thiết yếu nhưng ko ai khuyến khích xe cá nhân để tiêu dùng xăng cả. Mà ai cũng cái tôi hoá thì chẳng có phương tiện công cộng nào phát triển đc cả.
Thiết yếu đánh giá trên sự đảm bảo xuyên suốt của cung - cầu, ko liên quan gì đến giá bán cả. Điện thoại di động phải nhập khảu, giá cao nhưng ko bị đánh thuế nhiều, vì cũng thiết yếu nhưng ko có “giải pháp thay thế hiệu quả”, xăng dầu và xe cá nhân thì có.
Anh nói vậy sai rồi, vậy xăng dầu chạy máy móc sản xuất sao cũng chịu chung.

Còn ko khuyến khích xe cá nhân thì áp cách quản lý khác, ví dụ bắt buộc phải chứng minh có chỗ đậu xe đúng chuẩn, quy định mỗi địa phương có diện tích giao thông công cộng bao nhiêu thì đc cho đăng ký bao nhiêu xe cá nhân, quy định niên hạn phải bỏ xe dù xe còn sử dụng được..v.v...thì đó mới là quản lý đúng cái cần quản lý. Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng dầu mà nói là để hạn chế phương tiện cá nhân là nguỵ biện khiên cưỡng.
 
Hạng B2
6/4/07
211
189
43
Chính phủ mình có trả lời rồi:
"Tại Việt Nam, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt quy định xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1999. Do xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm.

Theo kinh nghiệm quốc tế, hầu hết các nước trên thế giới đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng."

Đúng là nhiều nước có áp thuế lên xăng dầu giống TTĐB của mình, gọi là "excise tax":
"An excise tax is a tax imposed on a specific good or activity. Excise taxes are commonly levied on cigarettes, alcoholic beverages, soda, gasoline, insurance premiums, amusement activities, and betting, and typically make up a relatively small and volatile portion of state and local and, to a lesser extent, federal tax collections."

Có điều, tỉ trọng của nó khá nhỏ, chứ ko chiếm nhiều như bên mình =))