Dầu nhờn bôi trơn mặt tiếp xúc giữa xi lanh và pít tông. Một ít dầu lọt vào buồng là tất yếu. Tùy theo quan điểm nhà sản xuất.
1. Pít tông "bót" ít hao dầu nhưng động cơ hơi kêu.
2. Pít tông và xy lanh "ít bót" hao nhiều dầu nhờn hơn nhưng êm hơn. Pít tông và xy lanh ít bị ma sát, có lợi cho hiệu suất,
hãng sản xuất theo quan điểm 2, sẽ chủ động cung cấp thêm oxy để đốt dầu nhờn nêm không bị khói, muội đen đóng ở nắp cu láp hay bu gi.
Khác với trường hợp hao nhớt bị động do động cơ bị mòn.Pít tông, bạc séc măng mòn khiến nhớt phọt lên buồng đốt. sẽ tạo khói và muội than.
Các bác sử dụng Audi, BMW, Subaru cứ yên tâm. Nhưng phải chú ý đèn báo nhớt.