...khổ quá...đã nói là Marca đăng tin vào ngày 28/12 rồi mà các bác còn lăn tăn phỏng đoán làm gì cho mệt...
Em đọc loáng thoáng trên F1.com thấy quy định của F1 cho mùa giải 2009 có một số thay đổi.
1. Lốp nhẵn. Năm 2009 các đội sẽ dùng lốp trơn (nhẵn) (cho đường khô tất nhiên). Các tay đua vẫn được tuỳ chọn 2 loại lốp và buộc phải dùng 2 loại lốp cho đường khô như những năm qua. Bác Bắp thạo tiếng Anh hơn cho em hỏi là lốp trơn (nhẵn) tức là nhẵn thín àh? Không có 4 rãnh dọc nhỏ?
2. Động cơ: Mỗi động cơ sẽ phải được sử dụng cho 3 chặng đua thay vì 2 chặng đua như trước đây! Thêm vào đó, mỗi tay đua chỉ có 8 động cơ để đua cho mùa giải 2009 và có 4 động cơ để chạy tập (chắc là chạy cho ngày thứ 6 và sáng thứ 7 đây). Vòng tua sẽ được giới hạn 18.000 vòng/phút thay vì 19.000 vòng/phút như năm 2008. Thêm vào đó, các đội không được chạy thử (testing) trong suốt mùa giải 2009 (em hiểu có nghĩa là sau chặng Alpert Park thì không được testing nữa.
Những thay đổi khác em không rõ lắm nên không dám bàn. Có lẽ nhờ chuyên gia Bắp vậy!
Bình luận:
Việc dùng lốp nhẵn (em chưa hình dung là nhẵn thế nào) thì ảnh hưởng tới downforce gì đó, và ảnh hưởng tới khí động học gì gì đó sẽ ảnh hưởng tới vận tốc tại các góc cua. Nhưng không biết bù lại thì tốc độ trên đường thẳng có cải thiện hơn không?
Với việc giới hạn vòng tua còn 18.000 vòng/phút và bắt buộc phải sử dụng động cơ cho 3 chặng thì chắc chắn các tay đua sẽ không dám đạp ga thật lực rồi, điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tối đa của những chiếc F1. Không biết tốc độ tối đa sẽ đạt khoảng bao nhiêu km/h? 300km/h không nhỉ?
Ai được lợi từ việc thay đổi này!?
Em nghĩ trước hết là FIA, chắc chắn rồi vì họ sửa luật chơi mà, ít ra thì nó cũng thoả mãn mục đích gì đó của họ. Thứ 2 là nền kinh tế thế giới nói chung, đang suy thoái, cắt giảm chi tiêu là cần thiết.
Đội đua? Chắc cùng buồn vui lẫn lộn nhưng vui ít hơn buồn vì tự dâng lại "xếp hàng đua xe"!
Tay đua: Chắc cũng vui buồn lẫn lộn. Không có nhiều cơ hội để vượt nhau, không thế đạp tẹt ga cho thoả chí nhưng cảm giác sẽ an toàn hơn trên đường đua do chạy chậm hơn!
Khán giả: Em tin chẳng khán giả nào vui được vì không có gì chán bằng người ta biết được kết quả cuộc thi 1 ngày trước khi cuộc thi diễn ra cả. Em cũng thế, nói chung F1 ngày càng chán!
1. Lốp nhẵn. Năm 2009 các đội sẽ dùng lốp trơn (nhẵn) (cho đường khô tất nhiên). Các tay đua vẫn được tuỳ chọn 2 loại lốp và buộc phải dùng 2 loại lốp cho đường khô như những năm qua. Bác Bắp thạo tiếng Anh hơn cho em hỏi là lốp trơn (nhẵn) tức là nhẵn thín àh? Không có 4 rãnh dọc nhỏ?
2. Động cơ: Mỗi động cơ sẽ phải được sử dụng cho 3 chặng đua thay vì 2 chặng đua như trước đây! Thêm vào đó, mỗi tay đua chỉ có 8 động cơ để đua cho mùa giải 2009 và có 4 động cơ để chạy tập (chắc là chạy cho ngày thứ 6 và sáng thứ 7 đây). Vòng tua sẽ được giới hạn 18.000 vòng/phút thay vì 19.000 vòng/phút như năm 2008. Thêm vào đó, các đội không được chạy thử (testing) trong suốt mùa giải 2009 (em hiểu có nghĩa là sau chặng Alpert Park thì không được testing nữa.
Những thay đổi khác em không rõ lắm nên không dám bàn. Có lẽ nhờ chuyên gia Bắp vậy!
Bình luận:
Việc dùng lốp nhẵn (em chưa hình dung là nhẵn thế nào) thì ảnh hưởng tới downforce gì đó, và ảnh hưởng tới khí động học gì gì đó sẽ ảnh hưởng tới vận tốc tại các góc cua. Nhưng không biết bù lại thì tốc độ trên đường thẳng có cải thiện hơn không?
Với việc giới hạn vòng tua còn 18.000 vòng/phút và bắt buộc phải sử dụng động cơ cho 3 chặng thì chắc chắn các tay đua sẽ không dám đạp ga thật lực rồi, điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tối đa của những chiếc F1. Không biết tốc độ tối đa sẽ đạt khoảng bao nhiêu km/h? 300km/h không nhỉ?
Ai được lợi từ việc thay đổi này!?
Em nghĩ trước hết là FIA, chắc chắn rồi vì họ sửa luật chơi mà, ít ra thì nó cũng thoả mãn mục đích gì đó của họ. Thứ 2 là nền kinh tế thế giới nói chung, đang suy thoái, cắt giảm chi tiêu là cần thiết.
Đội đua? Chắc cùng buồn vui lẫn lộn nhưng vui ít hơn buồn vì tự dâng lại "xếp hàng đua xe"!
Tay đua: Chắc cũng vui buồn lẫn lộn. Không có nhiều cơ hội để vượt nhau, không thế đạp tẹt ga cho thoả chí nhưng cảm giác sẽ an toàn hơn trên đường đua do chạy chậm hơn!
Khán giả: Em tin chẳng khán giả nào vui được vì không có gì chán bằng người ta biết được kết quả cuộc thi 1 ngày trước khi cuộc thi diễn ra cả. Em cũng thế, nói chung F1 ngày càng chán!
lốp nhẵn thì sẽ vào cua được ở tốc độ cao hơn bình thường bác ạ, giảm tua máy với lại 3 chặng 1 máy thì chắc coi chán chết mất, em chỉ khoái máy 3.0 v10, đua thế mới sướng
Last edited by a moderator:
Giảm thiểu tài chính để tạo cơ hội cho Super Aguri quay lại, đồng thời kích thích thêm vài đội đua "1 thời vang bóng" cũng có khả năng xem xét trở lại. Em không hiểu sao 2 chú Porsche & Lambo lại ở ngòai cuộc chơi?
Còn vụ Honda nghe nói trùm Mexico mua, sao chưa thấy tăm hơi gì trong khi mùa giải sắp bắt đầu rồi.
Chưa thấy các đội công bố gì ngọai trừ F60 của Ferrari đưa vài thông tin chào năm mới.
Còn vụ Honda nghe nói trùm Mexico mua, sao chưa thấy tăm hơi gì trong khi mùa giải sắp bắt đầu rồi.
Chưa thấy các đội công bố gì ngọai trừ F60 của Ferrari đưa vài thông tin chào năm mới.
Hầu hết các đội đua lớn như Ferrari, McLaren, BMW, Renault, Williams, Redbull, Toyota và cả Force India đều chọn đường đua Jerez, Tây Ban Nha để tập luyện và chạy thử chuẩn bị cho mùa giải mới.
Testing ở Jerez, Spain từ 1-5/3:
Day one 1/3:
1. Sebastian Vettel, Red Bull, 1:19.055
2. Felipe Massa, Ferrari, 1:20.330
3. Kamui Kobayashi, Toyota, 1:20.699
4. Nico Rosberg, Williams, 1:21.171
5. Robert Kubica, BMW Sauber, 1:21.292
6. Giancarlo Fisichella, Force India, 1:21.584
7. Pedro de la Rosa, McLaren, 1:21.831
8. Nelson Piquet, Renault, 1:22.011
Testing ở Jerez, Spain từ 1-5/3:
Day one 1/3:
1. Sebastian Vettel, Red Bull, 1:19.055
2. Felipe Massa, Ferrari, 1:20.330
3. Kamui Kobayashi, Toyota, 1:20.699
4. Nico Rosberg, Williams, 1:21.171
5. Robert Kubica, BMW Sauber, 1:21.292
6. Giancarlo Fisichella, Force India, 1:21.584
7. Pedro de la Rosa, McLaren, 1:21.831
8. Nelson Piquet, Renault, 1:22.011
Ngày test thứ 2 Timo Glock về top dưới trời mưa
1. Timo Glock, Toyota, 1:30.979
2. Robert Kubica, BMW Sauber, 1:31.327
3. Nico Rosberg, Williams, 1:31.451
4. Giancarlo Fisichella, Force India, 1:31.547
5. Sebastian Vettel, Red Bull, 1:32.220
6. Heikki Kovalainen, McLaren, 1:33.371
7. Nelson Piquet, Renault, 1:33.476
8. Felipe Massa, Ferrari, no time
day 3, vẫn là Timo Glock
1. Timo Glock, Toyota, 1:19.814
2. Felipe Massa, Ferrari, 1:20.238
3. Fernando Alonso, Renault, 1:20.296
4. Heikki Kovalainen, McLaren, 1:20.535
5. Adrian Sutil, Force India, 1:20.621
6. Mark Webber, Red Bull, 1:21.021
7. Robert Kubica, BMW Sauber, 1:21.069
8. Nico Rosberg, Williams, 1:21.412
Xe mới của Force India có vẻ không đến nỗi cùi quá các bác nhỉ
1. Timo Glock, Toyota, 1:30.979
2. Robert Kubica, BMW Sauber, 1:31.327
3. Nico Rosberg, Williams, 1:31.451
4. Giancarlo Fisichella, Force India, 1:31.547
5. Sebastian Vettel, Red Bull, 1:32.220
6. Heikki Kovalainen, McLaren, 1:33.371
7. Nelson Piquet, Renault, 1:33.476
8. Felipe Massa, Ferrari, no time
day 3, vẫn là Timo Glock
1. Timo Glock, Toyota, 1:19.814
2. Felipe Massa, Ferrari, 1:20.238
3. Fernando Alonso, Renault, 1:20.296
4. Heikki Kovalainen, McLaren, 1:20.535
5. Adrian Sutil, Force India, 1:20.621
6. Mark Webber, Red Bull, 1:21.021
7. Robert Kubica, BMW Sauber, 1:21.069
8. Nico Rosberg, Williams, 1:21.412
Xe mới của Force India có vẻ không đến nỗi cùi quá các bác nhỉ
Chưa có Kimi Raikkonen hay Hamilton nên việc Vettel hay Glock lên đứng đầu là điều bình thường. Testing is testing, save the speed when it counts.
còn 18 ngày nữa là niềm vui trở lại rồi. Đua xe thời khủng hoảng kinh tế chắc sẽ nhiều hấp dẫn hơn do....bụng đói ...
Day four
Unofficial Wednesday times from Jerez:
1. Fernando Alonso, Renault, 1:19.945
2. Kimi Raikkonen, Ferrari, 1:20.250
3. Nick Heidfeld, BMW Sauber, 1:20.520
4. Jarno Trulli, Toyota, 1:20.540
5. Mark Webber, Red Bull, 1:20.894
6. Kazuki Nakajima, Williams, 1:20.948
7. Lewis Hamilton, McLaren, 1:21.302
8. Adrian Sutil, Force India, 1:21.411
Day five
Unofficial Thursday times from Jerez:
1. Nick Heidfeld, BMW Sauber, 1:20.052
2. Kimi Raikkonen, Ferrari, 1:20.404
3. Lewis Hamilton, McLaren, 1:21.272
4. Mark Webber, Red Bull, 1:22.219
5. Kazuki Nakajima, Williams, 1:22.226
6. Jarno Trulli, Toyota, 1:23.119
Unofficial Wednesday times from Jerez:
1. Fernando Alonso, Renault, 1:19.945
2. Kimi Raikkonen, Ferrari, 1:20.250
3. Nick Heidfeld, BMW Sauber, 1:20.520
4. Jarno Trulli, Toyota, 1:20.540
5. Mark Webber, Red Bull, 1:20.894
6. Kazuki Nakajima, Williams, 1:20.948
7. Lewis Hamilton, McLaren, 1:21.302
8. Adrian Sutil, Force India, 1:21.411
Day five
Unofficial Thursday times from Jerez:
1. Nick Heidfeld, BMW Sauber, 1:20.052
2. Kimi Raikkonen, Ferrari, 1:20.404
3. Lewis Hamilton, McLaren, 1:21.272
4. Mark Webber, Red Bull, 1:22.219
5. Kazuki Nakajima, Williams, 1:22.226
6. Jarno Trulli, Toyota, 1:23.119