Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
songhan nói:
Em không biết Sài gòn thì thế nào chứ Hà nội là một trong những thành phố không đáng sống nhất trên thế giới ! Em mới từ đấy về tuần trước...kinh hoàng !

Sài gòn cũng rứa thôi. Lần cuối cùng tui vô SG, lô cốt khắp nơi, xe ùn tắc còn dữ gấp mấy HN. Chán, mau cho xong việc rồi chuồn !
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
318ti nói:
songhan nói:
Em không biết Sài gòn thì thế nào chứ Hà nội là một trong những thành phố không đáng sống nhất trên thế giới ! Em mới từ đấy về tuần trước...kinh hoàng !
Em sinh ra và lớn lên ở HN, hiện tại đang sinh sống và làm việc ở đây.
Em xin xác nhận điều bác nói là hoàn toàn chính xác. Hà Nội không có (đúng hơn là không còn) gì để tự hào.

Vậy bác thử tự hào về quá khứ của HN đi. :D

Lâu lâu đối tác nước ngoài nhờ dẫn đi chơi, em có thể giới thiệu cả ngày về HN mà bọn nó vẫn không chán. Ở Sài Gòn thì chịu, ít thứ hấp dẫn người nước ngoài hơn, mặc dù em sống ở SG hơn 3 chục năm rồi.

Hehe, cá nhân em thấy Hà Nội và Sài Gòn có nhiều điểm tệ thiệt, nhưng vẫn đáng sống. Nhà mình ở đây mà, nơi khác có thể ghé qua như một cuộc dạo chơi nhưng không thể gắn bó lâu dài. :D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chính xác là Hà nội còn có gì để hấp dẫn du khách nước ngoài, đặc biệt là 2 khu phố cũ ở HN là Ba-đình (chuyên cho các cơ quan TW và các đoàn thể Ngoại giao cũng như các VIP cũ và mới của CP), và Hoàn kiếm. Đặc trưng của 2 khu phố này là có nhiều biệt thự cổ, nhà cổ có phong cách kiến trúc tây. Đường xá của 2 khu này tuy được quy hoạch và xd đã cả 100 năm nay nhưng vẫn đủ rộng rãi. Các khu phố này cũng được trồng nhiều cây xanh thoáng mát ...

Thực dân Pháp xưa vậy là đã "có công" tạo cho Hà nội có một phong cách như một TP Tây nho nhỏ ở một đất nước châu Á. Vậy nên tới tận hôm nay HN vẫn còn sức thu hút khách du lịch từ phương Tây. Còn với Hà nội mở rộng như ngày hôm nay, hay thiết kế nhà ống đặc trưng của 50 năm qua ... thì em xin bó tay, không có ý kiến gì :)

Các TP khác ở VN như Hội an hay Đà lạt cũng là những điểm có phong cách kiến trúc riêng nhờ các nhà cổ, nhờ biệt thự đẹp, nhờ các làng nghề truyền thống ... Huế cũng đẹp nhờ vào chút đền đài lăng tẩm còn giữ lại được, tuy tầm vóc thì thua các nước khác như TQ, Nhật bản hay Thailand quá xa ...

Hình như thế là hết? Khách du lich đi VN thì ta nên giới thiệu thêm chỗ nào theo các bác? Vì các TP mới phát triển đều mờ nhạt, giông giống nhau, kiến trúc lại lộn xộn, không có gì để đọng lại trong tâm trí du khách, chưa kể là GT đi lại thì có thể xếp vào loại đặc biệt nhất TG! Riêng với SG thì theo em chúng ta nên tránh, không dùng chữ "Hòn ngọc Viễn đông" để giới thiệu với bạn QT nữa. Việc "tự phong" danh hiệu này thể hiện một sự kiêu căng quá đáng, theo ngôn ngữ hiện đại là "tự sướng", sorry các bác yêu mến SG, trong đó có em, bởi em cũng là một người yêu mến SG xưa :)

Tất nhiên VN ta cũng còn rất nhiều địa điểm khác xứng đáng có thế giới thiệu cho khách du lịch QT, mà vẻ đẹp có được chủ yếu là nhờ thiên nhiên như: Sa-pa, Hạ long, Phong nha-Kẻ bàng, Hải vân, Nha trang, Tiền giang, Hậu giang ...
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
Golf06 nói:
Chính xác là Hà nội còn có gì để hấp dẫn du khách nước ngoài, đặc biệt là 2 khu phố cũ ở HN là Ba-đình (chuyên cho các cơ quan TW và các đoàn thể Ngoại giao cũng như các VIP cũ và mới của CP), và Hoàn kiếm. Đặc trưng của 2 khu phố này là có nhiều biệt thự cổ, nhà cổ có phong cách kiến trúc tây. Đường xá của 2 khu này tuy được quy hoạch và xd đã cả 100 năm nay nhưng vẫn đủ rộng rãi. Các khu phố này cũng được trồng nhiều cây xanh thoáng mát ...

Hehe, mấy cái khu này bọn nước ngoài nó không thèm liếc đâu bác, bên nó thiếu gì, lại còn cổ hơn, bảo quản tốt hơn nhiều. Bên nó là kiến trúc xịn, bên mình là hàng nhái thôi. Việc gì nó phải xem những cái bắt chước nó :D

Ở Hà Nội chỉ một vòng quanh hồ Gươm thôi cũng có rất nhiều chuyện hay, từ chuyện Lý Thái Tổ dời đô, chuyện vua Lê, chuyện thần rùa, chuyện đền Ngọc Sơn, đài Nghiên Tháp Bút, chuyện xây tháp Rùa cho đến vườn hoa Con cóc, tượng đài Quyết tử... Cái hấp dẫn của Hà Nội đối với người ngoài chính là bề dày gần ngàn năm lịch sử với quá trình phát triển chính quyền, kinh tế, văn hóa...

Còn vào Sài Gòn thì ngoài chuyện chiến tranh ra em chịu chết, mấy tòa nhà Tây xây thì nó không xem. Ráng chút nữa cho đi chùa Tàu, chùa Ta, lăng Ông là hết chỗ khoe. Có điều dẫn đi chợ Bến Thành, vào Saigon Square mua đồ dỏm, trả giá chơi là nó khoái thôi.

Thật ra Sài Gòn có một chỗ hàng độc là địa đạo Củ Chi, ngoài hệ thống địa đạo bọn nước ngoài rất thích khi được dẫn vào đền Bến Dược, nơi có một bức tranh tường dài cả trăm mét, đầy đủ hình ảnh minh họa từ thời mở đất phương Nam đến hiện đại. Thường em hay lấy đây là điểm nhấn cuối cùng cho tụi nó có cái nhìn toàn cảnh về lịch sử Sài Gòn.
 
Hạng B2
15/2/08
496
5
0
44
bác góp cho em xin ít thông tin về cái mảnh đất bé xíu có tên là Monaco được không ạ? em thích nhất ở các thành phố bác chỉ đó là sự ngăn nắp. ngăn nắp từ cái nhỏ nhất!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Hehe, tức là quan điểm mỹ thuật của khoai Tây vậy cũng khí là khác nhau. Tụi Tây đi HN về thì nó kể với em là nó thích khu phố cổ và khu phố biệt thự Pháp ở Q. Hoàn kiếm và Q. Ba đình. Còn khu xung quanh Hồ Gươm, bản thân em cũng thấy ... bé xinh quá, như một cái ao làng, nên cũng không hỏi xem các khoai Tây tụi nó có thích không nữa :)

À tiện kể cho các bác nghe một câu chuyện. Cách đây độ 15 năm, em có bà chị họ (chị họ xịn, tức là con ông bác ruột!) từ Houston, Texas về thăm VN và HN. Theo yêu cầu của khán thính giả em có đưa bà chị tới Chùa Một cột, là một địa danh đã khắc sâu vào đầu của bả sau bao ngày tháng nghiền ngẫm lịch sử các địa danh ở Hà nội. Khi đến được Chùa Một cột rùi thì thấy vẻ mặt của bả có vẻ thất vọng lắm lắm, nhưng có lẽ không muốn làm cậu em Hà lội buồn rầu nên khi em hỏi cảm tưởng "thế lào, thế lào hả chị?" thì bả chỉ nhẹ nhàng trả lời "trông nó be bé như cái chuồng ... cu, không giống như trong ảnh", hix, buồn mất 5 phút!

Về Monaco thì khi nào rỗi ta làm một cái thread riêng, vì Monaco là một vương quốc nên không được xếp hạng trong bảng các TP top50 ta đang bàn trong topic này, các bác xem tạm wiki vậy: http://en.wikipedia.org/wiki/Monaco
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Quay lại về Giao thông, xe cộ, đường sá, tàu bè - cũng là những chủ đề ruột của CFXV :)

Như đã nói là dân Thụy Sĩ tiếp tục vô địch Châu Âu và thế giới trong việc đi lại bằng tàu hỏa với trung bình là 47 chuyến mõi năm/đầu người! "Thành tích" này là phần lớn là nhờ công của hệ thống ĐS với các phương tiện đi lại tiện nghi và hiện đại. Sau dân Thụy Sĩ là dân Luxembourg với 35 chuyến đi tàu hỏa trung bình mỗi năm, tiếp theo là Đan Mạch (29), Áo (26), Đức (22) và Hà Lan, Anh, Bỉ với 20 chuyến/người/năm. "Lười" đi tàu hoả nhất châu Âu là các bác Hy Lạp với chỉ một chuyến đi tàu duy nhất mỗi năm :)

Trên TG thì có người Nhật Bản là thích đi tàu vô địch và còn vượt xa cả người TS với 70 chuyến / năm, nhưng trong tổng kết cuối cùng thì họ vẫn thua TS vì mỗi người dân Nhật "chỉ" vượt qua có 1976 km/năm, thay vì 2103 km của dân Thụy Sĩ. Tiếp theo đó là dân Pháp (1.350 km), Áo (1090 km) và Đan Mạch (1041) cũng là những dân tộc sử dụng tàu hoả như là phương tiện để đi lại nhiều nhất trên châu Âu cũng như trên TG.

Chất lượng cao và hấp dẫn của giao thông công cộng ở Thụy Sĩ đã đem lại lợi ích cho tất cả mọi người sử dụng đường bộ: giảm tắc nghẽn đường bộ, ít gây ô nhiễm không khí và môi trường. Chất lượng cao và hiệu quả của giao thông công cộng ở Thụy Sĩ có được nhờ thời gian biểu với các tuyến kết nối dày đặc, độ tin cậy cao và sự chính xác về giờ giấc, cũng như nhờ vào đội ngũ nhân sự năng động, các phương tiện hiện đại, last but not least là chất lượng và tiện nghi cao được đổi với một giá cả chấp nhận được.

Giao thông công cộng với các cơ sở hạ tầng hiện đại làm các dịch vụ công cộng của TS rất tiện lợi và hấp dẫn đối với người dân cũng như khách du lịch. Nó cũng giúp cho các TP TS luôn luôn được đứng trong top10 các TP sống tốt nhất TG trong nhiều năm qua.

Đi du lịch TS bằng tàu cổ hay tàu hiện đại, muốn chọn loại nào là quyền của bạn:



bahn_dampfzug_RHB2409.jpg




bahn.jpg



Trong Post sau chúng ta sẽ enjoy các hình ảnh về một Nhà ga cao nhất ở châu Âu, cũng được xd từ hơn 100 năm qua ở TS và có nickname là "Top of Europe" :)
 
Hạng C
28/12/06
690
8.086
93
45
Gầm Cầu Ông Lãnh
Golf06 nói:
Có thời gian lại tám tiếp với các bác :)

Các bác Lãnh đạo khu vực nói tiếng Anh, Tây ban nha, Pháp, Nhật, Hoa ... qua vụ xếp hạng này cần phải tự kiểm điểm nghiêm khắc và toàn diện. Khu vực nói tiếng Đức với Đức 83 tr. dân, TS 7.7 tr dân và Áo 8.3 tr. dân, vị chi tổng cộng lại chỉ có đúng 100 trẹo dân hay là 1.4 % dân số toàn TG (tới năm 2000 là đúng 7 tỷ), vậy mà ba nước nói tiếng Đức này có tới 7 trong 10 TP top ten có tiêu chuẩn sống cao nhất TG. Ngoài 7 TP nói tiếng Đức này ra chỉ có Văng-cu-vờ của Canada và Sydney của Úc là lọt được vào top10 danh sách của Mercer Colsulting về các TP sống tốt nhất TG! Chẳng nhẽ TG nay lại phải chấp nhận học thuyết về tính thượng đẳng của dân tộc Giéc-manh và các nước nói tiếng Đức khác qua xếp hạng này?

Quay lại với Thụy Sỹ. Đây là một nước nhỏ, không có ngành công nghiệp nặng, không có các thành phố lớn. Đất nước này nổi tiếng thế giới với các ngành công nghiệp không khói là ngành du lịch, nhà băng và ngành sản xuất đồng hồ. Vậy mà dân Thụy Sỹ là có với thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. Tổng sản phẩm quốc dân của TS là 245 tỉ USD và TNQD theo đầu người (GDP) là ~34.000 USD, cao nhất TG.

Như đã trình bày, người TS thích và giỏi làm đồng hồ, cơ khí chính xác, vũ khí. Họ cũng nổi tiếng về sự chính xác không những trong công nghệ mà còn về thời gian, không thua gì người Đức. Còn một điểm nữa mà ta đã nói đến mà đất nước nhỏ bé này cũng đứng nhất TG là hệ thống đường sắt và rất nhiều kỷ lục của nó.

Là đất nước của đồi núi, với trên 40 dãy núi cao trên 4.000 m so với mặt nước biển với dãy núi Alps nổi tiếng thế giới, TS có một hệ thống đường sắt dày đặc nhất TG với mật độ khủng khiếp là 122 m đuờng ray trên mỗi km².
Đường sắt TS cũng là một mẫu mực về tính chính xác và đúng giờ của người TS. Nhà ga cao nhất của châu Âu cũng là nằm ở xứ TS, đó là đỉnh Jungfraujoch ở xứ Berner Oberland trên độ cao 3454 so với mặt biển (hay là ngang với đỉnh Phăng-xi-păng, cao nhất ở VN mà các bác OS đi phượt đã thấy khó trèo như thế nào, đừng nói là xd đường sắt và nhà ga ở trên đó!).

Chiều dài tổng cộng của hệ thống Đường sắt TS là 3000km. Một điểm đặc biệt của Đường sắt TS là sự tư nhân hóa cao. Bên cạnh Đường sắt liên bang TS (SBB) còn có 40 hãng Đường sắt tư nhân. Các hãng ĐSTN nay có đựoc hỗ trợ tài chính từ các hạt (Kantonen).

Mạng Đường sắt ở TS có lịch sử tới gần 200 năm nay. Những chiếc xe nhanh xuyên tỉnh của dịch vụ xe tốc hành (Eilwagendienste) đã có mặt từ năm 1820. "Mạng Inter City Express" nối tuyến Zürich-Chur cũng như Genf-Lausanne-Freiburg và Bern-Zürich :)


Eilwagen_Chiavenna-Chur_an_Spl%C3%BCgenstrasse.jpg




Sau đó 10 năm là năm 1830 đã xuất hiện những đầu tàu hơi nước đầu tiên. Lễ cắt băng nhà ga Basel trên biên giới TS-Pháp năm 1845 hay là hơn 160 năm trước:


Bahnhof_Basel_1845.jpg


Sự phát triển bùng nổ của Đường sắt Thụy sĩ từ năm 1850 tới 1908, bản đồ hệ thống đường sắt của Thụy sĩ vào năm 1908, hay là cách đây đúng 100 năm:



Karte_Hist_Entwicklung_der_Eisenbahn_Schweiz.jpg

Những đầu tầu hiện đại ngày hôm nay của Đường sắt TS, Schweizerische Bundesbahnen (SBB):


dtz-desiro-zuerich.jpg




Mỗi năm Đường sắt TS chuyên chở 300 tr. hành khách đi lại, hay bằng ~40 lần lượng khách chuyên chở năm ngoái của HKVN.

Năm 2007 trung bình mỗi người dân Thụy sĩ đi tàu hỏa 47 lần, vượt qua quãng đường hơn 2100 km (!). Tính ra TS vậy là "dân tộc hỏa xa" đứng thứ 2 trên TG về số lần đi tàu trong năm và số 1 TG về số km đi bằng tàu hoả mỗi năm!

(thế dân tộc nào trên TG còn đi tàu hoả nhiều hơn dân TS mỗi năm thì xin mời các bác thử đoán :) )

Cám ơn bác Góp đã cho em mở rộng tầm mắt thêm về Thụy sĩ ,

Em có may mắn là đã được ở Zurich và Wetzikon 2 tuần vì công ty của em ở bên này , khi qua bên này cảm giác đầu tiên của em là hơi ngộp với hệ thống đường xa lộ và xe lửa , hầu như em thấy ai cũng di chuyển bằng xe lửa , mặc dù nhà nào cũng có ô tô

Bái Góp có thể thêm thông tin hơn về đất nước nhỏ bé Liechtenstein cho anh em biết không ? em có dịp đi qua bên nước này vì gần nhà thằng bạn cùng công ty , một đất nước nhỏ xíu sống được nhờ du lịch và ngân hàng , có Vua và Nữ Hoàng có cảnh sát riêng không có quân đội nhưng lại xài tiền CHF chung với Thụy Sĩ , có phải đây là một nước tách ra từ liên bang Thụy Sĩ ??
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tiếp tục tám hầu về các bác về Hoả xa Thuỵ sĩ, với mật độ dày đặc nhất trên TG (~120m đường sắt cho mỗi km², hay là cho mỗi hình vuông có cạnh 1000m!) và lịch sử xd từ hơn 150 năm qua.

Như đã nói, nhà ga của tuyến Jungfraubahn là nhà ga nằm ở cao nhất châu Âu, và là ở độ cao 3454 m, vì vậy nên được vinh dự mang danh hiệu "Top of Europe". Nhà ga được khởi công xây dựng từ cuối TK 19, sau 16 năm đã được khánh thành vào năm 1912.

Nhờ tuyến đường sắt Jungfraubahn, tới nay cả triệu khách du lịch có thể lên thăm vung núi cao hiểm trở hùng vĩ Jungfraujoch của TS:


Eiger_M%C3%B6nch_Jungfrau_02.jpg




Tại nhà ga hoả xa cao nhất châu Âu "Top of Europe":



Bahnhof_Jungfraujoch.jpg



Tàu hoả dẫn lên đỉnh Jungfraujoch:



zwitserlandjungfrauspooh.jpg




switzerland-jungfraujoch-10-140150.jpeg


Việc xây dựng tuyến đường sắt lên tới nhà ga cao nhất của châu Âu này diẽn ra từ cuối TK19/đầu TK20. Tổng cộng tuyến đường sắt dài hơn 9km, trong đó đã có hơn 7km là đi trong đường hầm.

Những công nhân đang khoan đường hầm cho tuyến hoả xa mới:


Jungfraubahn_Bohrarbeiten_um_1900_%2801%29.jpg


Chuyến tàu đầu tiên từ hơn 100 năm trước lên "Top of Europe". Do độ dốc cao mà tuyến này phải sử dụng công nghệ bánh răng hỗ trợ, các bác để ý ở giữa 2 đường ray có một đường bánh răng để đầu tàu với các bánh răng dựa vào đó mà bò lên cho đủ lực đẩy (Zahnradbahn):


Rowanzug.jpg




Nay thì "Đường lên xứ Lạng thênh thênh" roài:



panok006.jpg



Interlaken%20Jungfraubahn%202.jpg



Video:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=BuncLPyyVIk&feature=related[/tube]


Nhưng tuyến hoả xa này vẫn chưa phải là tuyến dốc nhất của TS. Tuyến hoả xa dốc nhất của TS và cũng là của TG là tuyến lên núi Pilatus, với độ dốc kinh hồn táng đởm là 48% (!).

Các bác mà ngồi trên tàu hoả của tuyến Pilatus này lên núi Alps thì nhớ bám chặt vào thành ghế, không thì dễ bị chóng mặt, nhất là các bác có vấn đề với hệ tiền đình :)


Steilste-Zahnradbahn-der-We-2.jpg