bantrang nói:
anhemvietnam nói:
Trích đoạn: tuandq
Đó là bác nghĩ thế thôi!

Khi quan sát bằng gương luôn luôn có một vùng mù tức là điểm gần ta mà ta không nhìn thấy được. Nó lớn hơn mọi người vẫn tưởng nhiều. Dưới đây là một số hình vẽ minh họa vùng mù khi lái xe:
Trong đó, vùng màu vàng là vùng nhìn thấy được còn ở hình thứ 3 thì vùng đỏ chính là vùng mù. Ta có thể thấy rất rõ là 2 chiếc xe đi ngay bên cạnh mà ta không thấy thấy được qua gương!!! Rõ ràng nếu muốn nhìn thấy nó thì chỉ còn cách quay đầu để liếc sang hai bên. Thậm chí khi rẽ còn phải quay hẳn đầu để nhìn qua vai cho chắc!!!
em bị trường hợp này rồi, đang chạy từ VT về TP.HCM với tốc độ 80 km/h , chuyển vào line trong để qua mặt xe đằng trước, và đã có qua sát gương chiếu hậu rồi nhưng vẫn nghe tiếng thắng dính bánh, quay lại thấy 1 em Lanos leo lề

, may là ngay cái Long Thanh không có tà-vẹc và cũng không có người đứng trong lề
Từ đó tởm luôn, gắn thêm cái kính lồi nhỏ nhỏ bằng nữa bàn tay, cực kỳ hiệu quả, xe chay xong xong với mình, nhìn vào kính lồi vẫn thấy, vả lại tiện lợi khi lùi xe cập lề, khỏi mắc công phải chỉnh gương xuống. Giá có 5 nghìn 1 cặp gương lồi dán lên kính chiếu hậu thôi, các bác nên trang bị cái này cho an tòan !!!
Bác cho em hỏi gắn kính lồi ở ngoài hay trong xe vậy???????????????????????????
Topic này tuy được khảo cổ lại, nhưng thực sự là một topic rất hữu ích . Em xin chia sẽ thêm chút bài học kinh nghiệm cho các bác mới cầm lái (giống em năm xưa

)
- Kiến thức về vùng mù khi quan sát kính chiếu hậu thì như bác tuandq đã post hình .
- Cách chỉnh gương cho hiệu quả nhất : chỉnh mở rộng sao cho khi bạn ngồi ở vị trí lái thì quan sát được mép thân xe mình (một số sách nói là thấy cái tay nắm mở cửa sau hay cái mép đuôi xe mình cũng được) ở góc trong thấp nhất . Tức là : kính bên tài thì bạn thấy cái tay nắm sau sắt bên mép trong (bên phải) cái kính, kính bên phụ cũng thấy sát mép trong (bên trái) - túm lại lài cái mép kinh sát thân xe mình . Khi đó góc quan sát sẽ rộng nhất ra 2 bên .
- Kinh nghiệm lái xe ban đêm còn khuyến cáo bạn mở rộng thêm 1 tý - tức phải hơi nghiêng đầu 1 chút thì mới thấy cái mép tay nắm sửa sau - điều này giúp cho bạn tránh được ánh đèn xe phía sau , kể cả khi họ bật pha, thì không hắt ảnh phản chiếu thẳng vào mắt bạn, gây chói mắt , khá nguy hiểm cho bạn khi lại xe ban đêm .
- Với khá nhiều loại xe không được trang bị loại kính chiếu hậu có hỗ trợ mở rộng góc nhìn (em sẽ nói sau) thì bạn nên trang bị thêm cái gương cầu lồi nhỏ - có thể gắn thêm trên 2 góc xa của 2 cái gương chiếu hậu . giúp bạn quan sát rộng tới vùng mù . Không cần phải có hình ảnh đẹp trong đó, chỉ cần thấy có tý bóng dàng nào đó là người lái xe phải tăng cướng chú ý, và nếu cần thiết thì ngoảnh đầu quan sát thêm về phía bên cạnh xe .
- Loại xe có kính chiếu hậu có hỗ trợ mở rộng vùng quan sát là loại kính có 1/4 mép phía ngoài kính được uốn cong - có tác dụng giồng như kính lồi - thường sẽ có 1 vạch chỉ thẳng đứng phân cách phần chính 3/4 miếng kình và 1/4 phần cong này . Các loại xe lớn như xe tải, xe bus, xe cont ... thì đa số đều sử dụng loại kính chiều hậu lồi và rất to đểu tăng vùng quan sát .
<span style=""color: #ff6600;"">Dù là xe được trang bị thế nào, một thao tác tối quan trọng là khi bạn muốn chuyển làn xe thì bắt buộc phải quan sát trước kính chiếu hậu và them vào đó là thao tác ngoảnh đầu quan sát nhanh bên cạnh xe mình - dây là một yếu cầu bắt buộc khi đào tạo lài xe ở nước ngoài, nhưng ở VN dù chưa được đưa vào dạy, các bạn phải tuân thủ khi cầm lái. Nếu không thì ... thảm hoạ thật khó lường !!!</span>
Sau đây là bài học nhớ đời em cũng muốn chia sẻ để các bác thấy tầm quan trọng tối cao của vấn đề :
<span style=""color: #ff0000;"">Khoàng đầu năm 2008, lúc đó em cũng mới có bằng lái và mới có xe chạy . Xe của em có cái kính chiếu hậu loại hỗ trợ mở rộng góc nhìn luôn . vậy mà 1 ngày nọ, lúc chạy trên đường QL51 từ VT về TP, đang phom phom chạy gần 100/km (hix .... lúc đó chưa bắn tốc độ

) - em định chuyển làn vào trong để vượt xe tải phía trước ... có liếc qua kình chiếu hậu (nhưng lại không nhìn kỹ

) , rồi thì bỏ qua việc ngoánh đầu ngó ra bên ... vừa bật xi nhan phải , rồi hơi nhích lài sang phải thì .... Mẹ ơi ! thấy thoáng bóng ... rồi tiếng thắng xe , và em nhấp thắng trả lại phần đường ... rồi nguyên 1 con xe Merc 16 chỗ sát 1 bên xe !!! hú hồn cả đám !
</span>
<span style=""color: #ff0000;"">Thế rồi , bác tài xe kia sau đó tấp xe chặn em lại . Em biết lỗi do mình và rối rít xin lỗi . Hắn còn xửng cồ đòi đục em phù mỏ ! Hắn nói trên xe hắn (chở hợp đồng du lịch) có 12 mạng người !!! May mà không sao !!!</span>
<span style=""color: #ff0000;"">Thực ra thì lỗi chính tại mình, vì thế em chủ động xin lỗi, nhưng hắn làm quá đáng (Chắc do búc xúc vì tình huống quá nguy hiểm) , em cũng bực nên nói lại : trong đó có phần là cũng là lỗi bên kia vì hắn chạy cũng vượt bên phải mà không có tín hiệu đèn và còi để báo cho xe trước biết,vượt phải trong tình huống không an toàn vì em chạy trước đã báo xi nhan phải rồi) rồi hắn cũng chạy quá tốc độ quá hớp nữa ! Lúc đó hắn làm quá nên em cáu , em nói : tôi đã chủ động xin lỗi rồi . bây giờ anh đòi dở trò con đồ với tôi là không được . Bên anh 2 người nhưng muốn oánh nhau thì tôi đây tiếp . Chơi thì chơi àh ! (hix ...

) .</span>
<span style=""color: #ff0000;"">Sau đó, cái tay tour guider của xe kia ra can ngăn . Em cũng nhắc lại ý kiến và nên lưu ý là tài xế bên xe đó chạy ẩu không kém . </span>
<span style=""color: #ff0000;"">Ngày đó em còn non kém . Tất nhiên bài học nhớ đời này thì nay đã ăn sâu và không bao giờ quên được. Nay thì quan sát kính đã trở thành một phản xạ mỗi khi muốn chuyển hường, chuyển làn xe .</span>
Dù sao cái tình huống nguy hiểm do lỗi thiếu quan sát cẩn thận như vậy cần hết sức tránh vì may mắn cho lần đó . Nếu như lần khác kém may mắn thì hậu quả thật khó lường các bác ah.


Em post chia xẻ lên đây để tất cả các bác cùng lưu ý và tập cho mình có thói quen quan sát tốt khi cầm lái .
Chúc tất cả các bác cùng lái xe an toàn trên mọi nẻo đường .


