bác chạy như lúc thi lấy bằng lúc vượt dốc là được. Đạp thắng, đạp côn...nhả từ từ chân côn đến lúc xe rung rung...( đồng thời nhìn cái đồng hồ tua máy nó đi xuống 1 chút...), lúc này bác giữ nguyên chân côn không nhúc nhích gì nữa, buông chân thắng ra là xe từ từ bò lên, nếu nghe yếu máy bác chêm thêm tí ga, dốc cao 10 độ vẫn lên được mà. Chạy thời gian là quen thôi. Tìm cái dốc vắng tập cho quen là hay nhất.
xecatang nói:bác chạy như lúc thi lấy bằng lúc vượt dốc là được. Đạp thắng, đạp côn...nhả từ từ chân côn đến lúc xe rung rung...( đồng thời nhìn cái đồng hồ tua máy nó đi xuống 1 chút...), lúc này bác giữ nguyên chân côn không nhúc nhích gì nữa, buông chân thắng ra là xe từ từ bò lên, nếu nghe yếu máy bác chêm thêm tí ga, dốc cao 10 độ vẫn lên được mà. Chạy thời gian là quen thôi. Tìm cái dốc vắng tập cho quen là hay nhất.
Chính xác. chơi rà côn (không dùng phanh chân) em nghĩ có thể rất hại côn, mau mòn, cái đoạn xe rung rung, muốn cảm nhận rõ nhất là cái cần số, nhả côn ra thấy cái cần nó rung lên là dừng lại được rồi.. Còn phanh tay cũng nên dùng trong trường hợp dốc quá cao hay dừng lâu.
kebuomhoa nói:Em mới lái, kỹ thuật đang non. Khi tắc đường ngang dốc em đạp hết côn, đạp phanh chân, kéo phanh tay(xe em là Carens nên phanh tay nó khác). Lúc đi tiếp, em nhả phanh chân, nhả chân côn từ từ cho xe nhúc nhích tới, sau đó đạp ga lên dốc dần.
Em cũng biết là sẽ hại phanh tay nhưng làm thế thì vẫn an toàn hơn là bị tụt dốc và hôn đuôi vào đầu xe sau. Nhờ các bác tư vấn cho em kinh nghiệm trong trường hợp này. Xin cảm ơn.
Đường dốc quá cao thì cách này là thượng sách, nhất là xe sau sát đít
phucminh nói:Đang lên dốc mà không nhả thắng tay thì làm sao xe chạy hả trời.kebuomhoa nói:Em mới lái, kỹ thuật đang non. Khi tắc đường ngang dốc em đạp hết côn, đạp phanh chân, kéo phanh tay (xe em là Carens nên phanh tay nó khác). Lúc đi tiếp, em nhả phanh chân, nhả chân côn từ từ cho xe nhúc nhích tới, sau đó đạp ga lên dốc dần.
Em cũng biết là sẽ hại phanh tay nhưng làm thế thì vẫn an toàn hơn là bị tụt dốc và hôn đuôi vào đầu xe sau. Nhờ các bác tư vấn cho em kinh nghiệm trong trường hợp này. Xin cảm ơn.
Em thấy nếu chưa nhả thắng tay mà chạy thì xe vẫn đi, nhưng như em nói là có hại cho phanh tay xe thui
Theo em thấy thì có 2 cách, thực tế cách nào cũng đúng ( vì ko phải dốc nào, xe nào, thời gian dừng… cũng như nhau )
- Cách bác kéo thắng tay ( thực chất là đạp thắng chân ở Carens )
- Cách ko kéo thắng tay mà chỉ đạp thắng chân, nhả côn từ từ rồi buông thắng chân để vọt tới
Cách 1 – thường thấy ở ngòai bắc, với xe vios khá yếu, rất dễ chết máy khi thi bài depa ngang dốc, nên bắt buộc phải kéo thắng tay
Cách 2 thường thấy trong Nam, với xe Zace tương đối khỏe, có thể dễ dàng vọt lên khi thi bài depa ngang dốc.
Qua đó thì có thể cho rằng, cách 1 là áp dụng chung cho mọi trường hợp & an tòan hơn, cách 2 coi như là làm tắt nhưng vẫn đảm bảo nếu quen xe, quen dốc.
Thực tế, cả 2 cách đều ok nếu bác có số giờ lái khỏang 2 năm ( khi này sẽ ko phân biệt cách nào nữa vì xử lý theo thói quen rồi )
- Cách bác kéo thắng tay ( thực chất là đạp thắng chân ở Carens )
- Cách ko kéo thắng tay mà chỉ đạp thắng chân, nhả côn từ từ rồi buông thắng chân để vọt tới
Cách 1 – thường thấy ở ngòai bắc, với xe vios khá yếu, rất dễ chết máy khi thi bài depa ngang dốc, nên bắt buộc phải kéo thắng tay
Cách 2 thường thấy trong Nam, với xe Zace tương đối khỏe, có thể dễ dàng vọt lên khi thi bài depa ngang dốc.
Qua đó thì có thể cho rằng, cách 1 là áp dụng chung cho mọi trường hợp & an tòan hơn, cách 2 coi như là làm tắt nhưng vẫn đảm bảo nếu quen xe, quen dốc.
Thực tế, cả 2 cách đều ok nếu bác có số giờ lái khỏang 2 năm ( khi này sẽ ko phân biệt cách nào nữa vì xử lý theo thói quen rồi )
Em thì chưa biết cái thắng tay bằng chân của Carens nó như thế nào. Đề pa ngang dốc dùng thắng tay hay thắng chân đều vậy cả. Khi dừng ngang dốc với xe chở tải nặng sợ thắng chân không an toàn thì kết hợp kéo thắng tay lên luôn, vì ngày xưa có 1 số lạoi xe tải dùng thắng hơi, thắng chân nhiều thì hơi yếu thắng kém nên lúc dừng ngang dốc kẹt xe thì kéo thắng tay. Có kéo thắng tay cũng vậy, nhả côn từ từ cho rùng rùng...lịm máy thì giữ nguyên chân côn, buông phanh chân + phanh tay, chêm ga cho xe chạy thôi.
Lyudmila nói:Theo em thấy thì có 2 cách, thực tế cách nào cũng đúng ( vì ko phải dốc nào, xe nào, thời gian dừng… cũng như nhau )
- Cách bác kéo thắng tay ( thực chất là đạp thắng chân ở Carens )
- Cách ko kéo thắng tay mà chỉ đạp thắng chân, nhả côn từ từ rồi buông thắng chân để vọt tới
Cách 1 – thường thấy ở ngòai bắc, với xe vios khá yếu, rất dễ chết máy khi thi bài depa ngang dốc, nên bắt buộc phải kéo thắng tay
Cách 2 thường thấy trong Nam, với xe Zace tương đối khỏe, có thể dễ dàng vọt lên khi thi bài depa ngang dốc.
Qua đó thì có thể cho rằng, cách 1 là áp dụng chung cho mọi trường hợp & an tòan hơn, cách 2 coi như là làm tắt nhưng vẫn đảm bảo nếu quen xe, quen dốc.
Thực tế, cả 2 cách đều ok nếu bác có số giờ lái khỏang 2 năm ( khi này sẽ ko phân biệt cách nào nữa vì xử lý theo thói quen rồi )
Đồng ý với bác. Cho nên xài cách nào cũng được, tuy nhiên phải xài cho đúng cách và tùy từng trường hợp cụ thể và đặc biệt đừng quên thả thắng tay. Nếu bác còn non thì không nên dùng cách thắng tay vì cách này đòi hỏi phối hợp nhiều động tác khác nhau và rất dễ lộn. Bác cứ canh theo vòng tua như các bác trên kia hướng dẫn là ok liền à. Bác luyện chừng 10 giờ chắc cứng thôi mà.
Hehe, theo em thì nên khuyên bác chủ thớt ngược lại mới đúng, nếu còn non thì cứ kéo thắng tay là hòan tòan yên tâm, tuy thêm động tác, nhưng đây là cách cơ bản nhất, áp dụng cho mọi lọai xe, mọi lọai dốc. Em đã thi lấy GPLX cả trong Nam & ngòai Bắc nên em nhận thấy như vậy.
VD : Với xe vios, khi chỉ đạp thắng chân, nhả côn ( có thể do chưa quen xe ) là xe chết máy ngay, nhưng nếu kéo thắng tay, buông chân thắng, đạp ga thỏai mái lên 3000v/phút rồi hạ thắng tay là vô tư qua cầu. Cách này cũng rất dễ thực hiện, chả phức tạp rắc rối gì hết.
VD : Với xe vios, khi chỉ đạp thắng chân, nhả côn ( có thể do chưa quen xe ) là xe chết máy ngay, nhưng nếu kéo thắng tay, buông chân thắng, đạp ga thỏai mái lên 3000v/phút rồi hạ thắng tay là vô tư qua cầu. Cách này cũng rất dễ thực hiện, chả phức tạp rắc rối gì hết.
Em quên nói là: đạp hết côn, đạp phanh chân, về số 0, nhả chân côn ra, đạp phanh tay(xe em là Carens nên phanh tay nó khác), rôi đạp lại hết chân côn. Các bước tiếp theo như em nói!POLTS nói:Phanh tay được thiết kế để đỗ xe chứ không dùng cho thao tác khi chạy xe (phanh tay của Caren thiết kế đạp chân để phanh, em hổng hình dung ra bác dùng chân nào để phanh tay khi đang chạy nhỉ??? hổng lẽ chân....), mặt khác để phanh tay như bác nặng máy xe rất dễ tắt máy và hại phanh nếu như bác chạy mà quên luôn mở cái phanh tay (rất dễ quên nghe bác), bác chịu khó bỏ mấy buổi tập chân côn cho nó nhiễn một chút, thao tác như sau:
- Đạp côn, Phanh, vô số 1
- Nhả côn thật từ từ, giữ nguyên phanh. Xe sẽ giật giật nhưng chưa tới mức tắt máy, bác lại đạp côn vào cho máy nổ đều lại sau đó lại nhả côn từ từ như trên
- Sau khi tập đã nhiễn chân côn bác nhả chân phanh đệm ga cho xe chạy tới sau đó thắng lại cho xe ngừng hẳn sau đó lại nhả côn từ từ tới khi xe vừa rung rung .... nhả chân phanh.... chạy tới.... thắng lại.... tập liên tục như vậy kết hợp với trả số về N, 1,2....
- Tập quen với mấy bài trên mà không hề bị tắt máy nữa bác phi ra đường kiếp một cái dốc nào đó (trong bãi tập xe chẳng hạn) test lại bài trên khi xe nằm giữa dốc bác sẽ thấy tự tin hơn nhiều
Chạy quen rồi bác có thể tạm thời dừng xe ngay giữa dốc bằng cách rà côn chứ không thèm phanh luôn.
Chúc bác lái xe an toàn
Last edited by a moderator:
Rà côn (ép côn) trong trường hợp nhanh gọn trên dốc, hay tập tành thôi, chứ rà lâu dài hại côn (mòn hay cháy) Thế thì tiện nhất là tìm chỗ tập với cái dốc không quá cao, chở theo khúc cây (canh 2 bánh sau khi xe dừng giữa dốc) và tập như các bác trên hướng dẫn. Tình huống này rất thường cần tới, và sẽ nguy hiễn nếu không thuần thục do khó có cơ hội sửa sai. Nhất là khi xe mất trớn khi đi đèo dốc...