Đã có nhiều bài về nhớt nhưng vẫn còn thiếu sót
Hôm qua, họp mặt các kỹ sư dầu mỏ gặp lại bạn bè cũ mình có tập hợp một số tổng kết sau:
VN là xứ nóng, hầu như hãng xe nào cũng dùng nhớt 20W-50 cho chu kỳ đầu tiên. Nó hơi đặc chút , (sẽ hao xăng hơn khoảng 0,04% so với 0-40W) nhưng bảo vệ động cơ tốt trpng giai đoạn đầu sinh cáu cặn vì độ nhờn hợp lý ở nhiệt độ cao (ko bị quá loãng khi nhiệt độ máy cao, làm tấm đệm tự nhiên giữa cáu cặn với thành xi lanh và piston
Sau đó đổi sang 15-40W ( miền Nam) hay 0-40W miền Bắc ( nếu bạn có ý định chạy đến Sapa mùa đông)
Nhớt 5W-30 là nhớt chỉ dùng cho xứ ôn đới hoặc phía Bắc bán cầu (mùa lạnh) ( Có lẽ VN và đặc biệt là phía Nam đừng bao giờ dùng nhớt này), ở VN dùng nhớt này thì máy mau mòn hơn so với dùng nhớt 40 hoặc 50, nhưng bù lại ít hao xăng ( không đáng kể) vì độ nhờn thấp, máy ít bị cản.
Nhưng có một vấn đề đáng nói là đường sá ở VN không nên dùng nhớt có cấp từ SEA 30 trở xuống.
Đường sá VN có 2 đặc điểm làm nhớt mau xuống cấp là bụi và ẩm ( mùa mưa) , ngoài ra một lý do rất quan trọng là đường VN quá xấu do các quan chức đớp hít ODA quá nhiều khiến piston và thành xilanh bị va đập vào nhau ở cường độ cao gấp 70 lần so với đường Âu Mỹ! Điều này khiến bạn dùng một nhớt loãng như nhớt SEA từ 30 trở xuống xe gây hại xe, xe máu xuống cấp và động cơ sẽ kêu như chày giã gạo sau một vài năm!
Nếu cưng xe và dung hòa giữa KHÔNG HAO XĂNG VÀ VẪN BẢO VỆ MÁY, mùa đông hay mùa hè, ở phía Nam hay Bắc VN ....dùng nhớt 0W-40 hoặc 15-40W là hợp lý nhất cho đường sá Việt Nam.
Có rất nhiều thương hiệu có chỉ số này , có thương hiệu đạt đến cấp API SN đụng nóc ( nó có thể dùng để chạy ở Sapa lạnh cóng mùa đông cho đến Bình Phước đỏ lửa mùa hè) thiên hạ giang hồ chả còn loại nào cao hơn nữa.
Thực tế kiểm nghiệm thấy sau khi đổ nhớt này, xe chạy rất mượt và máy êm hơn khoảng 15%, nhiều khi chả nghe tiếng máy nên hôm rồi đang ngồi trong xe và đã đề máy rồi, thấy máy êm quá tưởng chưa nổ máy lại quay chìa khóa phát nữa !