Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Em biết bác chẳng hiểu gì về nhớt cứ thánh bảo sao bác nghe vậy rồi cũng nhảy bổ vào kêu người khác ba xàm làm người đọc tưởng bác văn minh. Diễn đàn là ảo nhưng cũng giúp ích phần nào e không dám thùng rỗng kêu to đâu à

Hãng xe nó không tư vấn tùy tiện như các bác chém đâu.Cứ theo khuyến cáo cũa hãng là tốt nhất.Nhất là ai mua xe mới, luôn có tài liệu hướng dẫn sử dụng và bảo trì đi kèm, lật ra xem là thấy
Dĩ nhiên các xe ráp tại vn, các hãng ô tô đều tính đến đk khí hậu nhiệt đới ở vn và họ có khuyến cáo dùng nhớt phù hợp trong đk tại việt nam .Đối đế quá không tìm đươc loai nhót khuyến cáo vì không có bán ở hi trường thì mới dùng loai khác thôi
 
Hạng B2
22/11/13
287
79
28
HCM
Ở topic này không bàn về nhớt hãng bác nà nếu cứ theo đó mà xài các bác khác không lên đây bóng bàn đâu bác nà. Em nhiều lời chút bác nà bla bla
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Đường sá VN có 2 đặc điểm làm nhớt mau xuống cấp là bụi và ẩm ( mùa mưa) , ngoài ra một lý do rất quan trọng là đường VN quá xấu do các quan chức đớp hít ODA quá nhiều khiến piston và thành xilanh bị va đập vào nhau ở cường độ cao gấp 70 lần so với đường Âu Mỹ! Điều này khiến bạn dùng một nhớt loãng như nhớt SEA từ 30 trở xuống xe gây hại xe, xe máu xuống cấp và động cơ sẽ kêu như chày giã gạo sau một vài năm!

Nghiên cứu khoa học nào mà ra cái dòng chữ màu đen vậy? Cho link nào đó của bất cù tap chí xe cộ nào uy tín để chứng minh lời mình nói là đúng
Các pác là kỹ su dầu mỏ thì cũng đâu đủ kiến thức của 1 kỹ sư cơ khí ô tô để hiểu rõ ràng về vận hành máy móc cơ khí mà phát biêu cái dòng màu đen nghe rất phản khoa học và rất buồn cười .Bô đường xấu là piston và thành xilanh nó va chạm kiểu đó thì chắc 1 thời gian ngắn xe đi làm lại máy chăng ? Thế bác quên rằng xe có hệ thống nhún à ?
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Nhớt hãng nào ( Castrol, Mobil, Shell, Motul, Total, Caltex, BP, Agip....) cũng có phân khúc trung bình, khá , tốt và cao cấp bác ạ. Em sẽ không nêu một cái tên cụ thể nào để tránh hiểu lầm, nhưng việc chọn thì quá dễ.
Vấn đề là mình chọn cấp độ cho đường sá VN thôi.
Ở VN tiêu chuẩn tốt nhất cho xe xăng là API SN và dải 0W-40/ 10W-40/ 15W - 40 mà dùng
API SM và dải 0W-40/ 10W-40/ 15W - 40 tốt thứ nhì.

Thế khuyến cáo cũa hãng thì để đi đâu thế ? chọn dầu nhớt mắc mớ gì phải chọn cho đường sá ở vn ? Cách tư vấn của bác này xem kỹ thấy có nhiều điểm tùy tiện
 
Hạng C
26/10/17
608
608
93
43
Bác phát ngôn liều quá bác Phong.
Chất lượng bôi trơn nó cũng có phần lớn thể hiện trong độ nhớt đấy.
Bởi ở một môi trường nhất định ( nhiệt độ/ chế độ vận hành) cần một độ nhớt nhất định. Ở VN xứ nóng, đường sá lại quá xấu, xài nhớt loãng là hại động cơ từ từ.
Trong tất cả các thông số của nhớt (sau hàng chục thông số khác bởi các phụ gia tân tiến) thì : độ nhớt vẫn là thông số quan trọng nhất, kế sau đó là Viscosity Index.
Chỉ mục độ nhờn VI chứng tỏ tài nghệ lẫn công nghệ pha phụ gia của các hãng nhớt.
Nó là chỉ số biểu thị chất lượng của dầu bôi trơn, là thước đo sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ.
Nhưng ở xứ lạnh và ôn đới thì nên dùng 0W-20 hoặc 0W-30 vì nhiệt độ lạnh đã làm nó đặc và khi chạy nhiệt độ máy tăng cao : hai sự trái ngược này trung hòa khiến độ nhớt cần để vận hành vẫn đảm bảo. ( Mặc dù sự đảm bảo này còn được 1 thông số VI nữa quyết định)
Dầu nhớt có VI càng cao thì độ nhớt của nó càng ít thay đổi theo nhiệt độ (ổn định)
Như vậy chìa khóa để giải quyết mâu thuẫn là ta phải tìm được nhớt nào ít gây tốn nhiên liệu mà vẫn đảm bảo độ nhớt?
Câu trả lời là : chọn SEA thấp và VI thật cao
Vấn đề là khi bạn chọn VI cao quá để bù cho nhớt loãng ( SEA thấp) thì gặp vấn đề giá thành ....quá cao một cách vô lý ! ( nghĩa là phải bỏ ra nhiều tiền một cách lãng phí để trả cho một thứ nhớt xứ lạnh trong khi có quá nhiều giải pháp rẻ hơn để chọn 1 loại nhớt cho xứ nóng mà vẫn đảm bảo độ nhớt ổn định)
Từ đó thấy rằng hầu như tất cả các hãng xe ở VN chọn 0W – 40/ 10W-40/ 15W -40 dùng là hợp lý nhất. Và ở VN chỉ cần dùng cấp API SL- API SM cho xe dưới 3 tỷ.
Phù hợp túi tiền và vẫn bảo vệ động cơ hoàn hảo.
Không cần phải đu theo API SN “vàng, kim cương” làm chi

Với xe chạy rodage hay xe vận hành cường độ cao ở VN, catalogue còn chỉ định bắt buộc 20W-50 ( Kia, Huyndai, Toyota…) và đổ sẵn cho khách hàng.
Bác ơi, bác khuyên là với điều kiện đường sá và thời tiết VN nên dùng nhớt có độ nhớt 40, nhưng em vô hãng bảo dưỡng họ lại thay loại 30 ạ, xe em M3, chẳng nhẽ hãng họ không tính vụ này, vì thay nhớt không đúng mai mốt họ phải bảo hành làm máy lại bao nhiêu xe thì sao ạ. Cảm ơn bác.
 
Hạng D
10/4/16
1.543
7.056
113
45
Đã có nhiều bài về nhớt nhưng vẫn còn thiếu sót
Hôm qua, họp mặt các kỹ sư dầu mỏ gặp lại bạn bè cũ mình có tập hợp một số tổng kết sau:
VN là xứ nóng, hầu như hãng xe nào cũng dùng nhớt 20W-50 cho chu kỳ đầu tiên. Nó hơi đặc chút , (sẽ hao xăng hơn khoảng 0,04% so với 0-40W) nhưng bảo vệ động cơ tốt trpng giai đoạn đầu sinh cáu cặn vì độ nhờn hợp lý ở nhiệt độ cao (ko bị quá loãng khi nhiệt độ máy cao, làm tấm đệm tự nhiên giữa cáu cặn với thành xi lanh và piston
Sau đó đổi sang 15-40W ( miền Nam) hay 0-40W miền Bắc ( nếu bạn có ý định chạy đến Sapa mùa đông)

Nhớt 5W-30 là nhớt chỉ dùng cho xứ ôn đới hoặc phía Bắc bán cầu (mùa lạnh) ( Có lẽ VN và đặc biệt là phía Nam đừng bao giờ dùng nhớt này), ở VN dùng nhớt này thì máy mau mòn hơn so với dùng nhớt 40 hoặc 50, nhưng bù lại ít hao xăng ( không đáng kể) vì độ nhờn thấp, máy ít bị cản.
Nhưng có một vấn đề đáng nói là đường sá ở VN không nên dùng nhớt có cấp từ SEA 30 trở xuống.
Đường sá VN có 2 đặc điểm làm nhớt mau xuống cấp là bụi và ẩm ( mùa mưa) , ngoài ra một lý do rất quan trọng là đường VN quá xấu do các quan chức đớp hít ODA quá nhiều khiến piston và thành xilanh bị va đập vào nhau ở cường độ cao gấp 70 lần so với đường Âu Mỹ! Điều này khiến bạn dùng một nhớt loãng như nhớt SEA từ 30 trở xuống xe gây hại xe, xe máu xuống cấp và động cơ sẽ kêu như chày giã gạo sau một vài năm!

Nếu cưng xe và dung hòa giữa KHÔNG HAO XĂNG VÀ VẪN BẢO VỆ MÁY, mùa đông hay mùa hè, ở phía Nam hay Bắc VN ....dùng nhớt 0W-40 hoặc 15-40W là hợp lý nhất cho đường sá Việt Nam.
Có rất nhiều thương hiệu có chỉ số này , có thương hiệu đạt đến cấp API SN đụng nóc ( nó có thể dùng để chạy ở Sapa lạnh cóng mùa đông cho đến Bình Phước đỏ lửa mùa hè) thiên hạ giang hồ chả còn loại nào cao hơn nữa.

Thực tế kiểm nghiệm thấy sau khi đổ nhớt này, xe chạy rất mượt và máy êm hơn khoảng 15%, nhiều khi chả nghe tiếng máy nên hôm rồi đang ngồi trong xe và đã đề máy rồi, thấy máy êm quá tưởng chưa nổ máy lại quay chìa khóa phát nữa !
Trường em học, thì chuyên ngành hoá dầu bị đánh giá kém nhất. Cùng đường mới vào dầu mỏ
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Bác ơi, bác khuyên là với điều kiện đường sá và thời tiết VN nên dùng nhớt có độ nhớt 40, nhưng em vô hãng bảo dưỡng họ lại thay loại 30 ạ, xe em M3, chẳng nhẽ hãng họ không tính vụ này, vì thay nhớt không đúng mai mốt họ phải bảo hành làm máy lại bao nhiêu xe thì sao ạ. Cảm ơn bác.

Xe mới mà xài nhớt càng đặc thì chi tiết máy sẽ bi mài mòn rất nhanh.Độ nhớt 40 thường cho xe Đức, còn 30 là cho xe Mỹ, xe Nhật, 20 là cho xe Nhật mới
Nhớt bây giờ nhất là nhốt tổng hợp thì trong thành phần phụ gia đã có phụ gia chống đóng cặn.Dĩ nhiên phải thay nhớt định kỳ chứ làm biếng thay nhớt, nhớt hết sach độ nhờn, các thành phần phụ gia trong nhớt đều bi lão hóa theo thời gian và tác động nhiêt độ bên trong động cơ thi nhớt nào cũng đóng bùn hết.
Nên xe mới không phải là xe Đức mà phang nhớt 40 là cực kỳ ngu xuẩn. Cứ theo đúng tài liệu hướng dẫn sử dụng của hãng mà dùng nhớt thích hợp
Nhớt 30 nếu đúng loai synthetic loai tốt cỡ như penzoil ultra platinum hay platinum high mileage dùng cho xe cũ có thể xài tới 1 năm rưỡi/ 8k dặm chả là vấn đê gì to tát
 
Hạng D
10/4/16
1.543
7.056
113
45
Xe mới mà xài nhớt càng đặc thì chi tiết máy sẽ bi mài mòn rất nhanh.Độ nhớt 40 thường cho xe Đức, còn 30 là cho xe Mỹ, xe Nhật, 20 là cho xe Nhật mới
Nhớt bây giờ nhất là nhốt tổng hợp thì trong thành phần phụ gia đã có phụ gia chống đóng cặn.Dĩ nhiên phải thay nhớt định kỳ chứ làm biếng thay nhớt, nhớt hết sach độ nhờn, các thành phần phụ gia trong nhớt đều bi lão hóa theo thời gian và tác động nhiêt độ bên trong động cơ thi nhớt nào cũng đóng bùn hết.
Nên xe mới không phải là xe Đức mà phang nhớt 40 là cực kỳ ngu xuẩn. Cứ theo đúng tài liệu hướng dẫn sử dụng của hãng mà dùng nhớt thích hợp
Nhớt 30 nếu đúng loai synthetic loai tốt cỡ như penzoil ultra platinum hay platinum high mileage dùng cho xe cũ có thể xài tới 1 năm rưỡi/ 8k dặm chả là vấn đê gì to tát
Cảm ơn anh Tạch. Hợ hợ
 
Hạng C
26/10/17
608
608
93
43
Xe mới mà xài nhớt càng đặc thì chi tiết máy sẽ bi mài mòn rất nhanh.Độ nhớt 40 thường cho xe Đức, còn 30 là cho xe Mỹ, xe Nhật, 20 là cho xe Nhật mới
Nhớt bây giờ nhất là nhốt tổng hợp thì trong thành phần phụ gia đã có phụ gia chống đóng cặn.Dĩ nhiên phải thay nhớt định kỳ chứ làm biếng thay nhớt, nhớt hết sach độ nhờn, các thành phần phụ gia trong nhớt đều bi lão hóa theo thời gian và tác động nhiêt độ bên trong động cơ thi nhớt nào cũng đóng bùn hết.
Nên xe mới không phải là xe Đức mà phang nhớt 40 là cực kỳ ngu xuẩn. Cứ theo đúng tài liệu hướng dẫn sử dụng của hãng mà dùng nhớt thích hợp
Nhớt 30 nếu đúng loai synthetic loai tốt cỡ như penzoil ultra platinum hay platinum high mileage dùng cho xe cũ có thể xài tới 1 năm rưỡi/ 8k dặm chả là vấn đê gì to tát
Cảm ơn Bác ạ.
 
Hạng F
12/10/16
7.630
6.538
113
Ở VN khi vào garage thường thay loại 5W-30
Bác @californian giúp e là xe e đời cuối 2013 chạy đượv 6 vạn, lúc 5,5 vạn e bắt đầu chuyển qua 15W-40 (loại semi-sync) thì có hạp lý ko ạ? e chưa cảm nhận được máy nó gào hay ko gào do chạy toàn đóng cửa và mở nhạc. Honda City 2013 ráp ở Vĩnh Phúc.
Tks