Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cách làm sạch động cơ ôtô

Hạng B2
7/1/12
232
30
28
Seafoam car
NGUYEN T nói:
phantan nói:
Một lần nhìn thấy thợ garage xử lý chiếc DEAWOO chạy cà giựt bằng cách..phun dung dịch từ một bình xịt, xe nổ máy lại..khói ra đen như xe tải, một lâu sau nổ đều hết cà giựt. Không biết dùng thứ gì?
Đó là chất làm sạch chế hòa khí.Khi phun vào cổ hút gió ở chế hòa khí đồng thời với xe nổ máy,chất này sec theo gió vào làm sạch các chất cặn bẩn bám trong các lỗ nnhor của chế hòa khí,và sau đó,tất nhiên là máy hết cà giực do hỗn hợp xăng và khí được trộn đẹp.
9 xoác bác ạ , em có thử 1 con cam 97 trên đường tắt cam ranh vào nha trang chạy phê lòi kèn
 
Hạng B2
7/1/12
232
30
28
Seafoam car
ToanSaigon nói:
em muốn mua chai này .ở sài gòn chỗ nào bán hả bác.
hiện nay bên em chưa phân phối lẻ bác ạ, hiên bên em đang cung cấp cho vietnam airlines và các hãng hàng không tại viêt nam
 
Hạng B2
15/12/11
168
11
18
seafoam car nói:
NGUYEN T nói:
phantan nói:
Một lần nhìn thấy thợ garage xử lý chiếc DEAWOO chạy cà giựt bằng cách..phun dung dịch từ một bình xịt, xe nổ máy lại..khói ra đen như xe tải, một lâu sau nổ đều hết cà giựt. Không biết dùng thứ gì?
Đó là chất làm sạch chế hòa khí.Khi phun vào cổ hút gió ở chế hòa khí đồng thời với xe nổ máy,chất này sec theo gió vào làm sạch các chất cặn bẩn bám trong các lỗ nnhor của chế hòa khí,và sau đó,tất nhiên là máy hết cà giực do hỗn hợp xăng và khí được trộn đẹp.
9 xoác bác ạ , em có thử 1 con cam 97 trên đường tắt cam ranh vào nha trang chạy phê lòi kèn
Nếu không phải là chế hòa khí mà là Phun xăng thì mình cũng chế nó vào cổ hút gió ah ?
mình thấy trong clip thợ chế vô cả nắp dầu và bình xăng ??? và vào cái ống gì mình chưa biết ... vấy có ảnh hưởng gí không nhỉ và sau khi làm sạch mình có phải thay dầu ko nhi ?
:cool:
 
Hạng B2
7/1/12
232
30
28
Seafoam car
binbin06 nói:
seafoam car nói:
NGUYEN T nói:
phantan nói:
Một lần nhìn thấy thợ garage xử lý chiếc DEAWOO chạy cà giựt bằng cách..phun dung dịch từ một bình xịt, xe nổ máy lại..khói ra đen như xe tải, một lâu sau nổ đều hết cà giựt. Không biết dùng thứ gì?
Đó là chất làm sạch chế hòa khí.Khi phun vào cổ hút gió ở chế hòa khí đồng thời với xe nổ máy,chất này sec theo gió vào làm sạch các chất cặn bẩn bám trong các lỗ nnhor của chế hòa khí,và sau đó,tất nhiên là máy hết cà giực do hỗn hợp xăng và khí được trộn đẹp.
9 xoác bác ạ , em có thử 1 con cam 97 trên đường tắt cam ranh vào nha trang chạy phê lòi kèn
Nếu không phải là chế hòa khí mà là Phun xăng thì mình cũng chế nó vào cổ hút gió ah ?
mình thấy trong clip thợ chế vô cả nắp dầu và bình xăng ??? và vào cái ống gì mình chưa biết ... vấy có ảnh hưởng gí không nhỉ và sau khi làm sạch mình có phải thay dầu ko nhi ?
:cool:
Tẩy trừ cặn carbon trong lòng xi lanh

Của bền tại người, ai cũng biết như thế. Ðiều này lại càng đúng với cái xe chúng ta dùng hằng ngày. Ngoại hình cái xe, với nước sơn và dàn đồng là những điều xem thấy trước mắt, có trầy xước hoặc móp méo chỗ nào là sửa ngay được.

122697-big_Xe_brake_booster_b-400.jpg
Brake Booster là bộ phận tròn, đen, gần bình dầu thắng. Ðường dây chạy từ brake booster ra chính là Brake Booster Line.
Còn săn sóc bộ máy, ngoài công tác thay nhớt, dầu và nước Coolant đều đặn, chúng ta có muốn làm thêm một điều gì khác để tỏ lòng "trân trọng" với cái xe cũng khó. Thực ra làm được như vậy cũng đã tốt. Và tiến xa hơn một bước, chúng ta cần phải tìm cách để làm sạch lòng máy, và tẩy rửa những tầng bụi dơ và muội "cạc bon" đóng dầy ở bên trong. Chất dơ trong lòng máy được tạo ra do 3 nguyên nhân: Xăng không được tinh khiết, nhớt máy dùng lâu sẽ bị thoái hóa dần, và lòng xi lanh phải hứng lấy những chất cặn carbon đọng lại sau tiến trình cháy nổ của hỗn hợp nhiên liệu.
Trước đây, chúng ta đã nói về việc dùng các dung dịch "thuốc tẩy" để thanh lọc hệ tuần hoàn xăng, và nhớt. Hôm nay, xin nói nốt về việc thanh tẩy cặn carbon đọng lại trong lòng xi lanh - cũng bằng với một chất liệu quen thuộc là Seafoam. Giai đoạn này có thể nói là hào hứng nhất, cho phép chúng ta nhìn thấy hiệu quả của sự tẩy rửa một cách hiển nhiên nhất, với những lụm khói đen đuổi nhau phun ra theo ống bô. Chúng tôi không hiểu thợ sửa chữa tại các trung tâm cơ khí có nhận giúp bạn tẩy rửa lòng xi lanh hay không. Nếu không, bạn có thể tự mình làm lấy cũng được. Vì toàn bộ tiến trình không có gì là khó khăn và phức tạp.

Tẩy cặn carbon trong lòng xi lanh

Trước hết, cần đậu xe trong một nơi "thật thoáng khí," là vì trong giai đoạn này xe sẽ thải ra rất nhiều khói, chứa nhiều chất độc hại. Nếu không thoát được ra ngoài trời cao rộng, khói độc sẽ lẩn quẩn trong nhà, làm ô nhiễm không khí và tổn thương buồng phổi của những người vô tình hít phải.

122697-big_Xe_throttle_body-_A-400.jpg
Về dụng cụ, xin bạn kiếm một long seafoam thường. Nếu có thể kiếm thêm một lon Seafoam Deepcreep, 1 tuộc nơ vít đầu dẹt, 1 kìm, và 1 phễu (người miền Nam gọi là cái quặng). Và theo hướng dẫn theo trình tự sau đây;
Bước 1: Tìm đường ống dẫn vào bộ tăng lực thắng (brake booster), cũng là đường dẫn đến lòng xi lanh chính. Bộ tăng lực thắng ở đâu? Xin bạn theo hướng dẫn sau đây: Trước tiên, tìm bình chứa dầu thắng (mở nắp hood, nhìn về phía bên tài xế- driver's side), bạn sẽ thấy một vật tròn, màu đen, hình đĩa, đó chính là brake booster. Ðây là một bộ phận, ứng dụng nguyên lý chân không, để tăng lực xuất phát từ bàn chân tài xế áp đặt trên bàn thắng. Ðường ống chạy từ bộ phận tăng lực này ra chính là cái đường ống chúng ta đang cần tìm, gọi là Brake Booster Line. Ống này nối Brake Booster và xi lanh chủ (Master Cylinder). Xin xem hình đính kèm.

122697-big_Xe_throttle_body_-_B-400.jpg
Vị trí của Throttle Body trong đầu máy xe hơi.
Bước 2: Nhờ bà xã ra mở công tắc máy. Ðể máy nổ tại chỗ cho máy warm-up trong khoảng từ 5 tới 10 phút, rồi tắt máy.
Bước 3: Gỡ đường ống Brake Booster Line ra khỏi Brake Booster (bộ phận tăng lực): Vì đường ống và bộ tăng lực, giống như "cậu với mợ" đã bị hút chặt vào với nhau quá lâu rồi, nên bây giờ gỡ ra đương nhiên là khó. Vì thế bạn phải kiên nhẫn, với một chiếc kềm và cái tuộc nơ vít đầu dẹp (flat screwdriver) để từ từ bẩy "họ" ra. Trước tiên, dùng kềm để tháo vòng kim loại xiết quanh ống, hoặc đẩy nó xuống phía dưới ống, rồi dùng tuốt nơ vít mũi dẹt để từ từ lay và bẩy ống ra khỏi bộ phận tăng lực. Ðộng tác thì có vậy, nhưng thực hiện khá gay go, xin bạn kiên nhẫn.
Bước 4: Mở hộp seafoam. Ðổ nửa hộp ra một bình chứa khác, chỉ giữ lại nửa hộp. Lấy cái phễu để sẵn trên miệng ống Brake Booster Line. Seafoam sẽ theo ống dẫn này để chạy thẳng vào xi lanh chính. Nói trước vậy thôi, chứ chưa ra tay ngay bây giờ.
Bước 5: Cứ giữ phễu trên miệng ống như vậy, và nhờ bà xã (nếu "bả" vẫn còn đứng đó, bằng không thì kiếm một người khác) vào xe, mở máy lên. Khi máy nổ, phễu sẽ bị hút chặt vào miệng ống, đồng thời kim trên mặt đồng hồ RPM (một trong những mặt đồng hồ trước mặt tài xế, có ghi rõ chữ RPM, bên cạnh các đồng hồ tốc độ, đồng hồ cây số.) sẽ bốc lên khá nhanh, có thể tới mức 2000-300 rpm.
Bước 6: Trong khi đó bạn vẫn còn đứng ở đầu xe, tay cầm hộp seafoam. Bạn chia số chất lỏng còn lại trong hộp seafoam đó thành 3 phần. Tính nhẩm trong đầu là được rồi. Và từ từ đổ 1/3 hộp vào trong phễu. Bạn sẽ nghe tiếng máy khục khặc, như người hóc hoặc nghẹn cái gì đó trong cổ, làm như muốn tắt máy đến nơi. Nhưng xin đừng để cho máy tắt. Bạn phải đổ seafoam thật từ từ, thong thả trong lúc máy khục khặc. Tiếp tục đổ từ từ đến 2/3 lượng seafoam trong hộp, và sau cùng dốc trọn 1/3 còn lại vào phễu, làm một cách đột ngột và mau chóng. Phản ứng của đầu máy là bị nghẹn, và ngưng nổ ngay tức thì. Cái ý nghĩa của động tác đánh nhanh rút gọn này là để máy ngưng nổ, nhờ thế số seafoam cuối cùng sẽ được giữ lại - chưa kịp đốt cháy - trong lòng xi lanh. Nếu ra tay bất ngờ như vậy, mà máy vẫn không chịu tắt, thì bạn phải ra hiệu ngay cho bà xã đang ngồi trên xe tắt công tắc máy ngay. Xin lưu ý, khói có thể bắt đầu bốc ra mù mịt từ trong lòng máy ngay trong lúc đổ seafoam. Ðó là phản ứng bình thường, không có gì đáng báo động!
Bước 7: Ðể máy tắt như vậy trong 5-20 phút. Trong thời gian đó, seafoam thấm kỹ vào trong lòng máy, để rút tất cả những tầng carbon đóng trên thành xi lanh ra.
Ðến đây thì coi như đã xong, bạn có thể lắp Brake Booster Line trở lại, và bước sang Bước 11 dưới đây. Nếu có giờ và muốn khám phá thêm, thì xin mời bạn thực hiện bước số 8, số 9 và số 10 để thanh tẩy bộ phận Throttle Body.

Tẩy cặn trong Throttle Body

Throttle Body là thành phần của hệ thống tiếp nạp khí trời cho đầu máy. Nó chính là cái cổng, hoặc cái cuống họng có một lưỡi gà đề điều hòa luồng không khí, trước khi nó được hòa trộn với xăng để tạo thành một hỗn hợp nhiên liệu. Lâu ngày chầy tháng, cáu bẩn sẽ đọng lại làm cản trở đường lưu thông của nhiên liệu.

122697-big_Xe_deep-creep-small-300.jpg
Seafoam Deep Creep Trước tiên bạn tìm đường ống dẫn khi trời vào máy, lần theo đến cuối đường ống, chỗ tiếp giáp với đầu xi lanh (gọi là Intake Manifold), là vị trí của Throttle Body. Throttle Body nối với chân gas trong phòng lái. Mỗi khi tài xế nhấn trên bàn đạp gas, thì lưỡi gà nằm trong cổng throttle sẽ chuyển động, để nạp thêm khí trời vào trong xi lanh.
Bước 8: Tháo ống nạp khí trời (air hose) dẫn vào Throttle Body, chúng ta sẽ thấy lộ ra một cái cổng với nhiều cặn bẩn đóng đầy chung quanh thành cổng. Nhờ người trong phòng lái đạp lên chân gas trong lúc xe KHÔNG nổ máy, để nhìn lưỡi gà chuyển động.
Bước 9: Tẩy sạch Throttle Body. Dùng một bàn chải đánh răng mềm, để phủi bớt lớp bụi bám trong bộ phận này. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Lấy hộp Seafoam Deep Creep. Vẩy Seafoam Deep Creep vào Throttle Body, cho thấm vào các lớp cặn bẩn đóng trên thành cổng và trên lưỡi gà. Vẩy cho đều khắp, nhưng không nhất thiết phải làm "ngập lụt" ướt át mọi nơi.
Bước 10: Lắp lại các đường ống vừa tháo, Brake Booster Line trở về với bộ tăng lực thắng, Throttle body nối lại với Intake Manifold. Xem lại một lần kỹ càng, để bảo đảm rằng vật nào đã trở về chỗ ấy.
Chờ thêm khoảng 15-20 phút nữa để Seafoam Deep Creep làm việc với Throttle Body.
Bước 11: Ra lệnh (?)cho bà xã nổ máy. Còn bạn thì đứng ngoài để chứng kiến những đột phá ngoạn mục sắp xảy ra. Tuy nhiên, giai đoạn nổ máy này có lẽ hơi khó. Máy không nổ ngay, vì còn ướt seafoam. Ðây cũng là hiện tượng bình thường, không có gì phải lo ngại.
Sau vài lần đề máy, rốt cuộc, bạn cũng nghe được tiếng máy nổ. Cứ để máy nổ tại chỗ như vậy khoảng 10 tới 15 phút nữa. Từng lụm khói trắng toát bắt đầu theo nhau phun ra từ trong ống bô, trông như những bọt sóng bạc đầu tung tóe trên mặt biển. Có thể vì thế mà nó có tên "seafoam" (bọt biển) chăng?
Nếu không thấy bao nhiêu khói, bạn có thể đạp nhẹ trên chân gas, nhưng đừng nẹt gas quá nhiều như tên say rượu! Nghĩa là, chỉ nhấn gas cho kim đồng hồ RPM lên tới số 1500 là tối đa. Nếu vẫn không thấy nhiều khói trắng tỏa ra, ấy là vì có thể lòng xe của bạn không đến nỗi dơ lắm.
Bước 12: Sau khi xe đã nổ máy tại chỗ như vậy được khoảng 10 tới 15 phút, bạn có thể đưa xe ra đường, chạy hết tốc lực một lúc. Tốt nhất là đưa xe ra xa lộ. Nhấn gas cho tới bến, để seafoam len vào trong mọi ngõ ngách của bộ máy. Nên chở theo "bà chủ nhà" nữa. Nói bả quay đầu nhìn lại quãng đường vừa đi qua, để thấy những lằn khói xanh dầy đặc phun tung tóe trên xa lộ. Ðó là xác chết của những "tay lì lợm" có tên "carbon deposit." Xác chúng bị hỏa thiêu, tan thành khói, rồi mất hút vào thinh không.
Kết luận: Sau một đoạn đường nhả khói trên xa lộ, ống bô không còn phun ra khói xanh nữa, và chiếc xe sẽ thảnh thơi phóng tới, êm như chân tiên lướt trên mặt lụa, không có gì vướng bận, níu kéo. Chiếc kim gas di chuyển nhẹ nhàng, máy kêu êm ái, dừng một chút bên đường mà tưởng đâu máy xe đã tắt. Nhưng không! Máy vẫn đang nổ, và chiếc xe lại lăn bánh. Cần phải chở theo bà xã để cùng chứng kiến những phút giây hào sảng này là vì vậy!
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
Tuyệt, thanks bác. Như vậy là dùng hai loại seafoam cho hai việc. Còn việc chế sf vào bình xăng? Rửa hệ thống xăng?