RE: Cách lên dốc để vào nhà
@ Bác vndnguyen:
Thấy bác có bằng "C" mà tui lại mới "Tập lái" nên hông dám hóng hớt. Tuy thế tui đã bị ăn đòn nên có đôi chút kinh nghiệm. Thấy các bác góp ý cho pác tui thấy không ổn mấy. Lý do là qua câu hỏi của pác, tui đoán pác ...chưa thiệt sự cầm vô lăng và rất có thể chưa mua xe. Các pác khác lại góp ý cứ như là bác đã chạy được vài năm rùi
càng làm bác khó hiểu. Nếu thiệt sự bác tuy có bằng "C" nhưng chưa hề thực sự lái xe, tui sẽ liều mạng góp ý. Nếu thực sự bác không đưa được xe vì cái dốc đó, khi bác leo lên đê (đường rất dốc) mà đường đê lại là đường ô tô chạy tấp nập, bác phảii dừng ngang dốc, trước mặt sau lưng đều có địch thì thập phần nguy hiểm.
Thôi tui cứ liều mạng phán láo, có gì anh em góp ý thêm.
1) Bác nói đường phía trước rộng - hãy quay ngang xe ra (hơi mất thời gian chút ít). Sau nầy quen thì không cần (xem 3).
2) Bác cho xe từ từ tién vô bằng cách Rà Côn - nghĩa là chân trái nhả côn từ từ, cùng lúc chân phải nhấn ga nhẹ để cho xe bò từ từ ....nhó là chỉ thả côn tới mức xe bắt đầu bò thì Giữ Yên chân côn. Tóm lại, bác phải tập rà côn sao cho xe của bác có thể bò chạm như ý và có thể dừng lại không cần phanh trên dốc. Nếu bác không làm được kỹ thuật này thì khi lái xe vô cùng nguy hiểm khi đang lên dốc phải dừng lại. Tỷ lệ người trượt vì lỗi đề pa dừng ngang dốc khi thi lấy bằng cực lớn. Nếu pác đã biết ra côn thì tui thấy chẳng có ván đề chi hết. Nếu chưa biết thì phải tập kỹ năng này Thiệt thành thục, nếu không thì ... Bác có thể tập ở dốc nhỏ trước, dốc lớn sau - nhớ là tìm dốc vắng người
3) Khi đã cho vào ngon lành (bằng cách xoay ngang xe) rùi, bác sé phải thử nhiều lần để tìm ra "công thức đưa vào" mà khỏi cần xoay ngang xe: Tiến lên quá ga ra (có thể là ngang người bằng mép cửa phải), lấy hết lái lùi lại (đánh vô lăng hết sang phải- tất nhiên), trả hết lái, và đánh hết sang trái, từ từ đưa xe vô và điều chỉnh mức lái bằng cách từ từ cho xe nằm ngon lành... Vấn đề ở đây là phải xác định khi nào (lấy cái gì làm chuẩn) thì dừng, lấy hết lái lùi lại. Phải thử thôi để xác định điểm chuẩn - nhưng chỉ nên thử khi đã đưa ra vô ngon lành bằng cách quay ngang.
Tui đang nói trường hợp đưa đầu vô. Đưa đít vô tương tự nhưng hơi khó hơn. Theo tui bác không nên đưa đít vô, nhà chật, bị khói (khi ra côn khói rất nhiều) ô nhiễm rất hai cho sức khỏe. Khi đưa ra thì ngon rùi, cứ từ từ đánh lái rùi lui tiến xoay xe thôi.
4) Khi đã vô chuồng, nên vạch lên tường một điểm ngang người hay ngang gương làm điểm chuẩn để khỏi húc vô tường. Có thể lấy gỗ, hay xây mấy viên gạch chặn bánh trước cũng được
Khi tui mới mua xe chưa có bằng, gọi hai "ông thầy" - là hai thằng em, xuống dạy chạy lăng nhăng. Chúng không dạy tui vấn đề rà côn để đi chậm tùy ý, tui cứ tưởng lái xe ô tô giống lái ...Honda. Lấy đà cho vô và ...rầm húc ngay vào mất cái xe máy. Một bên sườn kẹt cứng vô cửa. Lây xe bị kẹt ra vô cùng khó khăn, méo hết một bên sườn, súyt gãy cả gương. Xe vừa mua, mới đi được chưa tới 10 Km - gần 10 tr tiền sửa. Tại tui đọc cái cuốn Manual nó bảo khi xe chạy đạp vô côn rất hại xe. Đến khi đi học tử tế, biết ra côn rùi - vô ra nhiều lần- quá dễ, kể cả khi say rượu.
Vài dòng chia sẽ với bác.