Thảo Luận Chung Cách lùi xe cho chuẩn

Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
huygb nói:
gadaubac nói:
Xem có giúp gì cho bác được ko :
- Các trường khi dạy bài này, thì họ đều căn cứ theo các cái chuẩn ( kích thước gara, khỏang trống phía trước, kích thước xe ) nên để đem áp dụng vào từng trường hợp cụ thể là ko giống nhau.
- VD : Bài de vào gara của Tiến Bộ (xe Zace) thì : Khi chạy thẳng xe qua cửa chuồng, vai của tài vừa chạm mép đầu tiên (cạnh dọc) của gara thì đánh lái (1 vòng vô lăng theo chiều kim đồng hồ)
Khi xe ra được 1 khúc (cảm giác, vì có 1 cây cột ngay trước mặt) thì trả lái lại cho thẳng và tiếp tục tới sát cột, múc đích là để lấy khỏang trống rộng nhất phía đuôi xe. Cho xe lùi từ từ, đánh vô lăng từ từ ngược chiều kim đồng hồ, canh mép ngòai cùng của bánh sau với mép cửa chuồng (cách khỏang 30cm là ok), khi xe đã bám vào mép của chuồng (cách 30cm) thì vừa lùi tiếp vừa trả tay lái cho tới khi bánh sau chạm vạch ngang & thân xe thẳng với chuồng)
Tuy nhiên đây là cách dậy bài bản, khi ra thực tế rất ít gặp.
.

Em cảm ơn bác.
Em chỉ thắc mắc các điểm sau:
-
Khi chạy thẳng xe qua cửa chuồng: khoảng cách giữa xe với cửa chuồng khoảng bao nhiêu cm?
- Khi đã
đánh lái 1 vòng vô lăng theo chiều kim đồng hồ rồi để xe nhích lên phía trước 1 đoạn thì trả lái lại cho thẳng và chuẩn bị de về. Sau đó, mình canh khoảng cách từ bánh sau hay thành xe tới 1 điểm cách cửa chuồng 30 cm thì lùi tiếp?
18.gif
Tiếc là các bác khác không nói rõ được thành công thức nên bác huygb khó thực hành .
Em có tý kinh nghiệm thế này, bác cứ việc thử để hình thành công thức nhé :

1- Nếu bề rộng con đường (hẻm) lớn hơn hoặc bằng chiều dài xe (>= 4,5m) : bắt đầu đánh lái khi 1/2 thân xe (ngang vai tài xế hoặc căn bằng vừa qua ngang kính chiếu hậu) vừa đến điểm giữa chuồng . Thông thường là đánh lái tối đa gần 2 vòng quay vô lăng .
- Yếu quyết : Vậy đánh lái đến đâu thì vừa ? -
- Trả lời : đó là khi thân bên phải (hoặc trái) xe nhìn theo kính chiếu hậu còn cách cột (hay trụ cổng, trụ cửa chuồng) khoảng 30->40 cmđảm bảo đuôi xe cách xa mặt cắt ngang cửa chuồng tối thiểu 40- 50cm

Sau đó thì 1 trong 2 trường hợp:
a/ Mới lái : de chậm khoảng 50-60cm (cho đuôi xe lọt vào cửa chuồng) - ngừng - trả lái tối đa qua (Đánh lái chết) - lùi tiếp cho đến khi thân xe song song với "cạnh chuồng" - trả thẳng lái- lùi chậm và thắng .
Khi ra chuồng thì canh hơn 1/2 thân xe (qua khỏi vai tài xế) thì đánh lái tối đa để ra chuồng .

b/ Lái kha khá tý : chỉ là vừa de vừa đánh lái vừa canh thân xe theo kính chiếu hậu - để khỏi phải đánh lái "chết" .

1/Nếu bề rộng con hẻm (đường ngang) nhỏ hơn chiều dài thân xe : Thường là khi tài xế chạy ngang qua, đến ngang mép sau (trụ) của cửa chuồng mới đánh lái - chủ yếu là đảm bảo đuôi xe cách xa mép cửa chuồng (trụ vừa làm mốc đánh lái đó) tối thiểu 50-60cm thân xe (nhìn theo kính chiếu hậu) cách mép cửa khoảng 20-30cm .
Sau đó de thật chậm - khi đuôi xe lọt vào mép cửa chuồng (bắt đầu tới mép sau của bánh sau - nhìn theo kính chiếu hậu) thì đánh lái tối đa để lùi tiếp .
Cảnh giác : góc đuôi phía bên kia nhiều khả năng húc vào tường cái rầm !!!:confused: - Do vậy khi thấy 2 bên thân xe chưa lọt hoàn toàn được vào chuồng thì phải "xào" thêm 1 lần đỏ (Tức là de một đoạn - ngừng - trả hết lái bên kia - chạy tới - quan sát thân xe với cạnh chuồng : a/ khi thấy lọt cả 2 bên thì ngừng + trả lái thẳng + de về ; b/ chưa lọt thì tiếp tục lấy lái để thân xe song song với cạnh chuồng - trả lái thẳng - de về .

Lưu ý : hẻm nhỏ quá thì coi chừng cái mỏ (cản trước) - chắc chắn phải "xào" & de từ 2 hay thậm chí 3 "đỏ đít" .

Các bác hay bà cả mới tập lái xe cứ theo đó mà tập, vần vô lăng vài lần là thấy dễ ăn ngay .

Hỏi : Vậy khi chạy ngang qua cửa chuồng thì cách bao xa (song song) ?
Trả lời : thông thường cách khoảng 30 - 50cm (tối thiểu 20cm) - hẻm rộng thì có thể lớn hơn chút ít .

Thực tế : khi lái xe tới thì chạy liên tục - nhưng canh làm sao để đuôi xe cách xa đường ngang cửa chuồng khoảng 50 cm là thắng ngừng - (tối thiểu xa hơn 30cm- dài hơn thì de thẳng xe bớt lại vừa chạy vừa đánh lái để khỏi vần lái chết)
Còn chuyện phải đánh lái 1 hay 2 "đỏ đít" thì chủ yếu phụ thuộc vào bề rộng hẻm (bề ngang con đường) .
(cứ yên tâm! khi đi thi b2 thì 2 phút dư sức cho các bà xào chừng 2 cái nếu lỡ lấy sai góc )

Chúc bác và bà cả sớm lái lụa nhé :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Mình chạy dể> Truyền nghề khó do cần phương pháp.
Hy vọng giúp gì cho huynh:
- Sổ tay lái xe của báv tuandq có bài de rất hay.
- Cơ bản: Hai bánh sau khi de bên nào thì bánh sau bên ấy là tâm quay, đó là điểm quyết định điều chỉnh xe.
- De gồm: De thẳng (dể nhất) de góc (de vào chuồng) de song song (dổ xe song song.
De nào thì người lái phải biết cho xe chạy theo tốc độ đánh tay lái, tức nhắp nhả côn để xe chuyển động chậm, trừ khi de thẳng đường de dài.
De thẳng, ngòai việc quan sát gần, lấy điểm đến từ xa> Khi de xe sẽ không chạy kiểu con rắn. De song song huynh xem sổ tay.
De vào chuồng, trước hết người lái phải quen nhìn gương hậu trong và ngòai để khỏi nhầm bên trái hay phải (người mới) giáo trình dạy lái thì chuồng bên trái (dể hơn chuồng bên phải) 
- Chuồng bên trái: Cho xe chạy thẳng dọc bên trái cách mép đường 20-30cm, chạy chậm đến mức có thể. Khi xe được 1/3 thân xe, ngang vai người lái, vạch đầu tiên của garage (trụ đầu tiên của cổng) > ngắt côn, đánh lái về bên phải, (tốc độ quay tay lái quyết định cho những việc tiếp theo) khi bên phải đầu xe gần đến mức giới hạn tức phần đướng bên phải, nhanh chóng quay ngược tay lái về bên trái, đây là chiêu ăn gian lái (pro).
- Trả số dừng xe> quan sát, cần thiết thì xuống xe> Cho xe de chậm với yêu cầu đưa bánh sau bên trái vào vị trí cách góc trái garage 1/2 khỏang cách  thừa còn lại sau khi trừ bề rộng thân xe (Do chiều rộng garage khác nhau) Vừa de vừa đánh lái sang trái, khi bánh sau vào vị trí thân xe thằng với garage thì trả lái và tiếp tục de đến khi đuôi xe chuẩn bị ủn vô tường thì dừng lại.

- De> Đuôi sang trái thì đầu sang phải và ngược lại- Tới già lùi non - Không thấy không de - Tắt nhạc, hạ kính. Gửi huynh mấy ý, nhưng bà cả huynh de để "sát hạch"?  Tập bài Tới lấy lưng, de lấy bụng là mau thuộc nhất.
 
Hạng C
15/5/07
952
591
93
59
2 bác chiên gia trên đây đã chỉ dẫn khá tỉ mỉ rồi.
Khỏang cách xe với mặt cửa chuồng thì tùy thuộc vào lúc bác chạy ( vì ở trường TB thì de vào gara là sau bài đường quanh co, nên tùy thuộc vào các bác tài ôm cua sớm hay trễ mà xe cách xa mặt chuồng hay sát mặt chuồng ) khỏang cách – với mặt chuồng càng sát thì đánh lái càng nhiều. Khi đánh lái ra đến sát cọc tiêu trước mặt thì tay lái đã phải trả thẳng, sau đó vừa de vừa đánh lái thật chậm ( ngược chiều kim đồng hồ ). Khi de thì dĩ nhiên là nhìn bánh xe sau ( bên tài ), căn cứ vào khỏang cách giữa mép ngòai bánh sau ( bên tài ) với cạnh dọc của gara mà trả lái, đánh lái ngược lại hay de thẳng rồi trả lái sau.
 
Hạng F
18/5/09
6.240
14
38
@gadaubac, @haichien, @phantan: Cảm ơn các bác đã hướng dẫn chi tiết, em sẽ áp dụng để hướng dẫn bà cả chạy xe tốt hơn. Thật sự thì mình hiểu, nhưng truyền đạt lại cho người khác hiểu lại không dễ tí nào. Cảm ơn các bác. Em nợ các bác
033102beer_1_prv.gif
rồi.
 
Hạng B2
4/5/09
152
62
28
Để de được chuẩn thì cần có nhiều thời gian luyện tập, nhưng để thi lấy bằng ở bài de chuồng hoặc áp dụng đối với tài mới, gara rộng thì rất dễ với những xe có trợ lực lái . Tiến xe từ từ song song với cửa chuồng ( thân xe cách khoảng 30cm ). Khi vai người lái đến giữa cửa chuồng thì dừng lại, đánh lái nguội hết sang phải. Tiến lên đến khi căn gương chiếu hậu bên tài thấy đuôi xe cách mép chuồng khoảng 30cm. Dừng xe lại, đánh lái hết sang trái, vào số de, từ từ de lại. Căn gương bên tài và đầu xe, thấy xe thẳng thì dừng xe lại, trả lái thẳng lại. Tiếp tục lui xe và điều chỉnh chút ít cho xe thật thẳng. Với cách trên đảm bảo với các bác là đạt hiệu quả 100%. Do tài mới không làm chủ được tốc độ, phương hướng, vô lăng đang ở đâu trả lại bao nhiêu thì vừa nên de xe thường bị không thẳng, cán vạch ....Cách trên cũng do các thầy dậy lái truyền cho những ai sắp lấy bằng mà de vào chuông chưa được, hiệu quả 100% các bác cứ thử xem. ( tuy nhiên làm vậy thì mất thời gian, hại lốp xe và cũng không sướng lắm, nhưng qua truông dễ dàng ).
 
Hạng B1
20/7/08
94
1
16
Mướt mả đọc hết 10 trang của các bác em rút ra được mấy kết luận sau:
1. Không có công thức lùi chuẩn dạng f(x)= f(a)+f(b)+f(c)+...f(n) để toàn dân thay tham số vào mà ra kết quả. Mỗi một lần lùi, các anh chị phải cẩn thận, nghiên cứu địa hình địa lợi để đưa ra công thức cho lần lùi đó. Mà để có công thức lùi tốt thì phải có trả giá. Nghĩa là phải trả bằng mồ hôi luyện tập và cả bằng tiền cho mấy bác đồng sơn và cả tiền đền bù cho bên thứ hai, nếu có. "Trăm hay không bằng tay quen".
2. Thiết kế xe không thể giúp các bác bao quát toàn bộ không gian đằng sau xe. Vì vậy, nếu không yên tâm thì các bác nên lắp cảm biến lùi cho xe. Xịn hơn thì lắp camera vào, đến bãi phân chó thì các bác cũng nhìn được nói gì đến mấy cái chướng ngại vật to đùng như người hay xe.
3. Khi thực hiện thao tác thì dù quen đến mấy, các bác cũng cần tập trung vào việc lái, đừng phân tâm vào việc khác, dù là có hoa hậu ngồi trên xe cũng vậy (trừ trường hợp việc phân tâm nằm trong chủ đích của các bác :) ). Việc tập trung sẽ làm giảm thiểu rủi ro trong việc quan sát và điểu khiển xe.

Có mấy cái vậy thôi. Bác nào thấy thiếu thì bổ xung giúp em nhé
 
Hạng B2
8/8/06
456
18
28
Re: RE: Cách lùi xe cho chuẩn

Vâng, luyện tập nhiều. Nên hạn chế đánh tay lái nguội. Một điều nên làm là không bỏ qua động tác ngoái đầu hẳn ra sau để quan sát.
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.718
113
Trước đây, em thấy có 1 bài nói về cách de vào chuồng - có hình minh họa - có link dẫn đến 1 trang web để thực tập de bằng ... bàn phím.

Nay em tìm mãi trang nói trên cho bà cả mà không thấy.
Mong các bác chỉ giúp. Xin cám ơn.