Hạng C
4/2/08
516
3
0
39
Tây Hồ - Hà Nội
Bài này em lượm lặt, thấy hay quá nên chia sẻ cho các bác.

1. Nên đổ xăng vào sáng sớm

Xăng giản nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với dầu xăng, một gallon mới thật sự là một gallon. Lúc nóng nhất trong ngày, khi ta trả tiền 10 gallons nhưng thực sự ta chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9.1 gallons đến 10 x 9.3 = 9.3 gallons mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.

Muốn kiểm chứng điều này, khi trà dư tửu hậu, xin quý vị xáp lại gần quý cựu quân nhân, trước Tháng Tư Đen, phục vụ ngành quân nhu, chuyên trông coi mấy bồn xăng, ngoại bổng - fringe bnefits - về xăng dầu giản nở như thế nào thì hết thắc mắc ngay: tiếp nhận xăng thường mà lại cấp phát ra bằng xăng giản nở, sự sai biệt là một con số đáng kể đã phải làm cho nhiều người cấp bậc và chức vụ lớn hơn phải o bế kỹ để có xăng mà chở vợ con (xăng cho công vụ thì đã được cấp phát theo giấy tờ rồi.)

Thí dụ thùng xăng trong chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallons. Buổi sáng khi trời lạnh, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallons.

Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong thùng xăng của bạn chỉ có từ 20 x 9.91 = 18.2 gallons đến 18.6 gallons mà thôi vì buổi sáng 20 gallons xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallons, nhưng đến trưa nóng thì 18.6 gallons xăng giản nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallons.

Để rõ hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:

Xăng thường là xăng ở trạng thái không giản nở và xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống nhử ổ bánh mì tây - French bread - khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì nó giản nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.

Buối sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng, nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon thường của xăng.

Một gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền mà thôi.


2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng


Lúc xe bồn, thường là loại 18 bánh, đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp xuất trong bồn chứa xăng của trạm xăng làm xăng giản nở ra. Chỉ cần từ 0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường là có thể giản nở để trở thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường mà chỉ nhận được gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật.

3. Bấm cho xăng chảy thật chậm

Vòi xăng co ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá nó lại bằng cái chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất và đã làm cho ta bị thiệt hại nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng giản nở nhiều hơn, và xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn là xăng đã nở nhiều ra chứ không phải là xăng thường, loại xăng ta phaỉ trả tiền.

Vòi xăng nào cũng có ba nấc. Chỉ kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào, cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh tí nữa thì nó nhảy lên nấc thứ hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba là cái chắc.

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình

Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.

Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nếu bạn không đồng ý vì bảo rằng tiết kiệm đưọc bao nhiêu mà phải nhiêu khê như vậy thì tôi xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm là mình đã làm ra được một xu rồi đó – a penny saved is a penny earned.”
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
18/5/07
524
4
18
53
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: tuananhtun

Bài này em lượm lặt, thấy hay quá nên chia sẻ cho các bác.

[

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình
Bác cũng nên lưu ý là đổ xăng khi còn 1/2 bình nghĩa là xe luôn phải cõng 1 lượng xăng đáng kể --> khối lượng chết tăng --> tốn xăng để chạy hơn so với khi bình xăng vơi.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

@tuananhtun : bác nói chính xác 100% , nhưng "giả sử" bài viết được bác trích từ nguồn nào thì nên ghi trích dẫn từ : "....."
@bombop : bác hiểu sai rồi , vì khối lượng chết như bác hiểu chỉ khoảng hơn 20 kg (nữa bình xăng)không ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành, sự tăng tốc, tãi trọng, công suất,....... nhưng còn một chi tiết rất quan trọng mà bác tuananhtun chưa nhắc đến đó là :
- Khi xăng trong bình không cạn quá thì bơm xăng trong bình xăng được giải nhiệt tốt hơn do được ngập trong xăng , nếu để cạn hoặc thấp quá bơm xăng sẽ mau nóng và sẽ gây ..hậu quả ...khá nghiêm trọng ! như : cháy bơm xăng chẳng hạn
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

nếu để cạn hoặc thấp quá bơm xăng sẽ mau nóng
Cái này nghe có lý nhưn gthực tế chưa chắc
Đậu 1 chổ thì nó nóng [&o]
Chạy thì nó ọch ạch cũng như xăng đầy :D
Hị hị
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Cũng đáng suy nghĩ thời buổi dầu lên 150USD/thùng phải không các Bác ?
 
Hạng B2
26/2/08
283
1
0
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Chiều qua ngộ ghé cây xăng chỗ Ng. cư Trinh- Trần hưng Đạo đổ xăng, trả tiền xong đi về nhà gần đó, đóng cửa rồi tự nhiên xe nó hú báo động. Ngộ li lòng dòng kiểm tra nhưng chẳng thấy cái gì(!) Chút nữa xách xe chạy ngang chợ Thái bình pà con chạy theo vẫy vẫy. Chẳng hiểu cái gi! Li chút nữa có chị gái chạy theo đập xe: chưa đậy nắp bình xăng! Ngộ hết hồn tấp dzô lề thì chèn đét ơi, thằng ôn dịch đổ xăng ló kg đậy cái nắp xăng cho ngộ, cái nắp tòn ten bên ngoài. Hú hồn! ló mà cháy thì tiêu ngộ dzồi.
pà con li đổ xăng nhớ coi chừng nghen
Pố cáo.
[8D]
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Đúng là xe xịn có khác :D
Trích đoạn: saigonnais

Chiều qua ngộ ghé cây xăng chỗ Ng. cư Trinh- Trần hưng Đạo đổ xăng, trả tiền xong đi về nhà gần đó, đóng cửa rồi tự nhiên xe nó hú báo động. Ngộ li lòng dòng kiểm tra nhưng chẳng thấy cái gì(!) Chút nữa xách xe chạy ngang chợ Thái bình pà con chạy theo vẫy vẫy. Chẳng hiểu cái gi! Li chút nữa có chị gái chạy theo đập xe: chưa đậy nắp bình xăng! Ngộ hết hồn tấp dzô lề thì chèn đét ơi, thằng ôn dịch đổ xăng ló kg đậy cái nắp xăng cho ngộ, cái nắp tòn ten bên ngoài. Hú hồn! ló mà cháy thì tiêu ngộ dzồi.
pà con li đổ xăng nhớ coi chừng nghen
Pố cáo.
[8D]
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: saigonnais

Chiều qua ngộ ghé cây xăng chỗ Ng. cư Trinh- Trần hưng Đạo đổ xăng, trả tiền xong đi về nhà gần đó, đóng cửa rồi tự nhiên xe nó hú báo động. Ngộ li lòng dòng kiểm tra nhưng chẳng thấy cái gì(!) Chút nữa xách xe chạy ngang chợ Thái bình pà con chạy theo vẫy vẫy. Chẳng hiểu cái gi! Li chút nữa có chị gái chạy theo đập xe: chưa đậy nắp bình xăng! Ngộ hết hồn tấp dzô lề thì chèn đét ơi, thằng ôn dịch đổ xăng ló kg đậy cái nắp xăng cho ngộ, cái nắp tòn ten bên ngoài. Hú hồn! ló mà cháy thì tiêu ngộ dzồi.
pà con li đổ xăng nhớ coi chừng nghen
Pố cáo.
[8D]
Xe xịn quá, nên đâm lười, coi chứng có mỡ ở ghế lái nha bác :D
xe em muốn bpơm xăng là phải tắt máy, chui ra, mở khoá nắp xăng, vặn nắp bình.
Xong việc thì làm ngược lại, thêm tiết mục kiểm tra xem nắp xăng đã đóng chặt chưa nữa chứ [&:]
 
Hạng B2
29/7/07
152
27
28
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

em thì không tin cái này lắm,làm gì mà giãn nở gớm thế nhỉ?
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Xăng giản nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với dầu xăng, một gallon mới thật sự là một gallon.
Theo em nghỉ có thể đúng với thời tiết và khí hậu ở.....Châu Âu, Mỹ. Nơi mà chênh lệch nhiệt độ giửa ban ngày và ban đêm khá cao: khoản 10 độ C. Chứ còn ở vn mình thì ban đêm "mát" hơn ban ngày có tí thì giản nở không đáng kể: ví dụ dưới 2%.