Hạng B1
24/12/07
71
0
6
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình
Một trong những cách tiết kiệm xăng (và cả lốp xe...) là không nên luôn luôn đổ đầy bình... Điều này được nhắc đến khá nhiều trên các diễn đàn về xe.

Theo ý tôi thì bác bombop hiểu không sai.
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: saigonnais

Chiều qua ngộ ghé cây xăng chỗ Ng. cư Trinh- Trần hưng Đạo đổ xăng, trả tiền xong đi về nhà gần đó, đóng cửa rồi tự nhiên xe nó hú báo động. Ngộ li lòng dòng kiểm tra nhưng chẳng thấy cái gì(!) Chút nữa xách xe chạy ngang chợ Thái bình pà con chạy theo vẫy vẫy. Chẳng hiểu cái gi! Li chút nữa có chị gái chạy theo đập xe: chưa đậy nắp bình xăng! Ngộ hết hồn tấp dzô lề thì chèn đét ơi, thằng ôn dịch đổ xăng ló kg đậy cái nắp xăng cho ngộ, cái nắp tòn ten bên ngoài. Hú hồn! ló mà cháy thì tiêu ngộ dzồi.
pà con li đổ xăng nhớ coi chừng nghen
Pố cáo.
[8D]
Xe bác nắp bình xăng ở đâu mà đi "lòng dòng" quanh xe không nhìn thấy cái cửa mở + cái nắp nhựa ??????
Lúc đó chưa đóng nắp mà có anh 2B nào đứng hút thuốc vấy tàn thì ...... hôm nay lên báo rồi [&:][&:][&:]
 
Hạng B2
26/2/08
283
1
0
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: tvson


Xe bác nắp bình xăng ở đâu mà đi "lòng dòng" quanh xe không nhìn thấy cái cửa mở + cái nắp nhựa ??????
Lúc đó chưa đóng nắp mà có anh 2B nào đứng hút thuốc vấy tàn thì ...... hôm nay lên báo rồi [&:][&:][&:]

Lúc đó là ban tối lị à, chỗ để xe chập choạng hổng có sáng lắm nên ngộ hổng thấy[&:]
Mà xe ngộ nếu tắt máy, đổ xăng đầy dzô là đề mấy cái ló mới chịu nổ. Sao dzậy mấy lị?[8|]
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Một trong những luật bất thành văn để kinh doanh xăng dầu có lời lớn là luôn xây dựng cây xăng ở bên phía đường nào mà buổi sáng mật độ xe cộ không nhiều bằng buổi chiều. VD: cây xăng ở đường Nguyễn Văn Trỗi phải xây bên tay trái hướng từ sân bay TSN về SG. Buổi sáng mọi nguời đi làm đông, hướng về phía trung tâm thì không thuận đường đổ xăng, nhưng buổi trưa, buổi chiều đi làm về (lúc nắng nóng nhất) thì lại thuận đường, thế là cứ tấp vào mà đổ.

Cũng là vận dụng cái bí mật trên đó các bác.
 
4WD
Hạng C
20/3/05
718
3
18
53
Vietnam
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: tuananhtun

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình

Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.

Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Em không đồng ý chỗ này. Vì em thấy xăng nó đã vào bình xăng xe mình rồi thì nó giãn nở kệ nó chứ. Mình đổ 1 lít qua trụ bơm thì máy nó đếm 1 lít, xăng ra khỏi vòi tức là đã nằm bên ngoài trụ bơm. Lúc này có giãn nở thì cũng chả sao nữa.

Xăng bị giãn nở trước sau đó mới đi qua trụ bơm thì ta mới bị thiệt thôi.
 
Tập Lái
23/4/08
29
0
0
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

chà bài viết nghe cũng có lí đây...thể tích của xăng dầu đuợc qui chuẩn thể tích thật ở 15c,tức là nếu nhiệt độ có giảm xuống nữa thì thể tích cũng ko giảm đựoc nữa.mỗi một lô xăng dầu sẽ có một tỷ trọng(density) khác nhau,sau đó dựa vào nhiệt độ thực(đo bàng nhịêt kế),tra trong bảng tỷ trong thì sẽ ra hệ số VCF (tức là số o,9xxx mà bác tuananhtun nói ở trên).sau đó lấy hệ số VCF nay X với số lít thực tế mà tr6n đồng hồ ở trạm xăng hiện thị lúc ta đổ sẽ ra số lít chuẩn ở 15oC.Trong giao nhận xăng dầu nguời ta chỉ tính lít 15oC thôi các bác ạh,nhưng cây xăng thì lại tính lít thuờng...LÃI
.Hệ số VCF sẽ tăng hoặc giảm tỉ lệ nghịch với nhiệt độ,T càng cao,VCF sẽ thấp đi
VD: 10 lít ở T 25 có VCF là 0,9864 => L15oC=10*0,9864=9,864 lít (10-9,864=0.136 lít) đổ 100 lít sẽ mất 1,36lít
10 lít ở T 26 thì VCF sẽ là o,9851=>L15oC=10*0,9851=9,851 lít
nói chung chúng ta lúc nào cũng sẽ phải trả nhiều tỉền hơn số xăng chúng ta đuợc đổ,nếu muốn đuợc dổ chính xác thì kêu cây xăng uớp lạnh truớc khi đổ :D:D..các cty xănng dầu lấy số dư này để bù vào phần bị mất do xăng bị bay hơi,nói chung họ cũng chẳng lời gì,nên thôi các bác khỏi so đo làm jì,mình vẫn còn xài xăng dầu rẻ hơn các nuớc nhiều mà.....
 
Hạng C
4/2/08
516
3
0
39
Tây Hồ - Hà Nội
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: LeWis

chà bài viết nghe cũng có lí đây...thể tích của xăng dầu đuợc qui chuẩn thể tích thật ở 15c,tức là nếu nhiệt độ có giảm xuống nữa thì thể tích cũng ko giảm đựoc nữa.mỗi một lô xăng dầu sẽ có một tỷ trọng(density) khác nhau,sau đó dựa vào nhiệt độ thực(đo bàng nhịêt kế),tra trong bảng tỷ trong thì sẽ ra hệ số VCF (tức là số o,9xxx mà bác tuananhtun nói ở trên).sau đó lấy hệ số VCF nay X với số lít thực tế mà tr6n đồng hồ ở trạm xăng hiện thị lúc ta đổ sẽ ra số lít chuẩn ở 15oC.Trong giao nhận xăng dầu nguời ta chỉ tính lít 15oC thôi các bác ạh,nhưng cây xăng thì lại tính lít thuờng...LÃI
.Hệ số VCF sẽ tăng hoặc giảm tỉ lệ nghịch với nhiệt độ,T càng cao,VCF sẽ thấp đi
VD: 10 lít ở T 25 có VCF là 0,9864 => L15oC=10*0,9864=9,864 lít (10-9,864=0.136 lít) đổ 100 lít sẽ mất 1,36lít
10 lít ở T 26 thì VCF sẽ là o,9851=>L15oC=10*0,9851=9,851 lít
nói chung chúng ta lúc nào cũng sẽ phải trả nhiều tỉền hơn số xăng chúng ta đuợc đổ,nếu muốn đuợc dổ chính xác thì kêu cây xăng uớp lạnh truớc khi đổ :D:D..các cty xănng dầu lấy số dư này để bù vào phần bị mất do xăng bị bay hơi,nói chung họ cũng chẳng lời gì,nên thôi các bác khỏi so đo làm jì,mình vẫn còn xài xăng dầu rẻ hơn các nuớc nhiều mà.....

bác am hiểu và giải thích khoa học quá, em phải đọc lại bài bác 2 lần mới hiểu . Nghe rất hợp lý, có cơ sở
 
Hạng C
4/2/08
516
3
0
39
Tây Hồ - Hà Nội
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: 4WD

Trích đoạn: tuananhtun

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình

Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo cơ hội cho xăng mới đổ vào giản nở vì phải rơi từ trên cao xuống và bị nhiều áp xuất – áp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng và áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.

Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Em không đồng ý chỗ này. Vì em thấy xăng nó đã vào bình xăng xe mình rồi thì nó giãn nở kệ nó chứ. Mình đổ 1 lít qua trụ bơm thì máy nó đếm 1 lít, xăng ra khỏi vòi tức là đã nằm bên ngoài trụ bơm. Lúc này có giãn nở thì cũng chả sao nữa.

Xăng bị giãn nở trước sau đó mới đi qua trụ bơm thì ta mới bị thiệt thôi.

Nếu vòi bơm xăng để ở chế độ tự động ngắt khi xăng bơm được bơm đầy thì rõ là thiệt chứ bác
 
lee confirmed
Hạng C
14/12/06
984
8
38
62
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Bài này hay đó và quyết không phổ biến cho các cây xăng không thì sáng sáng họ đóng cửa thì biết sao đây cho các bác ngoài OS ?
Cảm ơn bác chủ topic.
 
4WD
Hạng C
20/3/05
718
3
18
53
Vietnam
RE: Cách mua xăng để tránh bị hao hụt

Trích đoạn: tuananhtun

Trích đoạn: 4WD
Em không đồng ý chỗ này. Vì em thấy xăng nó đã vào bình xăng xe mình rồi thì nó giãn nở kệ nó chứ. Mình đổ 1 lít qua trụ bơm thì máy nó đếm 1 lít, xăng ra khỏi vòi tức là đã nằm bên ngoài trụ bơm. Lúc này có giãn nở thì cũng chả sao nữa.

Xăng bị giãn nở trước sau đó mới đi qua trụ bơm thì ta mới bị thiệt thôi.

Nếu vòi bơm xăng để ở chế độ tự động ngắt khi xăng bơm được bơm đầy thì rõ là thiệt chứ bác
Em hiểu ý bác rồi! ;)

Khi bơm xăng vào bình cạn, xăng đập vào thành bình làm xăng giãn nở. Nếu trụ bơm có chế độ tự động ngắt khi xăng đầy chạm vào vòi thì ta cũng không bị thiệt. Xăng giãn nở nên nhanh đầy bình -> nhanh chạm vào vòi bơm. Khi đó trụ bơm ngừng lại, số lít hiển thị trên trụ bơm bao nhiêu thì đó chính là số xăng ta sẽ trả tiền. Vì xăng đi qua bao nhiêu, trụ bơm đếm bấy nhiêu mà. Còn xăng trong bình giãn nở chỉ làm mau đầy -> nhanh dừng trụ bơm lại -> ta đổ chưa thực sự đầy bình thôi. Do đó, ta không bị thiệt.

Còn nếu ta đổ xăng theo số lít hay số tiền như ở VN (vd: đổ 40lit, hay đổ 500ngàn đồng) thì nó giống như em nói. Vì trụ bơm cứ đúng theo số được cài đặt nó bơm xăng vào. Xăng vào bình xe mình bị giãn nở, chạm vào đầu vòi thì cũng không làm trụ bơm ngừng lại khi chưa bơm đúng số lượng cài đặt. Khi bơm đủ số lượng, trụ bơm ngừng lại lúc này xăng trong bình nó giãn nở thì kệ nó. Vì thể tích của nó tăng nhưng số lượng đi qua trụ bơm đếm đủ. Nên trong trường hợp này ta cũng không bị thiệt.

Em chỉ sợ đổ lúc bình xăng cạn làm xăng giãn nở bay hơi nhanh hơn thôi -> bơm lâu bay hơi nhiều -> hao. [8|][8|]


.
 
Last edited by a moderator: