Trích đoạn: LeWis
chà bài viết nghe cũng có lí đây...thể tích của xăng dầu đuợc qui chuẩn thể tích thật ở 15c,tức là nếu nhiệt độ có giảm xuống nữa thì thể tích cũng ko giảm đựoc nữa.mỗi một lô xăng dầu sẽ có một tỷ trọng(density) khác nhau,sau đó dựa vào nhiệt độ thực(đo bàng nhịêt kế),tra trong bảng tỷ trong thì sẽ ra hệ số VCF (tức là số o,9xxx mà bác tuananhtun nói ở trên).sau đó lấy hệ số VCF nay X với số lít thực tế mà tr6n đồng hồ ở trạm xăng hiện thị lúc ta đổ sẽ ra số lít chuẩn ở 15oC.Trong giao nhận xăng dầu nguời ta chỉ tính lít 15oC thôi các bác ạh,nhưng cây xăng thì lại tính lít thuờng...LÃI
.Hệ số VCF sẽ tăng hoặc giảm tỉ lệ nghịch với nhiệt độ,T càng cao,VCF sẽ thấp đi
VD: 10 lít ở T 25 có VCF là 0,9864 => L15oC=10*0,9864=9,864 lít (10-9,864=0.136 lít) đổ 100 lít sẽ mất 1,36lít
10 lít ở T 26 thì VCF sẽ là o,9851=>L15oC=10*0,9851=9,851 lít
nói chung chúng ta lúc nào cũng sẽ phải trả nhiều tỉền hơn số xăng chúng ta đuợc đổ,nếu muốn đuợc dổ chính xác thì kêu cây xăng uớp lạnh truớc khi đổ
..các cty xănng dầu lấy số dư này để bù vào phần bị mất do xăng bị bay hơi,nói chung họ cũng chẳng lời gì,nên thôi các bác khỏi so đo làm jì,mình vẫn còn xài xăng dầu rẻ hơn các nuớc nhiều mà.....