Hạng B1
3/5/10
78
24
18
57
asiantiger nói:
Thi thoảng chạy buổi tối có nhiệt độ bên ngoài mát thấp mà mở máy lạnh thì một lúc sau mình thấy bên ngoài kính lái có hiện tượng hơi nước ngưng tụ làm mờ kính, lúc đó mình phải bật cần gạt nước để xóa đi. Hôm qua, đi xe cơ quan từ Đà Lạt về Sài Gòn, chạy ban đêm trong xe mở máy lạnh thì cũng lại xảy ra tình trạng ngưng tự nước bên ngoài kính lại, làm anh lái xe phải bật cần gạt nước liên tục.
Các bác rành vấn đề này cho mình hỏi đó là do nguyên nhân gì vậy? Cách khắc phục thế nào?
Cảm ơn các bác.

Bác cho cục nước đá vào cái ly thuỷ tinh. Để ly trong không khí. Sau vài phút, bác lấy tay rờ phía ngoài ly thì sẽ thấy nước bám phía ngoài của thành ly. Lý do là hơi nước trong không khí ngưng tụ trên thành ly do nhiệt độ của ly thuỷ tinh < nhiệt độ không khí.

Hiện tượng kính xe ô tô bị hơi nước ngưng tụ làm mờ kính cũng tương tự như hiện tượng trên. Nhiệt độ trong xe < nhiệt độ không khí -> hơi nước sẽ ngưng tụ trên mặt kính bên ngoài xe. Nhiệt độ trong xe > nhiệt độ ngoài không khí thì hơi nước sẽ ngưng tụ trên mặt kính bên trong xe.

Cách khắc phục là điều chỉnh nhiệt độ kính ~ nhiệt độ không khí bằng cách tăng giảm nhiệt độ trong xe, sấy kính.
 
Hạng C
29/9/07
677
98
28
Sai Gon
Em thấy có 3 trừơng hợp:
1/ Họng gió thổi trực tiếp vào mặt kính => Chỉnh họng gió hướng ra chổ khác
2/ Nhiệt độ trong xe quá lạnh so với bên ngòai => Chỉnh nhiệt độ tăng lên
3/ Nhiệt độ ngòai xe quá lạnh so với bên trong (chắc là trường hợp của bác) => Bật sấy kính; Hoặc chỉnh nhiệt độ lạnh hơn; Hoặc hé cửa sổ trao đổi khí với bên ngòai
 
Hạng C
22/12/11
591
20.940
93
Lang Biang nói:
asiantiger nói:
Thi thoảng chạy buổi tối có nhiệt độ bên ngoài mát thấp mà mở máy lạnh thì một lúc sau mình thấy bên ngoài kính lái có hiện tượng hơi nước ngưng tụ làm mờ kính, lúc đó mình phải bật cần gạt nước để xóa đi. Hôm qua, đi xe cơ quan từ Đà Lạt về Sài Gòn, chạy ban đêm trong xe mở máy lạnh thì cũng lại xảy ra tình trạng ngưng tự nước bên ngoài kính lại, làm anh lái xe phải bật cần gạt nước liên tục.
Các bác rành vấn đề này cho mình hỏi đó là do nguyên nhân gì vậy? Cách khắc phục thế nào?
Cảm ơn các bác.

Bác cho cục nước đá vào cái ly thuỷ tinh. Để ly trong không khí. Sau vài phút, bác lấy tay rờ phía ngoài ly thì sẽ thấy nước bám phía ngoài của thành ly. Lý do là hơi nước trong không khí ngưng tụ trên thành ly do nhiệt độ của ly thuỷ tinh < nhiệt độ không khí.

Hiện tượng kính xe ô tô bị hơi nước ngưng tụ làm mờ kính cũng tương tự như hiện tượng trên. <span style=""color: #ff0000;"">Nhiệt độ trong xe < nhiệt độ không khí -> hơi nước sẽ ngưng tụ trên mặt kính bên ngoài xe</span>. Nhiệt độ trong xe > nhiệt độ ngoài không khí thì hơi nước sẽ ngưng tụ trên mặt kính bên trong xe.

Cách khắc phục là điều chỉnh nhiệt độ kính ~ nhiệt độ không khí bằng cách tăng giảm nhiệt độ trong xe, sấy kính.
Chưa tổng quát.
Hiện tượng đọng sương ko chỉ phụ thuộc nhiệt độ mà còn phụ thuộc độ ẩm nữa.
Ngay cả khi nhiệt độ trong xe = nhiệt độ kk ngoài xe, vẫn có hiện tượng đọng sương nếu độ ẩm ngoài kk cao, sương không kịp bay hơi khi bám vào kính...đặc biệt TP sương mù như Đà lạt.

Giài pháp:
<span style=""color: #0000ff;"">Phải kết hợp cả hai : sấy kính và gạt nước để kính mau trong và rõ.</span>
 
Hạng D
11/1/11
2.356
2.413
113
Earth
asiantiger nói:
Thi thoảng chạy buổi tối có nhiệt độ bên ngoài mát thấp mà mở máy lạnh thì một lúc sau mình thấy bên ngoài kính lái có hiện tượng hơi nước ngưng tụ làm mờ kính, lúc đó mình phải bật cần gạt nước để xóa đi. Hôm qua, đi xe cơ quan từ Đà Lạt về Sài Gòn, <span style=""color: #0000ff;"">chạy ban đêm trong xe mở máy lạnh thì cũng lại xảy ra tình trạng ngưng tự nước bên ngoài kính lại, làm anh lái xe phải bật cần gạt nước liên tục. </span>
Các bác rành vấn đề này cho mình hỏi đó là do nguyên nhân gì vậy? Cách khắc phục thế nào?
Cảm ơn các bác.
Bật máy lạnh thì đâu có ảnh hưởng gì đến hiện tượng ngưng tụ nước bên ngoài kiếng, vì khi bác chạy ở tốc độ cao thì hơi nước bên ngoài mặt kiếng sẽ bốc hơi rất nhanh, có thể bác để máy lạnh ở chế độ gió dưới kiếng nên mới bị thế
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
mở gạt nước chế độ INT cứ 30s nó lùa 1 phát là xong nhưng kiếng phải sạch không bùn đất tránh trầy xước

xe hơi ngày xưa chưa có máy lạnh : trời mưa quay kiếng kín mít nó mờ kiếng bên trong phải thủ sẵn cái khăn sạch vừa chạy vừa lau - cũng có khi "phụ xế" trẻ đẹp bên cạnh nhoài người qua lau phía bác tài nó cứ cọ cọ đụng đụng tùm lum
24.gif
 
Hạng B2
21/11/10
197
1
18
van_nguyen113 nói:
hdtoan nói:
Ngưng tụ trong kính lái thì còn mất công sấy kính, còn bị ngoài kính lái thì dùng cần gạt nước là xong, bị thì gạt tiếp. Lăn tăn làm chi bác.
Đồng ý kiến với bác háng xòm:D
Em cũng là hàng xóm nè bác. :D