Re:Cách trị bệnh "kinh niên" trên xe Honda SHi, PSi
em có post comment lên đó mà dài quá nên ko đủ chữ, để em post lên đây chia sẻ lun
Bài viết này rất hay nhưng có một số chi tiết e rằng đã tin tưởng vào bác thợ sửa xe hơi quá!, mà bác thợ sử xe hầu như cũng chỉ dựa vào kinh nghiệm của mình là chính. Nếu nói tốt nhất xe mới mua về mà đem ra thay lại cuộn điện thì chẳng lẽ phòng phát triển nghiên cứu sàn phẩm của honda ý đáng giá cả triệu đô mà ko bằng bác sửa xe nhà mình a?? Mình rất thích xe ý, hầu như những xe tay ga của ý mình đã có dịp sử dụng. Mình cũng có hay xem các diễn đàn kỹ thuật nước ngoài. sau đây là một số ý kiến của mình.
Thứ nhất về vấn đề điện đóm: Hầu hết những xe tay ga ý ko có công tắc đèn! Về việt nam lúc nào mua xe là tiệm xe cũng kiêm luôn việc chế công tắc đèn! Và người tiêu dùng luôn tắt nó. Chỉ có cái công tắc đèn thì liên quan gì? À vần đề ở chỗ là bọn ý đã tính kỹ về lượng điện, khi nó ko làm công tắc đèn điều đó đồng nghĩa là cục phát điện( cuộn điện), sạc, bình phải phù hợp. Ngay cả khi bật công tắc, xe chưa nổ máy đèn vẫn sáng, rồi khi bấm đề vẫn sáng đèn. Tức là cái bình phải chịu nổi qui trình đó. Và sau khi xe chạy thì cục phát điện phải làm việc tích cực để sạc lại, và một phần điện để cung cấp điện cho xe. Thế cho nên cái việc ngắt cái đèn đi xe làm cho cuộn điện bị dư công suất, bình luôn luôn đầy dẫn đến sạc phải luôn luôn ngắt ko sạc. Lâu ngày thì 1 là tiêu sạc, 2 là phù bình, hoặc là tiêu cuộn điện như bác thợ ở trên nói. Vì thế khi mình chạy SHi hầu như ko tắt đèn (mọi người đi đường vẫn nhắc tắt đèn nhưng đành chịu). Sạc và bình của mình chưa hưa một cái gì. trong khi xe bọn bạn thì có khi thay tới 2 cái sạc.
Điều thứ 2 là SHi ko có chống nghiên. mọi người hay làm cái chống nghiêng cho nó, kèm theo công tắc tự động là khi gạt chống thì tắt máy giống @, dylan. Nhiều khi cái việc can thiệp vào hệ thống điện để tắt máy ko chuẩn, dẫn đến việc trục trặc béc phun. Khi bật công tắc thì nghe tiếng béc phun nạp (eee..eee.) vậy khi gạt chống máy tắt vẩy cái béc nó thế nào? vẫn giữ nguyên tình trạng nạp hay ko? Cho nên có nhiều thứ cần nghĩ tới vấn đề này!
Điều thứ 3 là két nước: Trong sách hướng dẫn của Honda đã ghi rõ rằng trong 2 năm đầu tiên ko cần súc két nước và thay nước làm mát. Việc thay nước làm mát chỉ khi có yêu cầu của kỹ thuật viên có kinh nghiệm đc Honda uỷ quyền! Chứng tỏ việc đó nó khá là quan trọng. Ở việt nam khi súc két nước toàn cắm vòi nước vào để xúc, thậm chí bật máy lên để cái bơm nước hoạt động. Nước của chúng ta sủ dụng có rất nhiều tạp chất, khi vào trong máy ở nhiệt độ cao có khi còn bám vào máy hoặc gây hại cho máy! Cho nên việc xúc rửa phải có dung dịch và dụng cụ chuyên dùng. Thêm nữa là tất cả xe ý đều có quạt làm mát, cho nên dù xe chạy chậm nhưng cái quạt đó đc honda đảm bảo sẽ làm mát két nước ở điều kiện ngoài trời. Nhiều thợ cứ bảo tốt nhất đấu quạt trực tiếp để nó chạy liên tục cho mát máy hoặc thay cục cảm biến nhiệt xuống 55 độ là chạy quạt thay vì 75 or 85 độ c, tại vì VN đi chậm. Nhưng Honda đã tính kỹ tới nhiệt độ đó thì mới cần quạt. Cho nó chạy thường xuyên chỉ tổ hại quạt thôi! Vả lại sắt thép đối với nó hơn thua 10 độ c ko có nghĩa lý gì đâu!
Vài điều về dòng xe ý xin đc chia xẻ!