RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
tình huống ở đây là khi dừng đèn đỏ, bác đạp phanh để dừng xe rồi gài cần số vào 1 trong 2 "khấc"
P - máy vẫn hoạt động, ko đạp phanh, xe ko bị trôi (nếu trên đường dốc)
N - máy vẫn hoạt động, ko đạp phanh, xe bị trôi (nếu trên đường dốc)
đơn giản nhất là bác đưa xe vào "bãi tập lái", phi lên dốc tập "đề-pa" rồi gài thử là hiểu liền
tình huống ở đây là khi dừng đèn đỏ, bác đạp phanh để dừng xe rồi gài cần số vào 1 trong 2 "khấc"
P - máy vẫn hoạt động, ko đạp phanh, xe ko bị trôi (nếu trên đường dốc)
N - máy vẫn hoạt động, ko đạp phanh, xe bị trôi (nếu trên đường dốc)
đơn giản nhất là bác đưa xe vào "bãi tập lái", phi lên dốc tập "đề-pa" rồi gài thử là hiểu liền
Last edited by a moderator:
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
nghe sao ..... lạ quá ? khóa bánh lại nghĩa là sao ? khi để cần số sang chế độ P nghĩa là lock cái hộp số lại chứ không phải lock cái bánh đâu ! .Nói chứ ở P có cái lẫy khóa bánh lại
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
N: nó như số 0, nhưng không lock bánh xe, có thể trôi nếu trên dốc, dùng khi bác dừng ngã 4
P: đậu, khoá bánh xe luôn, gần như phanh tay nhưng phải đạp phanh mới chuyển số khỏi P đc, khi ở P có thể đẩy xe đi nếu cạy nắp ngay gần cần số dùng chìa vặn một cái khoá ở đó (Focus AT)
N: nó như số 0, nhưng không lock bánh xe, có thể trôi nếu trên dốc, dùng khi bác dừng ngã 4
P: đậu, khoá bánh xe luôn, gần như phanh tay nhưng phải đạp phanh mới chuyển số khỏi P đc, khi ở P có thể đẩy xe đi nếu cạy nắp ngay gần cần số dùng chìa vặn một cái khoá ở đó (Focus AT)
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
Ko phải khóa bánh đâu ah, mà là khóa nguyên con xe luôn ah
Trích đoạn: Duy siena
nghe sao ..... lạ quá ? khóa bánh lại nghĩa là sao ? khi để cần số sang chế độ P nghĩa là lock cái hộp số lại chứ không phải lock cái bánh đâu ! .Nói chứ ở P có cái lẫy khóa bánh lại
Ko phải khóa bánh đâu ah, mà là khóa nguyên con xe luôn ah
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
Ơrêka, em hiểu rồi: Như vậy là N dùng để đẩy xe đi trong trường hợp xe chết máy, phải không các bác? Còn tình huống xe vẫn nổ máy được thì có lẽ chả dùng để làm gì, vì khi đó xe trôi là tình huống nằm ngoài sự kiểm soát của người lái mất rồi, phải không các bác?
Ơrêka, em hiểu rồi: Như vậy là N dùng để đẩy xe đi trong trường hợp xe chết máy, phải không các bác? Còn tình huống xe vẫn nổ máy được thì có lẽ chả dùng để làm gì, vì khi đó xe trôi là tình huống nằm ngoài sự kiểm soát của người lái mất rồi, phải không các bác?
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
Nói rõ hơn về N và P của hộp số tự động:
- P: Khóa cứng hộp số sau khi nhả bộ ly hợp (tách rời hộp số khỏi động cơ), làm cho xe không thể chuyển động tự do được, sử dụng trong trường hợp dừng xe luôn. Trường hợp này bắt buộc phải kéo thắng tay để khi có lực tác động làm di chuyển xe ngoài ý muốn thì hộp số sẽ không bị hỏng (hướng dẫn sử dụng của các xe số tự động đều có ghi chú kỹ phần này).
- N: nhả bộ ly hợp, nhưng không khóa cứng hộp số, xe có thể chuyển động tự do, sử dụng trong trường hợp dừng tạm thời với thời gian vài phút và nên kết hợp với phanh chân hoặc phanh tay (ví dụ như dừng đèn đỏ từ trên 1 phút hay kẹt xe kéo dài, ...)
Trong trường hợp dừng chờ đèn tại giao lộ, dừng do có chướng ngại tạm thời phía trước, ... với thời gian chờ khoảng 1 phút trở lại thì nên để cần số ở vị trí D và đạp phanh. Vì nếu chuyển liên tục vị trí cần số giữa D và N hoặc giữa D và P sẽ làm cho bộ thủy lực ly hợp hoạt động liên tục, ảnh hưởng đến tuổi thọ hộp số.
Nói rõ hơn về N và P của hộp số tự động:
- P: Khóa cứng hộp số sau khi nhả bộ ly hợp (tách rời hộp số khỏi động cơ), làm cho xe không thể chuyển động tự do được, sử dụng trong trường hợp dừng xe luôn. Trường hợp này bắt buộc phải kéo thắng tay để khi có lực tác động làm di chuyển xe ngoài ý muốn thì hộp số sẽ không bị hỏng (hướng dẫn sử dụng của các xe số tự động đều có ghi chú kỹ phần này).
- N: nhả bộ ly hợp, nhưng không khóa cứng hộp số, xe có thể chuyển động tự do, sử dụng trong trường hợp dừng tạm thời với thời gian vài phút và nên kết hợp với phanh chân hoặc phanh tay (ví dụ như dừng đèn đỏ từ trên 1 phút hay kẹt xe kéo dài, ...)
Trong trường hợp dừng chờ đèn tại giao lộ, dừng do có chướng ngại tạm thời phía trước, ... với thời gian chờ khoảng 1 phút trở lại thì nên để cần số ở vị trí D và đạp phanh. Vì nếu chuyển liên tục vị trí cần số giữa D và N hoặc giữa D và P sẽ làm cho bộ thủy lực ly hợp hoạt động liên tục, ảnh hưởng đến tuổi thọ hộp số.
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
Em nghĩ các bác cứ sử dụng theo đúng chức năng đã ghi trên xe: P = Parking = Đỗ, đậu ===> chỉ dùng khi đậu xe tại chỗ thôi, xe đang đi, kẹt xe có coi là đậu không? Câu trả lời là không.
N= Neutral (em không nhớ rõ) = 0 ===> chẳng có số gì ===> dùng khi xe không chạy nhưng vẫn cần nổ máy, sãn sàng chạy bất cứ lúc nào ===> kẹt xe lâu, dùng N + thắng chân nếu xe trôi, lâu thêm chút nữa dùng N + thắng tay nếu xe trôi, xe không trôi thì N đủ rồi. Ngoài ra còn bắt buộc phải dùng N khi bị pan, phải kéo xe như bác gì nói ở trên.
Nếu chỉ kẹt xe, dừng đèn đỏ chút xíu thì không nên chuyển về N, cứ để D + thắng chân.
Em nghĩ các bác cứ sử dụng theo đúng chức năng đã ghi trên xe: P = Parking = Đỗ, đậu ===> chỉ dùng khi đậu xe tại chỗ thôi, xe đang đi, kẹt xe có coi là đậu không? Câu trả lời là không.
N= Neutral (em không nhớ rõ) = 0 ===> chẳng có số gì ===> dùng khi xe không chạy nhưng vẫn cần nổ máy, sãn sàng chạy bất cứ lúc nào ===> kẹt xe lâu, dùng N + thắng chân nếu xe trôi, lâu thêm chút nữa dùng N + thắng tay nếu xe trôi, xe không trôi thì N đủ rồi. Ngoài ra còn bắt buộc phải dùng N khi bị pan, phải kéo xe như bác gì nói ở trên.
Nếu chỉ kẹt xe, dừng đèn đỏ chút xíu thì không nên chuyển về N, cứ để D + thắng chân.
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P
Chà chà, rủi bị ủi sau mạnh tí là banh hộp số lun[8D]P: Khóa cứng hộp số sau khi nhả bộ ly hợp (tách rời hộp số khỏi động cơ), làm cho xe không thể chuyển động tự do được, sử dụng trong trường hợp dừng xe luôn. Trường hợp này bắt buộc phải kéo thắng tay để khi có lực tác động làm di chuyển xe ngoài ý muốn thì hộp số sẽ không bị hỏng (hướng dẫn sử dụng của các xe số tự động đều có ghi chú kỹ phần này).