Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Àh thêm cái nữa, bạn em đi xe maz3 AT, rửa xe xong, xịt cái gì làm bóng bánh xe, bác ấy vẫn có thói quen kéo thắng tay. Sáng hôm sau, nổ máy, hạ thắng tay vô số D, kéttttt, súyt bay vào tường, thì ra rửa xe xong ko thổi khô thắng, bóp thắng từ tối tới sáng bó luôn bánh sau bên phụ..nhờ thợ tới đập gần chết. Em thì vào nhà rồi cứ để P tốt hơn kéo thắng:D
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.209
113
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Cái vụ để P và kéo thắng tay không chỉ ở garage không thôi đâu, các bác đi đường đậu xe vào cơ quan, cũng phải về P mới rút chìa ra được, hình như em đọc ở topic bác nào viết, để P là có má phanh hoặc chốt ở khớp các đăng nên nếu để xe ngoài đường, việc bị xe khác ủi hoặc xê dịch cũng hay xảy ra, mặc dù có kéo phanh tay nhưng việc xe di chuyển là có thể! Để em kiếm lại cái sơ đồ cấu tạo xem P nó chốt hoặc hãm ở vị trí nào, chứ nếu dễ bể hộp số như thế thì có sẽ xe AT nào cũng cần có hộp số dự bị!
Còn số N thì khi các bác muốn kéo xe cũng lưu ý là chỉ được kéo giới hạn một quãng đường ngắn thôi, kéo dài quá cũng làm hư hộp số, chắc ăn là phải nhấc bánh có cầu vi sai lên để kéo cho an toàn.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.209
113
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Đây là sơ đồ hộp số tự động, trục bên phải (ghi output) là trục thứ cấp, truyền lực đến các bánh xe thông qua cầu vi sai.
hinh1vz6.jpg


Còn đây là hình thật (em lấy trên mạng How stuff...),
automatictransmissionmopb7.jpg

vị trí đánh dấu là nơi mà khi ta gài vị trí P trên cần số, sẽ có một chốt đẩy (Park Mechanism) ăn vào bánh răng như hình dưới
automatictransmissionparu8.jpg

automatictransmissionpago3.jpg


Vậy cơ cấu hãm của vị trí P là "hãm cứng" giữa chốt và bánh răng ngay trục thứ cấp của hộp số tự động, sẽ có trường hợp khi gài chốt hạ ngay đỉnh đầu bánh răng, lúc đó xe phải xê dịch một chút thì chốt mới hạ xuống rãnh bánh răng hãm xe lại.

Nên việc để vị trí P, nếu xe di chuyển, khả năng đứt chốt hoặc mẻ bánh răng là dễ xảy ra.
Em không rõ là nhà SX có tính đến chuyện đó không? Tại sao không dùng cơ cẫu "hãm mềm" dạng bố thắng áp vào trục thứ cấp chẳng hạn, ít nhất cho phép có cơ cấu trượt để tăng tuổi thọ.
 
Last edited by a moderator: