Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Trích đoạn: corolla95

P: Khóa cứng hộp số sau khi nhả bộ ly hợp (tách rời hộp số khỏi động cơ), làm cho xe không thể chuyển động tự do được, sử dụng trong trường hợp dừng xe luôn. Trường hợp này bắt buộc phải kéo thắng tay để khi có lực tác động làm di chuyển xe ngoài ý muốn thì hộp số sẽ không bị hỏng (hướng dẫn sử dụng của các xe số tự động đều có ghi chú kỹ phần này).
Chà chà, rủi bị ủi sau mạnh tí là banh hộp số lun[8D]
Đúng vậy bác. Khi dừng đèn đỏ mà để P coi không ổn. Mà P = Parking = thường đậu trong bãi đỗ hay garage và khuyến cáo đi kèm là có dùng thêm thắng tay nữa.
 
Hạng C
26/11/06
561
3
0
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Trong trường hợp cài P mà xe mình bị một ngoại lực tác động mạnh vào làm cho xe trôi đi thì hộp số có bị sao không mấy bác? Nếu bị sao chắc khi đổ xe mình về N rồi cài thắng tay cho chắc kú hỉ?! :D
 
Hạng C
2/4/04
755
320
63
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Trích đoạn: sbsc

Trong trường hợp cài P mà xe mình bị một ngoại lực tác động mạnh vào làm cho xe trôi đi thì hộp số có bị sao không mấy bác? Nếu bị sao chắc khi đổ xe mình về N rồi cài thắng tay cho chắc kú hỉ?! :D

Nếu bác không cài thắng tay thì với một ngoại lực vừa phải làm xe di chuyển được --> hộp số sẽ đi đứt.

Nếu có cài thắng tay thì với một ngoại lực quá mạnh làm xe di chuyển được thì khi đó cả chiếc xe đi tong luôn :)
 
Hạng B1
17/5/05
52
0
6
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Vậy thì khi đỗ để N+phanh tay, tuy lực giữ chỉ dựa vào phanh tay, có vẻ không chắc bằng P nhưng an toàn cho hộp số hơn chứ các bác? Vả lại, trường hợp này tôi thấy nó cũng tương đương mo+phanh tay ở MT mà? Khó hỉu thật, xin các bác chỉ giáo thêm
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Có gì đâu mà khó hiểu, khi dừng lâu thì bác cứ N+phanh tay như MT thôi, P nó đã ghi rõ là parking rồi thì cứ khi nào bác đậu thì dùng, dễ hiểu mà.
 
Hạng D
9/1/06
2.624
13.356
113
HCM
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

TRích đọan: sbsc
Trong trường hợp cài P mà xe mình bị một ngoại lực tác động mạnh vào làm cho xe trôi đi thì hộp số có bị sao không mấy bác? Nếu bị sao chắc khi đổ xe mình về N rồi cài thắng tay cho chắc kú hỉ?!

Nếu đậu xe mà để N thì không Rút chìa khóa ra khỏi ổ được. Nếu để nguyên chìa vậy, em nghĩ để lâu chắc hết Acc.
 
Hạng B1
17/5/05
52
0
6
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Chắc iem đã tốt nghiệp vỡ lògn về AT được rồi. Mấy chú Tây chẳng hiểu gì VN, xe đứng yên vẫn có thể bị đâm, bị xô như thường, mà thiết kế kiểu này thì e không ổn lắm, các bác nhẩy. Thế là em đã thủng. Làm theo thiết kế và hướng dẫn. Cám ơn các bác
 
Hạng C
5/3/08
891
58.737
93
Sì ghềnh
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Trích đoạn: cuongnt

Chắc iem đã tốt nghiệp vỡ lògn về AT được rồi. Mấy chú Tây chẳng hiểu gì VN, xe đứng yên vẫn có thể bị đâm, bị xô như thường, mà thiết kế kiểu này thì e không ổn lắm, các bác nhẩy. Thế là em đã thủng. Làm theo thiết kế và hướng dẫn. Cám ơn các bác

Bên Tây thì nó vẫn thế mà bác?
 
Hạng C
22/3/07
810
166
43
TP HCM
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Cài P khi về nhà đỗ thôi. Thường thì cộng thêm thắng tay, nhưng nếu đã ở nhà thì khỏi. Còn đi đường thì về P làm gì, chẳng tác dụng gì sất.
 
Hạng B2
12/4/08
200
0
0
54
Saigon
RE: Cái gì khác biệt giữa N và P

Trích đoạn: cuopbien

Nói rõ hơn về N và P của hộp số tự động:

- P: Khóa cứng hộp số sau khi nhả bộ ly hợp (tách rời hộp số khỏi động cơ), làm cho xe không thể chuyển động tự do được, sử dụng trong trường hợp dừng xe luôn. Trường hợp này bắt buộc phải kéo thắng tay để khi có lực tác động làm di chuyển xe ngoài ý muốn thì hộp số sẽ không bị hỏng (hướng dẫn sử dụng của các xe số tự động đều có ghi chú kỹ phần này).

- N: nhả bộ ly hợp, nhưng không khóa cứng hộp số, xe có thể chuyển động tự do, sử dụng trong trường hợp dừng tạm thời với thời gian vài phút và nên kết hợp với phanh chân hoặc phanh tay (ví dụ như dừng đèn đỏ từ trên 1 phút hay kẹt xe kéo dài, ...)

Trong trường hợp dừng chờ đèn tại giao lộ, dừng do có chướng ngại tạm thời phía trước, ... với thời gian chờ khoảng 1 phút trở lại thì nên để cần số ở vị trí D và đạp phanh. Vì nếu chuyển liên tục vị trí cần số giữa D và N hoặc giữa D và P sẽ làm cho bộ thủy lực ly hợp hoạt động liên tục, ảnh hưởng đến tuổi thọ hộp số.

Bác cuopbien chính xác hoàn toàn.

Việt hóa mấy cái ký hiệu này cho dễ nhớ các bác ah. Ai có ý kiến hay bổ sung nhé:

D ====> Đi
N ====> Nghỉ
R ====> Rê (thường khi dze lùi xe, phải rà xe chạy chậm)
P ====> Pipi (bye-bye vợ 2, cất xe vào bãi)
 
Last edited by a moderator: