Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cảm biến vị trí bướm ga???

Tập Lái
16/6/08
20
0
0
Hôm qua, em có đưa link rồi nhưng không thấy hiện lên: em đưa lại

Cảm biến của Fiat Doblo là dạng tuyến tính vì có 4 tiếp điểm chạy trên điện trở than (như hình vẽ trong link trên) nhưng hình dạng bên ngoài thì là loại phần tử Hall (cái này do hãng chế tạo thôi).
Máy check (chính hãng-chuyên cho Fiat) có báo lỗi OBD code là P0105 - Chính là lỗi cảm biến vị trí bướm ga. Cảm biến này em mới vệ sinh cùng họng hút được vài ngày nên khả năng tái bẩn là không có. Họ thay cái khác vào và check lại thì cũng hết lỗi đó luôn. Nên kết luận được là cái cảm biến đó có vấn đề là đúng. Khi em về gara khác tháo ra (em tháo tung luôn) thì mới nhìn thấy 4 cái tiếp điểm đó và em vệ sinh phần điện trở (bằng bông và cồn) thì thấy rất bẩn (than mòn thành bụi) và có vết xước nơi mà tiếp điểm chạy qua, khả năng đây chính là nguyên nhân hoạt động không chính xác của cảm biến?
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em thấy là bác chủ xe chụp và "sô" hình cái cảm biến này lên xem sao! Cái họ doplo này ít thông dụng, nên hổng biết chính xác nó dùng kiểu gì???
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Tuỳ theo ODBI hay OBDII nửa

OBDI là p0120
OBDII là P0105

Theo bác mô tả thì xe bác 95% là hỏng cảm biến bớm ga rồi. Ráng đi săn cái nghĩa địa hy vọng có giá mềm hơn hảng
 
Tập Lái
16/6/08
20
0
0
Em ở Hà Nội, nhưng ra chợ Giời chưa chắc đã có hy vọng (vì đồ này hiếm khi hỏng). Cái em muốn nói là chỉ có phần tiếp điểm và điện trở (cái này sẽ bị mài mòn do tiếp xúc và di chuyển liên tục) thôi mà phải thay toàn bộ (giá trên trời) mà không có cách khắc phục: bỏ phí phần body, phần mạch điện tử bên trong, động cơ xung. Đau quá ạ!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
bamhinh nói:
Em ở Hà Nội, nhưng ra chợ Giời chưa chắc đã có hy vọng (vì đồ này hiếm khi hỏng). Cái em muốn nói là chỉ có phần tiếp điểm và điện trở (cái này sẽ bị mài mòn do tiếp xúc và di chuyển liên tục) thôi mà phải thay toàn bộ (giá trên trời) mà không có cách khắc phục: bỏ phí phần body, phần mạch điện tử bên trong, động cơ xung. Đau quá ạ!

Thì các loại biến trở thường bị hư do kém tiếp xúc của con chạy với dãy than, hoặc bị đứt, hở một chổ nào đấy trên dãy than...
Chắc phải múc cả bộ quá Bác ơi!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Cái gì người ta không làm được mà mình làm được mới hay

Bác tìm hiểu dùm em là cái range ra của nó là từ máy volt đến mấy volt

Sau đó bác vệ sinh cái cũ nếu không được thì chế cho nó cái khác nếu có range output khác thì gắn thêm điện trở để bù trừ

Tất nhiên là có cái zin khác sẽ an tâm hơn

Tất cả bộ phận nào trong xe chuyển động có ma sát thì làm sao mà vĩnh viển được. Em nghe nói hộp đen là theo xe suốt đời luôn, nhưng vẫn bị cháy
 
  • Like
Reactions: khatvong4banh
Tập Lái
16/6/08
20
0
0
MINHENG nói:
Thì các loại biến trở thường bị hư do kém tiếp xúc của con chạy với dãy than, hoặc bị đứt, hở một chổ nào đấy trên dãy than...
Chắc phải múc cả bộ quá Bác ơi!
Em múc cái cũ rồi do thợ "để dành" (em chẳng yên tâm vì đồ đã qua sử dụng nên khả năng tèo rất lớn) nhưng vẫn ấm ức bọn bỏn bán đồ "rẻ" quá. Mê-Kông vô địch trong khoản này. Giá chính hãng tại Anh quốc đây ạ:
http://www.247spares.co.uk/browse các bác trong Nam ship được hàng thì tốt cho hội Fiat quá!
Cảm ơn các bác đã quan tâm đến topic của em!
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Đã từ lâu em nghe nói Fiat chạy ngon nhưng phụ tùng chát lắm.
Hy vọng bác phục hồi cảm biến bướm ga, xe sẽ chạy tốt thôi
 
Tập Lái
16/6/08
20
0
0
Hôm nay, em hỏi thợ điện tử (sửa camera, máy tính, máy ảnh...) hắn bảo nếu có bút-vẽ-mạch (theo em hiểu là nó sẽ tạo ra lớp dẫn điện trên mạch in nếu mạch đó bị bong, tróc) thì khả năng phục hồi là 100%. Củ tỉ hình vẽ và nguyên lí hoạt động của nó đây ạ, cũng không khác thực tế là mấy (hình dáng bên ngoài thì giống hệt loại phần tử Hall):
http://www.oto-hui.com/a789/cam-bien-vi-tri-buom-ga.html
Loại tuyến tính

Như trình bày trong hình minh họa, cảm biến này gồm có 2 con trượt và một điện trở, và các tiếp điểm cho các tín hiệu IDL và VTA được cung cấp ở các đầu của mỗi tiếp điểm.
Khi tiếp điểm này trượt dọc theo điện trở đồng thời với góc mở bướm ga, điện áp này được đặt vào cực VTA theo tỷ lệ thuận với góc mở của bướm ga.

Khi bướm ga được đóng lại hoàn toàn, tiếp điểm của tín hiệu IDL được nối với các cực IDL và E2.
+ Các cảm biến vị trí bướm ga loại tuyến tính hiện nay có các kiểu không có tiếp điểm IDL hoặc các kiểu có tiếp điểm IDL nhưng nó không được nối với ECU động cơ. Các kiểu này dùng tín hiệu VTA để thực hiện việc điều khiển đã nhớ và phát hiện trạng thái chạy không tải.
+ Một số kiểu sử dụng tín hiệu ra hai hệ thống (VTA1, VTA2) để tăng độ tin cậy.
-------------
Em chú thích 1 chút: Cái vòng tròn mà có giải thích điện trở và con trượt nó không nằm như hình vẽ mà điện trở tráng trên phim (giống cáp điện thoại) được đặt uốn cong, ôm sát vào vòng tròn đó, các tiếp điểm đặt trên 1 trục nhựa gắn lồng với trục bướm.
Theo em hiểu thì khi tiếp xúc không tốt ---------> mất điện áp đầu ra -------> ECU điều khiển động cơ ở trạng thái không tải và biểu hiện lâm sàng là đạp ga nhưng hổng có tác dụng, xe vẫn duy trì được ở trạng thái 1000rpm đến gần 2000rpm đủ đi về gara sửa chữa.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
bamhinh nói:
Hôm nay, em hỏi thợ điện tử (sửa camera, máy tính, máy ảnh...) hắn bảo nếu có bút-vẽ-mạch (theo em hiểu là nó sẽ tạo ra lớp dẫn điện trên mạch in nếu mạch đó bị bong, tróc) thì khả năng phục hồi là 100%. Củ tỉ hình vẽ và nguyên lí hoạt động của nó đây ạ, cũng không khác thực tế là mấy (hình dáng bên ngoài thì giống hệt loại phần tử Hall):
http://www.oto-hui.com/a789/cam-bien-vi-tri-buom-ga.html
Loại tuyến tính

Như trình bày trong hình minh họa, cảm biến này gồm có 2 con trượt và một điện trở, và các tiếp điểm cho các tín hiệu IDL và VTA được cung cấp ở các đầu của mỗi tiếp điểm.
Khi tiếp điểm này trượt dọc theo điện trở đồng thời với góc mở bướm ga, điện áp này được đặt vào cực VTA theo tỷ lệ thuận với góc mở của bướm ga.

Khi bướm ga được đóng lại hoàn toàn, tiếp điểm của tín hiệu IDL được nối với các cực IDL và E2.
+ Các cảm biến vị trí bướm ga loại tuyến tính hiện nay có các kiểu không có tiếp điểm IDL hoặc các kiểu có tiếp điểm IDL nhưng nó không được nối với ECU động cơ. Các kiểu này dùng tín hiệu VTA để thực hiện việc điều khiển đã nhớ và phát hiện trạng thái chạy không tải.
+ Một số kiểu sử dụng tín hiệu ra hai hệ thống (VTA1, VTA2) để tăng độ tin cậy.
-------------
Em chú thích 1 chút: Cái vòng tròn mà có giải thích điện trở và con trượt nó không nằm như hình vẽ mà điện trở tráng trên phim (giống cáp điện thoại) được đặt uốn cong, ôm sát vào vòng tròn đó, các tiếp điểm đặt trên 1 trục nhựa gắn lồng với trục bướm.
Theo em hiểu thì khi tiếp xúc không tốt ---------> mất điện áp đầu ra -------> ECU điều khiển động cơ ở trạng thái không tải và biểu hiện lâm sàng là đạp ga nhưng hổng có tác dụng, xe vẫn duy trì được ở trạng thái 1000rpm đến gần 2000rpm đủ đi về gara sửa chữa.
nếu Fiat của bác giống như cái sơ đồ của bác nêu (cái hình đầu tiên có 4 dây: E2, Idl, VC, VTA): thì nó hoàn toàn giống như với của Camry đời 89-90 (động cơ 3S), giống về mặt định tính, tức là giống phương pháp đo và điều khiển. Còn định lượng có giống nhau hay không thì Bác có thể dùng VOM đo R của hai đầu biến trở, góc quay của con trượt. Lúc này lấy R chia cho góc quay của con trượt Bác sẽ được giá trị R/1độ góc quay. So sánh giữa hai loại, nếu giống thì Bác hoàn toàn có thể chế vô, còn nếu dư thiếu điện trở thì có thể dùng điện trở ngoài mắc song song để bù lại. Nếu có sở trường về điện Bác có thể laàm được mà. Vả lại đã tháo ra ngoài rùi, có hư xe đâu mà sợ. Chế lắp xong xuôi, bác cấp VC 5v rồi cho con trượt chạy, đo thử các giá trị VTA xem hai bộ có khớp nhau không???