Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cảm biến vị trí bướm ga???

Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Tôi đã làm theo sự chỉ dẫn của bác, nói chung rất OK.Nhưng có một vấn dề khác nhờ bác giúp thêm. Hiện tại xe tôi chạy không tải(Ga-Răng-Ti) vòng tua máy hơi thấp,chỉ khoảng 500-600V/p khi máy nóng.Tôi muốn chỉnh lại cỡ 800V/p mà không biết chỉnh như thế nào.Nhờ bác chỉ dùm!
Hi kieuvy.
Cái này liên quan đến nhiều vấn đề ,tôi sẽ rút gọn lại:
- HT đánh lửa : Timing,bu gi,dây fin,nắp delco,mỏ quẹt,bo bin sensor trong delco v.v.
- HT nhiên liệu : áp lực xăng,béc xăng,lọc xăngv.v.
- HT control :crank sensor,vacuum sensor,cảm biến nhiệt, ECM,Idle control v.v.
- Compression,họng gió,lọc gió,PCV system v.v.
Nhưng ngắn gọn bác nên xác định một cách tương đối thôi vì máy xe và các bộ phận cũng cũ rồi:
Nếu máy kg bị rung =OK (nếu A/T đạp thắng sang số D nếu máy kg rung=OK),nếu rung thì kt chân máy trước khi kt bước kế tiếp.
Kt những liên quan đến power:ht đánh lửa,ht xăng,lảm vệ sing ht họng gió & buồng nổ,lọc xăng lọc gió v.v. Để bổ túc power cho máy.Nếu số sàn thì chỉ cần 600-700 rpm là tốt (A/T sang số D tự động chỉnh 700 rpm là tốt ).
Nếu bác cần các thông số để căn chỉnh thì tôi sẽ cung cấp cho bác.
Bye.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác Sunny Tran.Việc chỉnh Ga-Răng-Ti cho hệ thống EFI tưởng dễ, ai dè phức tạp quá nhỉ!
Tôi xin được nói rõ hơn để bác có hướng giúp đỡ.
Xe tôi khi mới nổ máy thì vòng tua khoảng 750V/p.Khi đủ nhiệt độ thì nó giãm xuống từ từ còn khoảng 500-600v/p.Vì vòng tua thấp như vậy nên khi có phụ tải điện(như mở đèn pha,điều khiển cửa kính hoặc quạt giải nhiệt đóng...) thì vòng tua lập tức giãm sâu còn cỡ 350-400v/p.Vòng tua như vậy có thấp lắm không?Tôi đã vệ sinh lọc gió, cổ họng gió,xoay chỉnh delco,xoay van không tải nhưng chẳng ăn thua gì.
Vậy phải KT bộ phận nào tiếp theo và KT như thế nào?Xin cãm ơn bác!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
kieuvy nói:
Chào bác Sunny Tran.Việc chỉnh Ga-Răng-Ti cho hệ thống EFI tưởng dễ, ai dè phức tạp quá nhỉ!
Tôi xin được nói rõ hơn để bác có hướng giúp đỡ.
Xe tôi khi mới nổ máy thì vòng tua khoảng 750V/p.Khi đủ nhiệt độ thì nó giãm xuống từ từ còn khoảng 500-600v/p.Vì vòng tua thấp như vậy nên khi có phụ tải điện(như mở đèn pha,điều khiển cửa kính hoặc quạt giải nhiệt đóng...) thì vòng tua lập tức giãm sâu còn cỡ 350-400v/p.Vòng tua như vậy có thấp lắm không?Tôi đã vệ sinh lọc gió, cổ họng gió,xoay chỉnh delco,xoay van không tải nhưng chẳng ăn thua gì.
Vậy phải KT bộ phận nào tiếp theo và KT như thế nào?Xin cãm ơn bác!
vẬY xe của Bác bị lỗi hệ thống bù ga khi có tải điện rùi (ELS- Electric Load System)
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Bác MinHeng có thể nói rõ hơn về hệ thống bù ga khi có tải điện được không ạ! Có thể sửa chữa được không và sửa chữa như thế nào?Mình dốt quá nên mới làm phiền mọi người!Thank
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
kieuvy nói:
Bác MinHeng có thể nói rõ hơn về hệ thống bù ga khi có tải điện được không ạ! Có thể sửa chữa được không và sửa chữa như thế nào?Mình dốt quá nên mới làm phiền mọi người!Thank
cHƯA rõ xe Bác là xe gì??? Em mô tả sơ bộ hệ thống ELS như vầy:
- Bình thường giả sử động cơ đang làm việc ở 1000 vòng/phút chẳng hạn, khi có tải thì hệ thống (ECU) sẽ nhận biết để tăng thêm xăng/gió cho chu trình (tạm gọi là bù ga), điều này tránh cho động cơ là việc thiếu ổn định khi nhanh khi chậm.
- Hệ thống bù tải điện (ELS): khi động cơ đang ổn định cầm chừng, nếu bật các loại phụ tải điện như: đèn trước, sấy kính, một số xe đưa luôn trợ lực lái (dạng switch ON/OFF theo tín hiệu áp suất của hệ trợ lực) vào... Khi có tín hiệu ELS đến ECU (trên một số xe chân jack cắm trên ECU ký hiệu luôn là chân ELS), thì ECU sẽ tăng thêm xăng/gió.
Sơ đồ nguyên lý sơ bộ nó như vầy:

Cảm biến vị trí bướm ga???
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Chào bác Sunny Tran.Việc chỉnh Ga-Răng-Ti cho hệ thống EFI tưởng dễ, ai dè phức tạp quá nhỉ!
Tôi xin được nói rõ hơn để bác có hướng giúp đỡ.
Xe tôi khi mới nổ máy thì vòng tua khoảng 750V/p.Khi đủ nhiệt độ thì nó giãm xuống từ từ còn khoảng 500-600v/p.Vì vòng tua thấp như vậy nên khi có phụ tải điện(như mở đèn pha,điều khiển cửa kính hoặc quạt giải nhiệt đóng...) thì vòng tua lập tức giãm sâu còn cỡ 350-400v/p.Vòng tua như vậy có thấp lắm không?Tôi đã vệ sinh lọc gió, cổ họng gió,xoay chỉnh delco,xoay van không tải nhưng chẳng ăn thua gì.
Vậy phải KT bộ phận nào tiếp theo và KT như thế nào?Xin cãm ơn bác!
Hi kieuvy.
Có tin vui cho bác đây. Bây giờ mới thấy bác nói rõ hơn về bệnh trạng.
Xe của bác chắc chắn bị ở phần air idle control valve.Nếu đúng ra thì khi trới lạnh có khi bác phải đề 2-3 lần máy mới giữ được vào buổi sáng, khi dừng xe (nếu là A/T) thì có khi muốn tắt và có khi tắt máy rồi đề lại nổ ngay.
95% xe Toyota dùng AICV đều bị như vậy và sửa được ,còn khoảng 5% thì phải thay.
Nếu bác làm được thì khỏi tốn $ ( mà chắc được vì bác đã mở họng gió ra được mà).
1/Bác tháo họng gió ra.
2/ Tháo air idle contol valve ra ,nó nằm chung với họng gió có cái giắc điện có 2 phần bằng nhựa bắt chung với phần kim loại có 4 vít bắt vào họng gió.
3/ Rửa thật sạch phần cơ ( là cái trục mà khi tháo ra bác sẽ thấy muội đóng đen ,phần nhựa là phần điện).Đừng sợ xăng rửa làm hư phần điện (đừng ngâm phần điện vào xăng là được).
Sau khi ráp lại đề máy lên bác sẽ thấy vòng quay lên trên 1500 v/p,sau đó sẽ tự xuống từ từ còn khoảng 700-750 v/p trong vòng 2phút.=>OK.
Chúc bác thành công. Bye
TB: 2 ống nước bắt vào AICV bác dùng bù lon nút lại cho khỏi chảy nước làm mát máy còn 1 ống gió thì khỏi.
Bác coi lại 2 vít khoá phần điện nếu cần có thể chỉnh được (chỉnh cho trục xoay mở rộng ra )
 
Hạng C
14/1/10
664
14
18
coi bộ bác chủ thớt cũng mệt mỏi với bệnh khó chữa của vợ 2 các bác nhỉ.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác Sunny Tran !
Nhận được lời hướng dẫn của bác, tôi lập tức tháo AICV ra làm ngay.Tôi đã dùng xăng vệ sinh phần trục van thật sạch sẽ,xoay qua xoay lại rất nhẹ nhàng.KHi ráp vào,đề máy,vòng tua khoảng 900v/p.Chạy khoảng 3 phút khi kim nhiệt kế chỉ đến nhiệt độ làm việc BT thì tự nhiên vòng tua giảm đột ngột xuống 550-600v/p như trước kia.Thử xoay phần điện bằng nhựa qua,lại thì vòng tua có tăng, giảm nhưng sau đó lại trở về mức cũ.Nếu bật các phụ tải điện thì vòng tua càng giãm nhiều hơn.
Theo tôi nghĩ , có lẽ phần điện điều khiển van nầy có vấn đề nên vòng tua máy mới không ổn định như vậy.Rất mong nhận được sự tư vấn thêm của bác và các bác khác.Rất cám ơn!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
kieuvy nói:
Chào bác Sunny Tran !
Nhận được lời hướng dẫn của bác, tôi lập tức tháo AICV ra làm ngay.Tôi đã dùng xăng vệ sinh phần trục van thật sạch sẽ,xoay qua xoay lại rất nhẹ nhàng.KHi ráp vào,đề máy,vòng tua khoảng 900v/p.Chạy khoảng 3 phút khi kim nhiệt kế chỉ đến nhiệt độ làm việc BT thì tự nhiên vòng tua giảm đột ngột xuống 550-600v/p như trước kia.Thử xoay phần điện bằng nhựa qua,lại thì vòng tua có tăng, giảm nhưng sau đó lại trở về mức cũ.Nếu bật các phụ tải điện thì vòng tua càng giãm nhiều hơn.
Theo tôi nghĩ , có lẽ phần điện điều khiển van nầy có vấn đề nên vòng tua máy mới không ổn định như vậy.Rất mong nhận được sự tư vấn thêm của bác và các bác khác.Rất cám ơn!

Em nghĩ như thế này:
- Có nhiều khả năng không phải do bộ bù ga (AICV) nó không làm việc.
- Mà có thể mạch điều khiển đến nó có vấn đề (???). Sau khi nhận được tín hiệu ELS (như em nói bên trên), lúc này ECU nó điều khiển tín hiệu ra nhưng không đến được AICV.
----------
Bác có thể loại trừ tiếp xem sao:
- Mở máy lạnh nó có "bù" hay không?
+ Nếu có "bù" (máy không bị lịm), thì tức là cái AICV vẫn chưa die. Khi đó suy ra chỉ không "bù" khi có ELS mà thôi. Ta khắc phục theo hướng này.
+ Nếu không "bù" thì suy ra với các loại phụ tải AC, Steering, ELS .. đều bị lịm máy, khi đó có thể tại cái AICV. Hoặc đường tín hiệu đến nó.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Tôi đã điều chỉnh tăng thêm ốc chận bướm ga và set lại cảm biến vị trí bướm ga thì thấy vòng tua không tải tăng lên cỡ 800 khi đó bật các phụ tải điện thì vòng tua giãm không đáng kể. Như vậy là tạm ổn rồi. Mai tôi đem xe chạy thử vài mươi Km ,nếu vòng tua không tải vẫn như vậy thì OK.
Xin cám ơn bác Sunny tran và bác MinHen!.Hẹn gặp lại các bác!