Bác tìm trên bác Gồ những cụm từ như kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc, đọc thêm. Nom na, theo mình, nếu bác chưa kinh nghiệm đường đèo dốc thì nên làm một chuyến SG-Đà lạt, hoặc bác làm luôn SG-Nha Trang-Đà lạt-SG. Như thế bác có trải nghiệm QL1, Đèo Khánh Vĩnh từ Nha trang lên Đà lạt, từ Đà lạt về SG bác sẽ tiếp tục trải nghiệm đèo Prenn, các đoạn đèo dốc cho đến đèo Bảo lộc, đèo Chuối, v.v. Ngoài yêu cầu cơ bản về chú ý quan sát và tuân thủ biển báo. Mới đi đường đèo lần đầu, chưa quen đường, theo mình, bác chú ý:
1. Hạn chế vượt xe khác khi đang lên hoặc xuống đèo, chỉ vượt khi thấy rỏ phía trước và thật sự an toàn. Tuyệt đối, không nên thấy xe trước vượt, mình cũng bám đuôi vượt theo, mà không biết tình trạnh xe lưu thông phía ngược chiều như thế nào. Thà chấp nhận đi chậm, hoặc bò theo xe đi trước nếu tự mình không thấy tự tin để vượt. Vì thực tế sau một hai lần đi đường đèo là tay lái mình sẽ vững, tự tin hơn, sau này quen, lên xuống đèo vi vu là không khó lắm.
2. Chưa quen khi lên đèo cứ dùng số dư một chút (chậm + mạnh) cho chắc chắn, chấp nhận hao xăng một chút. Khi xuống đèo cũng vậy, để số dư chút, giống như khi lên, thậm chí khi để số như vậy mà có đoạn xe chạy chậm thì cứ nhấp ga một chút, cái này gọi là "tăng ga khi xuống đèo"..(chắc có bác cười mình vì cái dzụ này...hehe), việc dùng số để kiểm soát tốc độ xe khi xuống đèo, an toàn hơn việc dùng thắng. Tuyệt đối, không được liên tục rà thắng khi xuống đèo.
Số giờ lái tăng lên bác càng tự tìn và khi đó sẽ tự điều chỉnh mình...
Chúc bác có những trải nghiệm thật thú vị trên những cung đường đèo dốc...an toàn là trên hết, cứ từ từ sau rồi sẽ quen....