Hạng D
16/11/09
2.021
703
113
Re:Cảm Nhận Pajerosport 4x4

Chùm bài ở trang 6 của bác Pajerosport4x4 như làm thơ. Cổ vũ bác!
 
  • Like
Reactions: pajerosport_4x4
Hạng B2
1/11/11
205
188
43
Sáng nay soạn lại những tài liệu cũ vì nay rảnh rỗi và cùng với niềm vui vì Đại dịch sắp qua thì cũng bổng chạnh lòng nhận ra mình nay chỉ còn là kẻ bên lề. Rảnh lắm!

Mấy năm trước kiếm lại thread nầy để làm review nhưng không thấy, đã nghĩ bị xóa rồi nên cũng không hứng viết nữa. Hôm nay vô tình bấm vào một email cũ thì ra nó vẫn còn đây và bởi do mình tệ lậu lại nghi oan mà đổ cho người. Tự thấy hổ thẹn!
Cũng vừa kết thúc một chuyến đi dài và cũng tròn 11 năm sử dụng nên cũng muốn viết lại cảm nghĩ về chiếc xe trên những cung đường ngỏ hầu góp thêm tư liệu kỹ thuật về một dòng xe giúp cho các bạn trẻ lần đầu chơi xe thêm chút kinh nghiệm tham khảo.

Untitled-1.jpg


Vào forum của Mit thì ấn tượng đầu tiên là Xpander chiếm 9/12 thread mới nhất về chủ đề liên quan.

20211102_150147.jpg
20211102_150012.jpg


Trước khi câu chuyện bắt đầu thì chắc AE còn nhớ mới chưa xa, một bữa ăn như thế nầy nầy thôi đã là ứa lệ trần ai

IMG_5856.jpg

Đây là chiếc Pajerosport 4x4 đời đầu em vừa đi một vòng Đông Dương. Là chiết xe giới thiệu ở đầu Topic

IMG_2496.jpg

Pajerosport đi và suy ngẫm
 

Attachments

Hạng B2
1/11/11
205
188
43
IG3A9857.jpg



Mitsubishi và những chuyện xe cộ!

Hôm nay hát thầm khúc Back to Sorrento cố nhân biết có còn!?

20191123_141122.jpg


Hơn cả một chiếc xe đó là tình yêu.

Mười một năm trước mình đã không nói vì sao chọn một chiếc PajeroSport 4x4 thì 11 năm sau có ý nghĩ gì chăng ( cười ). Sự thật là lý do chọn lựa đã phần nhiều bị thúc đẩy bởi tiềm thức xa xưa hơn về loại xe 4x4 mà nay rảnh rỗi ghi lại cho người đồng điệu thưởng lãm. Topic nầy đã tồn tại 10 năm không cần lý do thì sao nó không thể tồn tại thêm 10 năm nữa. Chuyện ai biết trước được chứ!
Xe với đờn ông là một thứ trang sức mang tính manly như kim cương với đàn bà vậy. Và tự cổ từ bậc quân vương cho chí ... thương nhân; muốn khẳng định vị trí của mình, họ phải bước xuống từ một chiếc xe ( xe ngựa chẳng hạn ) - Dài lắm khi khác tiếp :))) .

Nói đến khởi thủy xe 4x4 thì người ta thường nghĩ ngay đến chiếc Willys của Hoa Kỳ hay đa số dânTây Âu sẽ nhớ đến các loại như Horch 901, Adler 3GD, Laffly 4x4 ... Và sự thật trừ một số nhà nghiên cứu về xe thì hầu hết đều không biết hay không nhớ rằng chiếc 4x4 đầu tiên trên thế giới chính thức sử dụng trong quân đội là một chiếc xe nhỏ của người Nhật có tên là KuroganeTyp95
jap typ 95 4X4 pkw spaet front.jpg

Kurogane Typ95 - 1935
 
Hạng B2
1/11/11
205
188
43
Vào lúc nầy Mitsubishi Heavy Industries đã là nhà thầu quân sự số một của Imperial Japanese Army và cũng từng nhận thấy nhu cầu to lớn của loại xe 4x4 trong quân đội. Trước đó 1 năm họ đã đệ trình một thiết kế về một loại xe 4x4 có tên Mitsubishi PX33. Tuy nhiên như nhiều câu chuyện tương tự vào lúc đó, cuối cùng Quân đội Nhật chọn Kurogane đơn giản chỉ vì lý do kinh phí.
Câu chuyện liên quan gì ở đây? Đây là thế kỷ XXI và ai còn quan tâm chứ ?!
jap sumida PX 33 pkw.jpg

Sumida PX 33

Lịch sử công nghệ xe hơi có một hệ quả nối dài. Các thương hiệu xe danh tiếng hiện tại có lịch sử hàng trăm năm và quan trọng là hầu như tất cả các thương hiệu đáng tin cậy đều từng phục vụ đắc lực với vai trò của họ trong WWII. Rất tiếc mình không có thời gian để nói về quá trình của từng hãng xe một.
238a3b9bad202f24d81f215a4adfb3f32.jpg

Một chiếc pick up Datsun của Nhật. Dù nhỏ nhưng vẫn có thể loaded một tiểu đội.

Một số thiết kế của PX 33 về sau còn được sử dụng để tạo nên chiếc Pajero Dakar huyền thoại.
Và đó là một trong những lý do hầu như mình đã chọn Pajero từ vô thức dù thực sự Pajerosport chỉ là chiếc xe một nửa Pajero.

20190618_142207.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
1/11/11
205
188
43
Hầu hết những thương hiệu SUV đáng chú ý ngày nay đã phôi thai gần như từ cùng một thời điểm với PX33. Lần trở lại lịch sử thời kỳ đó, bạn sẽ còn dễ tìm thấy những cái tên như Toyota, Isuzu, Nissan, Daihatsu... Cũng như một số những cái tên tiên phong từ Châu Âu cùng thời kỳ dưới đây.


Fiat
Fiat 508CM, presented to German officers.jpg


Fiat 508 Cm của Ý trong một lễ giới thiệu

Peugeot

org-Foto-Wehrmacht-franz-BEUTE-PKW-Kübelwagen-Peugeot-202.jpg

Peugeout 202 với ký hiệu biên chế Bộ binh


Citroen
Normandie (121) Citroën Traction Avant 11CV.jpg

Traction Avant là một xe nổi tiếng với nhiều công nghệ tiên tiến thời điểm đó của Citroen. Nó từng rất phổ biến ở các nước thuộc địa Pháp cũng như Austin 8 ở các nước thuộc địa Anh. Ký hiệu trên chiếc xe cho thấy nó thuộc biên chế của lực lượng không quân Đức

Volkswagen
tumblr_kzfafzpi3E1qan77qo1_1280.jpg

Một chiếc Volkswagen đang được giới thiệu. Hãy nhìn nụ cười trẻ thơ của người đàn ông trung tâm bức ảnh. Ông ta dường như rất hài lòng với mẫu đặt hàng. Từ đây sẽ ra đời một trong những tập đoàn xe hùng mạnh nhất thế giới cho đến tận ngày nay. Người đàn ông bên trái nhân vật chính rồi sẽ gắn tên ông ta với một trong những mẫu SUV danh tiếng ngày nay -mẫu SUV Porsche

Mercedes
Mercedes-Benz type 320 WK SS-51426 of the SS-Division Totenkopf).jpg

Mercedes Benz Type 320 . Daimler Benz là thương hiệu từng được các hoàng gia trên thế giới ưa chuộng

Audi
0a3b264b74eba57cd662cf5dbdcd9076.jpg

Horch 830R ( Auto Union) với ký hiệu phiên chế bộ binh.

BMW
BMW 315 Kübelwagen.jpg

Dễ nhận biết lưới tản nhiệt Kidney của BMW ( Type 315 )


Chevrolet Sedan 4 door 1937 Staff Car da Luftwaffe.jpg

Chevrolet với ký hiệu thuộc không quân


Ford_V8-G81_Kabriolett_Luftwaffe_Ukraine_1941.jpg

Ford V8 và ford Blizt biên chế Luftwaffe


Đây không phải là tất cả và chỉ là một số ví dụ, nhưng nó cho thấy lịch sử SUV đã rất lâu đời và không có nhiều chỗ cho các thương hiệu mới len vào dù đã có những nổ lực đáng kể của KIA, HongQi, Beijing...
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: npt
Hạng B2
1/11/11
205
188
43
Vào lúc Pajerosport - một phiên bản SUV phát triển trên khung gầm của Mitsubishi Triton tham gia thị trường thì phân khúc nầy gần như là thị phần độc chiếm của Toyota - Fotuner và Ford - Everest. Trước đó có SUZUKi Vitara 4x4 cũng khá. Chiếc Fotuner ( thường hay bị gọi xách mé là 4` thu nợ ) cũng là phiên bản khác của Hilux cũng như Everest với Ranger. Phiên bản nối dài có vẻ như là một phương pháp đơn giản và dễ dàng nên không lâu sau đó Isuzu cũng làm điều tương tự với D-Max. Và bạn thấy đó, chúng ta không có nhiều lựa chọn cho phân khúc dưới 50k$ cho đến tận ngày nay đúng không?! Nhưng đó giờ đã là một câu chuyện khác!

IMG_1740.jpg

Mải lan man những chuyện thuần túy mechanical quên kể với các bạn về Huế ngày nay đã khác lắm với Huế mới chỉ 10 năm trước thôi. Những vạn đò chỉ còn trong ký ức và quang cảnh năm nào dừng chân tấu khúc heo may của Đặng Thế Phong nay chỉ còn được thế nầy thôi.

IMG_0584-2.jpg

Dấu xưa cũ mới giờ lẫn lộn, một Huế hiện đại nhanh thôi sẽ thay thế một Huế trang nhã năm nào.

IMG_0614.jpg
 
Hạng B2
19/10/16
172
127
43
Rất thích PS, nhưng mà con everest mới ra ngoại hình nó đẹp quá, to ngang hơn PS hàng tấc lận. Nhưng mà em không có tiền nên nhìn con nào cũng là niềm mơ ước.