Chạy xe demo ngon nhưng khi chạy xe mua chưa chắc đã ngon à nhe. Vis sao? Vì xe demo thì có khả năng đã được nâng cấp công suất máy, độ cách âm…, túm lại là sao cho dân chạy thử thấy ngon thì họ mới chịu móc hầu bao ra mua xe chứ. Ờ xứ VN này xe ráp trong nước ít khi nào ngon được như xe nhập, các hãng xe coi thường dân mình lắm, sợ dân mình không đủ tiền mua xe full options giống bên nước ngoài. Kết quả là họ luôn tìm cách bớt cái này bớt cái kia để hạ giá thành mà không quan tâm lắm đến tính an toàn và tiện nghi của xe, chẳng hạn như em Zinger chỉ có 1 airbag bên người lái, máy thì đời cũ, trong khi bên Taiwan dùng máy MIVEC. Innova cũng chi 1 airbag, không có EBD, BA. Em Livina này thì có mỗi 1 giàn lạnh trong khi cũng xe này bên TW, Malay thì 2 giàn. Máy móc chưa biết như thế nào, nghe nói không phải CVT nên cũng không tiết kiệm lắm đâu. Giá thì so với Ỉn cung không rẻ hơn là bao trong khi xe chật hơn, máy yếu hơn, thương hiệu kém hơn, kiểu dáng thì na ná Ỉn, hệ thông dịch vụ sau bán hàng chưa có gì, lại chỉ có mỗi 2 đại lý 1 nam 1 bắc, khâu sử chữa và phụ tùng chắc là khó khăn, chậm và mắc hơn nhìu. Túm lại là cũng k có gì hấp dẫn. Zinger rộng rãi thoải mái hơn, máy mạnh hơn mà giá vẫn mềm hơn. Thậm chí so với Kia Carens thì Livina cũng chưa chắc hơn được. Carens giá mềm, lại có thêm chức năng +/- trên cần số (bán tự động) nên sẽ rất tiện lợi khi chở nặng leo dôc chẳng hạn. Chỉ tại dân VN mình chuộng xe Nhật chứ xe Hàn bây giờ cũng rất good rồi, cứ xem mấy em Kia Spectra làm taxi bao nhiêu năm nay chứng tỏ máy móc rất ok. Còn nếu muốn 7 chỗ mà rẻ hơn nữa, xe Nhật thương hiệu số 1 thì chờ em Avanza ra xem sao. Em này được Toy VN giới thiệu tại VN Auto Show 2009. Nhỏ gọn hơn cả Livina, gầm cao hơn, 1.5 L, khá được ưa chuộng tại Asean và giá khá mềm, # 15000 Obama bên Phi. Với việc VN chọn dòng xe chiến lược 6-9 chỗ, máy =<1.5 thì em Avanza này sẽ trở thành No.1, với ưu đãi về thuế của dòng xe chiến lược thì giá tại VN chắc chỉ tầm 20-25000 Obama.. Toy VN chắc sẽ dùng em này thay thế Ỉn béo đây, vì Ỉn bây giờ đồng nghĩa với Taxi rùi. Em này nhỏ gọn như sedan, gầm cao, tiết kiệm nhiên liệu, thương hiệu số 1 VN, nếu chỉ dùng đến 5 chỗ thì quá ok, nhưng khi cần lại có thể ngồi được 7-8 người, quả là quá phù hợp với tâm lý, nhu cầu đi lại và đường xá VN. Toy sau vụ bê bối vừa rồi chắc không dám làm ăn bậy bạ nữa => chất lượng sẽ được đảm bảo. Hy vọng nửa cuối 2010 này em này sẽ ra lò để pà kon ta có thêm sự lựa chọn