Hạng B2
1/3/09
467
132
43
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

Em cũng vừa đi Tây Ninh hôm qua - nghe bác malanh nói mà thấy mình thiệt hên. Thỉnh thoảng vào khu Trảng Bàng em cũng đạp ga dữ lắm !
 
tvk
Tập Lái
3/6/09
30
0
6
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

Sau chuyến công tác trở về hôm qua, mình xin tiếp tục chia sẻ các cảm nhận sau chuyến đi công tác tại Ninh Thuận :
Lần này, mình đi theo đòan trên xe Mercedes 16 chỗ, ngồi kế bên bác tài có thâm niên trên 20 năm trong nghề, dấu E và đã từng lái đủ lọai xe khách lớn nhỏ. Suốt chuyến đi mình luôn quan sát và để ý các thao tác xử lí của bác tài để học hỏi kinh nghiệm. Nhìn chung, tuyến đường từ SG sang Ninh Thuận đường rộng hơn nhiều so với các tuyến miền Tây nên lái xe thỏai mái hơn. Các lọai xe lưu thông trên tuyến Bình Thuận, Ninh Thuận nói chung đều chạy "hiền" và ít trường hợp phóng nhanh vượt ẩu hơn so với các địa bàn Tp.HCM, Đồng Nai, Miền Tây.
Khi xe vào địa phận Hàm Thuận Nam chạy sau một chiếc Musso 7C, chiếc này chạy cũng rất nghiêm túc (vào thị trấn luôn giữ khỏang 45-50 km/h, ngòai thị trấn dưới 80km) nên bác tài cũng yên tâm chạy sau xe này. Đến đọan Hàm Thuận, chiếc Musso phía trước thấy cảnh xung quanh rất trống nên đã chủ quan tăng tốc và xe mình phía sau cũng làm theo. Khỏang 10 phút sau, một xe CSGT (Bình Thuận) phía sau vọt lên chặn 2 xe lại. Chiếc Musso phía trước bị phạt 96/80 kmh, xe mình bị 92/80 kmh giữ giấy ĐK xe 10 ngày, phạt 1 triệu. Sau sự cố này, bác tài không dám chủ quan nữa và suốt hành trình đi và về đều tuân thủ chặt chẽ các giới hạn tốc độ kẻo bị xxx dí theo một lần nữa thì....

Khi xe chỉ còn khỏang 15 km là đến Ninh Chữ, một tình huống vô cùng nguy hiểm xảy ra : xe khách tốc hành 45c vượt 2 xe tải cùng chiều và tiến rất gần đến xe mình. Xe khách vượt thấy nguy hiểm nên đá đèn pha liên tục, trong khi đó bác tài xe mình đang quay mặt xuống máy ĐTDĐ đê xem tin nhắn. Thấy khỏang cách xe khách và xe mình rất gần (khỏang dưới 10m) nhưng bác tài chưa nhận biết nên mình buộc phải la lên "bác tài coi chừng xe kìa". Bác tài giật mình ngẫng đầu lên thấy xe khách đang xấn tới nên theo phản xạ đánh nhanh vôlăng sang phải. Chiếc xe khách chạy ngang hông xe mình cái vù làm mọi người hú vía. Cũng may lúc đó bên phải không có xe nào. Tình huống chỉ xảy ra vỏn vẹn vài giây. Khi ấy trong xe mọi người đã ngủ hết chỉ còn bác tài, mình và một chị ngồi phía sau biết.

Bận về, mình cũng ngồi cạnh bác tài học hỏi thêm các thao tác xử lí trên đường cao tốc vào ban đêm cũng rất hữu ích mà những người mới biết lái cần nên biết. Ví dụ : thao tác trả qua lại giữa đèn pha và cốt khi thấy xe ngược chiều bật pha gây chói mắt đang tiếp cận xe mình; khi xe ngược chiều mở pha để vượt xe phía trước, lúc đó ánh đèn pha rất chói mắt khó nhìn thấy ranh giời phân cách, nên cần phải chuyển qua lại chế độ pha+cốt để xe ngược chiều biết và chuyển sang đèn cốt để không gây chói mắt cho xe đối diện tránh nguy hiểm xảy ra....

Sau chuyến đi này mình đã rút ra được vài điều rất bổ ích như sau :
- khi vào địa phận, các tuyến không quen thuộc thì không nên chủ quan vượt quá phạm vi tốc độ cho phép, nhất là các tuyến đường rất vắng vẻ (không biết xxx bắn tốc độ ở khúc nào nữa, rất khó phát hiện). Thà chậm một chút còn hơn phải mất thời gian đi lại (giam bằng, giấy tờ...), mất tiền....
- nên có một người biết lái xe ngồi bên cạnh bác tài trên suốt hành trình : trước đây khi chưa biết lái xe, khi ngồi cạnh bác tài, mình chỉ biết ngắm cảnh nhưng không hề để ý gì về các thao tác, cách xử lí tình huống của bác tài. Qua chuyến đi này, mình thấy nếu có một người biết lái xe 4c, có kiến thức về luật GT sẽ rất có ích khi nói chuyện hay nhắc nhỡ bác tài những lúc xao nhãng, chủ quan như đã kể.
- không nên sử dụng ĐTDĐ khi lái xe, đặc biệt là tin nhắn : có thể việc sử dụng ĐTDĐ khi lái xe cũng không đến nỗi nào đối với những người đã có kinh nghiệm và nhuần nhuyễn thao tác, xử lí tình huống. Song, đối với tin nhắn thì mọi việc có thể khác hẵn. Ví dụ trong khi lái bác tài nhận tin nhắn gì đó : có thể vừa đọc vừa nhìn về phía trước, nhưng khi nội dung tin nhắn quá dài hoặc "hấp dẫn", bác tài sẽ bị chi phối trong vài giây và chỉ trong khỏanh khắc vài giây như vậy mọi tình huống bất ngờ đều có thể xảy ra như trường hợp mình đã kể ở trên.

Một vài dòng chia sẻ cùng các ACE trên diễn đàn. Thanks !
 
Hạng D
28/7/08
2.279
3.727
113
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

tvk nói:
....

Khi xe chỉ còn khỏang 15 km là đến Ninh Chữ, một tình huống vô cùng nguy hiểm xảy ra : xe khách tốc hành 45c vượt 2 xe tải cùng chiều và tiến rất gần đến xe mình. Xe khách vượt thấy nguy hiểm nên đá đèn pha liên tục, trong khi đó bác tài xe mình đang quay mặt xuống máy ĐTDĐ đê xem tin nhắn. Thấy khỏang cách xe khách và xe mình rất gần (khỏang dưới 10m) nhưng bác tài chưa nhận biết nên mình buộc phải la lên "bác tài coi chừng xe kìa". Bác tài giật mình ngẫng đầu lên thấy xe khách đang xấn tới nên theo phản xạ đánh nhanh vôlăng sang phải. Chiếc xe khách chạy ngang hông xe mình cái vù làm mọi người hú vía. Cũng may lúc đó bên phải không có xe nào. Tình huống chỉ xảy ra vỏn vẹn vài giây. Khi ấy trong xe mọi người đã ngủ hết chỉ còn bác tài, mình và một chị ngồi phía sau biết.

...

Khiếp quá! :mad:

Bác đề nghị Cty cho cái ông nội 20 năm trong nghề này nghỉ hưu là vừa!
18.gif
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

Bác tài lái xe 16 chỗ mà sao ẩu vậy ? :(
Đối với việc lái xe thì nghe điện thoại đã là chuyện nên tránh - (luật nước ngoài một số nước cấm rồi), còn nhắn tin là tối kỵ .
:mad::mad::mad:

Chúc mừng cho bác thoát nạn .
 
Hạng D
25/8/06
1.341
391
83
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

bác tvk, em thật sự khâm phục bác. Tuy nhiên, bác nên cẩn thận vì trên đường có rất nhiều tình huống mà bác phải bình tĩnh mới xử lý kịp thời.
 
Hạng B2
5/4/07
192
102
43
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

tui cũng mới lấy =B2 ,dợt 6 tiếng (có thầy) ngòai đường,bữa hôm ông a đi Nhơn Trạch,tui xâm mình thuê xe chở luôn,cũng may là có bạn của ông a là tài xế nên cũng học được nhiều kinh nghiệm:
-Qua phà Cát Lái:giống bài vượt dốc như khi đi thi.
-Đã qua phà cát lái:đường hẹp,không dải phân cách,nhiều ổ gà.Kinh nghiệm đạt đuợc:cho dù có xe cùng chiều hay không luôn luôn đi giữa đường,nếu không bạn sẽ phải vất vả với xe 2 bánh đi ngược chiều .
-18 h về tới cầu Sài Gòn(chỉ có vợ cả ngồi kế),lúc này xe 2 bánh ùn ùn vào line giữa chì dành cho 4 bánh,vì không canh được phía sườn phải của xe nên vì sợ tôi liên tục cho xe đi sát con lươn trái,hú hồn,súyt nữa là cạ sườn xe vào con lươn.Kinh nghiệm:đi đúng line của mình,không nên nhường cho xe 2 bánh,vì càng nhường 2 bánh càng ép mình vào,rất khó lấy ra lại.
-18 h 10,từ Hàng Xanh đến Phú Nhuận:xe 2 bánh đầy đường,rút kinh nghiệm không nhường xe 2 bánh,nhưng vẫn chưa canh sườn xe phải được,nên về tới nơi mới thấy mình vẫn còn hên....phù....
_Tổng kết kinh nghiệm:sau khi tập với thầy khỏang vài tiếng để nắm cơ bản,nên chạy một mình với người bạn là tài xế ngồi bên cạnh trong khỏang thời gian đầu mới lái,bạn bè sẽ truyền đạt kinh nghiệm 'giang hồ'khi lái xe,những chuyện mà thầy không muốn hoặc không biết truyền.
 
Hạng D
27/4/09
3.145
70
48
12
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

kinh nghiệm của hocap nè ..chú ý xe cùng chiều khi truớc mặt là xe 2 bánh đi không sát lề ,đang có đáng ngồi hơi nghiêng nghiềng mông về bên phải .. tức là họ sắp rẽ trái ( tạt qua đầu xe mình như chơi .
Khi bị xe sau nháy đèn liên tục mà mình không cho vuợt thì phải xinhan để báo cho xe sau
Xử lý tình huống đối đầu .... các bác đi đuờng trường hay gặp tình huống đối đầu bất thình lình khi vuợt không đủ tầm quan sát của cả xe mình hoặc xe họ . KInh nghiệm của hocap là
1-Thấy 1 đoàn xe đi và 1 vài xe nhấp nhô thì phải liếc nhìn chỗ núp canh xem chừng đó m có đủ cho mình trốn không . Nếu không phải pha và nháy đèn liên tục để cả xe bị vuợt và xe vuợt với xe mình chia sẻ đoạn đuờng ấy . Nếu thấy quá chật và căng thẳng thì phải thắng nhấp 3 lần siết bánh và ép toàn bộ xe mình thật sát bằng mọi cách .vụ này hocap chạy tuyến QL 14 bị 2 lần rồi .
Đi đuờng có thể mình rất cẩn thận và chủ động nhưng những nguời cùng tham gia giao thông với mình đôi khi hơi lơ là .
 
tvk
Tập Lái
3/6/09
30
0
6
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

@binhxitrum :
-18 h về tới cầu Sài Gòn(chỉ có vợ cả ngồi kế),lúc này xe 2 bánh ùn ùn vào line giữa chì dành cho 4 bánh,vì không canh được phía sườn phải của xe nên vì sợ tôi liên tục cho xe đi sát con lươn trái,hú hồn,súyt nữa là cạ sườn xe vào con lươn.Kinh nghiệm:đi đúng line của mình,không nên nhường cho xe 2 bánh,vì càng nhường 2 bánh càng ép mình vào,rất khó lấy ra lại.
Lúc đầu mình cũng giống như bác : lần đầu ra phố thấy đâu đâu cũng tòan là người và xe 2b, lái xe căng thẳng thậm chí tối về không ngủ được.
-18 h 10,từ Hàng Xanh đến Phú Nhuận:xe 2 bánh đầy đường,rút kinh nghiệm không nhường xe 2 bánh,nhưng vẫn chưa canh sườn xe phải được,nên về tới nơi mới thấy mình vẫn còn hên....phù....
Khi mới đánh xe ra đường, thấy xe lớn nào đi ngược chiều là mình lập tức nép sang phải (mặc dù xe ngược chiều lấn line) vì người mới biết lái có tâm lý sợ nên có xu hướng tránh các xe đối diện mặc dù họ lấn line. Sau này quen dần : line mình mình cứ đi, đến khi 2 xe tiếp cận nhau thì họ phải chuyển lại vào đúng line thôi. Nhưng cũng lưu ý liếc kính hậu để thủ sẵn đề phòng trường hợp các xe chạy ẩu lấn line mình.
_Tổng kết kinh nghiệm:sau khi tập với thầy khỏang vài tiếng để nắm cơ bản,nên chạy một mình với người bạn là tài xế ngồi bên cạnh trong khỏang thời gian đầu mới lái,bạn bè sẽ truyền đạt kinh nghiệm 'giang hồ'khi lái xe,những chuyện mà thầy không muốn hoặc không biết truyền.
Việc này rất cần thiết và hữu ích với những người mới biết lái : hướng dẫn + nhắc nhỡ + động viên tinh thần.....
Chúc bác sớm quen dần với V2 thân yêu và thích nghi tốt với điều kiện giao thông hiện nay.
 
tvk
Tập Lái
3/6/09
30
0
6
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

@hocap : thay mặt các ace tân binh xin cám ơn những chia sẻ bổ ích của bác.
 
Hạng C
12/7/07
509
159
43
QPN, SaiGon
Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe

hà...không ai bị giống em, trục trặc lần đầu chạy sau khi lấy bằng là...không biết cái nút mở nắp xăng ở đâu.....