Re:Cảm nhận và chia sẻ từ chuyến đi xa lần đầu khi biết lái xe
[&:]
Thấy các bác nói chuyện hay quá, hóng hớt chút.
Tôi cũng lấy B2 từ tháng 8/2006. Cái này không phải khoe mình giỏi, nhưng mà sự thực kể ra chắc cũng có nhiều bác chửi mình liều. Mình đóng tiền học hết 4tr5 trên trung tâm Sơn Tây với 2 ông bạn khác (Giờ là thuộc Hà Nội mới đấy ạ). Nhưng vì vừa đi làm vừa đi học nên nói chung chỉ T7, CN mới lên trung tâm học, vì nhà mình ở Hà Đông (từ HĐ lên ST cũng 50km). Tống kết đến khi lấy bằng hình như mình ngồi trên xe chạy được trọn vẹn khoảng 7-8 vòng quanh sa hình (chưa tính khi thi). Ngoài ra không chạy đường trường 1 phút nào. Được cái ông thầy là người quen, cứ bảo: Nếu chạy trong sa hình ngon thì ra đường cũng chạy tốt! nên cũng yên tâm (giờ mới thấy sợ
) ).
Đến ngày lên ST lấy bằng, 3 anh em thuê 1 con matiz, cho ông nhiều kinh nghiệm lái xe nhất (Bác này làm công trường, bảo "Trong công trường tao toàn nhảy lên xe tải chạy vòng quanh" Ặc! Giờ mình mới nghĩ ra là trong công trường làm quái gì có luật lệ và đông người như ngoài đường. Thế mà ngày ấy cứ tin tưởng là ông ấy giỏi nhất) lái từ HĐ lên ST. Lấy bằng xong em chạy từ ST về Hòa Lạc và bác còn lại chạy từ Hòa Lạc về HĐ (Với 2 chúng em, đây là lần đầu tiên ngồi lái xe chạy trên đường). Được cái chạy đường Láng - Hòa Lạc (Hồi đó chưa mở rộng) nên cũng bình thường. Đến lần thứ 2 chạỵ đường trường mới thực sự cảm thấy sợ.
Tại lần đầu (như em đã kể trên) chạy xe thấy cũng bình thường, vài ngày sau nhà em máu, thuê 1 con matiz khác, rủ 2 ông bạn cơ quan đi Hải Dương chơi (Nghĩ cũng lạ, không hiểu 2 ông kia có điếc k sợ súng k mà rất hào hứng đi mặc dù biết nhà em mới lấy bằng có mấy ngày, và đây là lần thứ 2 nhà em ra đường. Chắc mình cũng giỏi thuyết phục). Lần này mới thực sự nhớ đời, em lấy xe từ 7h sáng mà đến 9h mới vượt qua quãng đường từ Hà Đông ra đến KS Kim Liên (khoảng 18km). Ôi trời ơi là trời! Lần thứ 2 ra đường nhưng đây là lần đầu tiên em mới cảm nhận hết được thế nào là lái xe vào giờ cao điểm. Chạy trên đường đúng vào tầm người ta đi làm, thấy sao mà đường nhỏ thế, xe đông thế, nhìn quanh thì thấy như con 2B nào cũng muốn cạ vào xe mình (xước 1 phát thì phải đền mà nói dại cán vào... chân người ta cũng tèo). Tiết trời thì se se lạnh đầu thu, xe thì bật điều hòa mà lên đến KS KIm Liên mồ hôi mồ kê vã ra như tắm. Cả người cứng căng, vai mỏi, cổ mỏi, thiếu mỗi đau đầu nữa thôi. Em phải ra ngoài hít thở chút mới thấy OK.
Thế nhưng 2h vật lộn ấy lại giúp em rất nhiều, rút ra kinh nghiệm như có bác đã nói ở trên, đi ép sát lề trái, vừa đủ để 2B k dám len vào và cũng k sát quá (sợ xước xe mà). Dần dần nhận thấy rằng mình cứ đi đúng đường mình thì k sợ bị 2B húc, và rằng nếu cứ tốc độ + còi hợp lý thì k sợ húc vào người ta. Đó là liều tập 1.
Đến đoạn xuống Hải Dương xong, nhà em máu nữa, làm phát xuống Hải Phòng, nhậu xong cũng đến 20h mới từ Hải Phòng về. Đây là liều tập 2 vì chưa đi tối bao giờ. May mà mắt mình luôn 12/10. Sợ nhất là chạy trên đường 5 vì những đoạn k có cây trúc đào thì pha của mấy ông container ngược chiều soi cho lóa k nhìn thấy gì. Đến đoạn có cây trúc đào thì ông bạn ngồi bên kể chuyện "Trước đây đoạn này hay có 1 mr điên, chuyên nhảy từ hàng trúc đào ra". Đâm ra nhà em k dám đi nhanh. Ai đời đi trên đường 5 mà lúc nào nhà em cũng chỉ dám giữ khoảng 45-50km/h. Khổ thân ông chủ thuê xe, cứ khoảng 20' lại gọi 1 lần xem về chưa? Chắc tại sáng xem bằng thấy bằng của mình mới tinh, sợ có vấn đề gì.
Ơn trời, đến 11h30 em cũng mang con xe an toàn về trao trả mà k bị 1 vết xước. Chỉ bị tính thêm chút tiền quá giờ + quá km.
Thế nhưng sau chuyến này em rút ra kinh nghiệm rằng:
- Cứ bình tĩnh xử lý thì cũng k có gì quá khó khăn. Chứ nếu cứ cuống lên thì k lái xe được.
- Với những người mới lái như nhà em thì giữ tốc độ hợp lý là điều bắt buộc để có thể làm được bước 1.
)
- Cầm vô lăng mới thấy bọn 2B chạy ẩu thật. Ngày thường mình chạy 2B toàn tạt đầu 4B, rồi len lỏi... chắc các bác 4B khó chịu lắm.