City Safety (phanh tự động khẩn cấp)
Tình huống mình bị như thế này. Chạy trên quốc lộ 2 làn xe, làn trong một chiếc Container, làn ngoài 1 chiếc xe tải, hai anh dàn hàng ngang chạy 50km/h, trong khi đoạn đó được chạy 80km/h. Mình chọn chạy sau xe tải hy vọng có được cơ hội vượt mặt xe công. Tính mình chạy xe ít khi nhấn còi, chỉ nhá đèn mà không hiệu quả. Hơn 1km mà không có được một “khe” nào để lách, một dọc xe phía sau dồn lên mà không xe nào vượt được, nhấn còi in ỏi. Cuối cùng bác tài xe tải cũng chịu nhấn thêm tí ga, khi vừa đủ khoảng cách lách, mình “tạt” đầu xe công và nhấn ga tăng tốc. Đúng lúc đó xe phát tín hiệu cảnh báo âm thanh hơi chói tái, xuất hiện logo nguyên chiếc xe hơi màu đỏ trên bảng đồng hồ và trên HUD (không phải trắng đen như trong hình), đồng thời xe tự nhấp phanh nhẹ một cái nhưng củ đủ làm xe khựng lại một chút. Giật cả mình, chân đạp phanh luôn, nhưng đạp nhẹ phanh à. Thì ra phía trước xe mình có thêm một xe tải khác đang “bò” làn trong, khoảng cách thì gần mà mình thì nhấn ga nên con xe nó cản lại. Thật ra, mình vẫn ước lượng được khoảng cách đủ xa để tăng ga vọt lên qua mặt xe tải làn ngoài!
Tuần rồi vô hãng kiểm tra nhân 2000km đầu tiên, gặp anh tài xế cũng chạy XC60 cho biết, ảnh bị mấy lần, xe phanh gấp“chúi đầu luôn”. Không sợ xe mình đụng xe trước, chỉ sợ xe sau “hôn” đuôi xe mình.
Về ngâm cứu lại cuốn catalogue, mới biết 2 chuyện:
1. Khi xe phát hiện tốc độ và khoảng cách xe không an toàn, nó vẫn cố gắng “chờ tối đa” nếu cuối cùng không thấy “động tĩnh gì từ người lái” nó sẽ phanh với lực giới hạn để cảnh báo, nếu vẫn không thấy gì luôn, nó sẽ phanh hết mức. Không thấy nói thời gian delay là bao nhiêu, nhưng trên thực tế chắc không quá 1 giây.
2. Có thể set khoảng cách (xe mình và xe trước) kích hoạt xa hay gần. Có 3 mức set. Mình set mức xa nhất cho an toàn, thế là “lãnh đủ”, mình thấy vọt được nhưng xe không nghĩ vậy, thế là phanh!
Vài hàng chia sẽ.
Tình huống mình bị như thế này. Chạy trên quốc lộ 2 làn xe, làn trong một chiếc Container, làn ngoài 1 chiếc xe tải, hai anh dàn hàng ngang chạy 50km/h, trong khi đoạn đó được chạy 80km/h. Mình chọn chạy sau xe tải hy vọng có được cơ hội vượt mặt xe công. Tính mình chạy xe ít khi nhấn còi, chỉ nhá đèn mà không hiệu quả. Hơn 1km mà không có được một “khe” nào để lách, một dọc xe phía sau dồn lên mà không xe nào vượt được, nhấn còi in ỏi. Cuối cùng bác tài xe tải cũng chịu nhấn thêm tí ga, khi vừa đủ khoảng cách lách, mình “tạt” đầu xe công và nhấn ga tăng tốc. Đúng lúc đó xe phát tín hiệu cảnh báo âm thanh hơi chói tái, xuất hiện logo nguyên chiếc xe hơi màu đỏ trên bảng đồng hồ và trên HUD (không phải trắng đen như trong hình), đồng thời xe tự nhấp phanh nhẹ một cái nhưng củ đủ làm xe khựng lại một chút. Giật cả mình, chân đạp phanh luôn, nhưng đạp nhẹ phanh à. Thì ra phía trước xe mình có thêm một xe tải khác đang “bò” làn trong, khoảng cách thì gần mà mình thì nhấn ga nên con xe nó cản lại. Thật ra, mình vẫn ước lượng được khoảng cách đủ xa để tăng ga vọt lên qua mặt xe tải làn ngoài!
Tuần rồi vô hãng kiểm tra nhân 2000km đầu tiên, gặp anh tài xế cũng chạy XC60 cho biết, ảnh bị mấy lần, xe phanh gấp“chúi đầu luôn”. Không sợ xe mình đụng xe trước, chỉ sợ xe sau “hôn” đuôi xe mình.
Về ngâm cứu lại cuốn catalogue, mới biết 2 chuyện:
1. Khi xe phát hiện tốc độ và khoảng cách xe không an toàn, nó vẫn cố gắng “chờ tối đa” nếu cuối cùng không thấy “động tĩnh gì từ người lái” nó sẽ phanh với lực giới hạn để cảnh báo, nếu vẫn không thấy gì luôn, nó sẽ phanh hết mức. Không thấy nói thời gian delay là bao nhiêu, nhưng trên thực tế chắc không quá 1 giây.
2. Có thể set khoảng cách (xe mình và xe trước) kích hoạt xa hay gần. Có 3 mức set. Mình set mức xa nhất cho an toàn, thế là “lãnh đủ”, mình thấy vọt được nhưng xe không nghĩ vậy, thế là phanh!
Vài hàng chia sẽ.
Attachments
-
79,9 KB Đọc: 838
Chỉnh sửa cuối: