Hạng B1
21/10/15
52
7
8
41
Trước hết là hình minh họa trong bài của bác Lơ là "chỉ có tính chất minh họa" nhé. :) Cầm lái như vậy chạy đường trường hay cao tốc, hoặc "đua xe ở nơi cho phép" (Thai hay Mal, hoặc Cam, Laos chẳng hạn) là thua ngay trong vòng vài nốt nhạc :)

Chạy tà tà trong tp thì cầm lái thế nào cũng đc, miễn không bị gò bó gây mệt mỏi vô lý. Vậy nên cầm vô lăng và ngồi như thế nào?

Thực sự việc cầm vô lăng và tư thế ngồi thế nào cho đúng gần như không được dạy một cách chuẩn mực khi bạn học lái xe. Em tổng hợp lại một số kiến thức từ các hướng dẫn lái xe cả trong nước và nước ngoài cũng như các trải nghiệm thực tế như thế này:
- Tư thế ngồi: điều chỉnh vị trí ghế ngồi (cao thấp, xa gân) sao cho đầu gối chân cách xa gầm tablo và trụ vô lăng khoảng 15-10cm (tối thiểu là 10cm). Và khi chân phải của bạn đạp mạnh tối đa vào pedal thắng thì gần như sát đến mức tối đa (tức là chân bạn còn có thể duỗi dài hơn chừng 5-10cm nữa mà thôi). Vị trí này cho phép bạn phản ứng và tạo lực đạp phanh tối đa khi có tình huống khẩn cấp bất ngờ.

Vậy còn lưng ghế nên điều chỉnh thế nào? Như trên đã nói nếu chỉ chạy vòng vòng trong phố thì nên để lưng ghế hơi cao (dựng lên) để tay cầm lái hơi chùng nơi khủya tay, tạo cảm giác thư giãn. Nhưng khi bạn cần lái xe đường xa và với tốc độ cao hơn thì bạn cần điều chỉnh lưng ghế sao cho đúng. Đó là sao?
Trước hết bạn nên để ý một chút là hiện nay tất cả các loại vô lăng cho xe du lịch đều được thiết kế có từ 3 đến 4 chấu. Dù thế nào thì hai cái chấu trên đều đã được tình toàn và thiết kế ở vị trì hợp lý nhất.
Do vậy bạn luôn có thể cầm vô lăng tại nơi này (ngay sát trên, hoặc ngay giữa sao cho 2 ngón tay cái nằm bên trên 2 cái chấu này, hoặc ngay sát phía dưới vị trí này)
Trường hợp ngoại lệ với vô lăng có 4 chấu thì bạn có thể nắm vô lăng ở vị trí ngay phía trên của 2 chấu dưới.

Và bây giờ xin đề cập đến lưng ghế: Bạn hãy chỉnh sao cho khi bạn nằm cả hai tay ở vị trí ngay trên hoặc ngay giữa 2 cái chấu của hai bên vô lăng thì tay bạn vừa tầm duỗi thẳng thoải mái với hai bả vai vừa được đệm sát nơi lưng ghế (không quá gò bó). Tại sao là "duỗi thẳng thoải mái"? Em xin trả lời cụ tỷ ở lát sau. Chỉ xin được nói thêm ở đây là : với vị trí lưng ghế này bạn hoàn toàn có thể thoải mái cầm lái 1 tay ở vị trí 12h (với lưng không hoàn toàn sát ghế) hay cầm thấp xuống hơn là 7-8h hay 4-5h để tay hơi chùng thoải mái với lưng tựa hoàn toàn nơi ghế lái.
Rất thoải mái đúng không ?
Bạn hoàn toàn có thể lài xe liên tục nhiều giờ mà không thấy mệt mỏi.

- Bây giờ xin phân tích chi tiết : tại sao nên là vị trí có thể duỗi thằng 2 tay với lưng (2 gò bả vai) sát với lưng ghế?
Vị trí này hoàn toàn thích hợp khi bạn lái xe trên các đường cao tốc, chạy với vận tốc nhanh tới rất nhanh (hay ...thậm chí là khi bạn ...đang đua xe nhé :))) ) Khi đó với hai tay gần như duỗi thẳng và xin hãy đè nhẹ (theo tư thế ngồi thì lài hơi đẩy 2 tay ra phía trước) tỳ xuống vô lăng với bàn hai ức bàn tay (lòng bàn tay). Thao tác "đè" vô làng này sẽ giúp triệt tiêu gần hết các rung lắc từ mặt đường, độ nhảy hay sự bồng bềnh của xe truyền ngược lên hệ thống tay lái, giúp bạn kiểm soát dễ dàng chiếc xe, ngày cả với vận tốc 160-200 km/h với điều kiện đường xá Đông Nam Á :)
Với tư thế lái này cho bạn khả năng xử lý khá nhạy bén (phản ứng, cảm giác lái) rất tốt khi lái xe với tốc độ cao, hạn chế độ rung lắc của tay lái, nhất là khi mặt đường không được láng đều.

P/S : Kinh nghiệm này em có tham khảo chút ít từ các tay nài xe đua F1 :) và trải qua thực nghiệm test xe tại Cam, Laos, Thai và Mal :)

Các bác có thể thử nghiệm và tự rút kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.
Chúc tất cả các bác lái xe an toàn và thoải mái.

Thân mến,
em cảm ơn bác nhé kinh nghiệm hay quá
 
Hạng B2
23/9/17
237
124
43
Vận tốc túi hơi bung có thể lên đến hơn 300km/h, đây là lý do vì sao ko nến ôm quá sát volang bên cạnh làm người lá khó điều khiển.
 
Hạng B1
26/7/17
95
43
28
46
Cám ơn chủ thớt. Với cá nhân em thì thấy cầm vô lăng và ngồi như thế nào còn tùy thuộc cung đường mình đi ạ. Ví dụ như đi trong phố thì chỉnh ghế cao hơn, ngồi gần hơn, vô lăng cầm cao hơn,.....