- Tags
- tngt
Xe e nếu chở đúng tải 1,5t thì max speed là 100km/h(đã text,còn ga mà hk dám đạp sợ xỉa tay xin điếu thuốc)e có lần xi nhan xin vượt kiểu như trong clip bác chủ,e đang đạp 80km/h thì xe trước càng lúc càng gần,thế là e xi nhan vượt bên trái,e đạp lên 90km/h,mọi việc vẫn bình thường,ko sao cả,khi xe e cách xe định vượt khoản vài mét thì bổng xe nó lại nhích xa xe e,thì đang ngon trớn vượt nên e thêm tí ga nữa,lên 95km/h,mà vẫn ko vượt dc nó,e mới nghĩ thôi xe mình có hàng xe nó xe ko,kệ cho nó đi trước mình đi sau,thế là e buông ga cho giảm tốc về lại 80,và xi nhan xin vào lại lane cũ,nó cũng ác,e giảm nó giảm theo,2 xe kè nhau 1 đoạn.e lên nó lên,vì nó xe ko nên linh hoạt hơn,e nghĩ hk lẽ giờ thử tấp vô khẩn cấp đấu tuýp với nó,lúc này cũng thấy nóng trong mình rồi,e giảm xuống 60 định làm nó lun,thì ai zè nó đi tiếp,và e chuyển dc vào lane trong,kết quả,1 lô 1 lốc xe con qua mặt có xe hạ kính kêu đập chết cha nó,chuyện này xảy ra lúc CT mới thu phí ạ(CT tphcm trung lương)cùng loài mà nó còn chơi vậy thì các bác xác định khác loài thì sẽ ra sao,dạo này ngáo đá nhìu,nên gặp mấy vụ này hay mấy vụ phát ngôn như thánh là e đánh đùi cái đét và nói,ngáo đá nó chạy và nó phát ngôn chứ hk phải nó để tự trấn an mình.xin hết ạ
có 4b chạy lane thứ 3 vượt kìa bác,bởi vậy ko nên cho 4b chạy 2lane,phải chạy 3 lane phải hem bác.ko phải cho hay ko cho mà là cái ý thức.giờ bác cấm nó chạy 1-2 lane nó chạy lane thứ 3 bác làm j nó?hok lẽ bác phang thêm câu cấm xe tải lên đường cao tốc,rồi sau khi cấm nó đi cao tốc mà tai nạn vẫn xảy ra và tình huống như clip bác chủ nhưng đổi lại là 2 con 16c hok lẽ bác cấm nó lun sao?4rom này e thấy tính xây dựng và cộng đồng rất cao,mà bác vô thớt này phan đúng 1 câu.bởi v ko nên cho xe tải chạy 2 lane
Liệu tình huống này có thể bị ghép vào lỗi gây cản trở giao thông không bác (Điểm i, khoản 2, Điều 35 Luật Giao thông đường bộ 2008)?Vấn đề này theo em đang là một bức xúc rất lớn trong văn hóa ứng xử khi lưu thông trên cao tốc ở xứ thiên đường hiện nay.
Nói về luật họ ko sai khi chạy ở tốc độ "lãng phí" đó và chúng ta (số đông) luôn thông cảm khi họ phải chở nặng hàng hóa hoặc hạn chế trong khả năng vận hành của phương tiện. Em hay đi tuyến cao tốc E1 xuyên Bắc Nam bên Malaysia và luôn thấy toàn bộ cánh lái xe bên đấy ứng xử cực kỳ tốt, bất luận là xe tải hạng siêu nặng hay xe con, kể cả siêu xe rất xịn. Lane chính sát lươn của họ luôn trống, bất kể xe nào cũng có thể vượt được và ngay sau khi vượt xong đến khi an toàn là họ lập tức chuyển làn vào trong để trả lại lane chính đó thông thoáng, khi đi tiếp nếu họ gặp phương tiện khác mà họ muốn vượt thì họ lập lại cách vượt và trả làn như thế.
Ý thức của lái xe ở xứ thiên đường thì tương phản hoàn toàn, phần đông trong số những người như bác chủ nêu họ luôn biện hộ cho hành động ích kỷ đó như là một cách chiếm hữu làn đường hợp pháp và thách thức sự an toàn cũng như kỷ cương trong xã hội. Có lần em thấy trường hợp y chang như trong clip trên và xe cứu thương xin đường họ vẫn ko nhường, buộc xe cứu thương phải vào lane khẩn cấp mới vượt được. Nếu các cơ quan chức năng về an toàn giao thông ko sớm ban hành các hướng dẫn và chế tài quyết liệt đối với những hành vi này, thì em chắc chắn rằng cao tốc ở xứ thiên đường sẽ còn rất rất nhiều các tai nạn thảm khốc nữa, đặc biệt khi lượng phương tiện trong cả nước đang tăng đến mức chóng mặt và phần lớn cánh tài xế ôm vô lăng với một cái đầu ko hề biết "lạnh" hay kiềm chế là gì.
Tại khoản 3, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định về vượt xe: "Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt." => Rõ ràng trong tình huống này, chiếc xe tải chạy bên trái đã gây trở ngại với xe xin vượt, là hành vi vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 13 còn quy định: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải." Trong tình huống trên camera, 2 chiếc xe tại chạy chậm hơn những chiếc khác mà không đi về bên phải cũng sai quy định. Cái sai của 2 chiếc xe tải này trong khi không được xử lý kịp thời (do không có CSGT phát hiện và xử lý kịp thời) làm ảnh hưởng đến người khác và khiến cho những chiếc xe khác cũng sai quy định theo (những chiếc vượt phải trong camera).
Em nhớ là còn một điều khoản trong Nghị định hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, cấm chạy xe hàng 2 trở lên ngay cả xe mô-tô. Trong tình huống này họ đã gây cản trở giao thông, tạo ra những tình huống gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, và thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Liệu đưa camera hành trình này cho CSGT có bị phạt nguội không ạ?
Chỉnh sửa cuối:
Vấn đề này theo em đang là một bức xúc rất lớn trong văn hóa ứng xử khi lưu thông trên cao tốc ở xứ thiên đường hiện nay.
Nói về luật họ ko sai khi chạy ở tốc độ "lãng phí" đó và chúng ta (số đông) luôn thông cảm khi họ phải chở nặng hàng hóa hoặc hạn chế trong khả năng vận hành của phương tiện. Em hay đi tuyến cao tốc E1 xuyên Bắc Nam bên Malaysia và luôn thấy toàn bộ cánh lái xe bên đấy ứng xử cực kỳ tốt, bất luận là xe tải hạng siêu nặng hay xe con, kể cả siêu xe rất xịn. Lane chính sát lươn của họ luôn trống, bất kể xe nào cũng có thể vượt được và ngay sau khi vượt xong đến khi an toàn là họ lập tức chuyển làn vào trong để trả lại lane chính đó thông thoáng, khi đi tiếp nếu họ gặp phương tiện khác mà họ muốn vượt thì họ lập lại cách vượt và trả làn như thế.
Ý thức của lái xe ở xứ thiên đường thì tương phản hoàn toàn, phần đông trong số những người như bác chủ nêu họ luôn biện hộ cho hành động ích kỷ đó như là một cách chiếm hữu làn đường hợp pháp và thách thức sự an toàn cũng như kỷ cương trong xã hội. Có lần em thấy trường hợp y chang như trong clip trên và xe cứu thương xin đường họ vẫn ko nhường, buộc xe cứu thương phải vào lane khẩn cấp mới vượt được. Nếu các cơ quan chức năng về an toàn giao thông ko sớm ban hành các hướng dẫn và chế tài quyết liệt đối với những hành vi này, thì em chắc chắn rằng cao tốc ở xứ thiên đường sẽ còn rất rất nhiều các tai nạn thảm khốc nữa, đặc biệt khi lượng phương tiện trong cả nước đang tăng đến mức chóng mặt và phần lớn cánh tài xế ôm vô lăng với một cái đầu ko hề biết "lạnh" hay kiềm chế là gì.
Liệu tình huống này có thể bị ghép vào lỗi gây cản trở giao thông không bác (Điểm i, khoản 2, Điều 35 Luật Giao thông đường bộ 2008)?
Tại khoản 3, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định về vượt xe: "Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt." => Rõ ràng trong tình huống này, chiếc xe tải chạy bên trái đã gây trở ngại với xe xin vượt, là hành vi vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, tại khoản 3, Điều 13 còn quy định: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải." Trong tình huống trên camera, 2 chiếc xe tại chạy chậm hơn những chiếc khác mà không đi về bên phải cũng sai quy định. Cái sai của 2 chiếc xe tải này trong khi không được xử lý kịp thời (do không có CSGT phát hiện và xử lý kịp thời) làm ảnh hưởng đến người khác và khiến cho những chiếc xe khác cũng sai quy định theo (những chiếc vượt phải trong camera).
Em nhớ là còn một điều khoản trong Nghị định hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, cấm chạy xe hàng 2 trở lên ngay cả xe mô-tô. Trong tình huống này họ đã gây cản trở giao thông, tạo ra những tình huống gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, và thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Liệu đưa camera hành trình này cho CSGT có bị phạt nguội không ạ?
Theo nu ý của em và tình hình thực tiễn, khó có thể vận dụng Điều 13 Luật GTĐB qui định về các tình huống vượt để phạt những ông trời con này được, đơn giản họ chỉ cần phản biện 2 yếu tố được phép (nghĩa là ko bị cấm) là xong: "Tôi có được phép chạy làn này ko? Đương nhiên là có" và "Tôi có được phép chạy trong khung qui định tốc độ tối thiểu/tối đa ko? Đương nhiên là có". Rồi xong! Phạt kiểu gì đây hả bác?
Còn những vấn đề ngầm hiểu khác mà bác chỉ cần lưu ý là thấy thêm ngay lý do tại sao khó phạt họ.
1) Xe tải rất khó bị phạt trên cao tốc bởi những lỗi thuộc về ý thức/văn hóa ứng xử chứ ko phải những lỗi trong qui định bị chế tài khi vi phạm luật giao thông. Số ít tx còn ngông cuồng đánh võng trên cao tốc mà chẳng ngán gì ai, họ xem trời bằng vung thôi. Tại sao hầu như họ ko bị phạt? Dễ hiểu lắm, chủ đầu tư đường cao tốc ko thích điều này. Dạo gần đây, mấy bác đâu còn thấy CSGT trên đường cao tốc nữa, các anh ấy chỉ hiện diện ở hai đầu trạm thu phí thôi; nội bộ đường CT đã có Đội Tuần Tra KSATGT thuộc đơn vị khai thác đường CT đảm nhiệm, trừ phi có tai nạn thảm khốc thì CSGT nơi địa phương xảy ra tai nạn mới có mặt, còn những vụ việc đơn giản thì có Đội Tuần tra riêng của chủ đầu tư đường CT lo hết rồi. Vậy thì, ai lại nỡ đi đánh hay răn đe khách hàng của mình, bác nhỉ? Răn đe, đánh họ để họ làm loạn, biểu tình, rồi Hiệp hội vận tải quyết liệt gửi kiến nghị, yêu cầu được quay lại đường QL mà đi. Họ có quyền chứ, vì họ đã đóng đầy đủ phí bảo trì đường bộ rồi tại sao ko cho họ đi mà bắt họ đi CT để tăng thêm chi phí? Khó lắm mới vận dụng quyền lực "lùa" đám dân đen đó lên CT để moi ruột được, giờ đuổi xuống à? Ko bao giờ nhé!
2) Chỉ có 1% xe tải là muốn lên đường CT thôi, 99% chỉ muốn được đi QL bình thường. Bác nhẩm thử bài toán mẫu đơn giản về hiệu quả/chi phí thì bác hiểu ngay.
Một cuốc xe từ Hải Phòng - Hà Nội quay về giá cước xấp xỉ 3 triệu. Trước ngày 1/12 vừa qua, phí cầu đường trên QL5 một chuyến là 320k. Trừ thêm chi phí nhiên liệu, lương tài, lương quản lý, khấu hao xe, vỏ lốp, phí bảo hiểm, bảo trì đường bộ, luật rừng... hầm bà lằng các kiểu may ra còn dư một ít. Từ ngày 1/12 phí cầu đường QL5 tăng lên gấp đôi một cách ko hiểu nổi là 640k. Đó chỉ mới là khúc dạo đầu đầy toan tính thôi. Đùng một phát, ngày 5/12 ra thông báo ép xe lên cao tốc với phí một lượt là 840k, vị chi đi về là 1.680k! Tăng giá cước với khách hàng ko đơn giản nên họ chỉ còn duy nhất mỗi cách là biểu tình. Kèn cựa qua lại cả tuần, hiệp định hòa ước được đưa ra là thả cho tuyến QL5 lượt đi, ép lên CT lượt về. Ép khách hàng tăng giá, họ chỉ đồng ý cho tăng 50% phần phát sinh phí cầu đường thôi.
Túm lại, dông dài đưa ra bài toán trên để bác dễ hình dung tại sao một số các tài ngông cuồng như thế bởi họ cũng bị ảnh hưởng một phần thu nhập khi chủ xe buộc phải giảm để cân đối với chi phí/hiệu quả, cộng thêm tình hình tăng trưởng ko mấy khả quan gần đây nên xe ế chỏng chơ. Họ thích đi đường QL vì giảm đáng kể chi phí, đi CT có nhanh hơn k/h cũng ko trả thêm xu nào, chưa kể lên CT đạp lút ga thì khỏi cải thiện chén cơm với chút nhiên liệu thừa, có khi còn bị trừ lương với tội lố định mức dầu.
Và cuối cùng, ko phải tx tải nào cũng như vậy. Em bức xúc vẫn chửi những tay ngông cuồng bất chấp an toàn cho mọi người xung quanh nhưng vẫn phục nhiều bác tài xe tải có văn hóa ứng xử tốt khi tham gia giao thông, họ cắn răng dè xẻn qua ngày mong chờ điều gì tốt đẹp hơn nhưng có vẻ khó quá.
Ặc, em nói nhìu quá liệu có bị phạt 5 chẹo hông zạ?
Chỉnh sửa cuối:
Vấn đề này theo em đang là một bức xúc rất lớn trong văn hóa ứng xử khi lưu thông trên cao tốc ở xứ thiên đường hiện nay.
Nói về luật họ ko sai khi chạy ở tốc độ "lãng phí" đó và chúng ta (số đông) luôn thông cảm khi họ phải chở nặng hàng hóa hoặc hạn chế trong khả năng vận hành của phương tiện. Em hay đi tuyến cao tốc E1 xuyên Bắc Nam bên Malaysia và luôn thấy toàn bộ cánh lái xe bên đấy ứng xử cực kỳ tốt, bất luận là xe tải hạng siêu nặng hay xe con, kể cả siêu xe rất xịn. Lane chính sát lươn của họ luôn trống, bất kể xe nào cũng có thể vượt được và ngay sau khi vượt xong đến khi an toàn là họ lập tức chuyển làn vào trong để trả lại lane chính đó thông thoáng, khi đi tiếp nếu họ gặp phương tiện khác mà họ muốn vượt thì họ lập lại cách vượt và trả làn như thế.
Hoàn toàn đồng ý với bác, đây là vấn đề ý thức và văn hóa giao thông, hiện đang là xa xỉ phẩm ở ta, vì nó đòi hỏi nỗ lực lớn lao của toàn XH trong một thời gian chắc chắn sẽ không thể ngắn...
Ở Úc cũng vậy, lane ngài cùng thường là trống, chỉ dùng cho xe vượt...