Thảo Luận Camry 8x9x and more...

Hạng F
27/10/14
5.578
30.916
113
linhdungvn nói:
Xe em tay lái bị rơ, lúc chạy đường xấu ở phía khoang máy bên lái có tiếng kêu (tiếng sắt va vào nhau)
Lúc đánh lái hết cỡ sang 2 bên thì bánh xe kêu két két..
Bệnh này là gì và khắc phục ntn các bác!​
Chúc mừng bác có 03 món cần làm:
1) Bơm trợ lực tèo ---> ship bác ABU
2) Thước lái hơi rơ nên muốn ngon thì làm lại thước hoặc mua thước khác--> ship bác ABU
3) Bạc đạn vô lăn bị rơ--> đóng sơ mi lại

Chúc bác có giải phép đúng đắn!!!​
DUYBITI, #27153
 
Hạng C
30/9/04
753
1.974
93
Hi các bác,

Em mới mua 1 chiếc Camry 1997 CE nhập Mỹ. Em đã cho sửa sang, đại tu dàn gầm.
Hiện tại em nó còn 1 số bệnh lặt vặt nhờ các bác tư vấn chổ sửa uy tín giùm:

- Kiếng chiếu hậu hiện tại chỉnh bên tài chỉ nhúc nhích chút ít, bên phụ gần như liệt. Không biết là nó bị hư phần cơ chỉnh điện trong lòng kiếng hay do phần công tắc chỉnh trong xe. Lòng kiếng bên tài đã bị thay kiếng lô, nhìn hình phản chiếu bự chà bá, rất khó quan sát, cái này mua kiếng zin khoảng nhiêu tiền các bác?

- Đèn mũi tên báo xi-nhan phải trong xe nó chớp rất nhanh, trong khi xi-nhan trái thì bình thường. Lúc đầu em tưởng nó đứt mất bóng xi-nhan phải nào rồi nhưng không, xi nhan phải trước sau đều còn chớp. Vậy là nó bị bệnh gì các bác?

- Lock cửa bên tài dùng chìa mở không ra, phải mở từ bên phụ. Khoá trung tâm thì bấm 1, 2 cái đầu khi mới khởi động xe thì ok, lock/unlock 4 cửa ngon lành. Bấm thêm mấy cái thì bị kẹt ở vài cửa. Cái này là bị bệnh gì ta? Em nghi nghi phần điện nó rò rỉ ở đâu nên dẫn đến không đủ dòng để chạy cái mấy cái khoá cửa này và đèn xi nhan phải chớp nhanh??

- Cái bộ nỉ nó dơ quá, đã cho giặt vệ sinh hết rồi mà nhìn vẫn gớm. Em định bọc lại giả da hay da thật. Theo các bác thì nên chơi bộ nào? Bọc da thì hơi hao :)

- À, xe này nó có cruise control nhưng em chưa dám thử. Lỡ set rồi không nhả được chắc em lên báo. Có cách nào test cruise control Camrry đời này an toàn không các bác?

Cám ơn các bác.
 
Tập Lái
22/11/15
11
20
3
41
VAN HẰNG NHIỆT
@trung76cahg
Bắt chước mấy bác xe đời cao, xe e hán sâu nhưng pái ship hàng chánh hãng Toy
Hôm nay đi lấy cái van hằng nhiệt
image-jpeg.347684

image-jpeg.347685

image-jpeg.347686

image-jpeg.347689
trung76cahg, #59914
Cam87xaxi nói:

Roài....phải gỡ cái ron bên cái cũ sang .​
Bác nói chính xác, cái ron cũ trước đây e lựa kỷ nên còn đẹp, kg bị rách, gỡ ra gắn vào vừa khích​
trung76cahg, #59916
vtphuong68 nói:
Nhiêu zậy bác HT?​
545 nghìn, bác gé hãng Toy, đưa mã số sản phẩm là họ lấy ngay chóc
trung76cahg, #59918
na93 nói:

Xe em lúc trước nó nhận 1 cục sắt ở ống nước nóng, đem lên gara phục hồi về zin. Hôm trước em tự lắp, nhưng nước không qua van hằng nhiệt được, xíu nữa là thổi két hay ron quy láp. Đem lên tiệm cho chắc.​
Bác bỏ vào nồi đun lên xem nó rút vào hem! Nếu VHN hư thì hãng gắn cũng như bác gắn.

[BCOLOR=#ffff99]PS: chú ý cái chốt nhỏ trên rìa VHN quay lên phía đỉnh ống nước, vị trí 12h nhé![/BCOLOR]​
nguyengiao, #2716

Em thử rồi bác. Do xe em chủ trước, nhận cục sắt ở đường ống số 2, nên nước nóng không qua van hằng nhiệt được.
image-png.375558
Cái này có tác dụng gì hả các bác? mà nếu hỏng thì hiện tượng như thế nào ạ?
 
Hạng F
27/10/14
5.578
30.916
113
Hi các bác,

Em mới mua 1 chiếc Camry 1997 CE nhập Mỹ. Em đã cho sửa sang, đại tu dàn gầm.
Hiện tại em nó còn 1 số bệnh lặt vặt nhờ các bác tư vấn chổ sửa uy tín giùm:

- Kiếng chiếu hậu hiện tại chỉnh bên tài chỉ nhúc nhích chút ít, bên phụ gần như liệt. Không biết là nó bị hư phần cơ chỉnh điện trong lòng kiếng hay do phần công tắc chỉnh trong xe. Lòng kiếng bên tài đã bị thay kiếng lô, nhìn hình phản chiếu bự chà bá, rất khó quan sát, cái này mua kiếng zin khoảng nhiêu tiền các bác?

- Đèn mũi tên báo xi-nhan phải trong xe nó chớp rất nhanh, trong khi xi-nhan trái thì bình thường. Lúc đầu em tưởng nó đứt mất bóng xi-nhan phải nào rồi nhưng không, xi nhan phải trước sau đều còn chớp. Vậy là nó bị bệnh gì các bác?

- Lock cửa bên tài dùng chìa mở không ra, phải mở từ bên phụ. Khoá trung tâm thì bấm 1, 2 cái đầu khi mới khởi động xe thì ok, lock/unlock 4 cửa ngon lành. Bấm thêm mấy cái thì bị kẹt ở vài cửa. Cái này là bị bệnh gì ta? Em nghi nghi phần điện nó rò rỉ ở đâu nên dẫn đến không đủ dòng để chạy cái mấy cái khoá cửa này và đèn xi nhan phải chớp nhanh??

- Cái bộ nỉ nó dơ quá, đã cho giặt vệ sinh hết rồi mà nhìn vẫn gớm. Em định bọc lại giả da hay da thật. Theo các bác thì nên chơi bộ nào? Bọc da thì hơi hao :)

- À, xe này nó có cruise control nhưng em chưa dám thử. Lỡ set rồi không nhả được chắc em lên báo. Có cách nào test cruise control Camrry đời này an toàn không các bác?

Cám ơn các bác.
Phần đèn xi nhan em xin phép trả lời bác như sau:
Cục điều khiển Xi nhan (cục chớp ) xe bác điều khiển theo điện trở: Bên chớp nhanh là do thiếu điện trở.
Nguyên nhân: đèn xi nhan của bác thay vào ko đúng công suất theo thiết kế, hoặc nếu đúng công suất nhưng nhằm ngay bóng dỏm nên không đủ điện trở
Giải pháp: thay bóng loại tốt và đúng công suất theo thông số kỹ thuật!
 
Hạng F
27/10/14
5.578
30.916
113
Cái này có tác dụng gì hả các bác? mà nếu hỏng thì hiện tượng như thế nào ạ?
Mời bác tham khảo để bổ túc thêm kiến thức về xe:
https://www.otosaigon.com/threads/k...o-tu-a-z-danh-cho-nguoi-chua-biet-gi.8688662/
Van Hằng nhiệt là 1 bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát, mục đích duy trì nhiệt độ ổn định của máy 80oC, làm tăng hiệu suất của máy, tránh sốc nhiệt khi thời tiết thay đổi đột ngột (trời mưa, lội vũng nước) nhưng phải đảm bảo giải nhiệt khi nhiệt độ vượt quá mức cho phép.Vì 100oC là sôi két nước
Bài tham khảo thêm:
Bài 10: Hệ thống làm mát động cơ

Các bác biết rằng nhiệt độ động cơ làm việc rất nóng, ở kỳ nổ nhiệt độ trong động cơ có thể lên tới cả ngàn độ C, nhưng các bác lưu ý khoảng 30% nhiệt đốt cháy đó phục vụ cho việc chuyển hóa thành cơ năng đẩy piston, còn lại 30% nhiệt theo khí thải ra ngoài, 10% là mất do ma sát và kéo bơm nước, còn lại 30% chuyển vào hệ thống làm mát.

Bây giờ ta cùng nghiên cứu nguyên lý làm việc của hệ thống này nhé, các bác xem hình trước, xem kỹ và nhớ các bộ phận nhé.
2593553_he_thong_tan_nhiet_dong_co_01-jpg.349596


Hình 10.1 - Tổng quan các bộ phận chính hệ thống làm mát động cơ
Giờ mới các bác xem đoạn video nguyên lý làm việc, cái này e search trên youtube thấy có của bác Đạt Nguyễn Trọng có dịch ra nên e lấy đỡ, tuy nhiều chỗ bác dịch hơi sách vở và hàn lâm 1 chút nhưng cũng cảm ơn bác. Khuyến cáo các bác newbie nên xem ít nhất 2 lần đến khi hình dung đc trong đầu rồi mới đọc tiếp nhé


Ok, xong chưa các bác, vậy là nguyên lý nó cũng ko có gì phức tạp đúng ko ạ.
Tóm lại đơn giản là nước trong ÁO NƯỚC lấy nhiệt của động cơ được BƠM NƯỚC đẩy đi qua VAN HẰNG NHIỆT đến bình nước trên của LƯỚI TẢN NHIỆT, sau đó chảy xuống được QUẠT không khí làm mát, chảy xuống bình nước dưới rồi vào động cơ.

Trên bình chứa nước trên có cái VAN AN TOÀN, khi nước nóng nở ra thì áp suất tăng lên, van này mở để nước chảy vào BÌNH CHỨA MỞ RỘNG để tránh nổ đường ống dẫn.

Một điểm thêm nữa là khi lái xe trời lạnh, các bác nhấn nút A/C (Air Conditioner - Điều hòa) ở trong bảng điều khiển (người ta gọi là táp lô đấy) và vặn nút điều chỉnh sang chế độ nóng thì 1 cái van trên đường ống ra bộ làm nóng mở, quạt của bộ làm nóng này quay để thổi hơi nóng vào cho các bác ấm.

Ok xong, có bác nào chưa hiểu nguyên lý ko, chưa thì xem kỹ lại nhé, còn nếu xem kỹ mà vẫn chưa hiểu thì đệch, thôi kệ bà đi, lỡ rồi cứ đọc nốt hết bài này đã, tối về nhà máu nó mới lên đc đến não hiểu cũng chưa muộn. :)))

* Bây giờ ta cùng xem các bộ phận trong thực tế ra sao nhé *
1. Áo nước
Hệ thống làm mát này chủ yếu là làm mát phần xilanh/piston thôi, nên trên thân máy người ta thiết kế các rãnh, ống bao quanh thân máy để chưa nước gọi là ÁO NƯỚC, như thế này
coolant_diagram-jpg.349615
vemp_0805_02_z-corvette_ls3_engine-block-jpg.349617

Hình 10.2 - Áo nước

2. Bơm nước
2510026901A.jpg


Hình 10.3 - Bơm nước
Bơm nước thì cũng chẳng có gì phức tạp cả, chắc ko cần giải thích gì nhiều, cái bơm này được dẫn động từ trục khuỷu lên thông qua 1 cái dây đai.

3. Van hằng nhiệt
Nguyên lý thì như giới thiệu trong video ở trên rồi, hình ảnh thực tế các bác xem video ở dưới nhé. Chỉ lưu ý các bác là tuyệt đối ko bỏ cái van này đi nhé, e thấy nhiều bác, nhiều thợ bảo van này khí hậu việt nam nóng ko cần dùng, vứt xừ nó đi cho nước chạy nhanh và động cơ luôn luôn được mát. Sai lầm chết người.

Chúng ta cần hiểu rằng khi mởi khởi động, động cơ cần phải nóng càng nhanh càng tốt với 2 mục đích:
- Làm bốc hới nhiên liệu phun vào nhanh nhất có thế
- Làm dầu bôi trơn loãng ra nhanh hơn để bảo vệ các chi tiết

Khi nhiệt độ máy chưa đủ, đồng nghĩa là nước làm mát chưa đủ nóng (dưới 80-90 độ C), thì van hằng nhiệt đóng, ko cho nước làm mát đi qua lưới tản nhiệt để làm mát. Điều này giúp động cơ nóng càng nhanh càng tốt. Khi nước > 90 độ thì van này mở, nước đc làm mát.

Và khi bỏ van này đi, nước được làm mát ngay từ khi khởi động, thân máy mát, nhiên liệu phun vào ko bị hóa hơi hết, thứ nhất là đọng giọt và chảy xuống dưới các te qua các rãnh xec măng của piston, làm dầu bôi trơn bị biến chất, các chi tiết ko đc bôi trơn hoàn hảo dể bị mòn, hỏng, gãy...Thứ 2 là hao xăng tốn của. Thời gian đầu ko sao, những mỗi ngày một chút một chút thì các bác biết hậu quả rồi đấy.

4. Lưới tản nhiệt và quạt gió
n3unep.jpg


Hình 10.4 - Lưới tản nhiệt
radiator_cooling_fan-jpg.349651

Hình 10.5 - Quạt gắn phía sau lưới tản nhiệt


Cái này hay lắp ở đầu xe đó, nên giữ lưới này luôn sạch sẽ để tản nhiệt cho tốt nhé các bác.
Các bác lưu ý quạt này được dẫn động từ trục khuỷu động cơ ra nhưng tốc độ quay của nó không phải lúc nào cũng bằng tốc độ quay của trục khuỷu bởi nó có 1 bộ ly hợp quạt (nhiều bác gọi ly tâm, nói chung là ly biệt), trước khi tìm hiểu nguyên lý bộ ly hợp này thì ta cùng xem tại sao lại phải có cái này.

Nếu ko có bộ ly hợp quạt, quạt lúc nào cũng quay cùng tốc độ với trục khuỷu, tuy nhiên, lúc nước làm mát chưa nóng, xe chay chậm mà quạt cứ quay vù vù thì vừa ồn lại vừa làm trục khuỷu kéo thêm tải cái này, mệt, tốn xăng. Ở tốc độ cao, (các bác phi đến nhà con e 100km/h), mà quạt nó vẫn quay theo trục khuỷu thì chỉ có là thiên nga gãy cánh mà thôi. Hoặc giả sử có quay đc thì nước nó mát quá mức cần thiết, động cơ nó mát quá cũng dở...haha. Nói chung cái này giúp để khi nước nóng thì nó quay nhanh, nước nguội thì nó quay chậm ko phụ thuộc vào trục khuỷu.

Thôi kệ bà nó đi, xem mợ này nó hoạt động sao


Cuối cùng, để có 1 cái nhìn tổng quan và thực tế hơn, mời các bác cùng tập làm quen với hệ thống nước làm mát qua video cách súc rửa và châm nước cho hệ thống làm mát
https://www.otosaigon.com/threads/k...z-danh-cho-nguoi-chua-biet-gi.8688662/page-20
 
Hạng F
27/10/14
5.578
30.916
113
@thushtp: cám ơn bác. Ở TPHCM thì mình có thể mua bóng xinhan tốt, đúng công suất cho Camry ở đâu vậy bác? Tks.
Bóng đèn tốt ko phải hàng nhái cần kiếm cửa hàng UY TÍN: hiệu thông dụng nhất là BOSCH còn gần đây có bóng FLOOSER đều của Đức, riêng Phillips cũng rất OK
Các GARA lớn đều có hàng chính hãng, hoặc vào hãng TOYOTA cũng được.
FLOOSER: giá hơi cao nhưng đảm bảo chất lượng
http://thienphong.net/bong-den-thang-xi-nhan-28.html
BOSCH:
http://otohiepcuong.com/
ở đây cũng là đại lý của BOSCH, riêng xe em sửa xe tại đây nên lấy hàng đây luôn
nếu đến đó Bác vui lòng đt cho a Cường
 
Hạng C
30/9/04
753
1.974
93
@thushtp: cám ơn bác. Bác cho hỏi là ở TPCM thì gara nào có nhiều phụ tùng Camry và chuyên Camry để mình đem sang cho họ sửa mấy vấn đề về lock cửa và kiếng chiếu hậu với. Tks bác.
 
Hạng F
27/10/14
5.578
30.916
113
@thushtp: cám ơn bác. Bác cho hỏi là ở TPCM thì gara nào có nhiều phụ tùng Camry và chuyên Camry để mình đem sang cho họ sửa mấy vấn đề về lock cửa và kiếng chiếu hậu với. Tks bác.
Hiện tại Gara anh em CAMRY trg hội làm nhiều nhất là Gara Quốc Cuờng khu Trung Sơn, Q8, bác vui lòng liên hệ với bác @nguyengiao để đuợc giúp đỡ!
 
Hạng C
30/9/04
753
1.974
93
@thushtp: cám ơn bác đã nhiệt tình giúp đỡ.

@nguyengiao: bác giúp em nhé, bác cho em chi tiết địa chỉ và số đt liên hệ của garage Quốc Cường để em liên hệ mang xe qua làm. Tks bác.