Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chính thức khởi công xây dựng vào tháng 4 năm 2019 và sẽ được khánh thành vào ngày 1/9/2022 sắp tới đây. Đường cao tốc này có quy mô 4 làn xe mỗi chiều, vận tốc thiết kế 120 km/m. Hãy cùng ngắm nhìn những hình ảnh tuyến cao tốc băng rừng vượt biển này trước khi chính thức thông xe.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) có chiều dài toàn tuyến gần 80km, điểm đầu nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn, điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái). Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án gần 13.000 tỷ đồng.
Trong đó đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km, được triển khai theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng. Đây là tuyến cao tốc thứ hai của tỉnh Quảng Ninh được xây dựng bằng nguồn ngân sách của địa phương sau tuyến cao tốc cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) - Hạ Long. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỷ đồng
Hãy cùng nhìn ngắm nhìn tuyến cao tốc này trước ngày thông xe
Nút giao Hải Hà ở Km143 trên tuyến cao tốc.
Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất với tổng số 32 cây cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài là hơn 7,9km (chiếm 10% tổng chiều dài tuyến).
Cao tốc có quy mô 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế 120Km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Đây cũng là vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục như hệ thống ATGT, dải phân cách, lan can,... đã cơ bản hoàn thành.
Theo đại diện chủ đầu tư, tuyến cao tốc khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian từ Móng Cái đến Hạ Long còn 1,5 tiếng (đi theo QL18 mất khoảng 3 tiếng); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 tiếng thay vì 5,5 tiếng như hiện tại.
Cầu Vân Tiên là cầu vượt biển có kiến trúc đẹp, kỹ thuật hiện đại và dài nhất của Quảng Ninh với tổng chiều dài 1,515 km. Cây cầu được hoàn thành trong khoảng 330 ngày. Đây cũng là một kỷ lục mới của việc thi công các công trình cầu vượt biển của Việt Nam
Tối ngày 29/8, toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng gần 4.600 cột đèn trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đã bật vận hành thử nghiệm. Được biết hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến đã được lắp đặt xong và tiến hành đóng điện với hơn 8.000 cột đèn trên toàn tuyến đánh dấu hoàn thành toàn bộ công trình.
Đây là tuyến cao tốc đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam được trang bị điện chiếu sáng thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến.
Bên cạnh đó, đây còn là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn)
Đây là tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176km/1046km). Tuyến đường đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km).
Con đường đi qua Vịnh Di sản - Kỳ quan thiên nhiên, qua những cánh rừng đại ngàn ngút màu xanh, những vùng ngập nước rộng lớn, nơi sở hữu những khu rừng ngập mặn hàng trăm năm tuổi, trở thành một trong những tuyến cao tốc có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam
Trạm thu phí từ trên cao
Như vậy, trong vòng 4 năm qua, Quảng Ninh đã có 3 tuyến đường bộ cao tốc và trở thành một hình mẫu về huy động các nguồn vốn đầu tư để xây dựng đường cao tốc
Xem thêm: