VIP CARD MEMBER
5/5/08
1.078
94
48
63
Tp Ho Chi Minh
busybee nói:
hôm bữa em vào cua này khi đang phi 240, tý nữa thì bay qua con lươn, may mà trình cứng quá nên lập tức đánh đít, bẻ tay lái ngược lại theo kiểu Lightning mcQueen,xe nằm ngang mà drift tới hết cua luôn. Bữa đó may mà đi con Lambro mượn của a Cường usd. xin lỗi em nổ tí vì thấy cũng nhiều thuốc nổ trong topic này quá ạ.

Hì hì, bác làm tui tưởng thiệt, lé mắt rùi nè...
 
Hạng D
23/12/08
2.807
122
63
59
TPHCM
busybee nói:
hôm bữa em vào cua này khi đang phi 240, tý nữa thì bay qua con lươn, may mà trình cứng quá nên lập tức đánh đít, bẻ tay lái ngược lại theo kiểu Lightning mcQueen,xe nằm ngang mà drift tới hết cua luôn. Bữa đó may mà đi con Lambro mượn của a Cường usd. xin lỗi em nổ tí vì thấy cũng nhiều thuốc nổ trong topic này quá ạ.

24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chủ đề an toàn là quan trọng, vậy các bác không nên đùa, kẻo trò chơi game của các bác có thể sớm kết thúc (game over!) trước dự định :confused::D.

Nhiều bác tài trong chúng ta có lẽ cũng đã từng có điều kiện để thử vào nhiều loại vòng cua khác nhau trên các nẻo đường thiên lý. Chắc các bác có thể có những kinh nghiệm rất khác nhau, thí dụ khi vào cua ở tốc độ 160kmh thì vẫn thấy "phình phường", nhưng có khi vào cua ở tốc độ 60kmh thì chiếc xe như không muốn nghe theo điều khiển và chỉ chực văng ra ngoài, làm tài xế có khi giữa trời nóng bức mà toát mồ hôi lạnh dầm giề! Lạ nhỉ, thế nguy hiểm thực ra là đang rình rập ở đâu trên các vòng cua?

Thực ra thì các bác tài đều đã được học qua về nguyên nhân của nguy hiểm khi vào cua lúc học lý thuyết lái xe (hy vọng là như thế!). Đó cũng chính là các nguyên tắc cơ bản của chuyển động vật lý theo vòng tròn. Và như đã nói điều này là quan trọng sống còn, quan trọng hơn nhiều thí dụ là con xe của chúng ta là mác gì và giá mấy tỷ VND :D, vì thế nên chúng ta cùng ôn lại chút lý thuyết này!

Khi vào cua, hướng chuyển động của xe sẽ thay đổi. Lúc đó sẽ có 2 loại lực tác động ngược chiều lên chiếc xe và những người ngồi trên xe: đó là lực ly tâm và lực hướng tâm, hay theo tiếng Anh là centrifugal centripetal force.

Thí dụ đơn giản cho tác động của 2 loại lực này như khi chúng ta chơi trò quăng một quả cầu buộc vào một đầu dây thì ta sẽ nhận thấy là quả cầu rất khó giữ trong tay và chực văng ra? Đó chính vì quả cầu đang phải chịu lực ly tâm tác động, lực này sẽ càng lớn nếu chuyển động càng nhanh:


boy4.jpg



Hai loại lực này có tác động ngược chiều nhau theo hình trên và cụ thể là như sau:
- Lực ly tâm như tên gọi là loại lực ... ly tâm :D. Nguyên nhân của lực này nói nôm na là do lực quán tính tiếp tục giữ chuyển động thẳng đều của chiếc xe (cùng nhớ lại Định luật số 1 của bác Newton!). Lực này vì thế tỷ lệ với gia tốc và vận tốc của xe vào thời điểm đó,
- Lực hướng tâm giúp xe chuyển động vào tâm chuyển động vòng tròn,
- Hướng cuối cùng của chuyển động (ôm theo vòng cua hay bắn ra ngoài!) sẽ là hướng của tổng 2 lực này (cùng nhớ lại Định luật số 2 của bác Newton :D).

Vậy là rõ, xe chạy càng nhanh, gia tốc càng lớn, cua có bán kính càng nhỏ và thời gian để ôm cua càng ngắn thì lực ly tâm và nỗi nguy hiểm khi vào cua sẽ càng tăng lên. Đó là lý do mà tài xế phải nhận biết ra vòng cua càng sớm càng tốt để kịp thời hạ gia tốc và tốc độ về mức cần thiết và điều khiển chiếc xe của mình ôm cua an toàn :).

Biển khi chuẩn bị vào cua (trái) ở Đức (ở VN chắc cũng tương tự !):
103-10.gif


Chú ý: đặc biệt nguy hiểm: cua trái gấp xong là sẽ có cua phải ngay nhé:

105-10.gif




Một vòng cua nghẹt thở trên cao tốc Arizona (USA):

road-carved-through-hills.jpg


Hết bài ôn tập vật lý lớp 10! Chúc các bác vào cua an toàn trên mọi nẻo đường :):

MPj04276690000%5B1%5D.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/7/06
5.633
734
113
HCM
www.otosaigon.com
Bác Golf06 có một bài quá hay
41.gif
Các bác không nên chủ quan với cái cua này nghen, hôm trước em mới chạy lần đầu chưa quen đường, đang phi 100, bỗng dưng tới cái cua này, em đánh lái gấp qua trái, xe nghiêng đảo qua trái, làm mọi người trên xe hú hồn, lần sau chạy biết rồi, nên chạy 80 vô ngọt xớt. Trên đường thiên lý nhiều khi chủ quan một giây cũng gây nguy hiểm.
 
Hạng B2
5/1/10
117
23
18
50
Trước khi vô khúc cua này (km 49) có biển báo hết đường cao tốc và sau đó là biển giới hạn tốc độ 80km/h.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Túm lại là như các bác đã phát biểu ý kiến là việc đánh giá đúng tình huống trước khi vào cua, cũng như tốc độ xe khi ôm cua là những yếu tố quyết định để đảm bảo việc ôm cua sẽ được thực hiện an toàn!

Ngoài những yếu tố trên thì còn những yếu tố sau khiến việc ôm cua sẽ nguy hiểm hơn nhiều so với chạy thẳng:
- tài xế bị mất tầm nhìn ở những cung đường có cua,
- khi vào cua đường lại có độ dốc như khi lên đèo hoặc đổ đèo (lên hoặc xuống dốc) thì tầm nhìn của bác tài càng kém đi và tình huống lại càng trở nên nguy hiểm hơn!
- xui cho ta nếu lỡ có bác nào đang đi chậm hoặc chết máy nằm trong cua (ta nhớ lại một trường hợp trên cao tốc TL vừa rồi!), và xe của ta đang phóng nhanh thì xác xuất chúng ta kịp thời phản ứng và vòng tránh an toàn chướng ngại vật bất thình lình này cũng sẽ là không quá lớn,
- vượt xe lúc vào cua, đặc biệt vượt phải là hết sức nguy hiểm cho cả bản thân lẫn những người tham gia GT khác,


geschnitten-1.jpg



Vậy các động tác quan trọng nhất của tài xế khi ôm cua là:
- giảm tốc độ: tốc độ tăng 2 lần thì lực ly tâm sẽ tăng tới 4 lần, hay là bình phương với tốc độ, vì thế xác xuất chúng ta phi xuống ruộng cũng sẽ tăng lên tới 4 lần!
- đặc biệt giữ khoảng cách an toàn tới xe trước,
- phải chạy hết cua, khi sang tới phần đường thẳng rồi thì mới lại đạp (hết) ga trở lại :D.

Về phía người xây đường thì như các bác đã phát biểu là phải có biển báo cũng như biển hạn chế tốc độ kịp thời!
Giờ lại tới câu hỏi ôn tập: các bác còn nhớ khoảng cách an toàn từ xe của mình tới xe trước được tính như thế nào không? Công thức tính lý thuyết, cũng như quy tắc để dễ nhớ trong thực tế
080402cool_prv.gif
?
 
Last edited by a moderator:
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
thanhden nói:
khúc cua này ở đoạn đường hết cao tốc, giới hạn 80km/h, đoạn tiền giang trên hướng từ SG về.

Nghĩa là nếu các bác đi đúng tốc độ thì sẽ thấy biển báo, và vào cua cũng như bao đường khác.

bản thân em đi cao tốc nhiều lần nhưng cũng kg nhớ có cua này nữa

Lúc này bác khoẻ o? Vô cua thì thắng càng trể càng tốt để tốn ít thời gian qua cua nhất. haha
 
Hạng D
5/8/06
2.079
32.239
113
Mình thấy khúc này đã có biển báo 80km/h từ xa và có gờ giảm xóc nữa mà. Trường hợp này chỉ xảy ra đối với các bác mới lái xe đường trường thôi. Đi Vũng Tàu hay Nha Trang đều có những đoạn đường giống như thế này. Nếu đi xe ngon và tai lái lụa 1 tí thì khúc cua này đi 120km/h vẫn được.
 
Hạng B2
21/12/06
430
0
16
www.myspace.com
Không hổ danh bác Golf...bài nào cũng toàn điều đáng học hỏi...Có lẽ tai nạn này xảy ra khi bác tài chạy làn ngoài cùng, cua gấp nên bị trượt vào dải phân cách...xin chia buồn
Các bác cho em hỏi nếu mình đổi làn liên tục khi vào cua thì có bị phạt không?
@bác Golf: tấm hình của bác chụp đoạn cua trên freeway I-17, cả quãng đường em kết nhất đoạn này, nếu đang thả dốc, đường trống nữa thì phê khỏi chê