Khoảng cách an toàn được tính khoảng khoảng thế này các bác ơi
- trong phố: đoạn đường xe đi được trong 1 giây (ở 50 km/h sẽ là 14 m hoặc 3 lần chiều dài xe con),
- ngoài đường liên tỉnh: đoạn đường xe đi được trong 2 giây.
Thời gian 2s trên cao tốc là dành cho 1s do delay phản ứng của tài xế, và 1 s cho quãng đường phanh cần thiết của xe. Ở tốc độ xe thí dụ là 130km/h hay là 36 m/giây thì cứ mỗi s xe ta đi sẽ đi được 36m, còn đoạn đường phanh của các xe bình thường ở tốc độ này có thế cũng sẽ xấp xỉ như vậy. Suy ra thì khoảng cách an toàn với xe trước ít nhất cũng phải là 72m, tính dôi ra cho an toàn, hơn công thức "nửa đồng hồ tốc độ" một chút (65m). Các bác chạy nhanh trên cao tốc hay bị đâm chùm vì quá bám đuôi nhau dày đặc mà ít chịu giữ khoảng cách an toàn này!
Có một công thức đơn giản khác là "khoảng cách an toàn" = "nửa đồng hồ tốc độ" tính bằng mét (ở 60 kmh là 30m, và ở 100 kmh sẽ là 50 m):
Đường xấu, tầm nhìn kém, trời mưa, đoạn đường phanh có thể kéo dài ra ... thì khoảng cách an toàn còn phải lớn hơn nữa!
Các bác rõ cả chưa ạ
? Nếu rõ cả rồi thì nhớ giữ đủ "khoảng cách an toàn", vì "thơm đít" là một trong những tai nạn phổ biến nhất của các bác tài khi chạy xe!
Thêm về cao tốc TL. Có vẻ tốc độ trên toàn tuyến cao tốc này đã bị giảm từ 120 kmh xuống còn 80 kmh (do đường lún?) nên các cua trên cao tốc nay chắc là sẽ an toàn hơn (nếu các bác tài chịu đi theo đúng tốc độ này
):
Xem bài hôm nay: TP.HCM: đường cao tốc phải ... giảm tốc?
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/201004/TPHCM-duong-cao-toc-phai-giam-toc-904695/