Mấy hôm nay em cũng không tập trung nên không trả lời bài của bác, giờ em hí hoáy thêm chút hihi, sáng ngủ dậy tỉnh táo quất luôn không thôi lại lười hẹn tiếp.dixeomuongbiahoi nói:Cảm ơn mợ Hạnh.
1.Em mới mua cái tủ đông và lò nướng rồi như mợ góp ý. Không cần chế biến chổ khác.
2. Quả thật khó nhất là giá cả bồ câu quay sao cho cạnh tranh tý, cao quá khó bán. Em đang nghiên cứu. Mợ nghĩ giá khoản 40K/con khả thi không (như mợ khoản cở bao nhiêu thì chấp nhận móc bóp )
3.Khoai cao chiên là gì vậy mợ. bx em đang nghiên kíu khoai tây chiên và xôi chiên.
4. Em và bx quyết định không làm món chiên vì mỡ dầu từa lưa. Với 1 vấn đề nữa là chiên dầu phải nhiều rồi phải suy nghỉ có tái sử dụng không (hơi ác với khách hàng ) nên em chọn món quay, nướng cho nhẹ đầu
4. Em cũng nhận thấy bán ở bv Phụ sản thì menu là : cháo bc hoặc bc hầm thuốc bắc dể bán hơn bồ câu quay nên cũng đang ngâm kíu.
5. em và bx đang nghiên kíu chế biến sao cho hợp khẩu vị chung, mợ có cách nào lấy ý kiến số đông mà tránh "đẻo cày giữa đường" không. (em đã chuẩn bị 100 cặp bc rồi, dự định để bx ngâm kíu làm món sau đó mời ngưởi quen dùng thử và cho nhận xét mả cũng không thấy khả thi lắm vì người Việt mình hay bàn ra)
1- Bác cố gắng tinh giảm các bước sơ chế càng nhiều càng tốt tại vị trí bán và cái chính là lâu dài người nhà bác rảnh tay để hồi phục sức khỏe. Có thể đặt trại làm thịt sẵn, hoặc hơn nữa thì ướp gia vị theo công thức của bác, rồi cho vào thùng đông mang lên giao. Khi họ giao thì mình chỉ cần bỏ vào ngăn đông và nhớ đảo sản phẩm đều, đừng để bị đọng hàng cũ là ổn.
2-Như em thì 40 khìn hay 100 khìn không thành vấn đề vì ngoài con bồ câu em còn mua thêm ... chỗ ngồi và cảm giác sướng, hí hí ... nói đùa một tí, bác có thể chặt con bồ câu ra làm đôi và bán nửa con nếu to ( úp lại trang trí nhìn cũng bắt mắt mà). Còn không thì định lượng, cứ khoảng 100gr ( đã quay xong) thì bán trong tầm 15-20 ngàn thôi nhé, bác chơi trò để cái cân ở đó, ai ăn bao nhiêu thì chỉ, mình cân rồi tính giá theo trọng lượng. Còn không thì chia bồ câu quay rồi theo size, 2 đứa nhóc thì chọn con to, 1 nhóc thì con nhỏ ... cứ là phải linh hoạt thôi, đừng gồng theo đơn vị tính là con, vì bồ câu thì to hơn cút và đương nhiên giá thành nó cao hơn nên phải uốn theo nhu cầu khác hàng.
3- Cứ xem khoai cao như là khoai tây, cũng thái thành que rồi chiên lên thôi ( nếu củ lớn) còn củ nhỏ thì bóc vỏ rồi chiên vì nó to hơn củ đậu phộng còn nguyên vỏ chỉ khoảng gấp đôi gấp 3 gắp hoặc bốc dễ không phải cắn. Khoai cao chiên xong chắc sẽ cứng và béo hơn khoai tây, ăn nhiều thì ngán nhưng tùy khẩu vị thôi mà, xem như 1 sự lựa chọn cho khách hàng.
4-Cái vụ mua chảo chiên này là em dành cho khoai, chứ không khuyến khích bác chiên bồ câu hihi ... chiên khoai thấy dễ mà không dễ, không có đủ đồ thích hợp thì hao dầu ăn mà miếng khoai không đủ giòn, không ráo dầu ... sẽ mất khách lắm đó.
5- Cách lấy ý kiến nhanh nhất là ... cho FI ộp 1 bữa, điều kiện là mỗi mạng dắt theo một F1 trong độ tuổi của KH tiềm năng của bác, he he ... tha hồ mà gom ý kiến từ bố mẹ đến con cái luôn hihi
6- Cái này em muốn nói đến cái công thức tính giá của cụ JBL: Cụ cứ gọi là máy móc quá em hãi. Nếu quy ra chuẩn của cụ, há ra nhà hàng nào mỗi ngày chỉ có 1 khách thì món ăn phải lên đến bạc triệu sao ?? Bây giờ mình phải dùng 1 công thức tương đối, gồm các yếu tố:
-Khả năng phục vụ maximum trong giờ cao điểm là bao nhiêu khách hàng/ đợt.
-Mỗi ngày có mấy đợt cao điểm.
-Thị trường xung quanh chấp nhận mức giá tầm bao nhiêu ( giả sự khu Phú Mỹ Hưng thì giá của KFC hay Jollibee là chuyện nhỏ, nhưng ở khu Bắc Hải hay Xóm Củi mà đưa giá này ra là ngủm luôn). Hơn nữa, mặt bằng mấy thằng kia chi phí nhiều, mình chi phí mặt bằng ít nên nhìn cửa hàng nhỏ, lấy giá cao như nó ai chấp nhận.
===> từ con số Q=" số đợt cao điểm * số người cao điểm" mà biết xấp xỉ thực tế một ngày nếu làm tốt thì có khoảng bao nhiêu khách ( em không tính khách vãng lai, vì con số này bên bác co kéo trong lúc vắng khách thì dễ òm, hơn nữa, quên nó đi thì mức lời của nó có thể giúp bác thoải mái chút xíu hehe) rồi đối chiếu với giá thành 1 con bồ câu và mức giá xung quanh, xác định một cái giá mong muốn, giả sử là P1.
Bác cộng hết các chi phí trong tháng ( mặt bằng điện nước nhân công thuế , đổ rác, khấu hao trong 36 tháng) , ra một mức là E. Lấy E chia cho 30 ngày, và chia cho Q. Khi đó bác sẽ ra cái Ep nghĩa là chi phí cộng thêm cho 1 sản phẩm.
Lấy P1 + Ep = P2 là giá cầm cự( rẻ nhất có thể đáp ứng cho khách hàng khi bán được tối đa khả năng phục vụ và không có lời).
Dựa trên giá cầm cự, bác sẽ suy nghĩ về thị trường xung quanh và cộng thêm một mức extra thế nào đó để ra cái giá kỳ vọng P. Trong bước này thì bác phải tính toán thôi, em nghĩ là không nên lời nhiều vì thương hiệu mới, mua bán nhỏ trong khu dân cư bình thường, trong giai đoạn xâm nhập thị trường nữa nên chỉ hi vọng thị trường chấp nhận P để thương hiệu bác đứng vững, khi đó tăng giá sau là chuyện nhỏ.