Hạng B2
3/5/13
381
283
63
Bác đừng nên lẫn lộn 2 thành 1. Dù bác có mua kiểu gì, cũng nên phân làm 2 loại:
1. BH vật chất: chỉ BH cho chính chiếc xe của mình. Không liên quan tới xe khác.
2. BH TNDS: bảo hiểm cho bên thứ 2 khi tai nạn xảy ra.

vâng, và ngay cả cái BH TNDS vẫn có bán BH TNDS tự nguyện (phần bắt buộc thì dĩ nhiên là vẫn phải mua rồi). Bác đọc kỹ bài của em đã nhé, em không có lẫn lộn đâu.
 
Hạng D
26/11/09
1.054
912
113
Bà Rịa
hix,đúng là khi gặp chuyện, vấn đề dc mổ xẻ thì mới vỡ lẽ là vẫn còn rất nhiều người còn mơ hồ trong giải quyết tai nạn và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm(trong đó có e:(), thực tế là có nhiều người mua BH TNDS băt buộc còn ko hiểu cái BH đó dc dùng trong trường hợp nào, khi gặp vấn đề giải quyết ra làm sao, quyền lợi của mình khi mua BH TNDS là ntn, chỉ biết luật bắt buộc mua là mua thôi. Thớt rất hay, e hóng để mở mang đầu óc
 
Hạng D
1/7/14
1.026
378
83
34
Cảm tạ các bác đã góp ý cho em. Đây cũng lần đầu em gặp phải tình huống này nên còn bỡ ngỡ lắm ah.
Tình hình là bên em đã có làm việc và nhờ tư vấn từ Bảo hiểm TNDS thì họ lại nói bên em tự xử lý với công an và bên bị thiệt hại, họ sẽ chỉ giám định xe thiệt hại thế nào và bồi thường khi có đầy đủ giấy tờ từ công an và hóa đơn sửa chữa chứ không được như bác dawmgoodman nói:

Bên bị đâm thì một mực nói rằng họ đòi phải nhận được bồi thường là con số X < 70 tr (giá trị tương đương với việc thay thế toàn bộ những trang thiết bị thiệt hại) trong khi đó bên Bảo hiểm TNDS thì nói rằng họ chỉ bồi thường chi phí sửa chữa chứ không thay thế (cụ thể thì chưa rõ nhưng cùng lắm chỉ =1/4 X), tức là bên em phải bỏ ra 3/4 X. Chưa kể bên Bảo hiểm nói rằng khi bên bị đâm mang xe ra ngoài sửa chữa như vậy thì họ không giám định được xe nên không bồi thường được (họ chỉ chụp hình hiện trường xe nhưng chưa tham gia kiểm tra chi tiết xe bị đâm). Xe em mua Bảo hiểm Hàng không. Em chưa kịp check hết cụ thể nội dung hợp đồng với bảo hiểm vì lái xe ở trên đó mới lò dò về đây nhưng xem ra thế này thì bên em chịu thiệt hết rùi.

Các bác có cao kiến gì xin cho em đôi lời khuyên với ạ. Chân thành cảm tạ các bác!!!

Hi bác, Em có 1 vài ý kiến như vậy theo kinh nghiệm từng làm vài xe bị đụng và trong lĩnh vực bảo hiểm
Việc đầu tiên bây giờ bác cần làm là : liên hệ với công an xin biên bản , hồ sơ hiện trường( nhớ cho ít bánh mì để được làm nhanh - chứ không thì tiền kho bãi ui phạt này nọ cũng nhiều lắm ak ) , tiếp theo xe kia mang về hãng sửa chữa thì cần phải đưa mình báo giá. Báo giá đó thường hãng sẽ kê các phụ tùng và đồng sơn khá cao nên thường các nhà BH sẽ duyệt xuống 1 tí , theo đúng với giá thị trường. Sau đó mình sẽ cầm báo giá duyệt đó đưa cho hãng và đưa cho bên bị hại ( Em ví dụ như sau - hãng báo giá sửa chữa là 50tr , nhưng cty BH chỉ duyệt 30tr thì phần chênh lệch không phải bác chủ phải chịu mà 30tr là đúng giá thị trường rồi, và 30tr đó đủ để sửa cái phần tổn thất rồi , bên bị hại không thể đòi thêm )
Vì 1 món đó mua với giá 10tr mà bắt mình đền 20tr thì đâu có được.
Và khi xảy ra tổn thất với bên thứ 3 thì bác chủ nên khôn khéo 1 tí trong việc bánh mỳ đối với thằng bảo hiểm ( do là cty BH local, còn đối với AIG thì ng duyệt giá bên em mà nhận 1k của các bác thôi cũng bị đuồi việc nữa ) , thằng công an
Mong bác chủ sớm lấy được xe và giải quyết vụ việc . Nếu cần hỗ trợ gì bác cứ alo em, để em tư vấn cho bác

Chuyên viên tư vấn bảo hiểm AIG
Liên hệ : Thành AIG - 090 68 68 764
Mail: [email protected]
 
Hạng D
3/1/09
1.291
10.552
133
cái này là một tình huống vỡ lòng trong việc huấn luyện nghiệp vụ bảo hiểm của các cty bảo hiểm, nó gọi là tìm "nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố bảo hiểm". Về logic thì sẽ là tuần tự là như thế này.

Tính toán mức độ thiệt hại của từng xe. Sau đó cty bảo hiểm của xe cuối cùng phải bồi thường cho xe số 2, cty bảo hiểm của xe số 2 phải bồi thường cho xe đầu tiên. Đây là số tiền bồi thường bảo hiểm thân xe. Nhưng trong bảo hiểm có quy tắc gọi là "thế quyền" nên cty bảo hiểm của xe số 1 & xe số 2 sau đó sẽ yêu cầu cty bảo hiểm của xe số 3 phải bồi thường lại số tiền này cho họ, và phần này được tính trong phần bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe cuối cùng (trực tiếp gây ra tai nạn). Tuy nhiên làm theo logic này thì hơi phức tạp và lòng vòng nên nếu không phải là tai nạn nghiêm trọng thì sau khi đã có kết luận bên gây lỗi trong tai nạn (xe cuối cùng) thì cả 3 cty bảo hiểm sẽ cùng ngồi lại và thống nhất ông cty bảo hiểm của xe cuối cùng sẽ đền luôn chi phí cho xe số 1 & số 2. Ngoài ra họ cũng tính đến trường hợp tổng số tiền bồi thường vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm TNDS của xe cuối cùng, thì khi đó cũng phải lôi luôn ông chủ xe gây tai nạn ra làm cam kết bồi thường số tiền vượt mức nữa.

Bảo hiểm TNDS bắt buộc ở VN mình thấp lắm, nên nếu là xe cty thì thường người ta sẽ mua thêm phần bảo hiểm TNDS tự nguyện nữa (mức phổ biến là 200tr) để back up cho những trường hợp gây tai nạn liên hoàn. Nhưng nếu chủ xe là cá nhân thì thường người ta phớt lờ chuyện này để tiết kiệm tiền.
Trường hợp xe số 2 là xe cỏ đi , chỉ mua bảo hiểm bắt buộc ( loại mấy trăm k / năm) . Bị xe số 3,4 dồn toa ủi vào xe số 1 ( xe thứ dử ) , xe số 1 thiệt hại 500t , vậy xe số 2 có phải đền tiền cho xe số 1 kg ?
 
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Lỡ đụng lambor hay phantom thì sao ta ? Cầu mong chủ xe ăn chay nệm phật mới mong đc hạnh phúc ...hehe
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Nếu trường hợp này , xe số 2,3 đều giử khoảng cách an toàn ok , xe cuối cùng ủi 1 phát dồn hết lên gây tai nạn thì làm sao ? . Có cách nào xác định xe cuối cùng lổi chính không ?

Khoảng cách an toàn dài lắm bác, hoàn toàn cth chứng minh bằng vết thắng xe. Tông dồn lên mà quá được 10m thì tài. và 10m thì chắc là kc tối thiểu cho tốc độ <10km/h.
 
Hạng D
11/3/14
2.785
2.919
113
Bình Dương
Ah ! sẵn vụ này mấy anh bảo hiểm cho em hỏi luôn vấn đề này nhe ....

Em có thằng bạn mua 1 chiếc xe gần như mới ở Nha Trang , sau đó đem về SG , mọi thủ tục điều xong hết ( đăng ký mới , đăng kiểm mới ...v....v ) nhưng chỉ duy nhất cái BHVCTX là còn tên chủ cũ và biển số cũ .... Các anh chị xin cho em biết mình phải làm gì để đổi lại cho đúng xe đăng ký mới của mình ? ( BHVCTX còn hơn 6 tháng mới hết ) .... em tks rất nhiều !
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Ah ! sẵn vụ này mấy anh bảo hiểm cho em hỏi luôn vấn đề này nhe ....

Em có thằng bạn mua 1 chiếc xe gần như mới ở Nha Trang , sau đó đem về SG , mọi thủ tục điều xong hết ( đăng ký mới , đăng kiểm mới ...v....v ) nhưng chỉ duy nhất cái BHVCTX là còn tên chủ cũ và biển số cũ .... Các anh chị xin cho em biết mình phải làm gì để đổi lại cho đúng xe đăng ký mới của mình ? ( BHVCTX còn hơn 6 tháng mới hết ) .... em tks rất nhiều !
Thường sẽ thế này:
Cần tư vấn va chạm giao thông!
 
Hạng B2
19/1/14
288
122
43
Em xin đóng góp một chút ý kiến như sau:
1. Phần tổn thất xe của bác chủ: BH vật chất bên bác sẽ bồi thường cho bác 100% theo hợp đồng BH.
2. Đền cho xe bác gây tai nạn: bảo hiểm bắt buộc TNDS,
- xe tham gia giao thông bắt buộc phải mua BH này, Cty BH sẽ hỗ trợ bác bồi thường cho bên thứ 3 khi có tổn thất xảy ra. ( riêng về tài sản luôn phải tính khấu hao theo quy đinh)
- hạn mức BH: 70.000.000đ/vụ đối với tài sản. 70 triệu đồng/ người/ vụ đối với con người.
- Quy tắc bồi thường: khôi phục lại tài sản bị tổn thất về như hiện trạng ban đầu, chỉ bồi thường thay thế mới các hạng mục không thể sửa chữa hoặc tổn thất từ 75% trở lên. Bác cũng nên dựa vào đây để làm việc với bên thứ 3 tại CA. Không để họ đòi hỏi một cách quá đáng
- Thoả thuận bồi: bên thứ 3 là chủ tài sản mà bác gây thiệt hại, họ hoàn toàn có quyền đòi hỏi bác bồi thường. Việc thương lượng bồi thường là do bác phải thoả thuận với họ để giảm thiểu thiệt hại cho mình. BH không có quyền hạn và chức năng gì ở đây mà chỉ là tư vấn và hỗ trợ bác mà thôi.
* Như trường hợp của bác, nhiều khả năng họ đòi bác bồi thường rồi mang xe về cho bảo hiểm bên họ để khiếu nại tiếp. Trường hợp trục lợi BH này rất phổ biến và cũng là vấn đề nhức nhối của các Doanh nghiệp BH tại VN.
* theo bác nói thì họ có mua BH vật chất xe và đã mang xe về để sủa chữa, nhiều khả năng họ đã đưa xe về và yêu cầu BH bên họ bồi thường, phía bên này vẫn yêu cầu bác bồi thường tiếp. Vì tâm lý sẽ không ai chịu bỏ ra một số tiền lớn để sửa xe đâu bác ạ.
* về nguyên tắc: họ có quyền yêu cầu BH của họ bồi thường và uỷ quyền cho bên BH của họ đi thu đòi bác. Nếu có điều này thì phía Cty BH của họ sẽ có đại diên liên hệ với bác để đòi rồi, họ sẽ đòi bác đúng số tiền mà họ đã bồi thường và phải có đầy đủ hồ sơ chứng từ chứng minh về số tiền họ đã bồi thường.
* theo em bác nên tìm hiểu xem họ mang xe về sửa ở đâu, gara thường hay chính hãng, các hạng mục sửa chữa hay thay thế có đúng không? Về phần giá cả, bác có thể yêu cầu BH xe bác hỗ trợ báo giá hợp lý để đi thương lượng.
Một vài ý kiến của em, có gì sơ xuất xin các bác nhẹ tay.
 
Hạng D
1/7/14
1.026
378
83
34
Ah ! sẵn vụ này mấy anh bảo hiểm cho em hỏi luôn vấn đề này nhe ....

Em có thằng bạn mua 1 chiếc xe gần như mới ở Nha Trang , sau đó đem về SG , mọi thủ tục điều xong hết ( đăng ký mới , đăng kiểm mới ...v....v ) nhưng chỉ duy nhất cái BHVCTX là còn tên chủ cũ và biển số cũ .... Các anh chị xin cho em biết mình phải làm gì để đổi lại cho đúng xe đăng ký mới của mình ? ( BHVCTX còn hơn 6 tháng mới hết ) .... em tks rất nhiều !

Dạ bác dawmgoodman nói đúng hết ui . Nhưng về thủ tục chỉ cần bác alo chó bác chủ cũ, kêu bạn bán BH đưa cho cái form yêu cầu thay đổi chủ hợp đồng ( thay đổi qua tên bác là ok ). Nhưng cavet phải sang tên bác rồi nhé, vì theo quy định mới của bộ tài chính thì giấy chứng nhận BH sẽ phụ thuộc vào giấy tờ xe, bác nên nói bạn bác đổi ngay giấy chứng nhận đi, để tránh trường hợp xe bị gì rồi phiền đến chủ cũ thì lúc đó cũng rối lắm đó ạ :)
 
  • Like
Reactions: legend216