namnghinruoi nói:
Tui nhớ và cũng đã nghe các Bác chạy đường dài khuyên: chạy ga ở vòng tua 2000v/p (không nhớ là phút hay giây, <span style=""color: #ff0000;"">nhưng nhìn vô đồng hồ ga ở số 2</span>) là ok nhất!!!!
2000 rpm = 2000 round per minute = 2 ngàn vòng/phút
Thường nó ghi 2 x 1000 rpm hoặc 20 x100 rpm
<span style=""color: #ff0000;"">nhưng nhìn vô đồng hồ ga ở số 2</span>
xe xăng : 2.0 tình trạng chuẩn : xa lộ bằng phẳng không cua gắt đèo dốc : >< 2000 rpm là số 5 rùi - trôi lênh đênh 60-70km/h chạy cả tỉ năm chưa hết xăng
xe diesel : >< 2000 rpm trôi lênh đênh phải về số 4 = 55-60km/h do vòng tua máy dầu chậm hơn xăng
trôi lênh đênh kiểu đó lái 1 tay vô tư - nếu nó xỉa về bên nào = phải coi lại vỏ ruột bánh trước bên đó + hệ thống lái : lái bằng cơm/trợ lực bị hư xì ống dầu trợ lực, mòn dàn rô-tuynh, sai lệnh góc Caster, góc Camber (tức cái Camber mà lão Kỹ sư Tạch đã tố Toyota đó)
F1racer nói:
Ở vận tốc 70-80km/h đối với các xe có dung tích máy 1.8 - 2.4 là vận tốc tối ưu, nhiên liệu tiêu tốn ở mức thấp nhất.
Ở vận tốc 100km/h thì nhiên liệu tiêu hao thêm khoảng 10-15%. Lên nữa thì càng tiêu hao nhiều.
Thực tế kiểm tra thì mình cũng thấy gần đúng như vậy. Khái niệm cao tốc chắc ám chỉ vận tốc lưu thông ổn định, cao hơn so với rùa bò trong thành phố
70-80km/h là tối ưu ít ăn xăng nhất nhưng phải là số 5 (hoặc 4 ở những xe 4 số)
chứ 80km/h mà lút ga số 3 thì còn chít mịa nữa
Thường thì maunal luôn ghi mức ăn xăng cao hơn thực tế chút - bác tài nào chạy khéo thì phần còn dư đổ xe 2 bánh cá nhân
Xe 2 bánh :
- 50cc tối ưu = 35-40km/h
- 100-110cc = 55-60km/h
Còn xe hơi AT + 2 bánh tay ga = biết chít liền
được này mất kia : hoặc ít ăn xăng hoặc tới nơi sớm - tùy quý khách chọn