Ông thậy này canh biển số xe hay qua, hôm nào nói ổng chạy morning ra đường gặp mấy chiếc xe cào cào với xe ben rồi đợi đầu xe mình che mất biển số xe trước rồi thắng gập lại xong gọi e ra e chụp hình nhalúc trước học lái,ông thầy kêu canh biển số xe (4 banh lẫn 2 bánh luôn)....đầu xe mình mà che mất bs xe trước là thắng gấp vì lúc đó xe mình bám xát đít xe trước lắm rồi. Còn vào hẻm chật quá chắc cú xuống xe quan sát rồi đi chứ nhìn qua kính nhiều khi hơi ảo chả canh dc )
Đọc cmt của bác xong em ù tai hoa mắt chóng cả mặt. Nguyên tắc thì có đới!!! Nhưng theo quan điểm của em có 2 vấn đề mà cảm giác chiếm hơn 90% rồi đó là.Gần như ai cũng trả lời lái mới như thế...kể cả thầy.
Thực ra cũng có cách đấy.
- Bên trái: Vệt bánh xe bên trái cách trục lái, ngay giữa hai mắt người lái 20cm (A), tưởng tượng 1 điểm A phía trước, như vậy chỉ cần chỉnh volant cách 20-30cm điểm A ấy là vị trí bên trái xe.
- Bên phải: Khó hơn bên trái vì khó quan sát.
Dừng xe, dựng một xe dream ngay phía trước đầu xe, thẳng với bánh xe bên phải, đuôi xe 2B cách đầu xe 50cm.
Lên xe, chỉnh tư thế ngồi xong, nhìn thẳng vào đuôi xe 2B, điểm nhìn thấy thấp nhất là biển số, (chiều cao biển số khoảng 60cm).
Liếc mắt xem giữa đường thẳng từ mắt đến biển số, sẽ đi qua vị trí nào trên kính lái, đánh dấu điểm B đó, thường đi qua phía dưới kính lái cách bên phải xe 2/3. Có thể dùng que nhỏ, kiểu như que cắm cờ xe NG, dán bên phải xe để tập.
Nếu xem biển số là điểm B1 kéo dài, thì khi muốn xe di chuyển đúng theo điểm B1, thì chỉ cần chỉnh volant theo hướng từ mắt qua điểm B.
- Tương tự, cũng làm thế khi canh đầu xe, để có điểm dừng hợp lý, an toàn. Khi ko còn thấy biển số thì xem như khoảng cách càng gần lại.
1. Cảm giác lái canh lề tuỳ thuộc vào tốc độ cặp lề mà nhận xét khoảng cách sau đó trả lái. Nếu chưa chuẩn thì quan sát chiếu hậu de lại canh lề. (Chỉnh chiếu hậu bên phải thấp xuống).
2. Quen xe.
Lúc mới lái em canh lề chưa quen phải đi sơn mâm và tuốt lại vài lần tự nhiên giờ canh chuẩn à.
Em chạy con KMN AT nhỏ và dễ dàng nên canh rất chuẩn vì mỗi ngày phải chạy qua hẻm 2.6m mà vuông gốc 2 lần + nhà cất sát mé hẻm. Chủ yếu cũng canh cảm giác thôi nhưng lúc đầu có dừng xe xem xét.
e mới có bằng và đi làm thì ôm ngay con innova,ngày đầu ông chủ cho người chạy ra khỏi bãi xe cho mình thử tay lái,còn hôm sau mình tự chở ông chủ từ bãi xe ra ngon lành!mà đường từ bãi xe ra vừa bằng đúng chiếc innova và chiếc xe máy mà còn quanh co nửa chứ nhưng mình chưa bị gì hết?!quan trọng là cảm giác tốt là được rồi!:3danbanh:
Em xin góp ý chút kinh nghiệm một số thứ cần quan tâm cho các bác mới lái như sau:
Khi mới lái quan trọng nhất là tâm lý, phải tự tin, không quá căng thẳng, nhiều bác mới lái căng thẳng lắm, như vậy không tốt, phải thả lỏng.
kế đó tư thế lái phải thoải mái, không ngồi sát quá với vô lăng như thế sẽ rất gò bó và khó khăn trong việc đánh lái, quan sát kính hậu nếu bác ngồi xa thì bác liếc kiếng hậu vô cùng dễ không nhất thiết phải ngoái đầu nhìn và ngồi sát quá góc mở kính hậu của xe bác nhỏ, vùng quan sát sẽ giảm đi . Nguyên nhân các bác mới lái hay ngồi sát ôm vô lăng là do các bác cứ muốn dòm xem cái đầu xe nó ở đâu nhưng mà thật ra chả bao giờ các bác thấy cái đầu xe đâu ạ, mà làm thế các bác lại cứ lo cái đầu xe mà quên hết mọi thứ xung quanh.
Canh xe : với các bác mới lái em khuyên chân thành là canh dư còn hơn thiếu, có nghĩa là nếu thấy sát quá nghi ngờ có thể va chạm thì bớt ga lại nới rộng ra. Trường hợp vào hẻm nhỏ mà chương ngại vật hai bên nếu cần thiết thì dừng lại nhảy xuống trước đầu xe quan sát, sau đó lấy bên tài làm mốc để lái xe qua, cần thiết lúc lái hạ kính xuống thò đầu ra dòm. Các bác đừng mắc cỡ hay sợ người ta chê lái yếu, xin thưa những ông chê người khác lái yếu là những ông hay ăn đòn nhiều nhất và lái xe không có hay, dở chỉ có đi đến nơi về đến chốn an toàn thôi ạ. Em lái xe 9 năm rồi, chạy hơn 500k km rồi nhưng những lúc cần vẫn phải nhảy xuống xe quan sát đấy ạ, những lúc đó mà ông nào bảo em lái yếu thì em nói luôn "anh thông cảm tôi mới biết lái" .
Canh xe nhiều bác khác đã hướng dẫn rất chính xác rồi ạ. Bác cứ từ từ tập luyện đến lúc nào đó level sẽ tăng. Chúc bác lái xe an toàn.
Khi mới lái quan trọng nhất là tâm lý, phải tự tin, không quá căng thẳng, nhiều bác mới lái căng thẳng lắm, như vậy không tốt, phải thả lỏng.
kế đó tư thế lái phải thoải mái, không ngồi sát quá với vô lăng như thế sẽ rất gò bó và khó khăn trong việc đánh lái, quan sát kính hậu nếu bác ngồi xa thì bác liếc kiếng hậu vô cùng dễ không nhất thiết phải ngoái đầu nhìn và ngồi sát quá góc mở kính hậu của xe bác nhỏ, vùng quan sát sẽ giảm đi . Nguyên nhân các bác mới lái hay ngồi sát ôm vô lăng là do các bác cứ muốn dòm xem cái đầu xe nó ở đâu nhưng mà thật ra chả bao giờ các bác thấy cái đầu xe đâu ạ, mà làm thế các bác lại cứ lo cái đầu xe mà quên hết mọi thứ xung quanh.
Canh xe : với các bác mới lái em khuyên chân thành là canh dư còn hơn thiếu, có nghĩa là nếu thấy sát quá nghi ngờ có thể va chạm thì bớt ga lại nới rộng ra. Trường hợp vào hẻm nhỏ mà chương ngại vật hai bên nếu cần thiết thì dừng lại nhảy xuống trước đầu xe quan sát, sau đó lấy bên tài làm mốc để lái xe qua, cần thiết lúc lái hạ kính xuống thò đầu ra dòm. Các bác đừng mắc cỡ hay sợ người ta chê lái yếu, xin thưa những ông chê người khác lái yếu là những ông hay ăn đòn nhiều nhất và lái xe không có hay, dở chỉ có đi đến nơi về đến chốn an toàn thôi ạ. Em lái xe 9 năm rồi, chạy hơn 500k km rồi nhưng những lúc cần vẫn phải nhảy xuống xe quan sát đấy ạ, những lúc đó mà ông nào bảo em lái yếu thì em nói luôn "anh thông cảm tôi mới biết lái" .
Canh xe nhiều bác khác đã hướng dẫn rất chính xác rồi ạ. Bác cứ từ từ tập luyện đến lúc nào đó level sẽ tăng. Chúc bác lái xe an toàn.
Chính xác đó bạn, camera cập lề rất tuyệt vời khi bạn xuống miền tây, đi đường ximăng vừa chiếc xe, trật 1 xíu là rớt xuống mương ngayVới e thì e lái cũng lâu rồi. Cũng chuẩn chứ k đến nỗi nào. Nhưng e cũng vẫn gắn cho e nó 1 cái cam lùi và 1 cái cập lề. K bao nhiêu tiền. Nhưng nó tiện. Mà cái j tiện, an toàn cho mình là mình đầu tư. Vì nó phục vụ cho mình mà tiếc j