lúc mới mua xe em tập canh xe như thế này ne: láy 3 cái ghế nhựa cao ( có chiếc gắn máy càng tốt) để quanh đầu xe lên xe ngồi nhìn vài lần là có ước lượng khoảng cách cái đầu xe mình nằm ở đau thui
Em mới tập lái cũng chưa lâu, lúc học với thầy có thắc mắc và hỏi thầy canh xe như thế nào cho chính xác mà không bị va quẹt bên hong xe bên trái và phải khi chạy bình thường ngoài đường đông xe như ở HCM. Thầy phán rằng, không có nguyên tắc nào cả, chỉ khi em cầm lái vài lần, quen tay và mọi thử chỉ do cảm giác mà xử lý thôi.[pagebreak][/pagebreak]
Như vậy xin hỏi các bác tài có kinh nghiệm có đúng hay không? vì theo mình thì bên phải khó canh quá, các bạn nghĩ sao ?
em thì canh gương chiếu hậu bên trái. cách lề 20cm. rồi nhấm khoảng xe mình bên phải có qua lọt ko. cũng nhiều cái hên sui lắm. quan trọng là cảm giác lái.
Em canh bằng hốc máy lạnh vì cái hốc nó ngay cái bánh xe rùi và nó dễ nhìn nên gia giảm tham chiếu nó dễ canh hơn cái kính chiếu hậu
bạn nói hay và đúng chứ ko phải ko đúng nhưng 20-30cm mà bạn nói ở đâu ra, cũng từ kinh nghiệm mà ra chứ lên xe ngồi làm gì canh chuẩn được 20-30cm là bao nhiêu. dám cá 10ng hết 9 ng lái nhiều sẽ canh quen xe chứ ko ai canh cm như bạn nói cảGần như ai cũng trả lời lái mới như thế...kể cả thầy.
Thực ra cũng có cách đấy.
- Bên trái: Vệt bánh xe bên trái cách trục lái, ngay giữa hai mắt người lái 20cm (A), tưởng tượng 1 điểm A phía trước, như vậy chỉ cần chỉnh volant cách 20-30cm điểm A ấy là vị trí bên trái xe.
- Bên phải: Khó hơn bên trái vì khó quan sát.
Dừng xe, dựng một xe dream ngay phía trước đầu xe, thẳng với bánh xe bên phải, đuôi xe 2B cách đầu xe 50cm.
Lên xe, chỉnh tư thế ngồi xong, nhìn thẳng vào đuôi xe 2B, điểm nhìn thấy thấp nhất là biển số, (chiều cao biển số khoảng 60cm).
Liếc mắt xem giữa đường thẳng từ mắt đến biển số, sẽ đi qua vị trí nào trên kính lái, đánh dấu điểm B đó, thường đi qua phía dưới kính lái cách bên phải xe 2/3. Có thể dùng que nhỏ, kiểu như que cắm cờ xe NG, dán bên phải xe để tập.
Nếu xem biển số là điểm B1 kéo dài, thì khi muốn xe di chuyển đúng theo điểm B1, thì chỉ cần chỉnh volant theo hướng từ mắt qua điểm B.
- Tương tự, cũng làm thế khi canh đầu xe, để có điểm dừng hợp lý, an toàn. Khi ko còn thấy biển số thì xem như khoảng cách càng gần lại.
đặc biệt khi de ai mà canh còn cách khoảng bao nhiêu cm thì ng ấy cũng hay lắm chứ ko phải vừa
Pác thử vác mấy con xe to bự 7c như Fortuner,Innova...chui zô cái hẻm Đặng Trần Côn chỗ Nguyễn Du quẹo trái váo 5,7 chục lần rồi sẽ lên tay lun ,đường bao nhỏ mà 2b thì để đầy hẻm..canh mún xĩu lun.
chuẩn theo nhà thiết kế. kể ca xe container cũng thế.welcome to gara
tùy cách chỉnh ghế ngồi và cách ngồi nữachuẩn theo nhà thiết kế. kể ca xe container cũng thế.
Tết nay em đi về quê vào nhà ông bà nội tuốt trong ruộng đồng , đến nổi đi tới đâu dân ra nhìn kêu xe bự kìa ... những con đường vừa đủ 1 xe 4 chổ , chạy cây xướt quá chừng , rồi qua mấy cây cầu xi măng nhỏ lan cang 2 bên cao có 60cm , lúc cho xe lên em ko thấy 2 thanh lan cang 2 bên đâu , có ngỡ hạ xuống sông ko , ngoài ra đi qua 2 cái chợ nhỏ xe máy dựng tùm lum , đánh lái mỏi tay luôn ... Vô 1 lần ko dám ra , mấy ngày tết toàn đi xe máy ... chỉ khi về lại làm liều đi 1 lần nữa ... sợ quá !
Nói chung quan trọng nhất vẫn là cảm giác lái và quen xe. Còn về cách tập thì theo em thế này:
Cụ đưa xe ra đường nào đó vắng người. Ngồi tại vị trí lái nhì về các hướng mà mình muốn canh, mỗi hướng mình chọn một điểm cố định nào đó trên xe mình và gióng thẳng xuống đường xem nó vào vị trí nào của đường - VD: vạch vôi, lề đường ( mắt - điểm cố định trên xe - điểm dưới đường gần như là đường thẳng ). Sau đó bác xuống xe kiểm tra khoảng cách điểm trên đường với xe là bao xa rồi cứ thế tập và rút kinh nghiệm từ từ để khi tấp lề hay đi vào đường nhỏ tự tin hơn.
Còn đối với các chướng ngại vật cao như ô to, xe máy thì bác tập théo cach các bác đã hướng dẫn ở trên hoặc kiếm cái cột mốc nào đó tập canh trái, phải, trước, sau là bác quen thôi.
Em cũng gà mới và em toàn tập như vậy. Mình lái mới thì cứ từ từ và cẩn thận là trên hết bác ạ.
Cụ đưa xe ra đường nào đó vắng người. Ngồi tại vị trí lái nhì về các hướng mà mình muốn canh, mỗi hướng mình chọn một điểm cố định nào đó trên xe mình và gióng thẳng xuống đường xem nó vào vị trí nào của đường - VD: vạch vôi, lề đường ( mắt - điểm cố định trên xe - điểm dưới đường gần như là đường thẳng ). Sau đó bác xuống xe kiểm tra khoảng cách điểm trên đường với xe là bao xa rồi cứ thế tập và rút kinh nghiệm từ từ để khi tấp lề hay đi vào đường nhỏ tự tin hơn.
Còn đối với các chướng ngại vật cao như ô to, xe máy thì bác tập théo cach các bác đã hướng dẫn ở trên hoặc kiếm cái cột mốc nào đó tập canh trái, phải, trước, sau là bác quen thôi.
Em cũng gà mới và em toàn tập như vậy. Mình lái mới thì cứ từ từ và cẩn thận là trên hết bác ạ.