Chỉ cần đưa vào luật GTĐB là xong, làn ngoài cùng chỉ dùng để vượt xe. Tức là anh nào bám làn đó chạy sẽ ăn vé phạt. Lúc đó dần dần sẽ bớt thói ích kỷ, chen lấn, bám đuôi, tạt đầu và sẽ ít tai nạn hơn.
Điều gì trở thành luật đều phải cân nhắc, những hành vi lái xe đã trở thành thói quen lâu đời rất khó thay đổi, trong khi nền giáo dục từ nhà trẻ đến phổ thông cũng không làm được việc giáo dục nhận thức cơ bản về văn hóa giao thông, hệ thống đào tạo trước khi lấy bằng và xử lý vi phạm cũng không có yếu tố giáo dục, tái giáo dục lại cho người lái xe. Đó là chưa kể sự thiếu minh bạch, sắc bén trong hành pháp do tệ nạn hối lộ tham nhũng, tài xế cứ chạy, mọi chuyện đều sẽ được chống lưng.
Nếu vi phạm giao thông thời điểm hiện nay có thể dẫn đến mất cả một việc làm khi đang thu nhập hợp pháp & ổn định cở 20 triệu/tháng trở lên và nhất là không ai có thể gỡ cho mình được thì có ai dám vi phạm?
Thời điểm qua, khi Bộ CA trực tiếp phối hợp cùng các địa phương kiểm tra nồng độ cồn tận các địa phương, có đại gia, đại ca nào dám vi phạm. Ý thức con người không chỉ phụ thuộc vào hệ thống giáo dục từ phổ thông đến giáo dục chuyên nghiệp/nghề mà còn phụ thuộc cả vào hệ thống, môi trường nghiêm túc hay thiếu nghiêm túc với những hành vi không đúng của con người.
AEOS mình nói chuyện cho vui, chứ thật ra chuyện này dễ nhưng khó vì thay đổi - tất cả phải từ trên và mang tính hệ thống.