Cám ơn bác Meocon07, xe của em cũng phải gioong này mấy lần rồi. Đợt gần đây thay chắc khoảng 3 tháng, có thể nó bị lại. Để em y/c kiểm tra xem sao.
Nếu bị thổi gioăng thì nước làm mát phải hao hụt nhiều, Bác kiểm tra và theo dõi xem nước mát có hao hụt, rò rỉ không? Xe em bị thổi gioăng nắp quy lát do rò rỉ nước làm mát lâu ngày, khi đi xa + kẹt xe nhiều ko đủ nước giải nhiệt nên bị.
Xe bị thổi gioăng thì kiểm tra dễ lắm, bác nhờ thợ kiểm tra áp suất đánh lửa của bugi, nếu chỉ lên được 8,5 kg thì bị nặng, lên 9-9,5kg thì bị nhẹ, 10kg trở lên thì bình thường.
Khi mở nắp bugi ra xem có đóng nước màu cafe sữa hay màu đen, thợ sẽ biết bị nước mát hay dầu động cơ lọt vào buống đốt làm khó nổ máy.
Nếu bị thì bác nên thay gioăng nắp quy lát + vệ sinh các đường ống dầu + kiểm tra độ rò rỉ và fix các ống cao su dẫn nước làm mát.
Khi thay xong gioăng nắp quy lát thì việc cân cam cũng hết sức quan trọng, chỉ cần sai 1 ly thôi là xe đi bị nghe tiếng kêu, hệ thống báo lỗi trục cam hoặc trét keo nắp quy lát nhiều quá sẽ tàm tắc đường dẫn dầu động cơ nghe tiếng kêu.